Thứ năm, 18/07/2024
   

VietinBank cảnh báo thủ đoạn mạo danh cán bộ ngân hàng để lừa đảo

Để tránh bị lừa đảo, VietinBank khuyến cáo ứng viên và khách hàng tuyệt đối không tham gia nhóm phỏng vấn online hay cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân và thông tin bảo mật (như: CCCD/CMND, tên đăng nhập, mật khẩu, số thẻ, số tài khoản, số dư tài khoản, mã xác thực OTP…) cho bất kỳ ai, dưới bất kỳ hình thức nào.
VietinBank cảnh báo thủ đoạn mạo danh cán bộ ngân hàng để lừa đảo
VietinBank cảnh báo thủ đoạn mạo danh cán bộ ngân hàng để lừa đảo

Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) cho biết, gian gần đây, xuất hiện tình trạng mạo danh cán bộ tuyển dụng của ngân hàng mời ứng viên phỏng vấn, tham gia nhóm trực tuyến để lừa đảo, chiếm đoạt tiền ngày càng gia tăng.

Theo đó, đối tượng lừa đảo mạo danh Website/Fanpage VietinBank/Tuyển dụng VietinBank để đăng tin tuyển dụng, sử dụng hình ảnh thương hiệu, ảnh thẻ cán bộ hoặc văn bản giả mạo để tạo lòng tin với ứng viên. Từ đó, đối tượng lừa ứng viên tham gia các nhóm chat online để truy cập vào link mã độc, chuyển tiền tham gia nhóm đào tạo thi vào ngân hàng hay yêu cầu ứng viên cung cấp các thông tin bảo mật nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản của ứng viên.

Để tránh bị lừa đảo, VietinBank khuyến cáo ứng viên và khách hàng tuyệt đối không tham gia nhóm phỏng vấn online hay cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân và thông tin bảo mật (như: CCCD/CMND, tên đăng nhập, mật khẩu, số thẻ, số tài khoản, số dư tài khoản, mã xác thực OTP…) cho bất kỳ ai, dưới bất kỳ hình thức nào.

Không truy cập, chia sẻ các website, đường link không xác định được độ an toàn…Đồng thời, để đảm bảo an toàn và nâng cao bảo mật cho ứng viên/Quý khách hàng trước các hình thức lừa đảo, VietinBank khuyến nghị ứng viên thực hiện 4 điều "nên" làm:

Bên cạnh đó, cảnh giác trước tất cả các lời mời tham gia nhóm phỏng vấn online; Bảo vệ thông tin cá nhân: Hạn chế khai báo, đưa thông tin cá nhân khi tham gia các trang mạng xã hội để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn thông tin; không chia sẻ hay công khai các thông tin như: Email, số điện thoại, số tài khoản/số thẻ ngân hàng, ảnh chụp CCCD/CMND… trên không gian mạng;

Thường xuyên cập nhật các phương thức, thủ đoạn của tội phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng và Website VietinBank/Fanpage VietinBank…

Trước đó, Agribank cũng phát đi cảnh báo về việc nhận phản ánh của khách hàng về các trang Fanpage/Website/Email mạo danh thông tin tuyển dụng Agribank để lừa đảo những người đang có nhu cầu tìm việc làm nhằm đánh cắp thông tin, giấy tờ và thậm chí chiếm đoạt tiền "lệ phí để được hỗ trợ tuyển dụng".

Thủ đoạn của nhóm lừa đảo vô cùng tinh vi khi sử dụng tên, hình ảnh, thương hiệu Agribank để tạo lập các Fanpage/Website/Email giả mạo, đồng thời trực tiếp SAO CHÉP lại các bài viết của Agribank để đăng tải nhằm tạo sự tin tưởng đối với khách hàng, thu hút nhiều người theo dõi và có hành vi lừa đảo những người tham gia. Khi tiếp cận được các thông tin tuyển dụng, các cá nhân thường vì quá nôn nóng mà bỏ qua việc kiểm chứng, xác thực thông tin, làm ngay theo những lời dẫn dụ của các đối tượng lừa đảo. Đây chính là nguyên nhân khiến không ít người mắc lừa.

Khi khách hàng quan tâm liên hệ ứng tuyển hoặc gửi email phản hồi sẽ được kết nối trao đổi trực tiếp qua inbox Facebook, Zalo hoặc một trang Google Sheets, đường link giả mạo thu thập thông tin của ứng viên. Ngoài ra, kẻ mạo danh "tuyển dụng Agribank" còn yêu cầu ứng viên tham gia vào nhiều hội, nhóm chat trên nền tảng Telegram để thực hiện phỏng vấn trực tuyến. Tiếp đó, kẻ xấu chuẩn bị sẵn những kịch bản hối thúc nộp lệ phí để đẩy nhanh quá trình tuyển dụng, có cơ hội đi làm nhanh nhất để "người được trúng tuyển" chuyển tiền vào tài khoản của các tổ chức, cá nhân mạo danh. Việc cung cấp thông tin cho đối tượng lừa đảo sẽ dẫn đến nguy cơ lộ lọt thông tin cá nhân, hoặc liên quan đến những vụ việc lừa đảo khác nghiêm trọng hơn.

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng ghi nhận tình trạng tương tự. Trên các kênh thông tin chính chủ của mình, BIDV cảnh báo một số nhóm đối tượng xấu sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi, giả danh thương hiệu BIDV nhằm lừa đảo khách hàng và ứng viên thực hiện các nhiệm vụ, nộp phí... Phương thức chung của những hình thức lừa đảo này là đối tượng tự soạn thảo công văn giả mạo BIDV, chữ ký, con dấu, email và bài đăng tuyển dụng của BIDV.

Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank) cũng liên tục phát đi thông tin cảnh báo thủ đoạn lừa đảo tương tự. Theo đó, một số ứng viên có nguyện vọng, mong muốn ứng tuyển vào NH đã bị đối tượng mạo danh bộ phận tuyển dụng của NH liên hệ để lừa đảo, tổ chức thi online giả sau đó yêu cầu ứng viên nộp với số tiền lớn hòng chiếm đoạt.

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) cũng đăng tải thông báo về việc xuất hiện thủ đoạn mạo danh ACB để tuyển dụng, lừa đảo.

Trước sự bùng nổ lừa đảo trên, các ngân hàng khuyến cáo người lao động và, khách hàng nâng cao tinh thần cảnh giác, thận trọng với các ứng dụng, đường link tràn lan trên mạng internet và các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram, TikTok… được sử dụng với mục đích giả mạo cán bộ của ngân hàng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Việc tuyển dụng của các ngân hàng được thực hiện đúng theo quy trình, quy định của ngân hàng. Các ngân hàng không thu bất kỳ khoản phí nào với ứng viên ứng tuyển; không yêu cầu ứng viên cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng trong quá trình tuyển dụng; không yêu cầu ứng viên tải app hoặc đăng ký bất kỳ ứng dụng nào; không thông qua các hình thức môi giới cá nhân, tổ chức để giới thiệu việc làm có tốn phí.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay