
Theo phản ánh, các đối tượng giả mạo thường liên hệ với khách hàng qua điện thoại, tin nhắn SMS, Zalo, Messenger... tự xưng là nhân viên Vietcombank và đưa ra các lời mời hấp dẫn về việc mở thẻ tín dụng hoặc hỗ trợ phát hành thẻ ghi nợ. Trong đó, Vietcombank đã ghi nhận được hàng loạt số điện thoại lừa đảo được gồm: 0236.688.8766, 0248.886.0469, 0288.886.5154, 1900.355.561…
Trong một số trường hợp, khi khách hàng bắt máy, hệ thống sẽ phát thông báo giả danh tổng đài tự động với nội dung như: “Chúc mừng quý khách đã đủ điều kiện phát hành thẻ tín dụng tại ngân hàng. Nếu có nhu cầu, nhấn phím 1 hoặc phím 0 để gặp tổng đài viên”. Sau khi khách hàng thao tác, kẻ gian sẽ gọi lại, tiếp tục giả danh là nhân viên ngân hàng để đánh cắp thông tin cá nhân và thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng.
Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, các đối tượng lừa đảo yêu cầu khách hàng cung cấp hình ảnh thẻ, dãy số in trên thẻ, tên chủ thẻ, màn hình hiển thị số thẻ trên ứng dụng VCB Digibank, mã OTP… Sau khi thu thập được các thông tin này, chúng tiến hành liên kết thẻ với ví điện tử do chúng kiểm soát hoặc thực hiện thanh toán trực tuyến tại các trang thương mại điện tử để chiếm đoạt tiền trong thẻ.
Ngoài ra, kẻ gian còn có thể yêu cầu khách hàng cung cấp CCCD, ảnh chân dung, mật khẩu ứng dụng, mã OTP hoặc chuyển tiền với lý do “nâng điểm tín dụng”, “thanh toán phí hồ sơ, phí phát hành thẻ”…
Vietcombank khẳng định không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng dưới bất kỳ hình thức nào, bao gồm: thông tin thẻ, mật khẩu ứng dụng VCB Digibank, mã OTP… Đồng thời, ngân hàng cũng không gửi thư điện tử, tin nhắn chứa đường link hoặc mã QR yêu cầu khách hàng đăng nhập hoặc cung cấp thông tin cá nhân.
Vietcombank khuyến nghị khách hàng không cung cấp thông tin bảo mật, tránh truy cập link hoặc mã QR không rõ nguồn và chỉ xác thực thông tin qua kênh chính thức của ngân hàng. Đặc biệt, khách hàng hãy thường xuyên cập nhật các khuyến cáo và hướng dẫn giao dịch an toàn trên website chính thức của ngân hàng, tại mục: Tin nổi bật >> Cảnh báo rủi ro.
Vietcombank cam kết đồng hành cùng khách hàng trong công tác phòng chống gian lận, đảm bảo an toàn trong giao dịch và sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử.