Thứ tư, 24/12/2025
   

Việt Nam - Trung Quốc chính thức kết nối thanh toán QR xuyên biên giới

Dịch vụ thanh toán bán lẻ song phương qua mã QR giữa Việt Nam và Trung Quốc chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu bước tiến quan trọng trong liên thông hệ thống thanh toán giữa hai quốc gia
Lễ công bố kết nối thanh toán bán lẻ song phương qua mã QR giữa Việt Nam-Trung Quốc.
Lễ công bố kết nối thanh toán bán lẻ song phương qua mã QR giữa Việt Nam - Trung Quốc

Tại lễ công bố được tổ chức ngày 2/12/2025, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) cùng UnionPay International (UPI), Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã chính thức giới thiệu dịch vụ kết nối thanh toán xuyên biên giới này đến công chúng.

Sự kiện có sự tham dự của các đại diện cấp cao, trong đó có ông Phạm Anh Tuấn - Vụ Trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, ông Nguyễn Trùng Khánh - Cục Trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, cùng lãnh đạo các tổ chức tham gia dự án.

Ông Phạm Anh Tuấn phát biểu tại lễ công bố.
Ông Phạm Anh Tuấn - Vụ Trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước Việt Namp hát biểu tại lễ công bố

Nền móng cho dịch vụ này được đặt ra vào tháng 10/2024, khi Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường thăm chính thức Việt Nam. Dưới sự chứng kiến của lãnh đạo hai nước, UPI và NAPAS đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác về triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua mã QR.

Sau đó, bốn bên gồm UPI, NAPAS, ICBC và Vietcombank đã ký thỏa thuận hợp tác, khẳng định cam kết chung trong việc triển khai kết nối thanh toán. Sau thời gian triển khai kỹ thuật với sự phối hợp chặt chẽ, dịch vụ đã hoàn thành và sẵn sàng đưa ra thị trường.

Đại diện các bên tại lễ công bố.
Đại diện các bên tại lễ công bố.

Trong giai đoạn đầu, du khách Trung Quốc có thể quét mã VIETQRGlobal để thanh toán tại các điểm chấp nhận trên khắp Việt Nam, bao gồm trung tâm thương mại, khu mua sắm, điểm du lịch, nhà hàng và cửa hàng bán lẻ.

Dịch vụ đã được triển khai tại các thương hiệu hàng đầu như hệ thống siêu thị thuộc tập đoàn Center Retail Việt Nam, chuỗi cửa hàng Highland Coffee, và các đơn vị chấp nhận thanh toán trong hệ sinh thái Sun World.

Ông Larry Wang- Phó chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc UnionPay International
Ông Larry Wang- Phó chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc UnionPay International

Theo kế hoạch, đầu năm 2026, NAPAS và UPI sẽ hoàn tất kết nối chiều ngược lại, cho phép người Việt Nam quét mã QR để thanh toán tại các điểm chấp nhận trong mạng lưới UnionPay tại Trung Quốc. Việc triển khai hai chiều sẽ tạo ra hệ sinh thái thanh toán QR xuyên biên giới hoàn chỉnh, phục vụ đầy đủ nhu cầu tiêu dùng, du lịch và công tác của người dân hai nước.

Ông Larry Wang, Phó chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc UnionPay International, nhận định Việt Nam là đối tác kinh tế, thương mại quan trọng và điểm đến du lịch trọng yếu của Trung Quốc. Ông cho biết dự án tận dụng cơ chế thanh toán bằng đồng nội tệ nhằm thúc đẩy quốc tế hóa đồng Nhân dân tệ, đồng thời tối ưu trải nghiệm thanh toán xuyên biên giới.

Ông Nguyễn Quang Minh phát biểu tại lễ công bố.
Ông Nguyễn Quang Minh, Tổng Giám đốc NAPAS phát biểu tại lễ công bố.

Ông Nguyễn Quang Minh, Tổng Giám đốc NAPAS, chia sẻ dưới sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, NAPAS với vai trò vận hành hạ tầng thanh toán bán lẻ quốc gia đã chủ động tăng cường kết nối quốc tế. Ông khẳng định dịch vụ không chỉ mang lại trải nghiệm thanh toán liền mạch mà còn góp phần tăng cường kết nối tài chính, thúc đẩy sử dụng đồng bản tệ trong thanh toán xuyên biên giới.

Thử nghiệm trải nghiệm dịch vụ thanh toán nhanh chóng, thuận tiện.
Thử nghiệm trải nghiệm dịch vụ thanh toán nhanh chóng, thuận tiện

Trong dự án này, các bên đã phối hợp triển khai hạ tầng thanh toán số hiện đại, từng bước kết nối hệ sinh thái thanh toán của hai quốc gia theo hướng đồng bộ, an toàn và phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế.

Dự án hướng đến cung cấp phương thức thanh toán xuyên biên giới nhanh chóng, thuận tiện và an toàn, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong bối cảnh giao lưu thương mại, du lịch và hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc đang phát triển mạnh mẽ.

PV

Theo Napas
  • Hội nghị triển khai hệ thống Kiosk thông minh hỗ trợ hành chính công phục vụ người dân

    Hội nghị triển khai hệ thống Kiosk thông minh hỗ trợ hành chính công phục vụ người dân

    Chiều 23/12/2025, tại Khách sạn Riverside (TP.HCM), Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công thương (SAIGONBANK) đã phối hợp cùng Công ty Phương Đông tổ chức Hội nghị triển khai hệ thống Kiosk thông minh hỗ trợ hành chính công phục vụ người dân. Hội nghị là hoạt động thiết thực nhằm giới thiệu, trao đổi và làm rõ các giải pháp công nghệ phục vụ cải cách thủ tục hành chính, thúc đẩy chuyển đổi số trong khu vực công.

  • VietinBank lan tỏa trách nhiệm xã hội qua giáo dục và an sinh

    VietinBank lan tỏa trách nhiệm xã hội qua giáo dục và an sinh

    Không chỉ giữ vai trò ngân hàng thương mại chủ lực của nền kinh tế, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) nhiều năm qua còn kiên định theo đuổi chiến lược phát triển gắn với trách nhiệm xã hội.

  • SCB chung tay cùng Saigon Times hỗ trợ đồng bào vượt qua bão lũ

    SCB chung tay cùng Saigon Times hỗ trợ đồng bào vượt qua bão lũ

    Ngày 22-12, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) đã trao số tiền 50 triệu đồng ủng hộ chương trình “Saigon Times – Nối vòng tay lớn – Hỗ trợ đồng bào vượt qua bão lũ” do Tạp chí Kinh tế Sài Gòn phát động nhằm hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bởi đợt bão lũ lịch sử vừa qua.

  • Ngành Ngân hàng tiên phong chuyển đổi số, siết chặt “lá chắn” an ninh mạng

    Ngành Ngân hàng tiên phong chuyển đổi số, siết chặt “lá chắn” an ninh mạng

    Chuyển đổi số giúp dịch vụ ngân hàng ngày càng tiện ích, giao dịch điện tử tăng trưởng bùng nổ, song cũng đặt hệ thống trước những thách thức ngày càng lớn về an ninh, an toàn thông tin. Trước làn sóng tấn công mạng tinh vi trên toàn cầu, ngành Ngân hàng xác định bảo đảm an ninh mạng không chỉ là yêu cầu kỹ thuật, mà là nhiệm vụ trọng tâm để phát triển bền vững và bảo vệ an ninh tài chính quốc gia.

  • Vietcombank giảm lãi suất hỗ trợ khách hàng thiệt hại do bão lũ 2025

    Vietcombank giảm lãi suất hỗ trợ khách hàng thiệt hại do bão lũ 2025

    Trong năm 2025, nhiều tỉnh, thành khu vực miền Bắc và miền Trung liên tiếp chịu tác động nặng nề của các cơn bão số 10, 11, 12, 13 cùng mưa lũ sau bão, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt và hoạt động sản xuất - kinh doanh của người dân, doanh nghiệp.

  • VietinBank triển khai ưu đãi Tết cho doanh nghiệp năm 2026

    VietinBank triển khai ưu đãi Tết cho doanh nghiệp năm 2026

    Đón Tết Nguyên đán 2026, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) triển khai chương trình ưu đãi “Tết phát lộc - Tài khoản phát tài” dành cho gói tài khoản doanh nghiệp, như một lời chúc tài, lộc, gửi tới cộng đồng doanh nghiệp trong dịp đầu năm mới.

  • BVBank ước lãi hơn 500 tỷ sau 10 tháng, vượt xa lợi nhuận cả năm 2024

    BVBank ước lãi hơn 500 tỷ sau 10 tháng, vượt xa lợi nhuận cả năm 2024

    Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank - Mã: BVB) mới đây đã công bố tài liệu phục vụ Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường năm 2025, tập trung vào nội dung kiện toàn bộ máy nhân sự và kế hoạch tăng mạnh vốn điều lệ nhằm củng cố năng lực tài chính và tạo thêm dư địa tăng trưởng cho giai đoạn tiếp theo.

  • Co-opBank lan tỏa phong trào “Bình dân học vụ số”: Xây nền năng lực số từ gốc, tạo đà chuyển đổi bền vững

    Co-opBank lan tỏa phong trào “Bình dân học vụ số”: Xây nền năng lực số từ gốc, tạo đà chuyển đổi bền vững

    Phong trào “Bình dân học vụ số” được Tổng Bí thư Tô Lâm chỉ đạo phát động, thể hiện tầm nhìn chiến lược và quyết tâm mạnh mẽ của Đảng trong việc phổ cập tri thức, kỹ năng số đến toàn thể Nhân dân, coi đây là nền tảng căn cốt để xây dựng xã hội số, kinh tế số và công dân số trong kỷ nguyên mới.

  • Shinhan Finance chung tay cùng cộng đồng khắc phục hậu quả sau bão

    Shinhan Finance chung tay cùng cộng đồng khắc phục hậu quả sau bão

    Tiếp tục kiên định với định hướng phát triển gắn liền trách nhiệm xã hội, trong tháng cuối năm 2025, Công ty Tài chính TNHH MTV Shinhan Việt Nam (Shinhan Finance) đã triển khai hoạt động hỗ trợ cộng đồng nhằm kịp thời chia sẻ khó khăn với đồng bào các tỉnh miền Trung chịu ảnh hưởng nặng nề bởi bão lũ trong những tháng vừa qua.

  • Agribank khẳng định thành quả tái cơ cấu 2021–2025, nền tảng vững chắc cho giai đoạn phát triển mới

    Agribank khẳng định thành quả tái cơ cấu 2021–2025, nền tảng vững chắc cho giai đoạn phát triển mới

    Ngày 22/12/2025, tại Trụ sở chính Agribank (27 Đại Cồ Việt, Hà Nội), Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực I đã làm việc với Agribank nhằm đánh giá toàn diện kết quả hoạt động kinh doanh và công tác tái cơ cấu các chi nhánh Agribank trên địa bàn Thủ đô. Chương trình làm việc tập trung nhận diện những khó khăn, thách thức, đồng thời thống nhất định hướng và các giải pháp trọng tâm cho giai đoạn tiếp theo, thể hiện tinh thần đồng hành chặt chẽ giữa cơ quan quản lý và tổ chức tín dụng.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay