Thứ tư, 17/12/2025
   

Triển khai biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có Công văn số 2235/NHNN-TT về việc triển khai biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ ngân hàng.
Triển khai biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ ngân hàng
Truyền thông về quyền và trách nhiệm của khách hàng trong quá trình phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chỉ đạo thực hiện ngay một số nội dung trọng tâm.

Một là, rà soát các quy trình nội bộ về phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng bảo đảm tuân thủ theo quy định pháp luật hiện hành. Đồng thời, chỉ đạo, quán triệt cán bộ, nhân viên trong toàn hệ thống thực hiện đúng trình tự, thủ tục phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng theo đúng quy định pháp luật khi thực hiện phát hành thẻ cho khách hàng.

Hai là, rà soát bảo đảm các loại phí, lãi suất, phương pháp tính lãi đối với từng loại thẻ phát hành tuân thủ đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước và pháp luật liên quan. Đồng thời, phải công khai minh bạch, cung cấp đầy đủ thông tin và có biện pháp đảm bảo khách hàng đã nắm được các thông tin về quyền cùng nghĩa vụ, các loại phí, lãi suất, phương pháp tính lãi. Đặc biệt là với thẻ tín dụng và những thay đổi (nếu có) trong quá trình khách hàng sử dụng thẻ.

Ba là, rà soát toàn bộ quy trình xử lý tra soát, khiếu nại theo đúng quy định pháp luật. Trong trường hợp phát sinh khiếu nại, phản ánh của khách hàng khi sử dụng thẻ, tổ chức phát hành thẻ xử lý theo đúng quy trình và quy định của pháp luật liên quan, đảm bảo nhanh chóng, kịp thời và dứt điểm, không để vụ việc kéo dài ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của khách hàng cũng như hình ảnh và uy tín của tổ chức phát hành thẻ.

Bốn là, khi phát hiện các vấn đề bất thường trong việc sử dụng thẻ của khách hàng (như không phát sinh giao dịch, phát sinh nợ quá hạn kéo dài,…) thông qua quá trình kiểm soát hoặc giám sát. Tổ chức phát hành thẻ cần chủ động thông tin đến khách hàng và phối hợp các bên liên quan có biện pháp xử lý kịp thời đảm bảo không ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của khách hàng và tổ chức phát hành.

Năm là, thực hiện các biện pháp truyền thông tới khách hàng (qua các phương tiện thông tin đại chúng, các kênh truyền thông để khách hàng dễ dàng tiếp cận) về quyền và trách nhiệm của khách hàng trong quá trình phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng. Đồng thời, khuyến cáo khách hàng các biện pháp bảo mật dữ liệu cá nhân, thông tin thẻ ngân hàng tránh rủi ro lộ lọt thông tin cá nhân, thông tin thẻ sử dụng cho các mục đích bất hợp pháp.

T.H

  • PVcomBank và Học viện Chính sách và Phát triển ký thỏa thuận hợp tác toàn diện, hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

    PVcomBank và Học viện Chính sách và Phát triển ký thỏa thuận hợp tác toàn diện, hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

    Vừa qua, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Học viện Chính sách và Phát triển (APD) đã ký kết Thỏa thuận hợp tác, đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ giữa hai đơn vị, mở ra nhiều cơ hội đào tạo, nghiên cứu, chuyển đổi số và hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Đây cũng là hoạt động nằm trong định hướng của PVcomBank tăng cường hợp tác với ngành giáo dục và y tế nhằm mang lại nhiều giá trị bền vững cho cộng đồng.

  • Vietcombank được vinh danh chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc

    Vietcombank được vinh danh chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc

    Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa được Standard Chartered Bank (SCB) - Mỹ, trao tặng Giải thưởng Chất lượng xuất sắc năm 2024 (Straight Through Processing - STP Award). Đây là một thành công rực rỡ và điểm nhấn ấn tượng trong chuỗi hoạt động cuối năm 2025 của ngân hàng, tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu tuyệt đối trong lĩnh vực Thanh toán Quốc tế (TTQT).

  • VNPAY 6 năm liên tiếp nhận chứng chỉ bảo mật quốc tế PCI DSS cấp cao nhất

    VNPAY 6 năm liên tiếp nhận chứng chỉ bảo mật quốc tế PCI DSS cấp cao nhất

    Ngày 16/12, VNPAY tiếp tục được tổ chức đánh giá quốc tế Control Case cấp chứng chỉ PCI DSS ở cấp độ cao nhất cho 6 dịch vụ trọng yếu, gồm Cloud, Cổng thanh toán, SmartPOS, VNTAP-HCE, Tap to Phone và PhonePOS. Các dịch vụ này đã đáp ứng đầy đủ 12 nhóm tiêu chuẩn bảo mật nghiêm ngặt theo chuẩn PCI DSS toàn cầu.

  • BIDV Lam Sơn - Chung tay sẻ chia cho bệnh nhi khó khăn

    BIDV Lam Sơn - Chung tay sẻ chia cho bệnh nhi khó khăn

    BIDV Lam Sơn đã tổ chức chương trình thăm hỏi và trao tặng cho Bệnh viện Nhi Thanh Hóa. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các chương trình an sinh xã hội, thể hiện tinh thần trách nhiệm với cộng đồng và truyền thống "tương thân tương ái" của cán bộ, nhân viên BIDV Lam Sơn

  • ACB đồng hành cùng doanh nghiệp nông thủy sản giữa biến động

    ACB đồng hành cùng doanh nghiệp nông thủy sản giữa biến động

    “Hội nghị ngành Nông sản và Thủy sản: Giải pháp trong biến động” vừa được ACB tổ chức tại Cần Thơ khẳng định chiến lược dài hạn của ACB trong phát triển các giải pháp tài chính chuyên biệt thông qua thế mạnh am hiểu sâu sắc đặc thù của từng ngành nghề khác nhau…

  • Chiến dịch hồng và những hy vọng trao đi

    Chiến dịch hồng và những hy vọng trao đi

    Trong những ngày cuối năm đầy bận rộn, khi khắp nơi đang dồn sức cho những mục tiêu cuối cùng của 2025, đại gia đình EVF lại có một khoảnh khắc sẻ chia đầy trách nhiệm cộng đồng, khoảnh khắc của những trái tim cùng chung nhịp đập vì sự sống. Ngày 5/12/2025, Chương trình hiến máu tình nguyện Chiến dịch hồng EVF 2025 – lần 2 đã diễn ra giản dị nhưng đầy sức lan tỏa.

  • VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

    VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

    Đây là thông điệp được Thành viên HĐQT VietinBank Lê Thanh Tùng chia sẻ tại phiên thảo luận chuyên đề Kinh tế tuần hoàn trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF) do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức ngày 16/12/2025.

  • Fitch Ratings duy trì xếp hạng tín nhiệm của Mcredit ở mức B+, triển vọng “Ổn định”

    Fitch Ratings duy trì xếp hạng tín nhiệm của Mcredit ở mức B+, triển vọng “Ổn định”

    Ngày 07/11/2025, Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings (Fitch) thông báo duy trì xếp hạng tín nhiệm của Công ty Tài chính Tín dụng tiêu dùng TNHH MB Shinsei (Mcredit) ở mức B+ cùng triển vọng “Ổn định”.

  • Agribank tặng gần 8.000 thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm mới

    Agribank tặng gần 8.000 thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm mới

    Thực hiện Chương trình “Tặng thẻ Bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn - Mang Tết ấm đến với người nghèo Xuân Bính Ngọ”, trong tháng 12/2025, Bảo hiểm xã hội Việt Nam phối hợp cùng các địa phương và các nhà tài trợ, trong đó có Agribank, trao tặng hàng chục nghìn thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) cho bà con nhân dân tại 33 tỉnh, thành phố trên cả nước.

  • OCB tiếp tục đồng hành Giải “Long Thanh Golf Club Championship 2025”

    OCB tiếp tục đồng hành Giải “Long Thanh Golf Club Championship 2025”

    Trong hai ngày 13-14/12/2025, giải “Long Thanh Golf Club Championship 2025” đã diễn ra thành công tại Đồng Nai, quy tụ gần 300 golfer là hội viên sân golf Long Thành, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành với cộng đồng doanh nhân trong và ngoài nước.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay