Chủ nhật, 14/12/2025
   

Thách thức trong bảo mật thông tin hoạt động giao dịch ngân hàng

Việc ngân hàng hợp tác với các công ty công nghệ tài chính nhằm tạo ra các dịch vụ tài chính thuận lợi, hiệu quả, giảm chi phí cho khách hàng, nhưng xu hướng này cũng tạo ra không ít thách thức cho các cơ quan quản lý, đặc biệt là trong vấn đề bảo mật thông tin liên quan đến ngân hàng.

Việc ngân hàng hợp tác với các công ty công nghệ tài chính nhằm tạo ra các dịch vụ tài chính thuận lợi, hiệu quả, giảm chi phí cho khách hàng, nhưng xu hướng này cũng tạo ra không ít thách thức cho các cơ quan quản lý, đặc biệt là trong vấn đề bảo mật thông tin liên quan đến ngân hàng.

Cần quy định pháp lý chặt hơn đối với công ty công nghệ tài chính

Liên quan đến những thách thức về bảo mật thông tin đối với hoạt động giao dịch ngân hàng, ông Phạm Thanh Ngọc - Phó Vụ trưởng Vụ Ngân hàng bán lẻ cho biết, đó là về quy định bảo mật thông tin khách hàng của tổ chức tín dụng. Nghị định 117/2018/NĐ-CP (về việc giữ bí mật, cung cấp thông tin khách hàng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (gọi chung là tổ chức tín dụng) quy định thông tin khách hàng của tổ chức tín dụng phải được giữ bí mật và chỉ được cung cấp theo quy định của Luật các tổ chức tín dụng năm 2010 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), Nghị định 117/2018/NĐ-CP và pháp luật có liên quan.

Theo đó, tổ chức tín dụng không được cung cấp thông tin khách hàng khi truy cập các dịch vụ ngân hàng như mã khóa bí mật, dữ liệu sinh trắc học, mật khẩu truy cập… cho bất kỳ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào, trừ trường hợp được sự chấp thuận của khách hàng. Như vậy, nghị định điều chỉnh nghĩa vụ từ phía ngân hàng và tham chiếu đến “pháp luật liên quan”, cũng như cho phép ngân hàng chia sẻ thông tin với bên thứ ba khi có sự chấp thuận của khách hàng.

Đối với bên được chia sẻ thông tin, nghị định quy định phải chịu trách nhiệm đối với việc làm lộ thông tin khách hàng, sử dụng thông tin khách hàng không đúng mục đích. Tuy nhiên, quy định này chưa chỉ dẫn chi tiết hơn về việc thực hiện nghĩa vụ bảo mật, lưu trữ của bên nhận thông tin, ví dụ như có phải xây dựng quy trình nội bộ sử dụng, khai thác, bảo mật thông tin, có được chia sẻ thông tin với đối tượng khác hay không…

Tương tự, Thông tư số 09/2020/TT-NHNN quy định về an toàn hệ thống thông tin trong hoạt động ngân hàng cũng chỉ quy định về các nghĩa vụ phòng chống rủi ro công nghệ thông tin (CNTT), quản lý an toàn, bảo mật hệ thống mạng đối với các tổ chức tín dụng, các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, công ty thông tin tín dụng, Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam, Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam, Nhà máy in tiền quốc gia, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam... mà không áp dụng đối với các công ty công nghệ tài chính (fintech) khác.

“Như vậy, dù các công ty fintech ít nhiều được tiếp cận thông tin của các ngân hàng khi triển khai hoạt động hợp tác, vẫn chưa có quy định pháp lý trực tiếp điều chỉnh nghĩa vụ bảo mật thông tin đối với các công ty fintech. Việc thiếu hụt về quy định như hiện nay cũng dễ hiểu do các công ty fintech (ngoại trừ các trung gian thanh toán) chưa được quản lý bởi pháp luật chuyên ngành và cơ quan quản lý chuyên ngành mà vẫn đang hoạt động dưới đăng ký kinh doanh gồm các ngành nghề kinh doanh không có điều kiện’’ - ông Phạm Thanh Ngọc cho biết.

Hoàn thiện cơ chế thử nghiệm có kiểm soát hoạt động công nghệ tài chính

Thách thức thứ hai, theo ông Phạm Thanh Ngọc, đó là những vấn đề liên quan đến việc phát triển các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng bán lẻ mới, trong đó một ví dụ điển hình là Ngân hàng mở (Open banking). Với dịch vụ này, khách hàng có thể sử dụng dịch vụ tài chính ngân hàng không chỉ ở các kênh do ngân hàng thương mại (NHTM) cung cấp, mà còn trên các kênh do đối tác thứ 3, công ty fintech, ứng dụng mobile app cung cấp nhằm đáp ứng đa dạng các nhu cầu cuộc sống.

Thach thuc trong bao mat thong tin hoat dong giao dich ngan hang

Khách hàng tìm hiểu sản phẩm của dịch vụ ngân hàng bán lẻ.

Tuy nhiên, các quy định pháp luật điều chỉnh quan hệ này hiện đang thiếu hụt. Cụ thể như, Thông tư 39/2014/TT-NHNN quy định chỉ cho phép các trung gian thanh toán được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cấp phép mới được phép sử dụng các dịch vụ thanh toán của ngân hàng, còn việc cung cấp dịch vụ ngân hàng trên các ứng dụng của fintech chưa được quy định.

Hiện cũng chưa có quy định hướng dẫn về giao diện lập trình ứng dụng mở (Open API); những dịch vụ, dữ liệu nào của ngân hàng mà fintech được sử dụng (chuyển tiền, thanh toán, sao kê, truy vấn số dư,...); chưa có quy định về tiêu chuẩn CNTT liên quan đến lưu trữ thông tin khách hàng, bảo mật dữ liệu trong quá trình kết nối; chưa có quy định về áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật vào quy trình xác thực khách hàng từ bên thứ ba.

Để khắc phục những vấn đề nêu trên, NHNN hiện đang gấp rút hoàn thiện dự thảo nghị định về cơ chế thử nghiệm (sandbox) đối với hoạt động fintech. Nghị định này dự kiến điều chỉnh các hoạt đồng gồm: cho vay ngang hàng (P2P Lending); hỗ trợ định danh khách hàng; giao diện lập trình ứng dụng mở; các giải pháp ứng dụng công nghệ đổi mới sáng tạo như blockchain..., trong đó có điều kiện về xây dựng hệ thống CNTT đáp ứng yêu cầu an toàn thông tin và bảo mật thông tin.

Bên cạnh đó, Bộ Công an cũng đang xây dựng nghị định về bảo vệ dữ liệu cá nhân quy định về xử lý dữ liệu cá nhân, biện pháp bảo vệ dữ liệu cá nhân, xử lý vi phạm về dữ liệu cá nhân, trách nhiệm bảo vệ dữ liệu cá nhân của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

“Tuy nhiên, cho đến khi các nghị định này được ban hành, các tổ chức tín dụng cần chủ động giám sát, ràng buộc các công ty fintech trong việc sử dụng đúng mục đích thông tin ngân hàng, đồng thời phải có chính sách bảo mật nội bộ phù hợp. Các doanh nghiệp fintech cũng cần quan tâm đến khía cạnh bảo mật khi đưa ra ý tưởng và triển khai hợp tác cung ứng các dịch vụ trên thực tế’’ - ông Phạm Thanh Ngọc khuyến nghị.

  • BIDV tuyển dụng nhân sự cuối năm 2025

    BIDV tuyển dụng nhân sự cuối năm 2025

    BIDV tuyển dụng nhiều vị trí hấp dẫn dịp cuối năm 2025.

  • NCB tặng thêm tới 1,4% lãi suất cho khách hàng mở tiết kiệm online

    NCB tặng thêm tới 1,4% lãi suất cho khách hàng mở tiết kiệm online

    Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa triển khai chương trình ưu đãi “Mở tiết kiệm online - Tặng thêm tới 1,4% lãi suất” dành cho khách hàng gửi tiết kiệm trực tuyến qua ứng dụng ngân hàng số NCB iziMobile. Đây là hoạt động tri ân khách hàng, đồng thời khuyến khích người dùng trải nghiệm các dịch vụ tài chính số với mức sinh lời cạnh tranh.

  • NHNN ghi nhận sự đồng hành và hỗ trợ hiệu quả của các tổ chức tài chính tiền tệ quốc tế và đối tác nước ngoài

    NHNN ghi nhận sự đồng hành và hỗ trợ hiệu quả của các tổ chức tài chính tiền tệ quốc tế và đối tác nước ngoài

    Ngày 12/12, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Thống đốc Nguyễn Thị Hồng chủ trì buổi gặp mặt thường niên với các tổ chức tài chính tiền tệ quốc tế, các TCTD nước ngoài tại Việt Nam. Sự kiện khẳng định mối quan hệ hợp tác bền chặt và hiệu quả giữa Việt Nam với cộng đồng quốc tế trong lĩnh vực tiền tệ – ngân hàng.

  • MB được Mastercard vinh danh là ngân hàng dẫn đầu về tăng trưởng chi tiêu quốc tế

    MB được Mastercard vinh danh là ngân hàng dẫn đầu về tăng trưởng chi tiêu quốc tế

    rong khuôn khổ Mastercard Customer Forum 2025, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) tiếp tục khẳng định sức bật mạnh mẽ trên thị trường trong năm qua khi xuất sắc ghi danh ở loạt hạng mục giải thưởng danh giá.

  • VRB đồng hành cùng doanh nghiệp tăng tốc cuối năm 2025

    VRB đồng hành cùng doanh nghiệp tăng tốc cuối năm 2025

    Ngân hàng Liên doanh Việt - Nga (VRB) vừa triển khai loạt gói tín dụng linh hoạt, được thiết kế riêng cho từng nhóm doanh nghiệp, nhằm hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh trong giai đoạn cao điểm cuối năm, nâng cao khả năng cạnh tranh và tận dụng hiệu quả cơ hội thị trường.

  • Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

    Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

    Trong bối cảnh các hộ kinh doanh đang từng bước chuyển đổi sang mô hình quản lý hiện đại, minh bạch theo yêu cầu của cơ quan Thuế, Nghị định 70/2025/NĐ-CP về hóa đơn, chứng từ điện tử và Thông tư 88/2021/TT-BTC về chứng từ kế toán, sổ sách đối với hộ kinh doanh đã đặt ra yêu cầu rõ ràng về việc chuẩn hóa quy trình vận hành và quản lý doanh thu.

  • TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

    TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

    TPBank tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi được The Asian Banker vinh danh “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025” dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Với định hướng số hóa toàn diện, TPBank đã trở thành một trong những biểu tượng công nghệ của ngành ngân hàng, đồng thời nằm trong nhóm ngân hàng đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước, góp phần thúc đẩy một E-Vietnam thịnh vượng.

  • Vikki Bank hỗ trợ tài chính cho bà con vùng lũ

    Vikki Bank hỗ trợ tài chính cho bà con vùng lũ

    Từ nay đến 31/3/2026, Vikki triển khai gói tín dụng ưu đãi 10.000 tỷ đồng với hạn mức tài trợ đến 100% nhu cầu vốn và thời hạn linh hoạt, giúp khách hàng tại các vùng chịu ảnh hưởng thiên tai nhanh chóng khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống. Song song, “Tiết kiệm Vikki – Trúng vàng ký” dành ưu tiên cộng lãi và cơ hội trúng vàng mỗi ngày cho bà con vùng bão lũ. Vikki không chỉ là Ngân hàng Số, mà là người bạn luôn bên cạnh cộng đồng – Ngân hàng của cảm xúc, hành động và của mọi nhà.

  • Shinhan Finance Chi nhánh Quận 1 mang yêu thương đến Ấp Nhơn Lộc (An Giang): Khi sẻ chia đến đúng nơi cần nhất

    Shinhan Finance Chi nhánh Quận 1 mang yêu thương đến Ấp Nhơn Lộc (An Giang): Khi sẻ chia đến đúng nơi cần nhất

    Vào ngày 11/12, tại Ấp Nhơn Lộc, xã Nhơn Mỹ (tỉnh An Giang),Công ty Tài chính TNHH MTV Shinhan Việt Nam (Shinhan Finance) – Chi nhánh Quận 1 đã thực hiện hành trình trao yêu thương đầy ý nghĩa dành cho 40 hộ nghèo, người cao tuổi không nơi nương tựa và trẻ em cơ nhỡ trên địa bàn. Đây là một trong những hoạt động cộng đồng thường xuyên của Shinhan Finance, tiếp tục khẳng định cam kết “Góp xây thế giới tốt đẹp hơn thông qua sức mạnh tài chính”.

  • Chính sách tiền tệ linh hoạt giúp giảm áp lực lãi suất, ổn định tỷ giá

    Chính sách tiền tệ linh hoạt giúp giảm áp lực lãi suất, ổn định tỷ giá

    Trong cuộc họp chính sách cuối cùng của năm, rạng sáng ngày 11/12, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã cắt giảm 0,25% lãi suất xuống mức 3,50% – 3,75%, đúng kỳ vọng thị trường.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay