Thứ tư, 26/06/2024
   

Sacombank khuyến cáo các thủ đoạn lừa đảo mới để bảo vệ tài sản trước tội phạm công nghệ cao

Trong thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo liên tục sử dụng những chiêu thức công nghệ mới để chiếm quyền kiểm soát điện thoại người dùng và thực hiện nhiều hành vi trái pháp luật, trong đó nghiêm trọng nhất là chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng.
Sacombank khuyến cáo các thủ đoạn lừa đảo mới để bảo vệ tài sản trước tội phạm công nghệ cao
Sacombank khuyến cáo các thủ đoạn lừa đảo mới để bảo vệ tài sản trước tội phạm công nghệ cao

Trước đây, các đối tượng chỉ nhắm vào người dùng điện thoại sử dụng hệ điều hành Android thì giờ đây những ai dùng iPhone (iOS) cũng đã nằm trong danh sách nhắm đến của các đối tượng lừa đảo.

Kẻ gian tìm cách dẫn dụ nạn nhân cài đặt các ứng dụng lạ, từ đó chiếm quyền điều khiển thiết bị và trộm tiền trong tài khoản ngân hàng thông qua: Quyền trợ năng Accessibility trên các điện thoại sử dụng hệ điều hành Android; Tính năng Message Filtering trên iPhone (hệ điều hành iOS).

Nhằm bảo vệ và gia tăng quyền lợi khách hàng, Sacombank thông báo tới khách hàng cần nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo mới và thực hiện theo một số khuyến cáo để cùng bảo vệ tài sản của bạn.

Các đối tượng lừa đảo thường thực hiện: Giả danh cán bộ Công an, Viện kiểm sát, Tòa án, nhân viên ngân hàng sau đó cung cấp link "độc - lạ" để khách hàng cài đặt ứng dụng giả mạo của cơ quan chức năng. Sau đó ứng dụng xin cấp quyền theo dõi trên thiết bị di dộng của khách hàng.

Khi đó, nếu khách hàng đồng ý cấp quyền  sẽ bị kiểm soát điện thoại từ xa, các đối tượng lừa đảo sẽ lấy cắp toàn bộ thông tin trên điện thoại bao gồm: Thông tin cá nhân, danh bạ, thông tin tài khoản ngân hàng...Chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng, lừa đảo người thân, bạn bè của khách hàng.

Để ngăn chặn kịp thời các hành vi lừa đảo trên khách hàng tuyệt đối không làm theo bất kỳ chỉ dẫn nào của các đối tượng mạo danh công an, không truy cập vào các đường link lạ, không cấp quyền truy cập theo dõi trên điện thoại khi cài đặt ứng dụng lạ, không cung cấp các hình ảnh cá nhân CCCD, CMND, hộ chiếu...

Khi cần, khách hàng hãy liên hệ tới các cơ quan chức năng thông qua số điện thoại niêm yết; tải đặt các ứng dụng qua nguồn chính thống; rà soát gỡ bỏ các ứng dụng lạ hoặc tắt quyền truy cập trên điện thoại; đọc và tìm hiểu về các ứng dụng xem có yêu cầu quyền truy cập.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay