Thời gian gần đây tiếp tục diễn ra nhiều hình thức lừa đảo mạo danh thương hiệu ngân hàng hoặc các tổ chức công vụ Nhà nước (CQ Công an…), giả mạo người thân, đối tác… nhằm dẫn dụ khách hàng thao tác không an toàn, dẫn đến việc tiết lộ thông tin đăng nhập tài khoản và mất tiền một cách đáng tiếc.
Các phương thức lừa đảo thường gặp.
Giả làm nhân viên ngân hàng, nhân viên công vụ, hoặc người thân gọi điện hỗ trợ khẩn cấp, hướng dẫn khách hàng thao tác gọi điện hoặc nhắn tin theo cú pháp lạ (thực chất là chuyển hướng cuộc gọi hoặc đổi Sim điện thoại) khiến khách hàng bị mất thông tin tài khoản hoặc mất quyền kiểm soát sim điện thoại.
Ngoài ra, đối tượng lừa đảo cũng hay dùng phương thức gửi tin nhắn SMS hiện brandname của ngân hàng để thông báo khẩn cấp (tài khoản của khách hàng đã bị khóa, khách hàng đang đăng nhập ở 1 thiết bị khác,…), hướng dẫn khách hàng bấm vào link gắn mã độc, với mục đích lấy cắp thông tin đăng nhập tài khoản ngân hàng và thông tin cá nhân.
Lưu ý phòng tránh lừa đảo mạo danh
Các ngân hàng không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP qua tin nhắn SMS, email, mạng xã hội. Các tin nhắn có yêu cầu khách hàng cung cấp đều là tin nhắn giả mạo ngân hàng.
Ngoài ra, khách hàng hãy tuyệt đối không bấm vào đường link lạ gắn theo tin nhắn.
Trong trường hợp khách nhận được bất cứ tin nhắn có dấu hiệu lừa đảo, hãy đến ngay cơ quan Công an gần nhất trình báo để có biện pháp xử lý kịp thời.