Thứ hai, 28/07/2025
   

Phát triển ngân hàng số ở Việt Nam hiện nay

Việt Nam đang ở giai đoạn đầu của công cuộc chuyển đổi số, nhiều ngân hàng bắt đầu triển khai các dịch vụ ngân hàng số. Hầu hết các ngân hàng lớn đã đi qua giai đoạn số hóa cấp độ 1 và đang ở giai đoạn chuyển đổi kỹ thuật số, tích hợp nhiều kênh giao tiếp và quy trình số khác nhau để mang đến cho

Việt Nam đang ở giai đoạn đầu của công cuộc chuyển đổi số, nhiều ngân hàng bắt đầu triển khai các dịch vụ ngân hàng số. Hầu hết các ngân hàng lớn đã đi qua giai đoạn số hóa cấp độ 1 và đang ở giai đoạn chuyển đổi kỹ thuật số, tích hợp nhiều kênh giao tiếp và quy trình số khác nhau để mang đến cho khách hàng những trải nghiệm có tính “cá thể hóa” ở cấp độ 2.

Một số ngân hàng đã hoàn thiện hệ thống giao dịch tự động, ứng dụng một phần dữ liệu lớn như: BIDV, Vietcombank, Techcombank, TPBank… Một số ngân hàng đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), học máy và đưa các dịch vụ tư vấn tự động 24/7 thông qua các hội thoại trên website hoặc mạng xã hội của ngân hàng. Các ngân hàng BIDV, Techcombank, Vietcombank, TPBank, VPBank... đều đã hoàn thiện hệ thống giao dịch tự động, ứng dụng một phần dữ liệu lớn.

Các ngân hàng đang cung cấp các dịch vụ ngân hàng số như kiểm tra số dư, thanh toán hóa đơn, chuyển khoản, đặt vé máy bay với giao diện người dùng thân thiện, dễ sử dụng (iFast của Techcombank, E-mobile banking của Agribank...). Một số dịch vụ khác chỉ được 1 số ít ngân hàng cung cấp như đầu tư (Agribank, Techcombank), mua sắm trực tuyến (Agribank, Vietinbank), chuyển khoản qua mạng xã hội (Techcombank).

Nhiều ngân hàng đã thành lập khối, hoặc trung tâm ngân hàng số từng bước chuyển đổi mô hình hoạt động, kinh doanh sản phẩm, dịch vụ theo hướng số hóa. Ngân hàng Timo đang được gọi là ngân hàng số duy nhất tại Việt Nam. Ngân hàng mẹ của Timo là VPBank, đã tách hẳn kênh phân phối dịch vụ ngân hàng số thành một chi nhánh hoạt động độc lập trên nền tảng số, những sản phẩm và dịch vụ, chính sách marketing hoàn toàn độc lập với ngân hàng mẹ.

Nam A Bank đã cho ra đời không gian giao dịch số tích hợp hệ sinh thái thiết bị hiện đại, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) với sự xuất hiện của Robot OPBA và chi nhánh số VTM OPBA; OCB đã xây dựng kênh OCB OMNI - theo đó, các kênh giao dịch số được kết nối, đồng nhất cho khách hàng trải nghiệm xuyên suốt.

Những ngân hàng có quy mô lớn như: Vietcombank, VietinBank, BIDV, ACB, MB… thì tập trung chuyển đổi số các hoạt động kinh doanh truyền thống kết hợp với việc tạo ra những sản phẩm, kênh dịch vụ mới cho khách hàng, đồng thời khai thác những mảng kinh doanh mới trên cơ sở kết hợp với các ứng dụng Fintech.

Một số thương vụ hợp tác đã diễn ra như VietinBank hợp tác cùng Opportunity Network (ON) trong cung cấp nền tảng số cho doanh nghiệp; Vietcombank và M-Service hợp tác trong thanh toán chuyển tiền; hợp tác giữa VPBank và Moca trong cung cấp dịch vụ thanh toán số, hay sự kết hợp giữa VIB và Công ty Fintech Weezi cung cấp ứng dụng MyVIB Keyboard giúp khách hàng có khả năng chuyển tiền qua mạng xã hội; Techcombank hợp tác cùng Fastcash đưa ra tính tăng F@st mobile giúp chuyển tiền qua Facebook và Google +…

Quá trình chuyển đổi số của các ngân hàng lớn thường gắn liền với việc nâng cấp căn bản hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, đặc biệt công nghệ lõi (Core Banking). Điển hình là VietinBank với Core Sunshine (2017), YOLO của VPBank cho ngân hàng số (tách biệt với hệ thống hiện tại).

 Chuyển đổi số của các ngân hàng thương mại Việt Nam còn giúp mở rộng sự hợp tác giữa ngân hàng với các doanh nghiệp Fintech hay các "ông lớn" công nghệ như Google, Facebook… để mang lại lợi ích cho ngân hàng cũng như khách hàng. Đây chính là nền tảng quan trọng để tiến dần đến trạng thái kết nối vạn vật (IoT).

 Một số hoạt động điển hình như: VietinBank kết hợp với Opportunity Network trong cung cấp nền tảng số cho doanh nghiệp, Vietcombank - M_Service trong thanh toán, MBB - Startup Fintech trong cung cấp dịch vụ ngân hàng, VPB - Fintech Weezi trong thanh toán chuyển tiền qua mạng xã hội, Techcombank - Fastcash chuyển tiền qua mạng Facebook…  

Như vậy, có thể nói, các ngân hàng Việt Nam đã nắm bắt khá nhanh quá trình chuyển đổi số, đầu tư công nghệ, số hóa các nghiệp vụ lõi của ngân hàng nhằm thay đổi hệ thống quản lý, dịch vụ phục vụ khách hàng, nâng cao khả năng cạnh tranh.

Tuy vậy, hệ sinh thái số ở Việt Nam chưa thực sự đồng bộ và phát triển nên hiệu quả của việc phát triển ngân hàng số ở Việt Nam chưa cao. Các vấn đề về hành lang pháp lý, vấn đề nội tại của hệ thống ngân hàng đang là những trở ngại đối với sự phát triển của ngân hàng số.

Về mặt pháp lý, khoảng trống trong hành lang pháp lý đối với quản lý, tạo điều kiện cho phát triển lĩnh vực công nghệ tài chính nói chung, ngân hàng số nói riêng. Sự thiếu phù hợp giữa các quy định về chứng từ điện tử hiện hành và tính chất đặc thù của những chứng từ điện tử phát sinh trong các giao dịch số; Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật đối với các lĩnh vực chứng thực chữ ký số đã được ban hành nhưng còn nhiều hạn chế;

Ngân hàng Nhà nước chưa có quy định chính thức về các sản phẩm áp dụng cho ngân hàng số như tiền gửi điện tử, định danh khách hàng điện tử (Ekyc0, các dịch vụ internet banking, mobile banking, các sản phẩm tiết kiệm điện tử cũng như quy định pháp lý cụ thể cho các đại lý ủy quyền của ngân hàng. Hành lang pháp lý đối với bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trong lĩnh vực tài chính còn hạn chế.

Bản thân các ngân hàng cũng gặp phải những hạn chế nhất định trong việc xây dựng và triển khai chiến lược phát triển ngân hàng số. Vấn đề chi phí đầu tư là một trở ngại của ngân hàng thươmng mại Việt Nam, các chi phí để đầu tư nghiên cứu và phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) là khá cao, chi phí chuyển đổi core banking hay chi phí đầu tư hệ thống công nghệ mới rất tốn kém, thời gian hoàn vốn lâu.

Một số dịch vụ mới với nhiều tiện ích còn khó triển khai do nhiều lý do như hạn chế về hạ tầng kỹ thuật công nghệ và năng lực tài chính của NHTM. Nguồn nhân sự chất lượng cao trong lĩnh vực ngân hàng số còn chưa đáp ứng được nhu cầu, các nhân sự am hiểu về tài chính ngân hàng thì chưa am hiểu về công nghệ và ngược lại.

 Vấn đề bảo mật cũng là một trở ngại lớn đối với việc triển khai áp dụng ngân hàng số tại Việt Nam. Theo số liệu thống kê của Hiệp hội an toàn thông tin Việt Nam (VNISA), năm 2017, các tổ chức tín dụng và ngân hàng đạt chỉ số an toàn thông tin là 59,9%, trong đó nhóm 25 ngân hàng có chỉ số đạt 60,9%, các tổ chức tín dụng khác là 55,4%. Con số này vẫn thấp so với yêu cầu về an toàn thông tin mạng đặt ra, đặc biệt khi trình độ các hacker ngày càng cao.

Việc phát triểnngân hàng số trong khi không tăng cường các biện pháp quản lý rủi ro an ninh mạng, năng lực tổ chức quản lý còn hạn chế, chưa am hiểu đầy đủ về đặc tính của mô hình hoạt động mới sẽ tăng nguy cơ mất an toàn cho khách hàng, ngân hàng và hệ thống.

Theo tapchitaichinh.vn

  • ACB có gì trong cuộc đua thị phần thu hút khách hàng FDI

    ACB có gì trong cuộc đua thị phần thu hút khách hàng FDI

    Bất chấp căng thẳng thương mại toàn cầu leo thang, Việt Nam vẫn duy trì sức hút với doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) nhờ các chính sách mở cửa và sự trợ lực lớn từ hệ thống ngân hàng bản địa.

  • Hoạt động nổi bật của hội viên khu vực phía Nam tuần từ 21/7 - 25/7/2025

    Hoạt động nổi bật của hội viên khu vực phía Nam tuần từ 21/7 - 25/7/2025

    Hoạt động nổi bật của hội viên khu vực phía Nam tuần từ 21/7 - 25/7/2025 với các thông tin chính sau: Các ngân hàng đồng loạt công bố Báo cáo tài chính Quý II/2025 với nhiều kết quả tích cực; Các ngân hàng tung nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn, mở rộng hợp tác chiến lược và được vinh danh tại nhiều giải thưởng uy tín.

  • Tín dụng tiêu dùng trên địa bàn TP.HCM và Đồng Nai tăng 6% trong 6 tháng đầu năm 2025

    Tín dụng tiêu dùng trên địa bàn TP.HCM và Đồng Nai tăng 6% trong 6 tháng đầu năm 2025

    Đến cuối tháng 6/2025, tổng dư nợ tín dụng cho vay tiêu dùng trên địa bàn khu vực Đông Nam Bộ (TP.HCM và Đồng Nai) đạt khoảng 1,445 triệu tỷ đồng, chiếm 27,1% trong tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn, tăng 6% so với cuối năm 2024 và tăng 13,4% so với cùng kỳ.

  • HDBank lọt Top 5 quản trị chuẩn mực ASEAN 2025

    HDBank lọt Top 5 quản trị chuẩn mực ASEAN 2025

    Ngày 24/7/2025, tại Kuala Lumpur (Malaysia), Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) được vinh danh Top 5 doanh nghiệp niêm yết Việt Nam có chuẩn mực quản trị tốt nhất, trở thành ngân hàng Việt tiêu biểu ghi dấu ấn tại ASEAN Corporate Governance Awards 2025.

  • Agribank hợp tác toàn diện với MobiFone, đẩy mạnh chuyển đổi số

    Agribank hợp tác toàn diện với MobiFone, đẩy mạnh chuyển đổi số

    Ngày 24/7/2025, tại trụ sở Tổng Công ty Viễn thông MobiFone, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) và MobiFone đã tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện, khẳng định cam kết đồng hành kiến tạo giá trị số, mở rộng tài chính toàn diện, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế số Việt Nam.

  • SHB hợp tác toàn diện với CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn

    SHB hợp tác toàn diện với CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn

    Ngày 23/7, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) và CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện, đánh dấu bước tiến quan trọng trong mối quan hệ giữa hai doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng và năng lượng, lọc hóa dầu.

  • UBKT Trung ương làm việc với một số tổ chức đảng ngành Ngân hàng về công tác kiểm tra, giám sát

    UBKT Trung ương làm việc với một số tổ chức đảng ngành Ngân hàng về công tác kiểm tra, giám sát

    Ngày 21/7/2025, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã chủ trì chương trình làm việc với đảng ủy các ngân hàng thương mại nhà nước và tổ chức tài chính lớn để đánh giá, chỉ đạo các mặt công tác trọng tâm. Hội nghị do Đảng ủy Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đăng cai tổ chức.

  • Ngân hàng Nhà nước trao tặng tỉnh Quảng Trị 7 tỉ đồng thực hiện công tác an sinh xã hội

    Ngân hàng Nhà nước trao tặng tỉnh Quảng Trị 7 tỉ đồng thực hiện công tác an sinh xã hội

    Nhân dịp kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2025), sáng 26/7, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức chương trình trao tặng an sinh xã hội cho tỉnh Quảng Trị.

  • VietinBank tri ân người có công nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ

    VietinBank tri ân người có công nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ

    Ngày 24/7/2025, VietinBank tổ chức các Đoàn Công tác đến thăm hỏi, tặng quà các thương binh, bệnh binh (TBBB) và người có công tại các tỉnh/thành phố: Hà Nội, Bắc Ninh, Ninh Bình và Phú Thọ. Chuyến thăm nằm trong chuỗi các hoạt động thiết thực nhằm phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, tri ân những người có công với đất nước nhân Kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2025).

  • Tọa đàm về mô hình xếp hạng, chấm điểm tín dụng áp dụng công nghệ mới

    Tọa đàm về mô hình xếp hạng, chấm điểm tín dụng áp dụng công nghệ mới

    Tọa đàm “Tăng cường năng lực quản trị rủi ro, nâng cao chất lượng tín dụng với mô hình xếp hạng, chấm điểm tín dụng áp dụng công nghệ mới" do Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) phối hợp với Trung tâm thông tin tín dụng Việt Nam (CIC) tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 30/7 tại Hà Nội.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay