Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước Lê Văn Tuyên cho biết, để khuyến khích thanh toán qua QR Code, Vụ Thanh toán đã tham mưu cho Thống đốc Ngân hàng Nhà nước ban hành tiêu chuẩn cơ sở “Đặc tả kỹ thuật QR Code hiển thị từ phía đơn vị chấp nhận thanh toán tại Việt Nam”.
Trên cơ sở tiêu chuẩn cơ sở do Ngân hàng Nhà nước ban hành, các ngân hàng, đơn vị cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cũng đã chủ động phối hợp triển khai cung cấp các sản phẩm, dịch vụ thông qua phương thức quét mã QR để gia tăng sự tiện ích, nhanh chóng, dễ dàng cho người dân khi thanh toán. Hoạt động thanh toán qua QR Code đã trở nên khá phổ biến; chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp mã QR được dán tại khắp các hàng quán, từ quán bún, phở, chợ dân sinh, các cửa hàng hay siêu thị.
Việc NAPAS phối hợp với các ngân hàng triển khai thêm dịch vụ rút tiền bằng mã VietQR sẽ giúp đem lại sự tiện ích cho khách hàng khi có nhu cầu cần tiền mặt cũng như đem đến trải nghiệm dịch vụ đồng nhất cho khách hàng khi sử dụng ứng dụng thanh toán di động (mobile app) của các ngân hàng.
Từ khâu mở tài khoản, thẻ online đến các giao dịch chuyển khoản, thanh toán, rút tiền đều qua phương thức trực tuyến trên di động. Bên cạnh đó, dịch vụ mới cũng sẽ giúp tối ưu hóa hiệu quả đầu tư hệ thống ATM của các ngân hàng và giảm chi phí phát hành thẻ vật lý cho các đối tượng chỉ có nhu cầu giao dịch trực tuyến.
Tổng Giám đốc NAPAS Nguyễn Quang Minh cho biết, ý nghĩa của sự hợp tác giữa NAPAS và các ngân hàng trong triển khai, cung cấp dịch vụ VietQRCash không chỉ nhằm hoàn thiện hạ tầng số với mã VietQR mà còn đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình số hóa các sản phẩm, dịch vụ thanh toán của ngân hàng, mang đến trải nghiệm đồng bộ cho khách hàng từ việc mở tài khoản thanh toán trực tuyến và thẻ phi vật lý, đến thực hiện các giao dịch chuyển khoản, thanh toán bằng mã VietQR.
“Sau khi hoàn thành triển khai với 8 ngân hàng đầu tiên, NAPAS đã sẵn sàng mở rộng kết nối dịch vụ VietQRCash ra toàn thị trường ngay trong năm nay, qua đó góp phần hoàn thiện hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ trên nền tảng số, đáp ứng nhu cầu thanh toán của mọi người dân và hỗ trợ các hoạt động chuyển đổi số trong các lĩnh vực của nền kinh tế” - ông Minh chia sẻ.
Được biết, từ năm 2019, BIDV đã triển khai dịch vụ rút tiền bằng mã QR (không cần thẻ vật lý) thông qua ứng dụng BIDV SmartBanking tại hơn 2.000 ATM/CRM của BIDV phủ khắp toàn quốc. Dịch vụ nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của công chúng; mang lại tiện ích vượt trội cho khách hàng, đồng thời giúp tăng cường an toàn, bảo mật, hạn chế các rủi ro gặp phải trong sử dụng thẻ vật lý…
Sau khi ra mắt dịch vụ, khách hàng BIDV có thể sử dụng mobile app SmartBanking rút tiền qua dịch vụ VietQRCash đơn giản, nhanh chóng và an toàn tại hơn 12.000 ATM toàn quốc (ATM BIDV và ATM các ngân hàng liên thông như: Vietcombank, Vietinbank, Agribank, Sacombank, SaigonBank). Số lượng ATM triển khai dịch vụ VietQRCash hiện chiếm hơn 60% tổng số lượng ATM trên thị trường, giúp khách hàng dễ dàng giao dịch khi cần thiết.
Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước Lê Văn Tuyên cho biết thêm, cùng với thói quen chuyển tiền và thanh toán bằng quét mã QR của người dân ngày càng tăng lên; việc NAPAS phối hợp với các ngân hàng triển khai thêm dịch vụ rút tiền bằng mã VietQR sẽ giúp tối ưu hóa hiệu quả đầu tư hệ thống ATM của các ngân hàng và giảm chi phí phát hành thẻ vật lý cho các đối tượng chỉ có nhu cầu giao dịch trực tuyến.
Trong thời gian tới, để dịch vụ rút tiền qua QRCode được hiệu quả, an toàn, thuận tiện cho khách hàng, NAPAS cùng các ngân hàng tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tập trung thực hiện chất lượng, hiệu quả các nội dung liên quan đến công tác chuyển đổi số và hoàn thiện hạ tầng số hóa, đảm bảo an ninh an toàn trong hoạt động thanh toán; tăng cường kết nối, thiết lập hệ sinh thái thanh toán số trong các ngành, lĩnh vực kinh tế, đời sống xã hội.
Đồng thời, NAPAS và các ngân hàng cần tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành về hoạt động thanh toán, cũng như các quy định liên quan đến thiết bị chấp nhận thanh toán (bao gồm ATM, POS), các quy định yêu cầu kỹ thuật, đảm bảo an toàn bảo mật, an toàn thông tin; có biện pháp phòng ngừa rủi ro và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng.
Theo SBV