Thứ hai, 20/10/2025
   

Nhiều kết quả ấn tượng trong lĩnh vực thanh toán

Sáng 9/01, NHNN tổ chức Hội nghị chuyên đề công tác thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Thống đốc NHNN chủ trì Hội nghị. Cùng dự có Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng, Phó Thống đốc Phạm Quang Dũng.

77,41% người trưởng thành có tài khoản thanh toán

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng nhận định, thời gian qua, công tác thanh toán đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng. Nếu như ở giai đoạn 2015-2017, báo cáo của World Bank (WB) cho thấy Việt Nam có 31% người trưởng thành có tài khoản thanh toán thì đến nay, con số này đã tăng lên 77,41%. Nhiều ngân hàng báo cáo trên 90% giao dịch được thực hiện trên kênh số, có ngân hàng đạt tỷ lệ tới 98%.

Về số lượng giao dịch, nếu như năm 2019, hệ thống thanh toán bù trừ có khoảng 700 triệu giao dịch, là một con số mơ ước thời điểm đó thì đến 2023, số lượng giao dịch đã đạt 7 tỷ giao dịch, gấp 10 lần so với năm 2019, thể hiện nỗ lực tăng trưởng vượt bậc, là thành quả từ các chính sách của NHNN, quyết tâm của NHTM.

Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng phát biểu khai mạc Hội nghị
Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng phát biểu khai mạc Hội nghị

Theo Phó Thống đốc, nếu như năm 2017, chỉ một vài ngân hàng có mobile banking thì hiện nay tất cả giao dịch đều thực hiện trên mobile, đem đến sự giao tiếp hoàn toàn khác cho người dùng. Trước kia, giao dịch ngân hàng chỉ đơn thuần trong lĩnh vực ngân hàng thì giờ đây, người dùng thông qua app ngân hàng đã có thể đặt vé máy bay, chọn chỗ ngồi, đặt taxi, đóng tiền điện, nước… cho thấy sự tích hợp của ngành Ngân hàng và các ngành kinh tế khác đã ở mức độ rất cao.

Thông tin cụ thể hơn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN Phạm Anh Tuấn cho biết, thời gian qua, thực hiện các chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã chỉ đạo các TCTD nỗ lực triển khai thực hiện và đạt được nhiều thành quả đáng ghi nhận, thanh toán thông suốt, an toàn cho tổ chức, cá nhân trong nền kinh tế.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

Cụ thể, NHNN đã trình Chính phủ ban hành và tổ chức triển khai các Đề án, Chương trình, Kế hoạch nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, đồng thời nghiên cứu ban hành và trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản pháp luật về hoạt động thanh toán..

Đặc biệt, trong giai đoạn ảnh hưởng của dịch Covid-19, NHNN đã ban hành nhiều chính sách giảm phí dịch vụ thanh toán để kịp thời hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Theo ông Phạm Anh Tuấn, trước yêu cầu của thực tiễn và nhằm góp phần thúc đẩy chuyển đổi số theo định hướng của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã chủ động nghiên cứu, rà soát để sửa đổi, bổ sung và ban hành các quy định nhằm tạo thuận lợi cho việc triển khai các sản phẩm dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trên ứng dụng công nghệ, mang lại tiện ích an toàn cho khách hàng.

Có thể kể đến như hướng dẫn việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán, phát hành thẻ ngân hàng bằng phương thức điện tử (eKYC) cho phép khách hàng có thể tiếp cận sử dụng dịch vụ thanh toán toàn trình trên kênh điện tử mà không cần gặp mặt, đến phòng giao dịch ngân hàng; hay phối hợp với Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định về triển khai dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các dịch vụ khác có giá trị nhỏ (dịch vụ Mobile Money).

Về hạ tầng phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt, nhất là thanh toán điện tử luôn được được chú trọng đầu tư nhằm nâng cao chất lượng, năng lực xử lý, đảm bảo an ninh, an toàn, bổ sung tiện ích, dịch vụ theo hướng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới, áp dụng tiêu chuẩn quốc tế để nâng cao hiệu quả hoạt động, chất lượng dịch vụ, phục vụ tốt hơn nhu cầu của các thành viên trong xu thế số hóa dịch vụ sâu rộng.

Với những nỗ lực trên, thanh toán qua Internet, Mobile và phương thức QR Code tăng trưởng nhanh, đến nay đã có 85 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán triển khai dịch vụ thanh toán qua Internet và 52 tổ chức thực hiện qua Mobile. Tăng trưởng về số lượng giao dịch thanh toán qua Internet và Mobile bình quân qua các năm lần lượt đạt mức 46,48%, 90,12%; riêng thanh toán qua QR Code, từ năm 2018 đến nay, tăng trưởng về số lượng giao dịch qua QR Code bình quân năm đạt 471,13%.

Hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ số của ngành Ngân hàng với nhiều phương thức thanh toán hiện đại, tiện lợi được kết nối liên thông, tích hợp liền mạch, xuyên suốt với các ngành, lĩnh vực khác. Các dịch vụ trên cổng dịch vụ công quốc gia, dịch vụ dân sinh như thanh toán điện, nước, viễn thông, y tế, giáo dục, hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử, dịch vụ gọi xe, đặt nhà hàng, tour du lịch trên các nền tảng số,... đều đã được đưa lên hoặc kết nối với ứng dụng di động của các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ Mobile Money. Từ đó, cho phép người dân, doanh nghiệp giao dịch mua bán, thanh toán an toàn, thuận tiện, tiết kiệm thời gian, chi phí ngay trên ứng dụng, nền tảng số quen thuộc hàng ngày.

Ngành điện, viễn thông, cấp thoát nước và nhiều địa phương đã đẩy mạnh hoạt động chấp nhận phương thức thanh toán số trên các nền tảng số cũng như tại các địa điểm vật lý như khu phố thương mại, chợ truyền thống, chợ vùng cao... qua đó cho phép người bán, tiểu thương, người dân giảm rủi ro, tiết kiệm thời gian, chi phí giao dịch.

Đảm bảo an ninh, an toàn - “cốt lõi” trong hoạt động thanh toán

Theo Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng, khi số lượng khách hàng tăng, giao dịch tăng cả số lượng và chất lượng, kết nối phức tạp cũng đặt ra nhiều thách thức đối với việc quản lý và đảm bảo an ninh, an toàn trong lĩnh vực thanh toán. Cụ thể, đó là việc tăng trưởng số lượng tài khoản đi kèm vấn nạn sử dụng giấy tờ giả để mở tài khoản thanh toán, hay việc nhiều cá nhân mở tài khoản rồi bán lại cho người khác sử dụng, các giao dịch bất hợp pháp… Bên cạnh đó, còn là các nguy cơ mất an ninh, an toàn hệ thống. Theo Phó Thống đốc, khi nhiều ngân hàng đã chạm mức hơn 25 triệu khách hàng - một con số mơ ước của nhiều quốc gia, thì việc đảm bảo an toàn sẽ càng quan trọng hơn.

Về vấn đề này, ông Phạm Anh Tuấn cho biết, NHNN đã tích cực phối hợp với Bộ Công an và các cơ quan liên quan triển khai thực hiện nhiều biện pháp để góp phần ngăn ngừa, giảm thiểu rủi ro gian lận, lừa đảo và mất an ninh an toàn thanh toán. Đơn cử như nghiên cứu, rà soát để sửa đổi, bổ sung và xây dựng hoặc tham mưu để ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, trong đó chú trọng yêu cầu về bảo đảm an ninh, an toàn hoạt động thanh toán trên môi trường số; ban hành các văn bản chỉ đạo, khuyến nghị, cảnh báo toàn Ngành về tăng cường phòng, chống, ngăn chặn các hành vi gian lận trong hoạt động thanh toán nói chung và hoạt động mở, sử dụng tài khoản thanh toán/thẻ ngân hàng nói riêng…

ng Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN trình bày báo cáo tại Hội nghị
Ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN trình bày báo cáo tại Hội nghị

Ngoài ra, NHNN cũng tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra về hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán để phát hiện xử lý các vi phạm, chấn chỉnh các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán nghiêm túc chấp hành các quy định của NHNN và pháp luật liên quan, đảm bảo an toàn hoạt động thanh toán, an toàn tài sản cho khách hàng.

Đặc biệt, thời gian qua, NHNN đã ban hành, triển khai Kế hoạch phối hợp số 01/KHPH-BCA-NHNN về việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại Đề án 06/QĐ-TTg giữa Bộ Công an và NHNN; định kỳ hàng hàng tổ chức họp với tất cả tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, C06 và các đơn vị liên quan để cập nhật tình hình triển khai, giải đáp vấn đề phát sinh và đốc thúc tiến độ thực hiện, đặc biệt là tiến độ thực hiện nhiệm vụ về làm sạch dữ liệu khách hàng, khai thác dữ liệu căn cước công dân gắn chip và sử dụng tài khoản VneID trong xác minh thông tin nhận biết khách hàng,… trong mở, sử dụng tài khoản thanh toán/thẻ ngân hàng.

Gần đây nhất, NHNN đã ban hành Quyết định số 2345/QĐ-NHNN ngày 18/12/2023 về triển khai các giải pháp an toàn bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng (có hiệu lực kể từ ngày 1/7/2024), trong đó quy định yêu cầu đối chiếu xác thực sinh trắc học khách hàng với dữ liệu căn cước công dân gắn chip, tài khoản VNeID,... theo các hạn mức giao dịch quy định. NHNN cũng thường xuyên tổ chức triển khai công tác thông tin, tuyên truyền giáo dục tài chính, góp phần phổ biến kiến thức, kỹ năng sử dụng các sản phẩm dịch vụ thanh toán an toàn..

  • Agribank tăng tốc xử lý nợ, hướng tới hoàn thành chỉ tiêu 2025

    Agribank tăng tốc xử lý nợ, hướng tới hoàn thành chỉ tiêu 2025

    Ngày 14/10/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) tổ chức cuộc họp giữa Ban Chỉ đạo xử lý nợ Trụ sở chính và các chi nhánh khu vực Hà Nội để đánh giá tình hình, tháo gỡ khó khăn và đề ra giải pháp đẩy mạnh xử lý nợ trong giai đoạn nước rút thực hiện Đề án tái cơ cấu gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025.

  • Ngân hàng số VCB New Digibank được vinh danh “Sản phẩm, Dịch vụ, Giải pháp chuyển đổi số xuất sắc” tại Vietnam Digital Awards 2025

    Ngân hàng số VCB New Digibank được vinh danh “Sản phẩm, Dịch vụ, Giải pháp chuyển đổi số xuất sắc” tại Vietnam Digital Awards 2025

    Ngày 08/10, tại Lễ trao giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2025 do Hội truyền thông số Việt Nam tổ chức, Ngân hàng số New Digibank của Vietcombank tự hào được vinh danh “Sản phẩm, Dịch vụ, Giải pháp chuyển đổi số xuất sắc”.

  • Ngành Ngân hàng trao tặng thiết bị dạy học, đồng hành cùng giáo dục tỉnh Sơn La

    Ngành Ngân hàng trao tặng thiết bị dạy học, đồng hành cùng giáo dục tỉnh Sơn La

    Trong khuôn khổ chương trình làm việc tại Khu vực 3, sáng 17/10/2025, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà và đoàn công tác đã trao tặng trang thiết bị dạy học cho các cơ sở giáo dục và tặng quà cho các em học sinh trên địa bàn xã Bắc Yên và Bắc Ngà, tỉnh Sơn La. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa, thể hiện tinh thần trách nhiệm xã hội và sự sẻ chia của ngành Ngân hàng với cộng đồng.

  • Công tác phòng, chống rửa tiền là nhiệm vụ thường xuyên

    Công tác phòng, chống rửa tiền là nhiệm vụ thường xuyên

    Ngày 15/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng chống rửa tiền quốc gia đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống rửa tiền. Tham dự cuộc họp có Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Ngọc Cảnh. Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh: Công tác phòng, chống rửa tiền là nhiệm vụ thường xuyên, có ý nghĩa hết sức quan trọng, không chỉ để ngăn chặn tham nhũng, buôn lậu, các hành vi bất hợp pháp mà còn để thúc đẩy kinh tế phát triển minh bạch, bền vững.

  • ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ VISA 2025 và bước nhảy sáng tạo về thanh toán số

    ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ VISA 2025 và bước nhảy sáng tạo về thanh toán số

    Trong khuôn khổ Hội nghị Khách hàng Visa Việt Nam tổ chức tại Phú Quốc vào ngày 15/10 vừa qua với chủ đề “No Border – Just Bolder”- thảo luận xu hướng thanh toán toàn cầu và khu vực để mang lại giải pháp tốt nhất cho thị trường Việt Nam, ACB tự hào được tiếp tục được vinh danh là ngân hàng dẫn đầu về tổng doanh số giao dịch của Visa tại Việt Nam cùng các giải thưởng quan trọng khác.

  • Ngân hàng với trách nhiệm “Bình dân học vụ số”

    Ngân hàng với trách nhiệm “Bình dân học vụ số”

    Triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW về Đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, có ý nghĩa quan trọng trong mục tiêu đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới. Cùng với đó, phong trào Bình dân học vụ số đang trở thành một trong những yếu tố then chốt, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế và xã hội ở quy mô vĩ mô.

  • Tôn vinh những đóng góp to lớn của nữ đoàn viên công đoàn, người lao động

    Tôn vinh những đóng góp to lớn của nữ đoàn viên công đoàn, người lao động

    Tối 15/10, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ trao tặng Giải thưởng "Nữ đoàn viên công đoàn năng động, sáng tạo, trách nhiệm" lần thứ I và sơ kết, khen thưởng phong trào thi đua "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" trong nữ đoàn viên, người lao động giai đoạn 2020-2025. Đại diện Agribank, đồng chí Phùng Thị Bình - Phó Tổng Giám đốc, vinh dự được nhận Bằng khen của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam.

  • BIDV ra mắt HUB Hà Đông - Bước tiến trong số hóa hoạt động kho quỹ

    BIDV ra mắt HUB Hà Đông - Bước tiến trong số hóa hoạt động kho quỹ

    Sáng 13/10/2025, tại Chi nhánh Hà Đông, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức Lễ ra mắt điểm trung chuyển kho quỹ Hà Đông (HUB Hà Đông), với sự tham dự của lãnh đạo BIDV, đại diện các tổ chức tín dụng đối tác và toàn thể cán bộ HUB.

  • MSB: Những dấu ấn tiên phong trên hành trình phát triển bền vững

    MSB: Những dấu ấn tiên phong trên hành trình phát triển bền vững

    Trong bối cảnh phát triển bền vững trở thành yêu cầu tất yếu của nền kinh tế toàn cầu, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB) đang từng bước khẳng định vai trò tiên phong trong việc tích hợp các yếu tố môi trường, xã hội và quản trị (ESG) vào chiến lược kinh doanh.

  • Đoàn công tác Ngân hàng Nhà nước Việt Nam làm việc với hệ thống ngân hàng Khu vực 3

    Đoàn công tác Ngân hàng Nhà nước Việt Nam làm việc với hệ thống ngân hàng Khu vực 3

    Ngày 17/10/2025, tại Sơn La, Đoàn công tác Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) do Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với hệ thống ngân hàng Khu vực 3 nhằm nắm bắt tình hình hoạt động, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Bắc.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay