Vừa qua, tại Quảng Bình, nhân viên thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh Lý Thái Tổ (Agribank Lý Thái Tổ), đã kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo chiếm đoạt tiền khách hàng.
Cụ thể, vào lúc 9h10’ sáng ngày 30/8/2022, Chị NTT, thường trú tại phường Đồng Sơn, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, vội vã đến giao dịch rút toàn bộ tiền từ 02 sổ tiết kiệm tại Agribank chi nhánh Lý Thái Tổ, để chuyển tiền đi. Trong quá trình giao dịch, nhân viên ngân hàng nhận thấy nhiều điểm bất thường, khách hàng liên tục nghe điện thoại, không chắc chắn về nội dung giao dịch…
Với tinh thần cảnh giác, nhân viên ngân hàng qua tiếp xúc đã tìm hiểu được chị NNT vừa nhận được cuộc điện thoại từ số lạ, tự xưng là cán bộ của cơ quan Viện kiểm sát đang điều tra về vụ án hình sự có liên quan đến chị, yêu cầu chị NNT khẩn trương thực hiện chuyển toàn bộ tiền gửi tiết kiệm hiện có tại ngân hàng vào tài khoản của “cán bộ” để phục vụ điều tra.
Qua miêu tả của khách hàng, đối tượng yêu cầu khách hàng không được thông báo thông tin này cho bất cứ người nào hoặc nhân viên ngân hàng nếu không sẽ bị bắt. Giao dịch viên nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo và lập tức gọi lại cho số thuê bao trên nhưng đối tượng đã tắt máy và không liên lạc được. Từ đó, giao dịch viên phân tích các phương thức lừa đảo của một số đối tượng trên mạng xã hội hiện nay mà Agribank đã khuyến cáo đến khách hàng. Chị NNT đã quyết định dừng ngay việc chuyển tiền cho đối tượng lừa đảo trên gần 100 triệu đồng. Chia sẻ niềm vui mừng này, chị NNT cho biết: “Nhân viên Agribank rất tận tâm và chu đáo đối với khách hàng, chúng tôi sẽ luôn đồng hành với Agribank” và cám ơn nhân viên và tập thể cán bộ ngân hàng Agribank Lý Thái Tổ, Quảng Bình vì đã giúp chị tránh được một vụ lừa đảo.
Để phòng ngừa tình trạng trên, Agribank đã chủ động khuyến cáo quý khách hàng:
1. Phải hết sức cảnh giác, thận trọng, bình tĩnh, dứt khoát từ chối làm việc qua điện thoại; yêu cầu những người tự xưng Công an, Viện kiểm sát, Tòa án gửi giấy mời hoặc giấy triệu tập hợp lệ đến Công an địa phương nơi mình cư trú. Người dân tuyệt đối không làm theo hướng dẫn như, bấm phím số trên máy điện thoại, xác minh số điện thoại...;
2. Không cung cấp số tài khoản, thẻ tín dụng, thông tin cá nhân cho bất kỳ ai; tuyệt đối không chuyển tiền dưới bất cứ hình thức nào (nếu đã chuyển phải báo ngân hàng phong tỏa ngay số tài khoản đã chuyển); báo cho người nhà biết và thông báo cho cơ quan Công an gần nhất để hỗ trợ xử lý.
3. Thường xuyên tham khảo và cập nhật thông tin về các thủ đoạn lừa đảo đã được cảnh báo trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên các kênh truyền thông chính thức của Agribank (website, fanpage, ứng dụng Agribank E-Mobile Banking...) để chủ động nắm bắt và phòng tránh. Chi tiết khuyến cáo của Agribank xem tại đây.
Trong mọi trường hợp, khách hàng liên hệ với Agribank nơi gần nhất hoặc liên hệ tổng đài hỗ trợ khách hàng Agribank (24/7): 1900558818 để được hỗ trợ.