Thứ tư, 26/06/2024
   

Nhân viên Agribank giúp khách hàng thoát khỏi “bẫy” lừa đảo qua điện thoại

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) vừa cho biết, thời gian gần đây, cán bộ nhân viên của ngân hàng tại một số chi nhánh, phòng giao dịch đã kịp thời ngăn chặn nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, giúp khách hàng bảo toàn được số tiền lớn.

Cụ thể, chiều 13/12/2023, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh huyện Lang Chánh - Thanh Hóa (Agribank Lang Chánh) đã phối hợp với Công an thị trấn Lang Chánh kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo số tiền 250 triệu đồng qua không gian mạng.

Vụ việc xảy ra vào chiều ngày 13/12/2023, bà Nguyễn Thị O. (sinh năm 1957, trú tại Khu phố Chí Linh, thị trấn Lang Chánh, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa) bị một đối tượng gọi điện thoại đến, xưng tên là Hà và tự xưng là cán bộ Công an huyện Lang Chánh, yêu cầu bà O. kết nối Zalo với một người tên Thuần ở quận 1 Thành phố Hồ Chí Minh.

vụ lừa đảo
Giao dịch viên Thanh Hương tại quầy giao dịch số 01 đang tư vấn cho khách hàng Nguyễn An T.

Các đối tượng đã thay nhau đe dọa rằng bà O. đang vi phạm pháp luật, đồng thời yêu cầu bà O. chuyển tiền vào tài khoản do đối tượng cung cấp để phục vụ công tác điều tra. Các đối tượng còn yêu cầu bà O. phải nói dối nhân viên ngân hàng là chuyển tiền mua bán đất.

Do quá hoảng sợ, bà O. đã đến Agribank Lang Chánh tất toán sổ tiết kiệm lấy 250 triệu đồng để chuyển vào tài khoản do đối tượng cung cấp. Thời điểm giao dịch, cán bộ Agribank Lang Chánh đã thấy biểu hiện bất thường, tâm lý bất an, lo lắng của bà O. nên đã trao đổi, nắm bắt thông tin ban đầu từ bà O.

Ngay khi nhận biết bà O. đang bị thao túng tâm lý từ các đối tượng lừa đảo, cán bộ Agribank Lang Chánh đã kịp thời thông tin cho Công an huyện Lang Chánh để phối hợp tuyên truyền, thuyết phục bà O. hiểu đây là thủ đoạn lừa đảo của tội phạm trên không gian mạng, qua đó ngăn chặn kịp thời việc bà O. chuyển tiền cho các đối tượng lừa đảo.

Theo Công an tỉnh Thanh Hóa, thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước nói chung và tỉnh Thanh Hóa nói riêng đã xảy ra nhiều vụ lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng với thủ đoạn tương tự như vụ việc bà O. gặp phải. Công an tỉnh Thanh Hóa và Agribank khuyến cáo người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, không chuyển tiền và cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại, tránh mắc bẫy kẻ xấu.

Trước đó, sáng 11/12/2023, khách hàng Nguyễn An T. (81 tuổi, trú tại tổ dân phố 6, Phường Nam Lý, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) đến Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh Quảng Bình (Agribank Quảng Bình) tại số 02 Mẹ Suốt (TP Đồng Hới) để thực hiện giao dịch chuyển tiền đi cho người thụ hưởng là Đoàn Thị Hậu với thái độ hoang mang, lo sợ.

Trên tinh thần làm việc hết lòng vì khách hàng, giao dịch viên tại Agribank Quảng Bình đã tiếp nhận và tư vấn giao dịch của khách hàng Nguyễn An T.  Qua tìm hiểu, giao dịch viên Thanh Hương (quầy số 1) tinh ý nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo khách hàng qua điện thoại.

Theo đó, một đối tượng xưng tên Long giả danh Công an Thành phố Hồ Chí Minh gọi điện thoại cho ông T. nói đang xử lý vụ án có liên quan đến khách hàng T. và yêu cầu chuyển tiền để được nhận sự khoan hồng từ pháp luật. Khách hàng chưa đủ tiền thì đối tượng cho ứng trước 50 triệu đồng và phải nộp 50 triệu để chuyển vào số tài khoản trên trong vòng 24 tiếng, nếu không ông T. sẽ bị bắt.

Ngoài ra, khách hàng còn được đối tượng dặn dò khi đến ngân hàng thực hiện giao dịch chuyển tiền không được tiết lộ bất cứ thông tin gì cho giao dịch viên ngân hàng biết, nếu họ hỏi thì phải ra ngoài sảnh giao dịch đứng cách xa 50m để gọi lại cho đối tượng.

Mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng do tâm lý hoảng sợ, lo lắng, mất bình tĩnh, ông Nguyễn An T. về nhà bàn với vợ tạm thời bán vàng để có được số tiền 66 triệu đồng và tìm cách thu xếp vay mượn thêm số tiền còn lại để trả cho đối tượng tự xưng tên Long. Sau đó, ông T. mang 66 triệu đồng đến Agribank Quảng Bình để thực hiện theo đúng lời dặn của đối tượng, kiên quyết không để lộ thông tin.

Tuy nhiên, do thường xuyên được đào tạo, cập nhật liên tục về lĩnh vực phòng chống lừa đảo, giao dịch viên Thanh Hương đã nhanh chóng nhận dạng được dấu hiệu lừa đảo trong giao dịch của khách hàng, sau đó vận dụng các hình thức nghiệp vụ tư vấn, phân tích cho khách hàng để khách hàng gọi lại cho đối tượng, phối hợp khai thác thông tin, xử lý sự việc.

Cuối cùng, nhờ sự cẩn trọng và cảnh giác của các giao dịch viên tại Agribank Quảng Bình, ông Nguyễn An T. đã nhận thức được và hết sức cảm ơn giao dịch viên đã giúp ông thoát khỏi vụ lừa đảo và suýt mất 100 triệu đồng.

Hiện tượng lừa đảo qua điện thoại và mạng xã hội ngày càng phổ biến, các nhóm đối tượng liên tục thực hiện trong thời gian qua bằng các hình thức như kết nối zalo, gọi điện trao đổi thông tin, lấy danh nghĩa công an dọa nạt người dân phải thực hiện chuyển tiền vào số tài khoản khác để chứng minh tài chính, nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản. Đặc biệt, còn có những trường hợp lừa đảo qua hình thức tặng quà tri ân cũng những đối tượng lấy danh nghĩa các tổ chức kinh doanh lừa người dân chuyển tiền phí để chiếm đoạt…

Do vậy, Agribank liên tục khuyến cáo đến khách hàng, người dân tuyệt đối không thực hiện, làm theo hướng dẫn của đối tượng tự xung là cơ quan cảnh sát điều tra, cơ quan thuế, ngân hàng, yêu cầu chứng minh tài chính, yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản lạ qua điện thoại hoặc mạng xã hội, đây là các hình thức lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản, gây thiệt hại cho người dân và ảnh hưởng lớn đến uy tín của các cơ quan, tổ chức.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay