Thứ bảy, 15/11/2025
   

Ngăn ngừa rủi ro trong giao dịch ngân hàng điện tử

Dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, người dân hạn chế tiếp xúc nên chuyển sang giao dịch và thanh toán online. Lợi dụng điều này, các đối tượng xấu tăng cường thực hiện các thủ đoạn lừa đảo nhằm đánh cắp thông tin, qua đó chiếm đoạt tiền từ tài khoản của khách hàng.

Dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, người dân hạn chế tiếp xúc nên chuyển sang giao dịch và thanh toán online. Lợi dụng điều này, các đối tượng xấu tăng cường thực hiện các thủ đoạn lừa đảo nhằm đánh cắp thông tin, qua đó chiếm đoạt tiền từ tài khoản của khách hàng.

Lừa đảo gia tăng

Thường xuyên giao dịch nên chị Nguyễn Thị Kim Hạnh (phường 2, TP. Tuy Hòa) thường nhận những tin nhắn từ ngân hàng cảnh báo về việc kẻ gian gọi điện, gửi tin nhắn, email, đường link giả mạo để đánh cắp thông tin tài khoản.

Đồng thời, ngân hàng cũng đề nghị khách hàng giữ bí mật tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP, tuyệt đối không cung cấp những thông tin này cho bất kỳ ai. “Mỗi khi nhận được tin nhắn gì bất thường, tôi thường gọi điện cho nhân viên ngân hàng hỏi thăm, nếu đúng là của ngân hàng thì tôi yên tâm, nếu không tôi sẽ không làm theo. Tôi cũng thường xuyên nhắc nhở, tư vấn cho đồng nghiệp như vậy để mọi người tránh được rủi ro khi giao dịch”, chị Hạnh cho biết.

Ngoài những tin nhắn “chính chủ” do ngân hàng nhắn tin cảnh báo, mới đây, anh Nguyễn Tường Lân ở phường 5, TP. Tuy Hòa bất ngờ nhận được tin nhắn cũng từ đầu số ngân hàng, thông báo rằng tài khoản của anh đã bị khóa, kèm theo đó là một đường link yêu cầu đăng nhập để xác thực. Link có chứa tên ngân hàng cùng một số ký tự viết tắt, nội dung thông báo được viết bằng tiếng Việt không dấu.

“Ban đầu, khi thấy tin nhắn báo tài khoản bị khóa, tôi hơi hoang mang, không hiểu nguyên nhân vì sao, và cũng đã định nhấp vào đường link để tìm hiểu. Nhưng may sao tôi định thần lại, thấy đường link ngoài tên ngân hàng còn có một số ký tự lạ, phần đuôi thay vì “.com” hoặc “.vn” thì lại chấm “.cc” nên tôi gọi điện ngay cho một người bạn làm ngân hàng để hỏi thăm. Bạn tôi nói đó là tin nhắn lừa đảo nên tôi xóa ngay, tránh trường hợp mình bấm nhầm thì mất tiền oan”, anh Lân nói.

Theo bà Đặng Thị Bích Triêm - Phó Giám đốc VietinBank Phú Yên, thời gian qua, tình hình dịch bệnh COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, khách hàng tăng cường giao dịch và thanh toán qua kênh các ngân hàng điện tử như internet banking, mobile banking. Đây cũng là lúc các đối tượng tội phạm công nghệ lợi dụng để gia tăng thực hiện các hình thức lừa đảo đánh cắp thông tin khách hàng nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Thủ đoạn mà các đối tượng lừa đảo thường sử dụng là giả làm nhân viên ngân hàng, gọi điện thoại hỗ trợ kiểm tra số dư và giao dịch, yêu cầu cung cấp dãy số trên thẻ ATM, thẻ tín dụng quốc tế; mạo danh nhân viên ngân hàng thông báo khách hàng nhận được một khoản tiền và yêu cầu xác nhận giao dịch bằng cách truy cập vào tệp (file) hoặc đường link có chứa mã độc gửi kèm trong tin nhắn/thư điện tử.

Nhiều đối tượng lừa đảo tinh vi, gửi tin nhắn mạo danh thương hiệu ngân hàng (tin nhắn này được lưu trong cùng mục với các tin nhắn của ngân hàng trên điện thoại di động của khách hàng) để thông báo tài khoản của khách hàng có dấu hiệu hoạt động bất thường và hướng dẫn khách hàng xác nhận thông tin, thay đổi mật khẩu... thông qua truy cập đường link giả mạo gửi kèm trong tin nhắn, qua đó chiếm đoạt thông tin và tiền trong tài khoản của khách hàng...

Thường xuyên cảnh báo

Bà Đặng Thị Bích Triêm cho biết: Những vụ lừa đảo bằng cách giả mạo ngân hàng, tổ chức tài chính là không mới. Nhưng đặc biệt xuất hiện nhiều trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp hiện nay. Nắm bắt tình hình đó, VietinBank tăng cường cảnh báo khách hàng thông qua việc dán poster, trình chiếu video cảnh báo khách hàng tại sảnh giao dịch để khách hàng nhận biết. Chi nhánh cũng tích cực truyền thông qua website, fanpage của VietinBank; đồng thời chủ động gửi tin nhắn cảnh báo đến khách hàng về các hành vi mà các đối tượng tội phạm lừa đảo để khách hàng nâng cao nhận thức nhằm phòng ngừa rủi ro.

Còn theo đại diện Agribank Phú Yên, trước những diễn biến phức tạp của tội phạm công nghệ cao trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, đơn vị khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp cho bất cứ ai các thông tin về các dịch vụ ngân hàng gồm: Tài khoản đăng nhập, mật khẩu, mã xác thực OTP ngay cả khi nhận được yêu cầu từ nhân viên ngân hàng. Khách hàng không thực hiện giao dịch theo yêu cầu của các đối tượng bất cứ khi nào nhận được điện thoại, tin nhắn có nội dung lạ, liên quan đến giao dịch ngân hàng. Không truy cập hoặc nhập thông tin tên truy cập, mật khẩu đăng nhập internet banking, mã xác thực OTP, số tài khoản… của mình vào một website khác với website của ngân hàng; không cài đặt các ứng dụng chưa được xác thực trên kho ứng dụng; không cho mượn hoặc cho thuê thông tin cá nhân để mở thẻ, tài khoản ngân hàng...

Khi nghi ngờ một tin nhắn là giả mạo hoặc bị mất thông tin, hãy gọi ngay tới đường dây nóng của các ngân hàng. Trường hợp đã bấm vào đường link và tiết lộ thông tin, khách hàng nên chủ động thực hiện các biện pháp khẩn cấp gồm khóa dịch vụ trên các kênh trực tuyến; đổi mật khẩu của dịch vụ đã cung cấp thông tin cho kẻ gian; gọi điện ngay đến đường dây nóng của ngân hàng và chủ động trình báo vụ việc tới cơ quan công an trong trường hợp bị chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Theo Báo Phú Yên

  • Sacombank được Euromoney vinh danh ‘Ngân hàng có dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam’

    Sacombank được Euromoney vinh danh ‘Ngân hàng có dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam’

    Tại lễ trao giải Awards for Excellence 2025, Tạp chí quốc tế Euromoney đã vinh danh Sacombank là ngân hàng có dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam (Vietnam's Best FX Bank). Đây là năm thứ ba liên tiếp Sacombank được trao giải thưởng này, ghi nhận những nỗ

  • SeABank hợp tác cùng MoneyGram thúc đẩy dòng kiều hối về Việt Nam

    SeABank hợp tác cùng MoneyGram thúc đẩy dòng kiều hối về Việt Nam

    Nhằm mở rộng hợp tác quốc tế và nâng cao trải nghiệm dịch vụ cho khách hàng, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán: SSB) và MoneyGram International, Inc. - tập đoàn chuyển tiền quốc tế hàng đầu thế giới, đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, triển khai dịch vụ nhận kiều hối trực tuyến 24/7 ngay trên ứng dụng SeAMobile.

  • ABBank giảm lãi suất đến 2,8%/năm, tiếp sức khách hàng phục hồi sau bão

    ABBank giảm lãi suất đến 2,8%/năm, tiếp sức khách hàng phục hồi sau bão

    Nhằm hỗ trợ khách hàng khắc phục thiệt hại, sớm ổn định đời sống và hoạt động sản xuất kinh doanh sau các đợt bão lũ lớn trong năm 2025, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) triển khai chương trình giảm lãi suất cho vay đến 2,8%/năm dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) có khoản vay hiện hữu tại các khu vực chịu ảnh hưởng bởi thiên tai.

  • Phó Tổng Giám đốc Agribank Vương Hồng Lĩnh làm việc tại Agribank Chi nhánh Phú Yên kịp thời chỉ đạo khắc phục thiệt hại do bão lũ

    Phó Tổng Giám đốc Agribank Vương Hồng Lĩnh làm việc tại Agribank Chi nhánh Phú Yên kịp thời chỉ đạo khắc phục thiệt hại do bão lũ

    Trong hai ngày 11-12/11/2025, Đoàn công tác do Phó Tổng Giám đốc Vương Hồng Lĩnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Agribank Chi nhánh Phú Yên nhằm kịp thời nắm bắt tình hình thiệt hại do bão lũ của các đơn vị trên địa bàn, thăm hỏi cán bộ, người lao động bị ảnh hưởng bởi thiên tai, đồng thời chỉ đạo các biện pháp hỗ trợ khách hàng khắc phục tổn thất, sớm phục hồi sản xuất - kinh doanh.

  • VPBank hợp tác ACCA phát triển nhân lực tài chính chuẩn quốc tế

    VPBank hợp tác ACCA phát triển nhân lực tài chính chuẩn quốc tế

    Ngày 29/10/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh quốc (ACCA) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) hợp tác phát triển nguồn nhân lực tài chính - kế toán theo chuẩn mực quốc tế.

  • Vietcombank Nam Đà Nẵng lan tỏa hình ảnh đẹp từ câu chuyện hoàn trả 100 triệu đồng cho khách hàng

    Vietcombank Nam Đà Nẵng lan tỏa hình ảnh đẹp từ câu chuyện hoàn trả 100 triệu đồng cho khách hàng

    Ngày 28/10/2025, Vietcombank Nam Đà Nẵng vinh dự nhận được thư cảm ơn của khách hàng Nguyễn Đình Hùng, gửi qua hòm thư góp ý của chi nhánh. Trong thư, khách hàng bày tỏ lòng cảm kích trước tinh thần trách nhiệm, thái độ tận tâm và tác phong chuyên nghiệp của bộ phận Ngân quỹ - Phòng Hành chính nhân sự Ngân quỹ, sau khi được hỗ trợ hoàn trả lại số tiền 100 triệu đồng anh vô tình bỏ quên khi nộp tiền ngày 22/10/2025.

  • PVcomBank kiến tạo hệ sinh thái đặc quyền toàn diện cho khách hàng ưu tiên

    PVcomBank kiến tạo hệ sinh thái đặc quyền toàn diện cho khách hàng ưu tiên

    Không chỉ mang đến các giải pháp tài chính toàn diện, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) còn không ngừng mở rộng hệ sinh thái đặc quyền phi tài chính, mang đến loạt dịch vụ chuyên biệt và ưu đãi dành riêng cho khách hàng ưu tiên, đồng hành cùng họ khẳng định dấu ấn cá nhân trên hành trình tận hưởng cuộc sống.

  • HDBank triển vọng hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh 2025

    HDBank triển vọng hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh 2025

    Tại Hội nghị Nhà đầu tư quý III/2025 tổ chức ngày 10/11/2025, Ban lãnh đạo Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank - mã HDB) duy trì quan điểm tự tin về khả năng tăng tốc trong quý IV, hướng tới hoàn thành vượt mức kế hoạch lợi nhuận cả năm 2025.

  • MB 11 năm đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu

    MB 11 năm đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu

    Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) vừa khép lại Diễn đàn Kinh tế thường niên lần thứ 11 – MB Economic Insights 2025 với chủ đề “Chủ động thích ứng – Tạo đà bứt phá”, diễn ra tại Khách sạn Meliá Hà Nội. Sự kiện thu hút gần 400 doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng đầu, cùng các chuyên gia kinh tế trong nước và quốc tế, khẳng định vị thế của MB là đơn vị tiên phong kết nối tri thức và giải pháp tài chính cho doanh nghiệp Việt Nam.

  • Techcombank duy trì xếp hạng tín nhiệm cao từ Fitch Ratings và S&P Global

    Techcombank duy trì xếp hạng tín nhiệm cao từ Fitch Ratings và S&P Global

    Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, mã chứng khoán: TCB) tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu khi được hai tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế hàng đầu - Fitch Ratings và S&P Global Ratings đánh giá ở mức cao, phản ánh năng lực tài chính vững mạnh, khả năng quản trị rủi ro hiệu quả và chiến lược tăng trưởng bền vững của Ngân hàng.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay