Thứ tư, 03/07/2024
   

Ngân hàng Trung ương Argentina nâng lãi suất lên 81%

Ngân hàng Trung ương Argentina vừa tăng lãi suất thêm 300 điểm cơ bản, sau khi lạm phát tăng vọt trong tháng Ba và dự trữ ngoại hối sụt giảm mạnh.

Ngân hàng Trung ương Argentina vừa tăng lãi suất thêm 300 điểm cơ bản, sau khi lạm phát tăng vọt trong tháng Ba và dự trữ ngoại hối sụt giảm mạnh.

Hinh anh Ngan hang Trung uong Argentina

Theo một tuyên bố của Ngân hàng Trung ương Argentina (BCRA), lãi suất chuẩn Leliq đã tăng thêm 300 điểm cơ bản lên 81% - một trong những mức lãi suất chính sách cao nhất trên thế giới.

Dữ liệu vừa được công bố cũng cho thấy, thâm hụt thương mại của Argentina là 1,1 tỷ USD trong tháng Ba, mức thâm hụt lớn nhất trong gần 5 năm.

Xuất khẩu nông sản của ngân hàng trung ương Argentina giảm 34% so với cùng kỳ trong tháng Ba. Sàn giao dịch ngũ cốc Buenos Aires (Argentina) cũng đã cắt giảm dự báo sản lượng đậu nành hôm thứ Năm xuống còn 22,5 triệu tấn, giảm từ 25 triệu tấn trước đó, do hạn hán kỷ lục đã làm khô héo phần lớn cây trồng thiết yếu.

Nền kinh tế Argentina "chao đảo" trong những ngày gần đây, do lạm phát phi mã hơn dự kiến lên 104% so với cùng kỳ vào tháng Ba, sự không chắc chắn xoay quanh việc quốc gia này đang đàm phán lại chương trình vay 44 tỷ USD từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), trong khi hạn hán đẩy nền nông nghiệp đi đến suy thoái. Thêm vào những lo ngại đó, Cố vấn trưởng của Tổng thống Alberto Fernandez đã từ chức vào thứ Tư mà không đưa ra lý do.

Đáng chú ý, dự trữ ngoại hối của quốc gia này đã giảm trong tuần xuống mức thấp kỷ lục trong năm, ngay cả sau khi IMF giải ngân khoản vay 5,4 tỷ USD vào cuối tháng trước.

Argentina hiện đang "chạy đua với thời gian" để tránh một cuộc khủng hoảng tiền tệ mới, khi các nhà đầu tư nội địa cố gắng đô la hóa tài sản do lo ngại chính phủ sẽ buộc phải phá giá đồng tiền trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng Mười.

“Chính phủ Argentina đang cố gắng kéo dài thời gian bằng các biện pháp kiểm soát giá cả, tăng lãi suất lên mức thực dương và kiểm soát tỷ giá hối đoái và đàm phán lại các khoản nợ để đẩy các kỳ hạn sang nhiệm kỳ tổng thống mới. Những biện pháp đó có thể ngăn chặn sự sụp đổ của nền kinh tế trong thời gian ngắn, nhưng nó "gieo mầm" cho một triển vọng khó khăn sau bầu cử”, các chuyên gia kinh tế của Bloomberg nói.

Theo thoibaonganhang.vn

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay