Thứ hai, 19/08/2024
   

Ngân hàng số Cake sẽ trở thành “Next Gen AI Bank”

Ba năm miệt mài xây dựng hệ sinh thái tài chính số giúp Cake thu hút và giữ chân khách hàng bằng dải sản phẩm đầy đủ cùng với trải nghiệm liền mạch, nhanh chóng. Thành công bước đầu sẽ tiếp tục được phát huy, thông qua việc đẩy mạnh mảnh ghép "trí tuệ nhân tạo tạo sinh" trên môi trường ngân hàng thuần số.

Ngân hàng thuần số được ưa chuộng

Sự đơn giản thường được ưa chuộng, kết quả hoạt động sau ba năm của ngân hàng số Cake by VPBank là một ví dụ điển hình. Ứng dụng này hiện phục vụ tới 4,1 triệu người dùng và huy động được gần 6000 tỉ đồng tiền gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân. Những con số ấn tượng này đưa Cake vượt lên dẫn đầu trên thị trường ngân hàng thuần số tại Việt Nam.

Thành công của Cake đến từ định hướng phân khúc người dùng số ngay từ khi bắt đầu. Hai nhóm khách hàng nổi bật là từ 22-30 tuổi và 30-40 tuổi. Họ mong muốn sử dụng những dịch vụ có trải nghiệm nhanh, đơn giản, tiện lợi và sẵn sàng thử những dịch vụ mới.

Nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo, Cake được đánh giá làm khá tốt khẩu hiệu "Dễ như Cake" với trải nghiệm liền mạch, dễ dùng trên ứng dụng. Chẳng hạn, khách hàng chỉ mất chưa tới 2 phút đăng ký để sử dụng một dịch vụ tài chính bất kỳ trên Cake, rút ngắn hơn rất nhiều so với mô hình tài chính truyền thống.

Ngân hàng số Cake sẽ trở thành “Next Gen AI Bank”
Ngân hàng số Cake sẽ trở thành “Next Gen AI Bank”

Cụ thể: mỗi ngày khi gọi xe công nghệ Be đi làm hoặc giao đồ ăn, khách hàng có thể thanh toán qua thẻ tín dụng đồng thương hiệu Be - Cake để được giảm 20%.

Khi có nhu cầu giải trí, khách hàng có thể mua vé concert của nghệ sĩ yêu thích ngay trên ứng dụng Cake, hoặc trải nghiệm những nội dung giải trí trực tuyến mới nhất trên VieON một cách tiết kiệm thông qua thẻ tín dụng đồng thương hiệu Cake - VieON.

Cần đi đám cưới nhưng hết tiền, khách hàng có thể mở Cake ứng nhanh một khoản để kịp bỏ tiền mừng. Muốn đổi từ xe máy xăng sang xe điện, khách hàng có thể chọn gói vay trả góp mua xe máy điện từ Cake, và thao tác trên ứng dụng Viettel Money để tận hưởng ưu đãi tối đa.

Đến kỳ nhận lương, khách hàng có thể mở một sổ tiết kiệm đa dạng kỳ hạn, hoặc mua thêm chứng chỉ quỹ để đầu tư chỉ với vài lượt chạm…

Trên ứng dụng Cake, không gian khá rộng rãi với đầy đủ các dịch vụ thiết thực, như thanh toán hóa đơn, vay ứng tiền nhanh, mở sổ tiết kiệm, thẻ tín dụng, mua chứng chỉ quỹ, mua trả góp xe máy điện,… Đây là kết quả của việc mở rộng hệ sinh thái đối tác, nhưng cũng là thành quả của việc đầu tư nghiêm túc vào công nghệ ngay từ đầu. Đội ngũ kĩ sư, chuyên gia dữ liệu, các tài năng công nghệ toàn bộ là người Việt Nam, hiện đang chiếm tới hơn 50% nhân sự tại Cake.

Cần lưu ý thêm rằng mô hình ngân hàng số có điểm lợi là cơ cấu nhân sự rất tinh gọn, tối ưu chi phí quản trị và vận hành. Một thống kê cho thấy chi phí để có một khách hàng của Cake chỉ bằng 20% so với mô hình truyền thống, còn chi phí phục vụ một khách hàng chỉ tương đương 25%.

Đưa "AI tạo sinh" vào công thức thành công

Đạt được những thành tựu tích cực trong bối cảnh thách thức trên thị trường vốn, sức mua trong nước cũng giảm, lãnh đạo Cake cho rằng cơ hội của ngân hàng số vẫn còn lớn. Đó là phân khúc khách hàng từ trước đến nay vẫn chưa được tiếp cận, sử dụng các sản phẩm tài chính số, hoặc chưa được ngân hàng truyền thống phục vụ đầy đủ.

Đưa "AI tạo sinh" vào công thức thành công
Đưa "AI tạo sinh" vào công thức thành công 

Cửa tăng trưởng trong giai đoạn tiếp theo vì thế sẽ đến từ các giải pháp, dịch vụ tài chính số được thiết kế theo kiểu "may đo cá nhân", đến từ nhu cầu, hành vi, thói quen của tập khách hàng này mỗi ngày. Còn công cụ để giải bài toán sẽ là trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Gen AI), hiện đang nổi lên thành xu hướng trong lĩnh vực fintech Việt Nam và thế giới.

"Chúng tôi sẽ thúc đẩy và định vị Cake by VPBank trở thành "Next Gen AI Bank" trong 3 năm tới. Có thể hiểu là hướng tới ngân hàng thuần số đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng sâu công nghệ trí tuệ nhân tạo vào hoạt động trải nghiệm, phục vụ khách hàng. AI không chỉ là khẩu hiệu, mà cần được đưa vào cuộc sống thường ngày của mỗi người tiêu dùng trên không gian số", ông Nguyễn Hữu Quang nhấn mạnh.

Công thức thành công của Cake trong ba năm qua là có định hướng tốt, xác định được tập khách hàng trọng tâm, tìm ra phân khúc, nhu cầu khách khách hàng chưa được phục vụ. Bước tiếp theo là ứng dụng công nghệ để tối ưu chi phí vận hành, quản trị, cũng như xây dựng dải sản phẩm chất lượng cao, tăng tỉ lệ khách hàng sử dụng được nhiều dịch vụ nhất có thể.

Kết hợp cùng AI tạo sinh, lãnh đạo Cake kỳ vọng công thức này sẽ giúp ngân hàng thuần số mang trải nghiệm tốt cho khách hàng. Từ đó, Cake sẽ tối ưu được nguồn thu, trở thành ngân hàng sinh lời và phát triển bền vững.

"Theo thống kê, chỉ khoảng 5% ngân hàng số đang hoạt động trên thế giới là có lợi nhuận, vì phần lớn dịch vụ đều được cung cấp miễn phí. Chúng tôi hiện đang phát triển ở một quy mô tốt tại Việt Nam và đang trên hành trình lọt vào top 5% ngân hàng số hoạt động có hiệu quả trong năm 2024", ông Quang nêu định hướng tương lai.

  • Nghiêm túc thực hiện các quy định mở tài khoản thanh toán

    Nghiêm túc thực hiện các quy định mở tài khoản thanh toán

    Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có văn bản số 6768/NHNN-TT yêu cầu các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khẩn trương, nghiêm túc thực hiện một số nội dung liên quan đến việc mở tài khoản thanh toán cho khách hàng là tổ chức.

  • Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc ký thỏa thuận hợp tác

    Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc ký thỏa thuận hợp tác

    Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước đến Trung Quốc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, ngày 19/8/2024, tại Thủ đô Bắc Kinh, nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã diễn ra Lễ ký kết văn kiện hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa Việt Nam – Trung Quốc trước sự chứng kiến của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình cùng các thành viên đoàn cấp cao hai nước.

  • Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú tiếp, làm việc với Quyền Thống đốc Ngân hàng Lào

    Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú tiếp, làm việc với Quyền Thống đốc Ngân hàng Lào

    Trong khuôn khổ chương trình giao lưu thể thao, văn hóa và trao đổi nghiệp vụ giữa ngành ngân hàng Việt Nam và Lào năm 2024 tại Viêng Chăn, Lào, chiều ngày 16 và 17/8/2024, Quyền Thống đốc Ngân hàng CHDCND Lào đã có buổi làm việc với Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú để chào xã giao, đồng thời trao đổi, học hỏi kinh nghiệm của Việt Nam trong điều hành chính sách tiền tệ, quản lý thị trường ngoại hối, nhằm kiềm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô.

  • Cách ngân hàng Việt mở lỗi một ngân hàng chuẩn Open Banking

    Cách ngân hàng Việt mở lỗi một ngân hàng chuẩn Open Banking

    Là xu hướng tất yếu trong thời đại cộng nghệ, ngân hàng mở (Open Banking) đang hiện diện ngày càng mạnh mẽ trong hàng loạt giao dịch tài chính/ phi tài chính của đông đảo người dân và tổ chức, chứng minh vai trò cầu nối quan trọng trong hệ thống tài chính tại Việt Nam

  • Cập nhật lãi suất tiền gửi cá nhân 03 tuần qua

    Cập nhật lãi suất tiền gửi cá nhân 03 tuần qua

    Trong 3 tuần qua (từ 29/7 đến 16/8/2024), có 15/36 ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất tiền gửi cá nhân; 04 ngân hàng điều chỉnh giảm lãi suất.

  • PVcomBank triển khai thành công dịch vụ liên kết tài khoản nhận an sinh xã hội trên VNeID

    PVcomBank triển khai thành công dịch vụ liên kết tài khoản nhận an sinh xã hội trên VNeID

    Đây là tính năng được phối hợp thực hiện bởi PVcomBank, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06), Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (RAR).

  • Sacombank tổ chức chương trình hiến máu lần thứ 12

    Sacombank tổ chức chương trình hiến máu lần thứ 12

    Sáng 16/8, tại Hội sở Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) đã diễn ra lễ phát động chương trình hiến máu “Sacombank - Chia sẻ từ trái tim” lần thứ 12, với hơn 550 cán bộ nhân viên ngân hàng làm việc trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh tham gia.

  • SHB Mobile cập nhật tính năng dành riêng cho khách hàng cao cấp

    SHB Mobile cập nhật tính năng dành riêng cho khách hàng cao cấp

    Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo khách hàng cao cấp luôn nhận được các chính sách ưu đãi mới nhất, SHB chính thức cập nhật tính năng định danh khách hàng cao cấp trên ứng dụng SHB Mobile. Tính năng này sẽ hỗ trợ khách hàng cao cấp nhận thông tin đặc quyền và tìm kiếm các chương trình, chính sách nhanh chóng.

  • Agribank chốt ngày trả lãi trái phiếu có mã VBA12209

    Agribank chốt ngày trả lãi trái phiếu có mã VBA12209

    Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) vừa thông báo ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền trả lãi trái phiếu, có mã chứng khoán VBA12209, phát hành ra công chúng của tổ chức phát hành.

  • Có nên trả góp bằng thẻ tín dụng?

    Có nên trả góp bằng thẻ tín dụng?

    Trả góp bằng thẻ tín dụng đặc biệt hữu ích trong nhiều trường hợp chủ thẻ chi tiêu, mua sắm vật dụng giá trị lớn nhưng cần sử dụng một cách có chọn lọc.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay