Thứ tư, 13/08/2025
   

Ngân hàng số Cake sẽ trở thành “Next Gen AI Bank”

Ba năm miệt mài xây dựng hệ sinh thái tài chính số giúp Cake thu hút và giữ chân khách hàng bằng dải sản phẩm đầy đủ cùng với trải nghiệm liền mạch, nhanh chóng. Thành công bước đầu sẽ tiếp tục được phát huy, thông qua việc đẩy mạnh mảnh ghép "trí tuệ nhân tạo tạo sinh" trên môi trường ngân hàng thuần số.

Ngân hàng thuần số được ưa chuộng

Sự đơn giản thường được ưa chuộng, kết quả hoạt động sau ba năm của ngân hàng số Cake by VPBank là một ví dụ điển hình. Ứng dụng này hiện phục vụ tới 4,1 triệu người dùng và huy động được gần 6000 tỉ đồng tiền gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân. Những con số ấn tượng này đưa Cake vượt lên dẫn đầu trên thị trường ngân hàng thuần số tại Việt Nam.

Thành công của Cake đến từ định hướng phân khúc người dùng số ngay từ khi bắt đầu. Hai nhóm khách hàng nổi bật là từ 22-30 tuổi và 30-40 tuổi. Họ mong muốn sử dụng những dịch vụ có trải nghiệm nhanh, đơn giản, tiện lợi và sẵn sàng thử những dịch vụ mới.

Nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo, Cake được đánh giá làm khá tốt khẩu hiệu "Dễ như Cake" với trải nghiệm liền mạch, dễ dùng trên ứng dụng. Chẳng hạn, khách hàng chỉ mất chưa tới 2 phút đăng ký để sử dụng một dịch vụ tài chính bất kỳ trên Cake, rút ngắn hơn rất nhiều so với mô hình tài chính truyền thống.

Ngân hàng số Cake sẽ trở thành “Next Gen AI Bank”
Ngân hàng số Cake sẽ trở thành “Next Gen AI Bank”

Cụ thể: mỗi ngày khi gọi xe công nghệ Be đi làm hoặc giao đồ ăn, khách hàng có thể thanh toán qua thẻ tín dụng đồng thương hiệu Be - Cake để được giảm 20%.

Khi có nhu cầu giải trí, khách hàng có thể mua vé concert của nghệ sĩ yêu thích ngay trên ứng dụng Cake, hoặc trải nghiệm những nội dung giải trí trực tuyến mới nhất trên VieON một cách tiết kiệm thông qua thẻ tín dụng đồng thương hiệu Cake - VieON.

Cần đi đám cưới nhưng hết tiền, khách hàng có thể mở Cake ứng nhanh một khoản để kịp bỏ tiền mừng. Muốn đổi từ xe máy xăng sang xe điện, khách hàng có thể chọn gói vay trả góp mua xe máy điện từ Cake, và thao tác trên ứng dụng Viettel Money để tận hưởng ưu đãi tối đa.

Đến kỳ nhận lương, khách hàng có thể mở một sổ tiết kiệm đa dạng kỳ hạn, hoặc mua thêm chứng chỉ quỹ để đầu tư chỉ với vài lượt chạm…

Trên ứng dụng Cake, không gian khá rộng rãi với đầy đủ các dịch vụ thiết thực, như thanh toán hóa đơn, vay ứng tiền nhanh, mở sổ tiết kiệm, thẻ tín dụng, mua chứng chỉ quỹ, mua trả góp xe máy điện,… Đây là kết quả của việc mở rộng hệ sinh thái đối tác, nhưng cũng là thành quả của việc đầu tư nghiêm túc vào công nghệ ngay từ đầu. Đội ngũ kĩ sư, chuyên gia dữ liệu, các tài năng công nghệ toàn bộ là người Việt Nam, hiện đang chiếm tới hơn 50% nhân sự tại Cake.

Cần lưu ý thêm rằng mô hình ngân hàng số có điểm lợi là cơ cấu nhân sự rất tinh gọn, tối ưu chi phí quản trị và vận hành. Một thống kê cho thấy chi phí để có một khách hàng của Cake chỉ bằng 20% so với mô hình truyền thống, còn chi phí phục vụ một khách hàng chỉ tương đương 25%.

Đưa "AI tạo sinh" vào công thức thành công

Đạt được những thành tựu tích cực trong bối cảnh thách thức trên thị trường vốn, sức mua trong nước cũng giảm, lãnh đạo Cake cho rằng cơ hội của ngân hàng số vẫn còn lớn. Đó là phân khúc khách hàng từ trước đến nay vẫn chưa được tiếp cận, sử dụng các sản phẩm tài chính số, hoặc chưa được ngân hàng truyền thống phục vụ đầy đủ.

Đưa "AI tạo sinh" vào công thức thành công
Đưa "AI tạo sinh" vào công thức thành công 

Cửa tăng trưởng trong giai đoạn tiếp theo vì thế sẽ đến từ các giải pháp, dịch vụ tài chính số được thiết kế theo kiểu "may đo cá nhân", đến từ nhu cầu, hành vi, thói quen của tập khách hàng này mỗi ngày. Còn công cụ để giải bài toán sẽ là trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Gen AI), hiện đang nổi lên thành xu hướng trong lĩnh vực fintech Việt Nam và thế giới.

"Chúng tôi sẽ thúc đẩy và định vị Cake by VPBank trở thành "Next Gen AI Bank" trong 3 năm tới. Có thể hiểu là hướng tới ngân hàng thuần số đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng sâu công nghệ trí tuệ nhân tạo vào hoạt động trải nghiệm, phục vụ khách hàng. AI không chỉ là khẩu hiệu, mà cần được đưa vào cuộc sống thường ngày của mỗi người tiêu dùng trên không gian số", ông Nguyễn Hữu Quang nhấn mạnh.

Công thức thành công của Cake trong ba năm qua là có định hướng tốt, xác định được tập khách hàng trọng tâm, tìm ra phân khúc, nhu cầu khách khách hàng chưa được phục vụ. Bước tiếp theo là ứng dụng công nghệ để tối ưu chi phí vận hành, quản trị, cũng như xây dựng dải sản phẩm chất lượng cao, tăng tỉ lệ khách hàng sử dụng được nhiều dịch vụ nhất có thể.

Kết hợp cùng AI tạo sinh, lãnh đạo Cake kỳ vọng công thức này sẽ giúp ngân hàng thuần số mang trải nghiệm tốt cho khách hàng. Từ đó, Cake sẽ tối ưu được nguồn thu, trở thành ngân hàng sinh lời và phát triển bền vững.

"Theo thống kê, chỉ khoảng 5% ngân hàng số đang hoạt động trên thế giới là có lợi nhuận, vì phần lớn dịch vụ đều được cung cấp miễn phí. Chúng tôi hiện đang phát triển ở một quy mô tốt tại Việt Nam và đang trên hành trình lọt vào top 5% ngân hàng số hoạt động có hiệu quả trong năm 2024", ông Quang nêu định hướng tương lai.

  • MBV và G-Group hợp tác chiến lược ngân hàng - fintech

    MBV và G-Group hợp tác chiến lược ngân hàng - fintech

    Ngày 6/8/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng TNHH MTV Việt Nam Hiện Đại (MBV) và Tập đoàn G-Group cùng các công ty thành viên (F88, TIMA, Hanet, Beat Network…) đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện, mở ra giai đoạn hợp lực mới ngân hàng - fintech, hướng tới cung cấp giải pháp tài chính hiệu quả, an toàn và thông minh cho khách hàng cá nhân, doanh nghiệp.

  • MSB hợp tác VNG nâng tầm trải nghiệm tài chính số

    MSB hợp tác VNG nâng tầm trải nghiệm tài chính số

    Ngày 11/8/2025, tại TP Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) và Công ty Cổ phần Tập đoàn VNG đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác, thiết lập quan hệ đối tác chiến lược.

  • BIDV và Hana Bank tăng cường hợp tác thúc đẩy quan hệ Việt - Hàn

    BIDV và Hana Bank tăng cường hợp tác thúc đẩy quan hệ Việt - Hàn

    Ngày 12/8/2025, tại Seoul (Hàn Quốc), trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước đến Hàn Quốc của Tổng Bí thư Tô Lâm, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc với chủ đề "Hợp tác phát triển chuỗi sản xuất trong kỷ nguyên mới!" đã diễn ra.

  • VietinBank và MUFG hợp tác triển khai sáng kiến phát triển Việt Nam

    VietinBank và MUFG hợp tác triển khai sáng kiến phát triển Việt Nam

    Trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam vào ngày 7/8/2025, ông Hironori Kamezawa, Tổng Giám đốc Mitsubishi UFJ Financial Group (MUFG), đối tác chiến lược của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank), đã có cuộc gặp gỡ quan trọng với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng.

  • Shinhan Bank chào bán các khoản nợ tín chấp trị giá hơn 1.000 tỷ đồng

    Shinhan Bank chào bán các khoản nợ tín chấp trị giá hơn 1.000 tỷ đồng

    Ngày 12/8/2025, Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam (Shinhan Bank) thông báo chào bán các khoản nợ tín chấp của khách hàng vay vốn tại ngân hàng, với tổng giá trị các khoản nợ cần bán lên tới hơn 1.000 tỷ đồng.

  • PVcomBank hỗ trợ 1 tỷ đồng giúp Nghệ An khắc phục hậu quả bão số 3

    PVcomBank hỗ trợ 1 tỷ đồng giúp Nghệ An khắc phục hậu quả bão số 3

    Ngày 9/8/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã trao tặng 1 tỷ đồng hỗ trợ nhân dân Nghệ An khắc phục hậu quả do bão số 3 (bão Wipha) gây ra.

  • Vietcombank đồng hành với chương trình “Cùng Việt Nam tiến bước”, lan tỏa thông điệp “1 tỷ bước xanh”

    Vietcombank đồng hành với chương trình “Cùng Việt Nam tiến bước”, lan tỏa thông điệp “1 tỷ bước xanh”

    Chiều 11/8/2025, tại trụ sở Báo Nhân Dân, số 71 phố Hàng Trống, phường Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, Báo Nhân Dân phối hợp cùng Bộ Công an tổ chức họp báo công bố hoạt động đi bộ toàn quốc “Cùng Việt Nam tiến bước” nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025), ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025) và ngày truyền thống lực lượng Công an nhân dân (19/8/1945 - 19/8/2025).

  • Ngân hàng Shinhan Việt Nam – Đồng hành cùng hộ kinh doanh

    Ngân hàng Shinhan Việt Nam – Đồng hành cùng hộ kinh doanh

    Ngân hàng Shinhan Việt Nam vừa tổ chức thành công sự kiện “Ngân hàng Shinhan Việt Nam – Đồng hành cùng hộ kinh doanh”, nhằm hưởng ứng Nghị quyết 68-NQ/TW và Nghị quyết 198/2025/QH15 về chiến lược phát triển kinh tế tư nhân, cũng như đồng hành cùng Hộ kinh doanh trong việc thực hiện Nghị định 70/2025/NĐ-CP thông qua các giải pháp tài chính toàn diện. Sự kiện diễn ra tại Hội sở Ngân hàng Shinhan, thu hút hơn 150 Hộ kinh doanh trong khu vực Thành phố Hồ Chí Minh tham dự.

  • Dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu: Cơ hội nào mở ra cho doanh nghiệp

    Dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu: Cơ hội nào mở ra cho doanh nghiệp

    Khi các cường quốc lớn đồng loạt tái cấu trúc chuỗi cung ứng và siết chặt tiêu chí xuất xứ, các doanh nghiệp ngành sản xuất - đặc biệt là công nghiệp phụ trợ chứng kiến bước ngoặt quan trọng để nắm bắt cơ hội vươn tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn

  • Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 1 tháng 8

    Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 1 tháng 8

    Phấn đấu đạt tăng trưởng GDP 8,3-8,5%, CPI bình quân dưới 4,5% trong năm 2025; Lãi suất tiền gửi bình quân phát sinh mới chỉ ở mức 4,18%/năm, cơ bản ổn định so với năm 2024; Lãi suất cho vay bình quân giảm còn 6,53%/năm (giảm 0,4 điểm % sv cuối 2024); Triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu suy giảm, lạm phát dự báo giảm; Xuất khẩu Trung Quốc phục hồi nhưng rủi ro giảm phát vẫn còn... Đây là một số thông tin chính trong Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 1 tháng 8/2025.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay