Thứ ba, 12/08/2025
   

Ngân hàng nỗ lực thu hút khách hàng trẻ

Thế hệ khách hàng trẻ, đặc biệt là nhóm Gen Z đang dần chiếm lĩnh thị trường lao động chính của Việt Nam. Dù xác định đây là tệp khách hàng tiềm năng, nhóm đối tượng này có thói quen chi tiêu, sử dụng sản phẩm khác biệt so với thế hệ trước, đòi hỏi ngân hàng phải thay đổi xu hướng tiếp thị, thay đổi chiến lược để thu hút, phục vụ nhóm đối tượng này.

Một trong các xu hướng đáng chú ý gần đây đó là việc các ngân hàng tích cực tài trợ cho các sự kiện giải trí quy mô lớn. Đơn cử, thời gian qua, VPBank đã làm nóng mạng xã hội khi công bố Đại nhạc hội VPBank K-Star Spark 2025 diễn ra trong tháng 6 với sự tham gia của những nghệ sĩ đình đám trong lòng người hâm mộ âm nhạc Hàn Quốc như G-Dragon, CL, DPR IAN, Tempest và tripleS. Hay như cuối năm 2024, Techcombank đã từng trở thành nhà tài trợ kim cương cho các đêm diễn của chương trình “Anh trai vượt ngàn chông gai” cùng một chiến dịch truyền thông rầm rộ kèm theo.

Không kém cạnh, các đêm diễn của chương trình “Anh trai say hi” cũng có sự đồng hành của VIB. Ngân hàng tài trợ cho chương trình truyền hình và loạt đêm diễn cùng tên, VIB phủ sóng các nền tảng truyền thông xã hội với các hoạt động khuyến mãi được triển khai đa dạng, từ tặng vé đêm diễn, quà tặng độc quyền đến các sự kiện tương tác trực tiếp.

Thậm chí, trong thời gian sắp tới, Agribank - một ngân hàng thương mại nhà nước cũng vừa công bố trở thành nhà tài trợ kim cương của “Superfest 2025 - Concert Mùa Hè Rực Sáng”. Sự kiện âm nhạc này dự kiến diễn ra vào tháng 7 sắp tới tại Hạ Long, Quảng Ninh với sự góp mặt của một loạt nghệ sĩ nổi tiếng được giới trẻ yêu thích như Tóc Tiên, Binz, Rhymastic, Soobin Hoàng Sơn…

Đánh giá về xu hướng trên của các ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Đại học Nguyễn Trãi cho rằng, đây là một cách marketing nhằm nâng cao hình ảnh thương hiệu, từ đó thu hút tệp khách hàng trẻ tiềm năng. Những người làm truyền thông trong ngành Ngân hàng đã sớm nhận diện niềm đam mê đối với âm nhạc và các nghệ sĩ của một bộ phận đông đảo người trẻ, đặc biệt là với Gen Z. Các ngân hàng không chỉ tài trợ sân khấu, mà còn hướng tới việc xây dựng nhịp đập văn hóa, trở thành một phần trong ký ức và hành trình trưởng thành của người trẻ. Đây cũng là tiền đề để các sản phẩm đến được với nhóm khách hàng mới, thay vì chỉ quảng bá thương mại đơn thuần như trước đây.

Ngân hàng nỗ lực thu hút khách hàng trẻ

Nhìn lại những sự kiện văn hóa vừa qua có thể thấy các ngân hàng đã tận dụng hết mức tầm ảnh hưởng của chương trình cho chiến dịch phát triển sản phẩm, dịch vụ của mình đến khách hàng, đặc biệt là giới trẻ. VPBank đã áp dụng một loạt các chương trình khuyến mãi, tặng vé cho người mở tài khoản hay ưu tiên mua vé dành cho chủ thẻ Visa. Techcombank trong truyền thông cho chương trình “Anh trai vượt ngàn chông gai” đã tập trung quảng cáo cho các tính năng quản lý tài chính cá nhân trên ứng dụng mobile. Cùng với việc hướng dẫn cho khách hàng cách thức “săn vé”, Techcombank cũng nhấn mạnh về trải nghiệm giải pháp tài chính của ngân hàng mang tên “Sinh Lời Tự Động”. Trong các bài đăng trên mạng xã hội, không ít lần ngân hàng dùng các từ như “Kim chủ” hay “Nhà Tech” để tạo cảm giác thân mật, gần gũi hơn với nhóm khách hàng trẻ…

Phân tích sâu hơn về những khách hàng thuộc thế hệ mới, chuyên gia Nguyễn Quang Huy nhận định, những người dùng mới đang tái định nghĩa tiêu chuẩn của ngành dịch vụ tài chính. Đây là thế hệ bản lĩnh, đa tầng, đề cao tính cá nhân hóa, nhận thức rõ về giá trị bản thân. Họ chọn ngân hàng không chỉ vì để rút hay gửi tiền đơn thuần, mà mong muốn phải đồng điệu với họ về giá trị sống thông qua các hoạt động, trách nhiệm với xã hội.

Không ít khách hàng trẻ tuổi hướng đến phong cách sống lành mạnh, họ quan tâm đến vấn đề tác động môi trường, cam kết ESG và tài trợ dự án xanh từ các tổ chức tín dụng. Bắt đúng “tần sóng” Sacombank đã phát hành thẻ tín dụng tái chế Visa Platinum O2 với tính năng đo lường carbon cho mỗi giao dịch. Đây là sản phẩm tài chính được nhắm đến riêng cho thế hệ trẻ sống xanh, hiện đại và phù hợp với tư duy sống mới của thế hệ Gen Z.

Hay như tại TPBank, ngân hàng mạnh về mảng bán lẻ đã ứng dụng AI để tạo ra giải pháp MeZone, với trợ lý ảo sẽ báo cáo thông tin tài chính tổng quan của khách hàng, đề xuất các sản phẩm phù hợp và tùy chỉnh các tính năng yêu thích. Đại diện TPBank cho biết, phục vụ khách hàng trẻ hiện tại mỗi sản phẩm cần thỏa mãn tinh thần trẻ trung, sáng tạo và cần mang đến sự khác biệt, độc đáo trên mỗi trải nghiệm.

Chuyên gia Nguyễn Quang Huy khuyến nghị, để hút khách, các ngân hàng thương mại phải sớm hiểu được tâm lý khách hàng qua đó thiết kế ra những sản phẩm phù hợp. Bên cạnh đó, cũng cần thấy rằng khách hàng trẻ hiện nay mang tính cá nhân hóa cao, quan tâm đến trải nghiệm thương hiệu. Vì vậy các ngân hàng tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, gia tăng tiện ích hấp dẫn, mới mẻ để thu hút khách hàng trẻ.

  • Ngân hàng Shinhan Việt Nam – Đồng hành cùng hộ kinh doanh

    Ngân hàng Shinhan Việt Nam – Đồng hành cùng hộ kinh doanh

    Ngân hàng Shinhan Việt Nam vừa tổ chức thành công sự kiện “Ngân hàng Shinhan Việt Nam – Đồng hành cùng hộ kinh doanh”, nhằm hưởng ứng Nghị quyết 68-NQ/TW và Nghị quyết 198/2025/QH15 về chiến lược phát triển kinh tế tư nhân, cũng như đồng hành cùng Hộ kinh doanh trong việc thực hiện Nghị định 70/2025/NĐ-CP thông qua các giải pháp tài chính toàn diện. Sự kiện diễn ra tại Hội sở Ngân hàng Shinhan, thu hút hơn 150 Hộ kinh doanh trong khu vực Thành phố Hồ Chí Minh tham dự.

  • Dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu: Cơ hội nào mở ra cho doanh nghiệp

    Dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu: Cơ hội nào mở ra cho doanh nghiệp

    Khi các cường quốc lớn đồng loạt tái cấu trúc chuỗi cung ứng và siết chặt tiêu chí xuất xứ, các doanh nghiệp ngành sản xuất - đặc biệt là công nghiệp phụ trợ chứng kiến bước ngoặt quan trọng để nắm bắt cơ hội vươn tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn

  • Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 1 tháng 8

    Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 1 tháng 8

    Phấn đấu đạt tăng trưởng GDP 8,3-8,5%, CPI bình quân dưới 4,5% trong năm 2025; Lãi suất tiền gửi bình quân phát sinh mới chỉ ở mức 4,18%/năm, cơ bản ổn định so với năm 2024; Lãi suất cho vay bình quân giảm còn 6,53%/năm (giảm 0,4 điểm % sv cuối 2024); Triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu suy giảm, lạm phát dự báo giảm; Xuất khẩu Trung Quốc phục hồi nhưng rủi ro giảm phát vẫn còn... Đây là một số thông tin chính trong Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 1 tháng 8/2025.

  • VietinBank triển khai Gói giải pháp tài chính toàn diện cho doanh nghiệp tư vấn du học, doanh nghiệp xuất khẩu lao động và hệ sinh thái

    VietinBank triển khai Gói giải pháp tài chính toàn diện cho doanh nghiệp tư vấn du học, doanh nghiệp xuất khẩu lao động và hệ sinh thái

    Với các chính sách ưu đãi toàn diện, VietinBank đang là ngân hàng tiên phong cung cấp giải pháp tài chính chuyên biệt cho doanh nghiệp tư vấn du học, doanh nghiệp xuất khẩu lao động và các du học sinh, du học nghề, người lao động Việt Nam làm việc tại nước ngoài.

  • MSB ra mắt SmartChat 24/7 trên Zalo, Facebook

    MSB ra mắt SmartChat 24/7 trên Zalo, Facebook

    Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vừa chính thức ra mắt MSB SmartChat - Trợ lý ngân hàng tự động 24/7 tích hợp trên Zalo và Facebook Fanpage chính thức của ngân hàng, mang đến trải nghiệm dịch vụ ngân hàng “Nhanh chóng - chủ động - nhất quán” cho khách hàng, mọi lúc, mọi nơi.

  • Chủ động nới room, giảm lãi vay: Ngân hàng chạy nước rút tín dụng cuối năm

    Chủ động nới room, giảm lãi vay: Ngân hàng chạy nước rút tín dụng cuối năm

    Các chuyên gia kỳ vọng mục tiêu tăng trưởng tín dụng 16% cho cả năm 2025 là hoàn toàn khả thi, thậm chí có thể đạt mức 17%-18% nếu các động lực tăng trưởng tiếp tục được duy trì.

  • VAMC lan tỏa giá trị nhân văn và tôn vinh điển hình tiên tiến

    VAMC lan tỏa giá trị nhân văn và tôn vinh điển hình tiên tiến

    Cuối tháng 7 và đầu tháng 8/2025, Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) ghi dấu hai sự kiện ý nghĩa: khánh thành điểm trường mầm non tại vùng biên giới Điện Biên và tổ chức Hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến lần thứ II.

  • Hoạt động nổi bật của hội viên khu vực phía Nam tuần từ 4/8 - 8/8/2025

    Hoạt động nổi bật của hội viên khu vực phía Nam tuần từ 4/8 - 8/8/2025

    Hoạt động nổi bật của hội viên khu vực phía Nam tuần từ 4/8 - 8/8/2025 với các thông tin chính sau: Các ngân hàng tung nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn, mở rộng hợp tác chiến lược và được vinh danh tại nhiều giải thưởng uy tín...

  • Công đoàn Ngân hàng Việt Nam: Đồng hành, đổi mới vì người lao động và an sinh xã hội

    Công đoàn Ngân hàng Việt Nam: Đồng hành, đổi mới vì người lao động và an sinh xã hội

    Ngày 8/8/2025, tại TP. Đà Nẵng, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam (CĐNHVN) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ V, nhiệm kỳ 2023 – 2028. Hội nghị nhằm thông tin kết quả hội nghị Ban Thường vụ lần thứ Sáu; báo cáo tóm tắt kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025.

  • Co-opBank tổ chức “Bữa cơm Công đoàn” tri ân chặng đường 30 năm

    Co-opBank tổ chức “Bữa cơm Công đoàn” tri ân chặng đường 30 năm

    Ban Chấp hành Công đoàn Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) vừa phát động chương trình “Bữa cơm Công đoàn” triển khai đồng loạt trên toàn hệ thống, nhằm tri ân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập ngân hàng (05/8/1995 - 05/8/2025), 96 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2025) và hướng tới các ngày lễ lớn của đất nước.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay