Thứ ba, 08/07/2025
   

Ngân hàng nỗ lực thu hút khách hàng trẻ

Thế hệ khách hàng trẻ, đặc biệt là nhóm Gen Z đang dần chiếm lĩnh thị trường lao động chính của Việt Nam. Dù xác định đây là tệp khách hàng tiềm năng, nhóm đối tượng này có thói quen chi tiêu, sử dụng sản phẩm khác biệt so với thế hệ trước, đòi hỏi ngân hàng phải thay đổi xu hướng tiếp thị, thay đổi chiến lược để thu hút, phục vụ nhóm đối tượng này.

Một trong các xu hướng đáng chú ý gần đây đó là việc các ngân hàng tích cực tài trợ cho các sự kiện giải trí quy mô lớn. Đơn cử, thời gian qua, VPBank đã làm nóng mạng xã hội khi công bố Đại nhạc hội VPBank K-Star Spark 2025 diễn ra trong tháng 6 với sự tham gia của những nghệ sĩ đình đám trong lòng người hâm mộ âm nhạc Hàn Quốc như G-Dragon, CL, DPR IAN, Tempest và tripleS. Hay như cuối năm 2024, Techcombank đã từng trở thành nhà tài trợ kim cương cho các đêm diễn của chương trình “Anh trai vượt ngàn chông gai” cùng một chiến dịch truyền thông rầm rộ kèm theo.

Không kém cạnh, các đêm diễn của chương trình “Anh trai say hi” cũng có sự đồng hành của VIB. Ngân hàng tài trợ cho chương trình truyền hình và loạt đêm diễn cùng tên, VIB phủ sóng các nền tảng truyền thông xã hội với các hoạt động khuyến mãi được triển khai đa dạng, từ tặng vé đêm diễn, quà tặng độc quyền đến các sự kiện tương tác trực tiếp.

Thậm chí, trong thời gian sắp tới, Agribank - một ngân hàng thương mại nhà nước cũng vừa công bố trở thành nhà tài trợ kim cương của “Superfest 2025 - Concert Mùa Hè Rực Sáng”. Sự kiện âm nhạc này dự kiến diễn ra vào tháng 7 sắp tới tại Hạ Long, Quảng Ninh với sự góp mặt của một loạt nghệ sĩ nổi tiếng được giới trẻ yêu thích như Tóc Tiên, Binz, Rhymastic, Soobin Hoàng Sơn…

Đánh giá về xu hướng trên của các ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Đại học Nguyễn Trãi cho rằng, đây là một cách marketing nhằm nâng cao hình ảnh thương hiệu, từ đó thu hút tệp khách hàng trẻ tiềm năng. Những người làm truyền thông trong ngành Ngân hàng đã sớm nhận diện niềm đam mê đối với âm nhạc và các nghệ sĩ của một bộ phận đông đảo người trẻ, đặc biệt là với Gen Z. Các ngân hàng không chỉ tài trợ sân khấu, mà còn hướng tới việc xây dựng nhịp đập văn hóa, trở thành một phần trong ký ức và hành trình trưởng thành của người trẻ. Đây cũng là tiền đề để các sản phẩm đến được với nhóm khách hàng mới, thay vì chỉ quảng bá thương mại đơn thuần như trước đây.

Ngân hàng nỗ lực thu hút khách hàng trẻ

Nhìn lại những sự kiện văn hóa vừa qua có thể thấy các ngân hàng đã tận dụng hết mức tầm ảnh hưởng của chương trình cho chiến dịch phát triển sản phẩm, dịch vụ của mình đến khách hàng, đặc biệt là giới trẻ. VPBank đã áp dụng một loạt các chương trình khuyến mãi, tặng vé cho người mở tài khoản hay ưu tiên mua vé dành cho chủ thẻ Visa. Techcombank trong truyền thông cho chương trình “Anh trai vượt ngàn chông gai” đã tập trung quảng cáo cho các tính năng quản lý tài chính cá nhân trên ứng dụng mobile. Cùng với việc hướng dẫn cho khách hàng cách thức “săn vé”, Techcombank cũng nhấn mạnh về trải nghiệm giải pháp tài chính của ngân hàng mang tên “Sinh Lời Tự Động”. Trong các bài đăng trên mạng xã hội, không ít lần ngân hàng dùng các từ như “Kim chủ” hay “Nhà Tech” để tạo cảm giác thân mật, gần gũi hơn với nhóm khách hàng trẻ…

Phân tích sâu hơn về những khách hàng thuộc thế hệ mới, chuyên gia Nguyễn Quang Huy nhận định, những người dùng mới đang tái định nghĩa tiêu chuẩn của ngành dịch vụ tài chính. Đây là thế hệ bản lĩnh, đa tầng, đề cao tính cá nhân hóa, nhận thức rõ về giá trị bản thân. Họ chọn ngân hàng không chỉ vì để rút hay gửi tiền đơn thuần, mà mong muốn phải đồng điệu với họ về giá trị sống thông qua các hoạt động, trách nhiệm với xã hội.

Không ít khách hàng trẻ tuổi hướng đến phong cách sống lành mạnh, họ quan tâm đến vấn đề tác động môi trường, cam kết ESG và tài trợ dự án xanh từ các tổ chức tín dụng. Bắt đúng “tần sóng” Sacombank đã phát hành thẻ tín dụng tái chế Visa Platinum O2 với tính năng đo lường carbon cho mỗi giao dịch. Đây là sản phẩm tài chính được nhắm đến riêng cho thế hệ trẻ sống xanh, hiện đại và phù hợp với tư duy sống mới của thế hệ Gen Z.

Hay như tại TPBank, ngân hàng mạnh về mảng bán lẻ đã ứng dụng AI để tạo ra giải pháp MeZone, với trợ lý ảo sẽ báo cáo thông tin tài chính tổng quan của khách hàng, đề xuất các sản phẩm phù hợp và tùy chỉnh các tính năng yêu thích. Đại diện TPBank cho biết, phục vụ khách hàng trẻ hiện tại mỗi sản phẩm cần thỏa mãn tinh thần trẻ trung, sáng tạo và cần mang đến sự khác biệt, độc đáo trên mỗi trải nghiệm.

Chuyên gia Nguyễn Quang Huy khuyến nghị, để hút khách, các ngân hàng thương mại phải sớm hiểu được tâm lý khách hàng qua đó thiết kế ra những sản phẩm phù hợp. Bên cạnh đó, cũng cần thấy rằng khách hàng trẻ hiện nay mang tính cá nhân hóa cao, quan tâm đến trải nghiệm thương hiệu. Vì vậy các ngân hàng tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, gia tăng tiện ích hấp dẫn, mới mẻ để thu hút khách hàng trẻ.

  • Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 1 tháng 7

    Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 1 tháng 7

    Thủ tướng Chính phủ: Khẩn trương xem xét việc gỡ bỏ công cụ hành chính trong điều hành tăng trưởng tín dụng; Tín dụng 6 tháng đầu năm 2025: Tăng trưởng 8,3% - cao nhất 2 năm qua; Doanh nghiệp đánh giá xu hướng kinh doanh quý III/2025 tốt hơn so với quý II/2025...; Hoạt động sản xuất ở châu Á tiếp tục chịu ảnh hưởng bởi thuế quan của Mỹ; ECB có thể chỉ cắt giảm lãi suất một lần nữa trong năm nay... Đây là những tin chính trong Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 1 tháng 7/2025.

  • Ngân hàng Nhà nước Việt Nam bổ nhiệm 2 Phó Vụ trưởng

    Ngân hàng Nhà nước Việt Nam bổ nhiệm 2 Phó Vụ trưởng

    Bà Nguyễn Huyền Dịu, Trưởng phòng Nghiên cứu - Tổng hợp, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ và ông Nguyễn Tất Thái, nguyên Chánh Văn phòng Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Dự báo, thống kê - Ổn định tiền tệ, tài chính

  • Ngân hàng Nhà nước bổ nhiệm Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin

    Ngân hàng Nhà nước bổ nhiệm Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin

    Ông Lê Hoàng Chính Quang – Quyền Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin được bổ nhiệm làm Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam)

  • VIB tiên phong với công nghệ thanh toán đột phá từ Visa

    VIB tiên phong với công nghệ thanh toán đột phá từ Visa

    Ngân hàng Quốc Tế (VIB) vừa chính thức ra mắt PayFlex - tính năng thanh toán đột phá ứng dụng công nghệ Visa Flex Credential (VFC), đánh dấu cột mốc là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam triển khai công nghệ này.

  • Bac A Bank ưu đãi vay vốn với lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

    Bac A Bank ưu đãi vay vốn với lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

    Từ nay đến hết tháng 6/2026, Ngân hàng TMCP Bắc Á (Bac A Bank) triển khai chương trình “Vay ưu đãi - Lãi linh hoạt 2025”, với lãi suất chỉ từ 4,0%/năm, áp dụng trên toàn hệ thống.

  • VCBNeo ưu đãi khách hàng mở tài khoản tiền gửi tiết kiệm

    VCBNeo ưu đãi khách hàng mở tài khoản tiền gửi tiết kiệm

    Đối với khách hàng mở mới tài khoản tiền gửi tiết kiệm, sẽ được tặng 01 túi vải VCBNeo size nhỏ, lớn tùy hạn mức tiền gửi. Đối với khách hàng lần đầu giao dịch tại VCBNeo và đảm bảo một số yêu cầu sẽ được tặng 50.000 VNĐ vào tài khoản thanh toán mở tại VCBNeo.

  • Sacombank tiếp sức hộ kinh doanh bứt phá

    Sacombank tiếp sức hộ kinh doanh bứt phá

    Trước những thay đổi lớn trong chính sách thuế và yêu cầu chuyển đổi mô hình hoạt động, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ hộ kinh doanh, tiểu thương thích ứng hiệu quả và từng bước phát triển theo hướng chuyên nghiệp, minh bạch.

  • Co-opBank chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát tại tỉnh Yên Bái

    Co-opBank chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát tại tỉnh Yên Bái

    Ngày 27/6/2025, tại UBND xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) đã tổ chức Lễ trao tặng 05 căn nhà và phần quà hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho 5 hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn.

  • Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú thăm, làm việc và khảo sát công trình xây dựng trụ sở kiêm kho tiền NHNN Khu vực 13

    Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú thăm, làm việc và khảo sát công trình xây dựng trụ sở kiêm kho tiền NHNN Khu vực 13

    Ngày 3/7, Đoàn công tác Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) do đồng chí Đào Minh Tú - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thống đốc Thường trực NHNN làm Trưởng đoàn đã đến làm việc, khảo sát thực tế công trình xây dựng Trụ sở làm việc kiêm kho tiền của NHNN Khu vực 13.

  • Nam A Bank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế

    Nam A Bank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế

    Ngày 3/7, tại Singapore, Nam A Bank được tạp chí Asian Banking & Finance trao tặng giải thưởng Thẻ Tín dụng Sáng tạo của năm 2025 (Credit Card Initiative Of The Year 2025) và Ứng dụng Di động & Thanh toán Sáng tạo của năm 2025 (Mobile Banking & Payment Initiative Of The Year 2025). Đây là năm thứ ba liên tiếp Nam A Bank vinh dự nhận được giải thưởng từ Tạp chí này.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay