Một trong các xu hướng đáng chú ý gần đây đó là việc các ngân hàng tích cực tài trợ cho các sự kiện giải trí quy mô lớn. Đơn cử, thời gian qua, VPBank đã làm nóng mạng xã hội khi công bố Đại nhạc hội VPBank K-Star Spark 2025 diễn ra trong tháng 6 với sự tham gia của những nghệ sĩ đình đám trong lòng người hâm mộ âm nhạc Hàn Quốc như G-Dragon, CL, DPR IAN, Tempest và tripleS. Hay như cuối năm 2024, Techcombank đã từng trở thành nhà tài trợ kim cương cho các đêm diễn của chương trình “Anh trai vượt ngàn chông gai” cùng một chiến dịch truyền thông rầm rộ kèm theo.
Không kém cạnh, các đêm diễn của chương trình “Anh trai say hi” cũng có sự đồng hành của VIB. Ngân hàng tài trợ cho chương trình truyền hình và loạt đêm diễn cùng tên, VIB phủ sóng các nền tảng truyền thông xã hội với các hoạt động khuyến mãi được triển khai đa dạng, từ tặng vé đêm diễn, quà tặng độc quyền đến các sự kiện tương tác trực tiếp.
Thậm chí, trong thời gian sắp tới, Agribank - một ngân hàng thương mại nhà nước cũng vừa công bố trở thành nhà tài trợ kim cương của “Superfest 2025 - Concert Mùa Hè Rực Sáng”. Sự kiện âm nhạc này dự kiến diễn ra vào tháng 7 sắp tới tại Hạ Long, Quảng Ninh với sự góp mặt của một loạt nghệ sĩ nổi tiếng được giới trẻ yêu thích như Tóc Tiên, Binz, Rhymastic, Soobin Hoàng Sơn…
Đánh giá về xu hướng trên của các ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Đại học Nguyễn Trãi cho rằng, đây là một cách marketing nhằm nâng cao hình ảnh thương hiệu, từ đó thu hút tệp khách hàng trẻ tiềm năng. Những người làm truyền thông trong ngành Ngân hàng đã sớm nhận diện niềm đam mê đối với âm nhạc và các nghệ sĩ của một bộ phận đông đảo người trẻ, đặc biệt là với Gen Z. Các ngân hàng không chỉ tài trợ sân khấu, mà còn hướng tới việc xây dựng nhịp đập văn hóa, trở thành một phần trong ký ức và hành trình trưởng thành của người trẻ. Đây cũng là tiền đề để các sản phẩm đến được với nhóm khách hàng mới, thay vì chỉ quảng bá thương mại đơn thuần như trước đây.
Nhìn lại những sự kiện văn hóa vừa qua có thể thấy các ngân hàng đã tận dụng hết mức tầm ảnh hưởng của chương trình cho chiến dịch phát triển sản phẩm, dịch vụ của mình đến khách hàng, đặc biệt là giới trẻ. VPBank đã áp dụng một loạt các chương trình khuyến mãi, tặng vé cho người mở tài khoản hay ưu tiên mua vé dành cho chủ thẻ Visa. Techcombank trong truyền thông cho chương trình “Anh trai vượt ngàn chông gai” đã tập trung quảng cáo cho các tính năng quản lý tài chính cá nhân trên ứng dụng mobile. Cùng với việc hướng dẫn cho khách hàng cách thức “săn vé”, Techcombank cũng nhấn mạnh về trải nghiệm giải pháp tài chính của ngân hàng mang tên “Sinh Lời Tự Động”. Trong các bài đăng trên mạng xã hội, không ít lần ngân hàng dùng các từ như “Kim chủ” hay “Nhà Tech” để tạo cảm giác thân mật, gần gũi hơn với nhóm khách hàng trẻ…
Phân tích sâu hơn về những khách hàng thuộc thế hệ mới, chuyên gia Nguyễn Quang Huy nhận định, những người dùng mới đang tái định nghĩa tiêu chuẩn của ngành dịch vụ tài chính. Đây là thế hệ bản lĩnh, đa tầng, đề cao tính cá nhân hóa, nhận thức rõ về giá trị bản thân. Họ chọn ngân hàng không chỉ vì để rút hay gửi tiền đơn thuần, mà mong muốn phải đồng điệu với họ về giá trị sống thông qua các hoạt động, trách nhiệm với xã hội.
Không ít khách hàng trẻ tuổi hướng đến phong cách sống lành mạnh, họ quan tâm đến vấn đề tác động môi trường, cam kết ESG và tài trợ dự án xanh từ các tổ chức tín dụng. Bắt đúng “tần sóng” Sacombank đã phát hành thẻ tín dụng tái chế Visa Platinum O2 với tính năng đo lường carbon cho mỗi giao dịch. Đây là sản phẩm tài chính được nhắm đến riêng cho thế hệ trẻ sống xanh, hiện đại và phù hợp với tư duy sống mới của thế hệ Gen Z.
Hay như tại TPBank, ngân hàng mạnh về mảng bán lẻ đã ứng dụng AI để tạo ra giải pháp MeZone, với trợ lý ảo sẽ báo cáo thông tin tài chính tổng quan của khách hàng, đề xuất các sản phẩm phù hợp và tùy chỉnh các tính năng yêu thích. Đại diện TPBank cho biết, phục vụ khách hàng trẻ hiện tại mỗi sản phẩm cần thỏa mãn tinh thần trẻ trung, sáng tạo và cần mang đến sự khác biệt, độc đáo trên mỗi trải nghiệm.
Chuyên gia Nguyễn Quang Huy khuyến nghị, để hút khách, các ngân hàng thương mại phải sớm hiểu được tâm lý khách hàng qua đó thiết kế ra những sản phẩm phù hợp. Bên cạnh đó, cũng cần thấy rằng khách hàng trẻ hiện nay mang tính cá nhân hóa cao, quan tâm đến trải nghiệm thương hiệu. Vì vậy các ngân hàng tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, gia tăng tiện ích hấp dẫn, mới mẻ để thu hút khách hàng trẻ.