Thứ năm, 29/08/2024
   

Ngân hàng Nhà nước chủ trì tổ chức phiên họp lần thứ 18 của Nhóm công tác ASEAN về Tài chính toàn diện

Ngày 20-21/8/2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã chủ trì tổ chức phiên họp Nhóm Công tác ASEAN về Tài chính toàn diện (WC-FINC) lần thứ 18 tại Hà Nội. Cuộc họp có sự tham gia của đại diện các Ngân hàng Trung ương (NHTW) ASEAN, Ban Thư ký ASEAN và các tổ chức đối tác bao gồm: Quỹ Đầu tư Phát triển Liên Hợp quốc (UNCDF), Hội đồng Tư vấn kinh doanh ASEAN (ASEAN-BAC), Tổ chức Hợp tác Kinh tế và Phát triển (OECD). Phiên họp diễn ra dưới sự đồng chủ trì của NHTW Thái Lan và NHTW Brunei.

Nhóm WC-FINC được thành lập năm 2016 với mục tiêu thúc đẩy tài chính toàn diện tại khu vực ASEAN thông qua: Giảm tỷ lệ người dân không có khả năng tiếp cận tài chính trong khu vực; tăng mức độ sẵn sàng của hệ sinh thái hạ tầng tài chính toàn diện; tăng cường khả năng tiếp cận và chất lượng dịch vụ tài chính đến tất cả các phân khúc xã hội; và tăng mức độ phổ cập tài chính và bảo vệ người tiêu dùng. Để đạt được các mục tiêu trên, WC-FINC tập trung hỗ trợ và thúc đẩy 4 trụ cột chính, bao gồm: Xây dựng và triển khai Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia; tăng cường năng lực cho các nước thành viên; thúc đẩy tài chính toàn diện thông qua các nền tảng số; và tăng cường giáo dục tài chính và bảo vệ người tiêu dùng.

Quang cảnh phiên họp về tài chính toàn diện
Phiên họp lần thứ 18 Nhóm công tác về Tài chính toàn diện ASEAN

Tại phiên họp lần thứ 18, các thành viên đã tập trung thảo luận, cập nhật tiến độ triển khai các hoạt động và sáng kiến hợp tác ưu tiên của Nhóm WC-FINC trong năm 2024 về các chủ đề như tăng cường tài chính toàn diện cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME), đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực dịch vụ tài chính số, thanh toán số, hiểu biết tài chính số.

Bên cạnh đó, các thành viên và diễn giả khách mời đã chia sẻ các kinh nghiệm và sáng kiến mới về xây dựng Hành lang Minh bạch Tài chính (Financial Transparency Corridor) để tăng cường dịch vụ tài chính xuyên biên giới cho các MSME; ứng dụng ngân hàng số để thúc đẩy tài chính toàn diện; thiết lập hệ sinh thái tài chính số, bền vững và có khả năng chống chịu tốt để hỗ trợ các MSME; và vai trò của ngân hàng đại lý đối với tài chính toàn diện.

NHTW Thái Lan và NHTW Brunei
NHTW Thái Lan và NHTW Brunei đồng chủ trì phiên họp

Các thành viên đánh giá cao các kết quả hoạt động đáng ghi nhận của Nhóm WC-FINC trong thời gian qua. Nhờ việc triển khai nhiều sáng kiến thiết thực và sự nỗ lực của các thành viên, Nhóm WC-FINC đã hoàn thành vượt tiến độ các chỉ tiêu hoạt động của Nhóm, cụ thể: Mức độ loại trừ tài chính khu vực tính đến tháng 6/2024 ở mức 19,4% - vượt mức chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2025; và mức độ sẵn sàng về cơ sở hạ tầng tài chính cải thiện đáng kể, tăng từ mức 86,57% vào tháng 12/2023 lên 88,5% tính đến tháng 6/2024.

Chụp ảnh lưu niệm
Các Trưởng đoàn Nhóm công tác ASEAN về Tài chính toàn diện

Ngoài ra, bên lề phiên họp chính thức, Nhóm WC-FINC đã phối hợp với OECD tổ chức Hội thảo bàn tròn về tài chính toàn diện, bảo vệ người tiêu dùng tài chính và hiểu biết tài chính. Đây là sự kiện thường kỳ bên lề các phiên họp Nhóm WC-FINC với vai trò là một diễn đàn để chia sẻ, đối thoại về các diễn biến mới, cơ hội và thách thức liên quan tới tài chính toàn diện, bảo vệ người tiêu dùng tài chính và hiểu biết tài chính số.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận về các xu hướng chính sách mới trên thế giới; các giải pháp, chiến lược nhằm khắc phục các rào cản trong việc triển khai khung tăng cường hiểu biết số; các xu hướng mới về bảo vệ người tiêu dùng tài chính để các nhà hoạch định chính sách có thể tham khảo, học tập; cơ chế hợp tác, phối hợp giữa các nước cũng như giữa các cơ quan và các bên liên quan tại từng nước để thúc đẩy tài chính toàn diện.

Các nội dung trên sẽ được tổng hợp và báo cáo cấp Phó Thống đốc NHTW ASEAN tại Hội nghị Ủy ban cấp cao ASEAN về Hội nhập ngân hàng (SLC) dưới sự chủ trì của NHNN và NHTW Indonesia vào ngày 20/9/2024, tại Đà Nẵng.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay