Thứ ba, 16/12/2025
   

Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp tái thiết sau bão lũ

Ngay sau khi bão số 3 vừa kết thúc, theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, NHNN, các NHTM bằng tất cả tinh thần và trách nhiệm đang chủ động trở thành “chỗ dựa” của người dân, doanh nghiệp trong khó khăn.
Sát cánh cùng khách hàng

Cho tới bây giờ, ông Bùi Xuân Tịnh - Giám đốc công ty TNHH Một thành viên Văn Tịnh (Lào Cai) vẫn không quên được cảm giác bàng hoàng khi nhận tin kho nhà xưởng chứa vật liệu xây dựng và toàn bộ trang thiết bị phòng cháy chữa cháy của doanh nghiệp mình bị sập, ước tính thiệt hại lên tới hàng tỷ đồng.

Hơn 10 năm kinh doanh trong lĩnh vực vật liệu xây dựng với hơn 120 nhân sự, ông Tịnh chia sẻ, đây là lần đầu tiên doanh nghiệp đứng trước thiệt hại lớn như vậy. Trong hoàn cảnh đó, SHB chi nhánh Lào Cai - người bạn đồng hành trong quá trình kinh doanh từ những ngày đầu công ty thành lập - đã nhanh chóng liên hệ, động viên chia sẻ với doanh nghiệp. Đồng thời, ngân hàng cũng nhanh chóng đưa ra những biện pháp giúp doanh nghiệp có thể vượt qua khó khăn trước mắt, lấy lại tinh thần để làm lại sau bão.

“SHB đã có những chính sách ưu đãi, giảm lãi phải trả và giảm phí bảo lãnh dự thầu. Đặc biệt hơn nữa là ngân hàng có chính sách gói vay cố định với lãi suất 4,5%/năm. Nếu không có khoản vay của SHB, Công ty Văn Tịnh sẽ rất khó khăn. Trước đó, chúng tôi cũng chưa tìm ra hướng để khắc phục hậu quả và chi trả dư nợ”, ông Tịnh cho biết.

Với gói vay ưu đãi từ SHB, công ty sẽ nỗ lực để vượt qua khó khăn trước mắt, thi công các công trình, khắc phục lại nhà xưởng, nhà kho để từ đó tạo công ăn việc làm cho cán bộ công nhân viên và có nguồn chi trả cho ngân hàng. “Công ty chúng tôi sẽ cố gắng để thực hiện đúng những cam kết với ngân hàng”, ông Tịnh khẳng định.

Không chỉ Công ty Văn Tịnh, nhiều doanh nghiệp đang chịu tổn thất nặng nề sau cơn bão số 3 cũng đã được ngân hàng quan tâm, chia sẻ kịp thời. Theo chân cán bộ SHB tới Nhà máy thủy điện Đông Nam Á - Nậm Lúc - một trong những khách hàng lớn nhất của SHB trên địa bàn, cũng là doanh nghiệp đang chịu tổn thất nặng nề cả con người và tài sản, đoàn công tác không khỏi bất ngờ khi căn nhà điều hành của một nhà máy thuỷ điện giờ đây chỉ còn là một khu đất ngổn ngang. Ông Nguyễn Tất Anh - Giám đốc điều hành của nhà máy vừa được điều động về đây nghẹn ngào chia sẻ, do mưa lớn nhiều ngày trên địa bàn đã dẫn tới sạt lở đất đá từ trên sườn núi xuống nên nhà điều hành của nhà máy bị san phẳng hoàn toàn, 5 cán bộ nhân viên của nhà máy bị thiệt mạng.

Nỗi đau mất đồng nghiệp, nhà máy còn bị ảnh hưởng nặng nề khi nước ngập toàn bộ thiết bị, nửa tháng trôi qua, nhà máy vẫn chưa có điện để vận hành. Khi bão đến, hai tuyến đường đi vào nhà máy bị cô lập hoàn toàn, sau 10 ngày mới có thể đi bộ vào nhà máy. Trên tuyến đường vào nhà máy, nhiều điểm vẫn bị nguy cơ sạt lở cao, theo ước tính thiệt hại trên 100 tỷ đồng chưa tính thời gian dừng vận hành không có doanh thu để sửa chữa nhà máy thời gian tới. “Đây thật sự là một sự việc gây bàng hoàng với tất cả cán bộ, nhân viên của chúng tôi”, ông Nguyễn Tất Anh bày tỏ.

Sau khi chủ động nắm bắt thông tin thiệt hại cả về người và tài sản của Nhà máy thủy điện Đông Nam Á - Nậm Lúc, ông Hoàng Văn Sỹ - Giám đốc SHB chi nhánh Lào Cai cho biết, ngân hàng đã ngay lập tức thăm hỏi, động viên khách hàng. Thấu hiểu khó khăn trước mắt của nhà máy, ngay trong tháng 9, SHB đã giảm số tiền lãi phải trả của nhà máy với số tiền là 5 tỷ đồng, đồng thời cam kết sẽ tiến hành giảm lãi trong 4 tháng cuối năm 2024, dự kiến số tiền giảm lãi là trên 10 tỷ đồng. Để doanh nghiệp có nguồn kinh phí thay thế, sửa chữa máy móc, sớm đưa nhà máy đi vào vận hành, SHB mạnh dạn cho doanh nghiệp vay với số tiền 50 tỷ đồng, lãi suất 4,5%/năm.

Với những hỗ trợ kịp thời từ SHB, ông Nguyễn Tất Anh chia sẻ, đây chính là điểm tựa quý giá trong lúc này để doanh nghiệp vượt qua khó khăn, vực dậy sớm nhất có thể.

Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp tái thiết sau bão lũ
Ngành Ngân hàng đã sẵn sàng hỗ trợ để người dân, doanh nghiệp vực dậy sau bão, lũ
Cùng nhau vượt lên

Bên cạnh đó, các nhà băng bằng nguồn lực từ chính lợi nhuận của mình đang tích cực triển khai nhiều chương trình hỗ trợ kịp thời, đồng hành với khách hàng vực dậy sau bão.

Đơn cử như tại BIDV, ngân hàng này vừa triển khai chương trình giảm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại bởi cơn bão số 3, với tổng quy mô dư nợ áp dụng giảm lãi suất là 100.000 tỷ đồng. Trong đó, 40.000 tỷ đồng cho các khoản vay hiện hữu và 60.000 tỷ đồng cho các khoản vay mới. Mức giảm lãi suất tối đa lên đến 2%/năm tùy theo mức độ thiệt hại và kỳ hạn vay vốn của khách hàng, thời gian hỗ trợ giảm lãi suất từ ngày 20/9 đến hết ngày 31/12/2024.

Để kịp thời hỗ trợ các khách hàng vay vốn vượt qua khó khăn, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống, Agribank triển khai Chương trình giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tái thiết hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Theo đó, đối với dư nợ hiện hữu (bao gồm VND và USD) tại thời điểm 6/9/2024, căn cứ mức độ thiệt hại của khách hàng, Agribank giảm từ 0,5 - 2%/năm lãi suất cho vay và miễn giảm 100% lãi quá hạn, lãi chậm trả trong thời gian từ 6/9 - 31/12/2024. Bên cạnh đó, để hỗ trợ khách hàng có điều kiện ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, đối với khoản vay mới phát sinh từ ngày 6/9 - 31/12/2024, Agribank giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay theo từng đối tượng, lĩnh vực, áp dụng trong thời gian tối đa 6 tháng kể từ ngày giải ngân.

Với tinh thần chung của toàn Ngành, bà Ngô Thu Hà - Tổng Giám đốc SHB cho biết, ngân hàng đã nhanh chóng có chương trình hỗ trợ giảm bình quân 50% lãi suất khách hàng hiện hữu phải trả từ 1/9 - 31/12/2024. Đặc biệt với những khách hàng chịu thiệt hại nặng, khó khăn trong việc khôi phục sản xuất, tùy theo mức độ, SHB có thể miễn 100% lãi suất phải trả trong thời gian trên. Ước tính số tiền lãi miễn giảm cho khách hàng hơn 30 tỷ đồng. Đồng thời, ngân hàng cũng cấp gói tín dụng quy mô 2.000 tỷ đồng hỗ trợ lãi suất chỉ 4,5%/năm với khoản vay mới, đến hết 31/12/2024, cung cấp nguồn vốn giúp khách hàng tái thiết và hồi phục sản xuất, kinh doanh.

Chắc chắn trong thời gian gần nhất, các hỗ trợ của ngành Ngân hàng với doanh nghiệp sẽ mang lại kết quả, giúp doanh nghiệp trở lại hoạt động sản xuất, kinh doanh bình thường, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

  • Vietcombank Hải Phòng và Phố Hiến lan tỏa giá trị an sinh, giáo dục

    Vietcombank Hải Phòng và Phố Hiến lan tỏa giá trị an sinh, giáo dục

    Không chỉ giữ vai trò là định chế tài chính chủ lực, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Hải Phòng (Vietcombank Hải Phòng) và Chi nhánh Phố Hiến (Vietcombank Phố Hiến) đang từng bước khẳng định trách nhiệm xã hội thông qua chuỗi hoạt động an sinh và hỗ trợ giáo dục thiết thực, góp phần lan tỏa các giá trị nhân văn và thúc đẩy phát triển bền vững tại nhiều địa phương.

  • BIDV đổi mới giải pháp tiền gửi, tối ưu dòng tiền doanh nghiệp

    BIDV đổi mới giải pháp tiền gửi, tối ưu dòng tiền doanh nghiệp

    Trong bối cảnh môi trường kinh doanh nhiều biến động và yêu cầu quản trị dòng tiền ngày càng khắt khe, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đang đẩy mạnh đổi mới danh mục sản phẩm tiền gửi dành cho doanh nghiệp, hướng tới tối ưu hóa nguồn tiền nhàn rỗi, gia tăng tính linh hoạt và hỗ trợ doanh nghiệp chủ động tài chính. Trọng tâm của chiến lược này là bộ ba giải pháp Chứng chỉ tiền gửi, CD_Flex và Đầu tư sinh lời tự động.

  • Giải pháp quản trị toàn diện giúp Tài chính Mirae Asset cải thiện chất lượng tín dụng

    Giải pháp quản trị toàn diện giúp Tài chính Mirae Asset cải thiện chất lượng tín dụng

    Tài chính Mirae Asset đang ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực trong công tác quản trị rủi ro và xử lý nợ xấu nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp về tổ chức nhân sự, quy trình tín dụng và hỗ trợ khách hàng.

  • Vietcombank báo cáo kết quả dự án EES – ICS và khởi động kỳ khảo sát cuối năm 2025

    Vietcombank báo cáo kết quả dự án EES – ICS và khởi động kỳ khảo sát cuối năm 2025

    Sáng ngày 11/12/2025, tại Trụ sở chính (Hà Nội), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã tổ chức Hội nghị báo cáo kết quả dự án khảo sát Mức độ gắn kết cán bộ (EES) - Mức độ hài lòng của khách hàng nội bộ (ICS) năm 2024 và 6 tháng đầu năm 2025; đồng thời chính thức khởi động kỳ khảo sát cuối năm 2025.

  • VRB ra mắt ePlus phiên bản mới cho khách hàng doanh nghiệp

    VRB ra mắt ePlus phiên bản mới cho khách hàng doanh nghiệp

    Nhằm đáp ứng nhu cầu giao dịch ngày càng đa dạng của khách hàng doanh nghiệp, Ngân hàng Liên doanh Việt - Nga (VRB) chính thức giới thiệu phiên bản nâng cấp của ứng dụng ngân hàng điện tử ePlus, với nhiều tính năng mới được “mở khóa”, gia tăng tính tiện lợi, an toàn và hiệu quả trong quản lý tài chính doanh nghiệp.

  • SHB nhận “cú đúp” giải thưởng từ Mastercard cho thẻ tín dụng

    SHB nhận “cú đúp” giải thưởng từ Mastercard cho thẻ tín dụng

    Vừa qua, trong khuôn khổ Mastercard Customer Forum 2025, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được vinh danh đồng thời ở hai hạng mục chiến lược dành cho sản phẩm thẻ tín dụng cá nhân và giải pháp thẻ tín dụng doanh nghiệp.

  • NCB iziMobile bổ sung tính năng mới, tự động tách lệnh

    NCB iziMobile bổ sung tính năng mới, tự động tách lệnh

    Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa chính thức triển khai tính năng tự động tách lệnh trên ứng dụng ngân hàng số iziMobile, qua đó mở rộng khả năng chuyển khoản nhanh 24/7 cho các giao dịch giá trị lớn, kể cả các khoản tiền lên đến hàng tỷ đồng, hoàn toàn trực tuyến.

  • EVF hướng tới mục tiêu lợi nhuận 960 tỷ đồng năm 2025 sau tái định vị

    EVF hướng tới mục tiêu lợi nhuận 960 tỷ đồng năm 2025 sau tái định vị

    Năm 2025 được xem là giai đoạn bản lề đối với Công ty Tài chính Tổng hợp Cổ phần Điện lực (EVF) khi công ty cùng lúc triển khai chiến lược tái định vị thương hiệu và đặt ra mục tiêu kinh doanh đầy thách thức với lợi nhuận trước thuế 960 tỷ đồng.

  • VIB tặng vé 'Anh trai say hi' cho người dùng Bộ đôi Sinh lời

    VIB tặng vé 'Anh trai say hi' cho người dùng Bộ đôi Sinh lời

    Người dùng Bộ đôi Sinh lời VIB có cơ hội nhận vé Super Fan Concert 1 "Anh trai say hi" cùng nhiều quà tặng giá trị, thông qua chương trình Vũ trụ sinh lời.

  • Agribank: Chủ lực trong thúc đẩy dòng vốn phát thải thấp

    Agribank: Chủ lực trong thúc đẩy dòng vốn phát thải thấp

    Nhu cầu vốn cho phát triển nông nghiệp bền vững tăng nhanh trong bối cảnh Việt Nam thúc đẩy mục tiêu giảm phát thải và chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, tín dụng xanh ở lĩnh vực nông nghiệp vẫn còn nhiều điểm nghẽn từ pháp lý, tiêu chí đánh giá đến năng lực ESG của doanh nghiệp.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay