Thứ bảy, 20/07/2024
   

Ngân hàng điện tử và những tiện ích

Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân và trở thành “cú hích” khiến dịch vụ ngân hàng điện tử bùng nổ. Năm 2021, các ngân hàng thương mại tiếp tục đầu tư để phát triển dịch vụ ngân hàng theo xu thế này.

Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân và trở thành “cú hích” khiến dịch vụ ngân hàng điện tử bùng nổ. Năm 2021, các ngân hàng thương mại tiếp tục đầu tư để phát triển dịch vụ ngân hàng theo xu thế này.

Bùng nổ dịch vụ ngân hàng điện tử

Theo Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương), với 53% dân số tham gia mua bán trực tuyến, thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam trong năm 2020 tăng trưởng 18%, đạt 11,8 tỷ USD. Còn tính từ năm 2015, tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế internet ở Việt Nam đạt 36%.Đi cùng với đó, dịch vụ ngân hàng điện tử như internet banking, mobile banking, QR code,… cũng phát triển mạnh mẽ.

Theo Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước, đến cuối năm 2020, số lượng thanh toán qua điện thoại di động đạt hơn 918,8 triệu giao dịch với giá trị gần 9,6 triệu tỷ đồng, tăng 123,9% về số lượng và 125,4% về giá trị so với năm 2019. Số lượng lượt thanh toán qua internet đạt gần 374 triệu giao dịch, với giá trị hơn 22,2 triệu tỷ đồng, tăng 8,3% về số lượng và 25,5% về giá trị so với năm 2019.

Theo Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng đều tích cực đầu tư đổi mới, phát triểndịch vụ bằng công nghệ số nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành và đáp ứng nhu cầu khách hàng. Hiện, Việt Nam có 78 ngân hàng triển khai internet banking và 49 ngân hàng có ứng dụng mobile banking. Khoảng 30 ngân hàng và 6 tổ chức trung gian thanh toán triển khai dịch vụ QR code. Năm 2021, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục thúc đẩy đổi mới sáng tạo, ứng dụng thành tựu cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; triển khai các mô hình thanh toán tại nông thôn, vùng sâu, vùng xa, gắn với triển khai Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia; thúc đẩy thanh toán điện tử trong khu vực dịch vụ công; đi đôi với chú trọng bảo vệ người tiêu dùng trong giao dịch không dùng tiền mặt.

Ngân hàng điện tử với những tiện ích nên biết

Ngân hàng điện tử (hay còn gọi là E-Banking, Internet banking,..) là một dịch vụ ngân hàng cung cấp cho phép người dùng kiểm tra thông tin hoặc thực hiện các giao dịch với tài khoản ngân hàng mà không cần tới quầy giao dịch cũng như ATM. Khách hàng chỉ cần truy cập trang web hoặc ứng dụng của ngân hàng trên điện thoại, máy tính,… có kết nối internet là có thể thực hiện giao dịch. Ngày càng nhiều tính năng, tiện ích được thêm vào để có thể đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng một cách tốt nhất.

Với ngân hàng điện tử, khách hàng có thể thực hiện giao dịch 24 giờ mỗi ngày, 7 ngày trong tuần. Ngân hàng điện tử không chỉ giúp bạn tiết kiệm thời gian và chi phí giao dịch, đi lại mà còn còn giúp tiết kiệm kha khá chi phí vận hành, chi phí hoạt động cho ngân hàng. Bên cạnh tiết kiệm chi phí, sự tiện lợi và nhanh chóng của E-banking còn thúc đẩy doanh thu ngân hàng tăng cao hơn.Thông qua các dịch vụ ngân hàng điện tử thì các giao dịch của bạn sẽ được thực hiện nhanh chóng và dứt khoát. Từ đó hoạt động đầu tư kinh doanh của bạn sẽ đạt được hiệu quả cao hơn.

Ngân hàng điện tử sẽ giúp mang đến hình ảnh ngân hàng thân thiện và tiện lợi. Dù khách hàng ở bất cứ đâu đều có thể giao dịch với ngân hàng của mình.Với tiềm năng rộng mở của ngân hàng điện tử, rất nhiều ngân hàng không ngừng đầu tư cho nền tảng E-banking của mình ngày càng phát triển với nhiều tiện ích hơn.

Chuyển tiềnlà một tiện ích cơ bản và thông dụng nhất. Xu hướng chuyển khoản bằng ngân hàng điện tử sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian so với cách ra ngân hàng truyền thống.

Ngan hang dien tu va nhung tien ich 2

Gửi tiết kiệm chính là giao dịch được thực hiện nhiều nhất. Khách hàng không cần phải ra quầy để mở sổ nữa mà có thể thực hiện trực tiếp trên web hoặc ứng dụng ngân hàng trực tuyến.

Thanh toán cho các khoản mua sắm hay chi tiêu mà không cần dùng đến tiền mặt bằng cách quét mã QR trên ứng dụng. Điều này không chỉ giúp khách hàng tránh rủi ro dùng tiền mặt như đánh rơi hay mất cắp mà còn giảm thiểu khả năng lây lan các căn bệnh truyền nhiễm.

Hằng tháng khách hàng sẽ có rất nhiều khoản chi tiêu cố định như trả góp ngân hàng, chu cấp cha mẹ, gửi tiền tiết kiệm,… Với ngân hàng điện tử, không còn phải mất thời gian để thực hiện lệnh hay phải canh ngày để chuyển tiền mỗi tháng nữa. Chỉ cần cài đặt một lần duy nhất và người thân hay ngân hàng sẽ luôn nhận được tiền đúng hẹn.

Có thể thanh toán hoá đơn điện, nước, mua vé tàu, xe, máy bay,… một cách vô cùng dễ dàng chỉ với vài cú chạm trên ứng dụng ngân hàng điện tử.

Xu hướng ngân hàng điện tử là một điều tất yếu trong thời đại khoa học - kỹ thuật phát triển hiện nay nhằm giúp cuộc sống con người ngày càng tiện lợi hơn.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay