Thứ bảy, 24/05/2025
   

Ngân hàng - chỗ dựa của người dân, doanh nghiệp sau bão lũ

Vừa qua, đoàn công tác của NHNN do Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú dẫn đầu đã trực tiếp xuống làm việc tại Quảng Ninh. Buổi làm việc nhằm nắm bắt tình hình thiệt hại của ngân hàng, khách hàng do cơn bão Yagi (bão số 3) gây ra tại hai tỉnh Quảng Ninh và TP. Hải Phòng.
Bão đi qua để lại thiệt hại nặng nề
Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú
Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú cùng đoàn công tác đã tới thăm, chia sẻ và động viên một số hộ dân nuôi trồng thuỷ sản tại thị xã Quảng Yên bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 3

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú cho biết, cơn bão số 3 có cường độ mạnh, ảnh hưởng tới nhiều tỉnh thành, trong đó Quảng Ninh, Hải Phòng là hai tỉnh ở “đầu sóng ngọn gió”. Cơn bão đi qua đã để lại thiệt hại nặng nề của cả các ngân hàng trên địa bàn cũng như người dân, doanh nghiệp là khách hàng của các ngân hàng. “Sau bão, trách nhiệm của ngành Ngân hàng là chia sẻ khó khăn với người dân, doanh nghiệp; áp dụng thêm những chính sách hỗ trợ trong vấn đề vay vốn để người dân có cơ hội làm ăn, tái sản xuất, từ đó mới có nguồn tiền hoàn trả lại ngân hàng”, Phó Thống đốc nhấn mạnh.

Tại buổi làm việc, báo cáo sơ bộ về tình hình thiệt hại của các ngân hàng và khách hàng của các TCTD sau bão, ông Nguyễn Đức Hiển - Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Quảng Ninh thông tin, mặc dù đã có sự chuẩn bị các phương án và chủ động phòng, chống bão theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, nhưng do cường độ của bão quá lớn, nên các ngân hàng trên địa bàn đều có thiệt hại, nhất là trên địa bàn vùng tâm bão đi qua như TP. Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, thị xã Quảng Yên, trong đó chủ yếu là hư hỏng trụ sở chi nhánh, phòng giao dịch, máy ATM… không có thiệt hại về người, hệ thống kho tiền đảm bảo an toàn. Qua thống kê sơ bộ, tổng thiệt hại về cơ sở vật chất của các TCTD, chi nhánh TCTD trên địa bàn ước tính khoảng 27,4 tỷ đồng và phải mất nhiều ngày mới khắc phục được hoàn toàn.

Ngay sau khi bão đi qua, các đơn vị đã tập trung huy động lực lượng để khắc phục tạm thời các tài sản bị hư hỏng, duy trì hoạt động bình thường ngay trong ngày 9/9/2024.

Đối với khách hàng của các TCTD, qua nắm bắt nhanh của các đơn vị ngân hàng trên địa bàn, đến hết ngày 10/9/2024 có 11.058 khách hàng, với tổng dư nợ 10.654 tỷ đồng (chiếm 5,6% tổng dư nợ toàn địa bàn) đã bị ảnh hưởng nặng nề do hậu quả cơn bão số 3 để lại; có một số khách hàng trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng rất nặng nề, bị trôi dạt mất bè nuôi thủy sản.

Tại Hải Phòng, bà Nguyễn Thị Dung, Giám đốc NHNN Hải Phòng cho biết, đến thời điểm 10/9/2024, qua số liệu báo cáo nhanh các chi nhánh TCTD, quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn đảm bảo an toàn về người và an toàn kho quỹ. Hầu hết các chi nhánh TCTD, phòng giao dịch và các quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn đã hoạt động bình thường từ ngày 9/9/2024, một số điểm giao dịch chưa hoạt động ngay được do chưa khắc phục được cơ sở vật chất tại trụ sở hoặc sự cố về đường truyền mạng và mất điện, dự kiến hoạt động trở lại bình thường trước ngày 13/9/2024.

Theo báo cáo nhanh về tình hình các khách hàng bị ảnh hưởng sau bão số 3, có tổng số 890 khách hàng với tổng dư nợ là 15.686 tỷ đồng bị ảnh hưởng sau bão, tập trung vào các ngành nghề như lĩnh vực chăn nuôi, nuôi trồng thủy hải sản, lĩnh vực sản xuất kinh doanh và thương mại, lĩnh vực cầu cảng, tàu bè đánh bắt thủy hải sản…

Riêng hệ thống Agribank, ông Đoàn Ngọc Lưu - Phó tổng giám đốc Agribank cho biết, theo thống kê sơ bộ, tại tỉnh Quảng Ninh có khoảng hơn 3.000 khách hàng bị ảnh hưởng, tổng dư nợ hơn 5.000 tỷ đồng, trong đó dư nợ dự kiến bị thiệt hại là gần 2.000 tỷ đồng. Tại TP. Hải Phòng có khoảng 300 khách hàng bị ảnh hưởng, tổng dư nợ hơn 3.000 tỷ đồng, trong đó dư nợ bị thiệt hại hơn 1.110 tỷ đồng.

Nhanh chóng hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vực dậy sau bão
Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú
Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì buổi làm việc

Trước ảnh hưởng nặng nề của bão số 3 đối với người dân, doanh nghiệp, đại diện các ngân hàng cho biết đang nhanh chóng triển khai nhiều giải pháp để có thể hỗ trợ khách hàng.

Tại Agribank, ông Đoàn Ngọc Lưu cho biết, Agribank đã chỉ đạo Công ty Bảo hiểm Agribank khẩn trương tiến hành các thủ tục hỗ trợ, đền bù đối với các khách hàng, đảm bảo hỗ trợ khách hàng kịp thời; nắm bắt, đánh giá tổng thể mức độ thiệt hại của khách hàng vay vốn, dự kiến dư nợ bị ảnh hưởng, khả năng trả nợ, các giải pháp triển khai hỗ trợ khách hàng...

Ông Lê Duy Hải - Phó tổng giám đốc VietinBank cho biết, theo thống kê sơ bộ có khoảng 195 khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 với dư nợ khoảng 18.000 tỷ đồng. Trong thời gian tới, ngân hàng sẽ nhanh chóng đánh giá tổng thể thiệt hại với các khách hàng trong toàn hệ thống để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Đối với các khách hàng có mua bảo hiểm của ngân hàng, VietinBank sẽ nhanh chóng đẩy nhanh công tác đền bù để tạo điều kiện cho người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú biểu dương NHNN chi nhánh các tỉnh, các TCTD trên địa bàn bị ảnh hưởng bão số 3 đã rất chủ động và trách nhiệm, không để xảy ra thiệt hại về kho quỹ, đã khôi phục hoạt động ngay sau bão. Theo Phó Thống đốc, cơn bão đi qua để lại nhiều khó khăn vì vậy trong thời gian tới, NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố ở những địa phương ảnh hưởng trực tiếp bởi bão số 3 cần quan tâm, xem xét hoàn cảnh của các cán bộ, nhân viên của chi nhánh, nếu có khó khăn, ảnh hưởng của bão thì cần có biện pháp hỗ trợ ngay. Ngoài ra, đảm bảo an toàn hoạt động về vấn đề kho quỹ, ứng phó với ngập lụt sau bão. Cùng với đó, tiếp tục chỉ đạo việc thống kê thiệt hại của bão số 3 đối với ngành Ngân hàng trên địa bàn, thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát đối với các TCTD, đảm bảo các chính sách của NHNN về hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nhanh chóng đi vào cuộc sống. Tuy nhiên, cũng cần đảm bảo nguyên tắc hỗ trợ khách hàng nhưng không để xảy ra tình trạng trục lợi chính sách. Phó Thống đốc cũng đề nghị NHNN chi nhánh có thể nghiên cứu, đề xuất chính sách phù hợp với địa phương của mình.

Với các TCTD, Phó Thống đốc yêu cầu nhanh chóng rà soát từng trường hợp khách hàng, làm rõ mức độ thiệt hại, nắm được những nguyện vọng, đề xuất của khách hàng. “Thời điểm này ngân hàng trở thành “chỗ dựa” cho doanh nghiệp, không thu nợ bằng mọi cách mà phải linh hoạt, thể hiện trách nhiệm chia sẻ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi. Bằng thẩm quyền của mình, các chi nhánh cân nhắc xem xét hỗ trợ giảm lãi suất cho khách hàng, mạnh dạn cho vay để doanh nghiệp tái sản xuất, kinh doanh, phục hồi…”, Phó Thống đốc lưu ý và yêu cầu hội sở chính của các ngân hàng nhanh chóng cấp kinh phí đủ để chi nhánh khắc phục ngay những tổn thất đã xảy ra; có văn bản chỉ đạo trong toàn hệ thống một cách cụ thể theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ, NHNN. Ngoài ra, hội sở chính cũng cần xem xét điều chỉnh lại các cơ chế, chính sách, điều chuyển vốn giữa các chi nhánh, kế hoạch chỉ tiêu kinh doanh của chi nhánh… Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai các hoạt động an sinh xã hội kịp thời, hợp lý.

Về phía các vụ, cục, đơn vị của NHNN, Phó Thống đốc nhấn mạnh cần tiếp tục theo dõi tình hình, thống kê thiệt hại do bão số 3 gây ra để có bức tranh thiệt hại chung của ngành Ngân hàng sớm nhất, từ đó đề xuất các cơ chế liên quan để có thể khắc phục hậu quả của bão lụt.

*Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Khánh Chi - Phó chủ tịch Thường trực Công đoàn Ngân hàng Việt Nam cũng đã trao tặng NHNN chi nhánh tỉnh Quảng Ninh, TP. Hải Phòng mỗi tỉnh 100 triệu đồng tiền hỗ trợ cán bộ đoàn viên ngân hàng đặc biệt khó khăn do tác động, ảnh hưởng của bão số 3.

  • VietABank và E.SUN Bank ký kết hợp tác chiến lược

    VietABank và E.SUN Bank ký kết hợp tác chiến lược

    Ngày 22/05/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) và Ngân hàng Thương Mại TNHH E.SUN (E.SUN Bank) đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược và tài trợ vốn, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong mối quan hệ hợp tác giữa hai tổ chức tài chính uy tín.

  • Cán Bộ Agribank Vũng Tàu kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo gần 7 tỷ đồng

    Cán Bộ Agribank Vũng Tàu kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo gần 7 tỷ đồng

    Ngày 19/5/2025, tại Bà Rịa - Vũng Tàu, cán bộ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Vũng Tàu (Agribank Vũng Tàu) đã kịp thời phát hiện và ngăn chặn một vụ lừa đảo chiếm đoạt gần 7 tỷ đồng, góp phần bảo vệ tài sản và đảm bảo an toàn tài chính cho khách hàng.

  • Vietcombank tiếp tục cảnh báo lừa đảo mạo danh mở thẻ tín dụng

    Vietcombank tiếp tục cảnh báo lừa đảo mạo danh mở thẻ tín dụng

    Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa tiếp tục cảnh báo về việc xuất hiện và gia tăng các thủ đoạn lừa đảo tinh vi, mạo danh nhân viên ngân hàng để chào mời khách hàng mở thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ phi vật lý.

  • VNBA lấy ý kiến hội viên về dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 31

    VNBA lấy ý kiến hội viên về dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 31

    Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) vừa có công văn gửi Tổng Giám đốc các tổ chức hội viên để lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 31/2018/TT-NHNN (Thông tư 31) hướng dẫn về quản lý ngoại hối đối với đầu tư ra nước ngoài trong hoạt động dầu khí.

  • AI - cú hích mới cho báo cáo phát triển bền vững của ngân hàng

    AI - cú hích mới cho báo cáo phát triển bền vững của ngân hàng

    Trao đổi tại Tọa đàm “Thực hành Báo cáo Phát triển bền vững trong lĩnh vực ngân hàng với giải pháp AI” do Thời báo Ngân hàng phối hợp với Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh quốc (ACCA) tổ chức sáng 21/5, bà Ngô Thúy Phượng - Phó Ban Chiến lược, Thư ký Hội đồng quản trị Vietcombank cho biết, số lượng doanh nghiệp công bố báo cáo phát triển bền vững đến nay vẫn còn hạn chế với chỉ 33 doanh nghiệp thực hiện, công bố tính đến cuối năm 2024.

  • ABBank tìm đối tác kiểm thử xâm nhập hệ thống Công nghệ Thông tin

    ABBank tìm đối tác kiểm thử xâm nhập hệ thống Công nghệ Thông tin

    Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) mời các nhà thầu có đủ điều kiện, năng lực, kinh nghiệm tham gia chào giá cạnh tranh gói cung cấp dịch vụ kiểm thử xâm nhập hệ thống Công nghệ Thông tin của ngân hàng.

  • Định danh phong cách cùng tài khoản siêu đẹp của Sacombank

    Định danh phong cách cùng tài khoản siêu đẹp của Sacombank

    Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong lĩnh vực tài chính cá nhân hoá khi chính thức mở rộng và nâng cấp dịch vụ “Tài khoản siêu đẹp”, với nhiều cải tiến đột phá, mang đến trải nghiệm mới mẻ và độc đáo cho khách hàng.

  • MB số hóa toàn diện để tái định nghĩa ngân hàng

    MB số hóa toàn diện để tái định nghĩa ngân hàng

    Thay đổi toàn diện cách tuyển dụng, phá bỏ giới hạn truyền thống, MB tái định nghĩa ngân hàng bằng nền tảng dữ liệu thông minh.

  • Sacombank bổ nhiệm Quyền Tổng giám đốc mới

    Sacombank bổ nhiệm Quyền Tổng giám đốc mới

    Hội đồng quản trị Sacombank đã thông qua quyết định thôi nhiệm chức vụ Tổng giám đốc của bà Nguyễn Đức Thạch Diễm và tuyển dụng, bổ nhiệm ông Nguyễn Thanh Nhung làm Quyền Tổng giám đốc.

  • Quỹ học bổng Thắp Sáng Niềm Tin: Hành trình 18 năm chắp cánh tri thức, lan tỏa yêu thương

    Quỹ học bổng Thắp Sáng Niềm Tin: Hành trình 18 năm chắp cánh tri thức, lan tỏa yêu thương

    Bước sang năm thứ 18, Quỹ học bổng Thắp Sáng Niềm Tin tiếp tục khẳng định hành trình bền bỉ và nhân văn - nơi những cơ hội học tập được trao đi, niềm tin được gieo mầm, và hàng nghìn ước mơ được chắp cánh. Sự trưởng thành của các thế hệ sinh viên chính là minh chứng rõ nét cho những giá trị bền vững mà Quỹ không ngừng vun đắp suốt gần hai thập kỷ qua.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay