Thứ tư, 17/07/2024
   

New Zealand tiếp tục tăng lãi suất, phát tín hiệu sẽ không thắt chặt thêm

Ngân hàng Trung ương New Zealand (RBNZ) đã tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản và phát tín hiệu rằng họ đã "làm đủ để chế ngự lạm phát". Đô la New Zealand sụt giảm sau quyết định này.

Ngân hàng Trung ương New Zealand (RBNZ) đã tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản và phát tín hiệu rằng họ đã "làm đủ để chế ngự lạm phát". Đô la New Zealand sụt giảm sau quyết định này.

Ủy ban Chính sách tiền tệ của RBNZ (MPC) vừa nâng lãi suất lên 5,5%, từ 5,25%, đúng như mong đợi của 18 trong số 21 nhà kinh tế được Bloomberg tham khảo ý kiến.

Các thành viên MPC đã thảo luận về lựa chọn giữ nguyên lãi suất, sau cùng bỏ phiếu ủng hộ việc tăng lãi suất 25 điểm cơ bản với tỉ lệ 5 đồng thuận/2 có ý kiến khác, hồ sơ cuộc họp cho biết.

“Ủy ban tin tưởng rằng với việc lãi suất duy trì ở mức hiện tại trong một thời gian, lạm phát giá tiêu dùng sẽ quay trở lại phạm vi mục tiêu 1-3%/năm, đồng thời hỗ trợ tối đa thị trường lao động duy trì ở mức bền vững”, RBNZ thông tin. “Lạm phát dự kiến sẽ tiếp tục giảm và cùng với đó là các thước đo về kỳ vọng lạm phát”.

Các dự báo của ngân hàng này cho thấy lãi suất tiền mặt chính thức (OCR) sẽ không cần thiết phải điều chỉnh tăng cao hơn nữa, với việc cắt giảm có thể bắt đầu vào quý III/2024. RBNZ hiện dự báo khả năng suy thoái kinh tế trầm trọng sẽ khó xảy ra, với suy thoái kinh tế nhẹ được dự đoán diễn ra trong quý II và quý III năm nay.

Đô la New Zealand đã giảm 0,75 cent Mỹ sau quyết định tăng lãi suất nêu trên, xuống còn 0,6175 USD lúc 2:08 chiều tại Wellington.

Thống đốc RBNZ Adrian Orr sẽ tổ chức họp báo vào lúc 3 giờ chiều theo giờ địa phương.

Hầu hết các nhà kinh tế kỳ vọng ngân hàng trung ương này sẽ duy trì xu hướng thắt chặt và để ngỏ khả năng tăng lãi suất thêm nếu cần.

RBNZ cho biết bằng cách duy trì OCR ở mức đủ để hạn chế lạm phát trong tương lai gần, lạm phát sẽ tiếp tục chậm lại và quay tiệm cận mục tiêu trong quý III năm sau.

“Tăng trưởng tiêu dùng đã giảm bớt và hoạt động xây dựng khu dân cư cũng đã giảm, trong khi giá nhà đã trở lại mức bền vững hơn”, RBNZ cho biết. “Nói chung, các doanh nghiệp đang báo cáo nhu cầu đối với hàng hóa và dịch vụ của họ chậm hơn và dự định đầu tư yếu. Các doanh nghiệp báo cáo rằng việc thiếu nhu cầu, thay vì thiếu lao động, hiện là hạn chế chính đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của họ”.

RBNZ cũng ghi nhận sự gia tăng nhập cư mà các nhà kinh tế kỳ vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng và thêm áp lực lạm phát, nhưng cho biết họ hy vọng tốc độ của dòng người nhập cư sẽ giảm bớt trong các quý tới.

RBNZ cũng hạ thấp những lo ngại liên quan đến chi tiêu tài khóa có thể thúc đẩy nhu cầu.

“Việc sửa chữa và xây dựng lại các khu vực quan trọng của Đảo Bắc - do các sự kiện thời tiết khắc nghiệt gần đây ảnh hưởng - sẽ hỗ trợ hoạt động kinh tế, đặc biệt là lĩnh vực xây dựng”, RBNZ cho biết. “Thời gian đầu tư sẽ trải dài trong vài năm. Chi tiêu chính phủ được dự đoán sẽ giảm theo lạm phát và theo tỷ lệ so với GDP”.

Theo thoibaonganhang.vn

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay