Thứ ba, 23/12/2025
   

Nâng cao bảo mật thẻ tín dụng từ phía khách hàng

Khách hàng nên chủ động quản trị rủi ro thẻ thông qua các công cụ mà ngân hàng cung cấp cho khách hàng.

Khách hàng nên chủ động quản trị rủi ro thẻ thông qua các công cụ mà ngân hàng cung cấp cho khách hàng.

Trên thị trường Việt Nam hiện nay có mặt cả thẻ tín dụng quốc tế và thẻ tín dụng nội địa. Đặc biệt, giai đoạn 5 năm 2017 - 2021 ghi nhận số lượng thẻ tín dụng nội địa đạt mức tăng trưởng bình quân 23,2%/năm - cao hơn thẻ tín dụng quốc tế là 17,18%/năm. Báo cáo nghiên cứu Hành vi & thói quen sử dụng sản phẩm ngân hàng của công ty nghiên cứu thị trường Mibrand dựa trên khảo sát 600 người tiêu dùng tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh cho thấy, số lượng người đang có nhu cầu và cân nhắc sử dụng thẻ tín dụng trong tương lai chiếm khá cao (34% có dự định mở thẻ).

Chính sách mở thẻ ngày càng dễ dàng, thuận tiện hơn, khách hàng cũng được hưởng nhiều ưu đãi khi thanh toán qua thẻ tín dụng. Cộng thêm thói quen chi tiêu, mua sắm, tiêu dùng của người dân ngày càng có sự thay đổi, nhất là khi có sự xuất hiện của đại dịch Covid-19 với ưu tiên hạn chế tiếp xúc trực tiếp đã thúc đẩy nhu cầu sử dụng thẻ tín dụng tăng cao hơn trước rất nhiều. Đây là tín hiệu đáng mừng giúp gia tăng tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế, song mặt khác cũng đặt ra thách thức khi nhu cầu sử dụng thẻ càng lớn, thì tội phạm công nghệ cũng càng cao.

Thực tế, có không ít trường hợp khách hàng bị các đối tượng lừa đảo tiếp cận qua giới thiệu các chương trình giả mạo hỗ trợ lãi suất vay, hỗ trợ rút tiền dư trong thẻ tín dụng, kích hoạt thẻ tín dụng… để chiếm đoạt thông tin thẻ. Không ít ngân hàng như Agribank, TPBank, VPBank, Techcombank… đã ra thông báo cảnh báo khách hàng trước hiện tượng một số kẻ mạo danh nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền và thông tin qua mời chào rút tiền từ thẻ tín dụng. Thậm chí có khách hàng không mất thẻ nhưng cũng nhận được tin nhắn về điện thoại là tài khoản bị trừ tiền dù không hề thực hiện giao dịch.

Nói như vậy để thấy, ngoài tiện ích thẻ tín dụng của ngân hàng nào phong phú hơn thì câu chuyện bảo mật luôn là vấn đề khách hàng quan tâm hàng đầu. Giới chuyên gia công nghệ cũng đưa ra một lưu ý rằng, tội phạm công nghệ hiện nay đã có sự mở rộng về đối tượng, không đơn thuần chỉ tập trung vào các tổ chức tài chính - ngân hàng mà có xu hướng tấn công vào người dùng cuối nhiều hơn.

Ông Ngô Tấn Vũ Khanh - Giám đốc Kaspersky khu vực Indochina chia sẻ, ứng dụng ngân hàng hiện nay phần lớn đều đã có bảo mật theo tiêu chuẩn quốc tế, song chuyên gia này cho rằng mới chỉ dừng lại ở việc đảm bảo an toàn cho hệ thống hơn là chống gian lận. Theo tính toán của công ty bảo mật này, các ngân hàng cũng như dịch vụ thanh toán chỉ bảo vệ ở hệ thống, trong khí đó gian lận xảy ra ở người dùng cuối lên tới 80%.

Với người dùng cuối (khách hàng), ông Khanh cho rằng cần phải tự giác nâng cao hiểu biết về các cách thức bảo mật ở mức cơ bản nhất khi tham gia vào hệ sinh thái thanh toán. Như việc không bao giờ được tiết lộ mã OTP cho người khác, không dùng tuỳ chọn nhận mã OTP qua cuộc gọi vì có thể bị nghe lén. Một số công cụ bảo mật cá nhân như các phần mềm bảo vệ thiết bị đầu cuối dành cho di động, máy tính… cũng nên được khách hàng tự trang bị cho bản thân để tránh bị phần mềm gián điệp đọc trộm màn hình.

Đồng quan điểm, ông Ngô Trần Vũ - CEO Công ty Bảo mật Nam Trường Sơn (NTSS) cũng nhận thấy, người dùng phải có ý thức cảnh giác, tự bảo vệ mình, không nên lơ là hay phó mặc việc bảo mật cho nhà cung cấp giải pháp bởi đây là mắt xích trọng yếu trong hệ thống bảo mật. Chủ quan sẽ khiến cho người dùng dễ sai sót khi giao dịch, dù hệ thống của ngân hàng có được bảo mật hiện đại đến mức nào đi chăng nữa.

Cũng theo chuyên gia, đã có nhiều cảnh báo về cẩn trọng khi ấn vào các website, đường link lạ song vẫn nhiều khách hàng mắc bẫy. “Khách hàng chỉ giao dịch tại các website/ứng dụng di động uy tín, các địa chỉ mua hàng tin cậy, bảo mật cao. Lưu ý gõ địa chỉ đường link website đầy đủ vào thanh địa chỉ trong trình duyệt internet thay vì chọn đường link có sẵn hoặc được gợi ý. Tuyệt đối không lưu lại tài khoản đăng nhập và mật khẩu có gắn với thông tin thẻ trên trình duyệt khi giao dịch; phải đăng xuất thoát khỏi ứng dụng, website khi hoàn thành phiên giao dịch”, vị chuyên gia trên lưu ý.

Đại diện phía Chi hội thẻ Việt Nam nhận thấy, khách hàng nên chủ động quản trị rủi ro thẻ thông qua các công cụ mà ngân hàng cung cấp cho khách hàng. Thực tế hiện nay nhiều ngân hàng đã cung cấp cho khách hàng các công cụ để khách hàng có thể chủ động quản trị thẻ thông qua các ứng dụng hoặc các website. Theo đó, khách hàng có thể chủ động tạm thời đóng/mở thẻ, đóng/mở chức năng thanh toán trực tuyến. Trường hợp khách hàng chưa có nhu cầu sử dụng thẻ thì nên tạm thời khoá thẻ, nếu mở ra chi tiêu cũng nên đóng lại ngay sau khi hoàn tất giao dịch. Bên cạnh đó, khách hàng có thể cài đặt các hạn mức thanh toán như trường hợp khi nhu cầu giao dịch thông thường của khách hàng dưới 5 triệu đồng trong khi hạn mức tín dụng mà ngân hàng cấp cho khách hàng là 100 triệu đồng thì khách hàng hoàn toàn có thể tự mình đặt hạn mức số tiền giao dịch/lần/ngày là 5 triệu đồng cho đến khi có nhu cầu chi tiêu cao hơn.

“Ứng dụng ngân hàng cung cấp cho khách hàng có nhiều tính năng khác, nên khách hàng có thể quản trị rủi ro thẻ một cách chủ động dù đang ở bất kỳ đâu, không cần phải liên hệ trực tiếp với ngân hàng cũng như tự mình xử lý nhanh nhất các tình huống phát sinh để giảm thiểu thiệt hại khi xảy ra rủi ro”, chuyên gia cho hay.

  • Đầu tư cho tri thức trong kỷ nguyên hội nhập: Lời giải tài chính từ PGBank

    Đầu tư cho tri thức trong kỷ nguyên hội nhập: Lời giải tài chính từ PGBank

    Nhu cầu đào tạo chất lượng cao cũng như du học của người Việt tăng mạnh, kéo theo áp lực tài chính dài hạn. Những giải pháp tín dụng chuyên biệt như của PGBank đang trở thành đòn bẩy giúp hành trình đầu tư cho tri thức bền vững hơn.

  • Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 3 tháng 12

    Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 3 tháng 12

    Kinh tế toàn cầu đang bước vào giai đoạn “hạ nhiệt có kiểm soát”; Giá vàng khả năng sẽ lập kỷ lục giá theo quý mới ở mức 4.400 USD/ounce ngay nửa đầu năm 2026. Trong nước, tăng trưởng GDP bình quân giai đoạn 2022–2025 đạt 7,2%; Trong năm 2025, cả nước đã khởi công, khánh thành 564 công trình, dự án với tổng mức đầu tư trên 5,14 triệu tỷ đồng, Chính thức khởi động Trung tâm Tài chính quốc tế tại VN... Đây là một số thông tin chính trong Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 3 tháng 12/2025.

  • Đảm bảo an toàn, thông suốt hoạt động thanh toán dịp cuối năm 2025 và Tết Nguyên đán 2026

    Đảm bảo an toàn, thông suốt hoạt động thanh toán dịp cuối năm 2025 và Tết Nguyên đán 2026

    Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có công văn số 11241/NHNN-TT ngày 19/12/2025 đề nghị các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán và các đơn vị thuộc NHNN thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm đảm bảo hoạt động thanh toán diễn ra an toàn, thông suốt, đúng quy định, phục vụ tốt nhu cầu thanh toán trong thời gian quyết toán năm 2025 và Tết Nguyên đán năm 2026.

  • Bộ giải pháp Nộp thuế số VNPAY xuất sắc được vinh danh Top 10 Tin Dùng 2025

    Bộ giải pháp Nộp thuế số VNPAY xuất sắc được vinh danh Top 10 Tin Dùng 2025

    Bộ giải pháp nộp thuế số VNPAY vừa được vinh danh Top 10 Tin dùng 2025, hạng mục cao nhất tại Lễ công bố và trao giải cho các sản phẩm, dịch vụ Tin Dùng 2025, diễn ra ngày 18/12.

  • Agribank Sơn Nam tận tâm bảo vệ tài sản khách hàng trước rủi ro lừa đảo

    Agribank Sơn Nam tận tâm bảo vệ tài sản khách hàng trước rủi ro lừa đảo

    Trong bối cảnh công nghệ số phát triển mạnh mẽ, các thủ đoạn lừa đảo tài chính ngày càng tinh vi, khó nhận diện, việc bảo vệ tài sản và sự an toàn cho khách hàng trở thành một trong những yêu cầu quan trọng hàng đầu đối với các ngân hàng.

  • Cảnh báo lừa đảo liên kết ví Apple/Google

    Cảnh báo lừa đảo liên kết ví Apple/Google

    Gần đây, các đối tượng lừa đảo dàn dựng nhiều tình huống khác nhau, sử dụng SMS, email, cuộc gọi, mạng xã hội, mã QR hoặc đường link giả mạo để dụ khách hàng cung cấp hoặc nhập thông tin thẻ (số thẻ, ngày hết hạn, CVV) hoặc mã OTP xác thực, nhằm liên kết trái phép với ví Apple/Google và chiếm đoạt tiền.

  • Ngân hàng đầu tiên tham gia Trung tâm Tài chính Quốc tế Việt Nam tại Đà Nẵng

    Ngân hàng đầu tiên tham gia Trung tâm Tài chính Quốc tế Việt Nam tại Đà Nẵng

    UBND TP. Đà Nẵng vừa công bố 10 tổ chức trở thành thành viên của Trung tâm Tài chính Quốc tế Việt Nam tại Đà Nẵng.

  • Agribank đồng hành Lễ trao giải Diên hồng lần thứ tư năm 2026

    Agribank đồng hành Lễ trao giải Diên hồng lần thứ tư năm 2026

    Tối 18/12/2025, lễ trao Giải báo chí toàn quốc về Quốc hội và Hội đồng nhân dân (Giải Diên Hồng) lần thứ Tư năm 2026 với chủ đề “80 năm Quốc hội Việt Nam” được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô. Sự kiện có ý nghĩa quan trọng chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (06/01/1946-06/01/2026), Agribank vinh dự đồng hành cùng sự kiện quan trọng này.

  • AI đang định hình lại cuộc chơi ngành Ngân hàng

    AI đang định hình lại cuộc chơi ngành Ngân hàng

    Trong bối cảnh sức ép từ chi phí gia tăng và cạnh tranh ngày càng khốc liệt, trí tuệ nhân tạo (AI) không còn là lựa chọn mang tính thử nghiệm mà đang trở thành “tấm vé bắt buộc” để các ngân hàng bước vào tương lai. Từ tối ưu vận hành, quản trị rủi ro đến cá nhân hóa dịch vụ, AI đang từng bước tái định hình bản chất cuộc chơi của ngành Ngân hàng.

  • SCB tiếp sức đến trường cho học sinh vùng lũ

    SCB tiếp sức đến trường cho học sinh vùng lũ

    Trong khuôn khổ các hoạt động an sinh xã hội cuối năm 2025, tập thể CBNV SCB đã thực hiện chương trình trao quà hỗ trợ học sinh vùng lũ tại khu vực tỉnh Khánh Hòa và Bình Định vào các ngày 15 & 16/12/2025.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay