Thứ năm, 18/07/2024
   

Mobile Money được thí điểm đến hết 2024

Thời gian thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán hàng hóa, dịch vụ giá trị nhỏ được kéo dài thêm một năm, đến hết 2024.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết kéo dài thời gian thí điểm dịch vụ Mobile Money. Theo đó, doanh nghiệp được Ngân hàng Nhà nước cho triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ được thực hiện đến hết ngày 31/12/2024.

Ngân hàng Nhà nước cùng các đơn vị như Bộ Thông tin & Truyền thông, Công an, Tư pháp được giao rà soát, nghiên cứu, báo cáo về việc ban hành quy định về dịch vụ này trước tháng 5 năm sau.

Hồi tháng 3/2021, Thủ tướng đã đồng ý cho triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money trong 2 năm. Dịch vụ này cho phép khách hàng dùng tài khoản viễn thông để thực hiện nhiều giao dịch như: thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ, chuyển tiền, nạp - rút tiền trực tiếp tại hệ thống cửa hàng, điểm giao dịch của nhà mạng mà không yêu cầu phải có tài khoản ngân hàng, không yêu cầu phải sử dụng điện thoại thông minh, không cần kết nối Internet.

Bộ Thông tin & Truyền thông cho biết, đến đầu tháng 5, số khách hàng sử dụng dịch vụ đạt hơn 3,9 triệu; gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, lượng khách hàng tại nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa đạt hơn 2,7 triệu, chiếm 69% tổng số người dùng.

Số điểm kinh doanh trên cả nước đạt hơn 9.953 điểm, tăng 12% so với tháng 3/2023, số lượng đơn vị chấp nhận thanh toán đạt 15.326 điểm, tăng 0,2%. Tổng lượng giao dịch (nạp, rút, chuyển tiền, thanh toán) bằng Mobile Money là hơn 26,1 triệu giao dịch với tổng giá trị khoảng 1.683 tỷ đồng.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng có đề xuất với Thủ tướng cho phép tiếp tục triển khai thí điểm dịch vụ đến hết 2025 để các doanh nghiệp tiếp tục hoàn thiện, phát triển dịch vụ, cung cấp tới khách hàng, với mục tiêu đem lại tiện ích cho người dân, xã hội, nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Bộ cũng kiến nghị Chính phủ tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc khi phát triển dịch vụ.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay