Thứ ba, 16/07/2024
   

Mặt bằng lãi suất giảm sâu

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành văn bản gửi các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (gọi tắt là các TCTD) và NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố về việc giảm mặt bằng lãi suất. Văn bản nêu rõ, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, căn cứ diễn biến thị trường và lãi suất

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành văn bản gửi các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (gọi tắt là các TCTD) và NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố về việc giảm mặt bằng lãi suất. Văn bản nêu rõ, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, căn cứ diễn biến thị trường và lãi suất của hệ thống TCTD trong thời gian gần đây, NHNN yêu cầu các TCTD thực hiện nghiêm các quy định của NHNN về lãi suất tiền gửi; niêm yết công khai lãi suất tiền gửi tại các địa điểm nhận tiền gửi theo quy định; tiếp tục triển khai các biện pháp để giảm lãi suất tiền gửi, qua đó tạo dư địa để giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng.
Các TCTD tiếp tục triển khai các giải pháp để giảm lãi suất cho khách hàng nhằm tích cực hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng. NHNN yêu cầu các TCTD tích cực chủ động truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc giảm lãi suất cho vay; đồng thời, thông tin cụ thể cho khách hàng về chính sách giảm lãi suất cho vay để khách hàng biết và tiếp cận chính sách hỗ trợ của TCTD...

Thực tế từ đầu năm đến nay, mặt bằng lãi suất liên tục giảm. Lãi suất huy động đã giảm từ mức đỉnh trên 10%/năm về dưới 8%/năm như hiện nay. Nhìn chung lãi suất huy động của các TCTD đối với kỳ hạn từ 1 tháng đến 6 tháng tối đa 4,75%/năm; kỳ hạn từ 6 tháng đến 12 tháng có dải lãi suất rộng, có NHTM huy động ở mức 5%/năm, nhưng cũng ngân hàng huy động 7,8%; lãi suất huy động kỳ hạn trên 12 tháng từ 6,3% đến 7,9%/năm.

mat bang lai suat giam sau1

Tương ứng với việc giảm lãi suất huy động, các ngân hàng cũng liên tục giảm lãi suất cho vay cả khoản vay cũ và mới. Gần đây nhất, ngày 1/7, Agribank công bố giảm tiếp lãi suất cho vay. Theo đó, Agribank dành gói tín dụng 100.000 tỷ đồng và 500 triệu USD cho khách hàng doanh nghiệp vay mới phục vụ hoạt động sản xuất - kinh doanh, mức lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VND chỉ từ 5%/năm, lãi suất cho vay trung dài hạn chỉ từ 8%/năm; lãi suất cho vay bằng USD từ 3%/năm. Đây là lần điều chỉnh lãi suất thứ 6 của Agribank. Tính đến thời điểm hiện tại, lãi suất cho vay của Agribank đã giảm 2% đến 4% so với đầu năm, đặc biệt lãi suất cho vay giảm mạnh đối với các lĩnh vực ưu tiên. Vietcombank cũng vừa triển khai chương trình An tâm lãi suất cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp bán lẻ có nhu cầu vay mua, xây sửa nhà, đất ở, vay sản xuất kinh doanh, vay mua ô tô, vay tiêu dùng có tài sản bảo đảm… với mức lãi suất cho vay cố định từ 9,5%/năm tại các kỳ hạn trung và dài hạn. Vietcombank cũng cho khách hàng cá nhân vay mua bất động sản, mua ôtô, vay tiêu dùng… lãi suất ưu đãi từ 6,99%/năm hoặc 7,99%/năm trong 6 tháng đầu tiên (với các khoản vay có kỳ hạn từ 2 năm trở xuống) và từ 9%/năm trong 12 tháng đầu tiên (với các khoản vay có kỳ hạn trên 2 năm). Vietcombank cũng đang triển khai gói tín dụng quy mô 55.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp bán lẻ vay bổ sung vốn lưu động với lãi suất từ 6,3%/năm kỳ hạn dưới 12 tháng. Cá nhân vay sản xuất kinh doanh ngắn hạn lãi suất cũng từ 6,5%/năm đối với khoản vay dưới 6 tháng.

BIDV đang triển khai gói tín dụng quy mô 20.000 tỷ đồng dành cho các chủ đầu tư thực hiện các dự án nhà ở thương mại vay vốn với lãi suất từ 8,5%/năm; và cho vay mua nhà ở thương mại đối với các cá nhân với lãi suất cho vay từ 7,8%/năm. Trước đó, thực hiện hướng dẫn của NHNN về triển khai chương trình 120 nghìn tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ theo Nghị quyết 33/NQ-CP; BIDV đã triển khai gói tín dụng quy mô 30 nghìn tỷ đồng cho vay với lãi suất thấp hơn từ 1,5-2% so với mức thông thường của các ngân hàng. Đồng thời, kể từ 01/06/2023, BIDV đã tiếp tục giảm lãi suất cho vay tới 0,5%/năm so với lãi suất hiện hành đối với các khoản vay trung và dài hạn hiện hữu và chưa được áp dụng lãi suất cạnh tranh trước đó. Đây là lần thứ 2 trong năm 2023, BIDV thực hiện giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng có dư nợ hiện hữu tại ngân hàng.

Không chỉ các NHTM nhà nước, khối các NHTMCP cũng giảm mạnh lãi suất cho vay, đồng loạt triển khai nhiều gói tín dụng ưu đãi. Đơn cử, MSB tiếp tục giảm lãi suất cho vay thêm 1%/năm so với lãi suất hiện hành dành cho các khách hàng cá nhân đang vay vốn tại MSB. Đây là lần điều chỉnh thứ 2 trong năm 2023, MSB thực hiện giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng có dư nợ hiện hữu tại ngân hàng. Với nhóm khách hàng mới, MSB cũng đẩy mạnh các gói tín dụng cạnh tranh với lãi suất ưu đãi nhằm hỗ trợ khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay như cho vay kinh doanh, thế chấp linh hoạt, bất động sản… Trong đó, tiêu biểu là gói giải pháp “Cơn lốc kinh doanh” với mức lãi suất hiện tại chỉ 10,5%/năm; vay mua bất động sản chỉ còn 10,99%/năm.

Ngoài MSB, nhiều NHTMCP khác đã giảm lãi suất cho vay như OCB, VIB, VPBank, KienlongBank, LPBank... Việc các TCTD giảm lãi suất cho vay phân thành hai nhóm, những khoản cho vay cũ giảm ít hơn bởi trước đó họ đã phải huy động vào với lãi suất cao. Những khoản cho vay mới do lãi suất đầu vào đã giảm mạnh và sức cầu nền kinh tế hiện vẫn thấp, tăng trưởng tín dụng thấp nên các ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất phần để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, phần tạo tâm lý tiêu dùng nhiều hơn. Với mặt bằng lãi suất giảm mạnh, cộng với tác động từ giảm thuế VAT, giãn, hoãn nhiều loại thuế khác; đặc biệt là sự cộng hưởng từ tác động của khởi công nhiều dự án giao thông lớn sẽ tạo sức cầu lớn hơn tron nền kinh tế trong tháng cuối năm.

Nguồn: thoibaonganhang.vn

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay