Thứ hai, 23/06/2025
   

Lấy khách hàng làm trọng tâm, UI/UX mang trải nghiệm vượt trội

Nhìn vào tương lai của chuyển đổi số, khi tất cả mọi kết nối đều “phẳng", công nghệ nền tảng trở nên tương đồng thì điều làm nên sự khác biệt giữa các thương hiệu chính là UI/UX với trải nghiệm người dùng vượt trội.

Nhìn vào tương lai của chuyển đổi số, khi tất cả mọi kết nối đều “phẳng", công nghệ nền tảng trở nên tương đồng thì điều làm nên sự khác biệt giữa các thương hiệu chính là UI/UX với trải nghiệm người dùng vượt trội.

Trong thời đại 4.0, chuyển đổi số đã trở thành một hành trình tất yếu của các doanh nghiệp. Bên cạnh sự trỗi dậy mạnh mẽ của công nghệ thì UI/UX (User Interface - giao diện người dùng và User Experience - trải nghiệm người dùng) nắm vai trò then chốt khi định hình lại toàn bộ tư duy về trải nghiệm người dùng trên nền tảng số.

Không chỉ tạo nên sự hài lòng khi sử dụng dịch vụ, UI/UX có thể để lại ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng ngay từ những điểm chạm đầu tiên. Công nghệ thiết kế số này đang dần trở thành xu hướng tiên phong khi góp mặt trong các ứng dụng và không thể tách rời trong chính cuộc sống hiện đại.

Cuộc chạy đua của các "ông lớn" trên địa hạt UI/UX

Sử dụng Facebook hay Instagram mỗi ngày, bạn sẽ không khó để nhận ra Facebook rất chú trọng đến UI/UX. Trong khi đó, các "đại gia" ngành thương mại điện tử là Amazon và eBay luôn đầu tư nghiên cứu UX để mang đến hành trình trải nghiệm mua hàng nhanh chóng và thuận tiện nhất.

Về phía các sản phẩm hữu hình, đại diện tiêu biểu trong thiết kế UI/UX chính là Apple. Từng phím tắt trên Macbook đều được sắp đặt để mang đến trải nghiệm sử dụng thuận tiện nhất. Hay cách Apple Watch cho ra đời núm xoay Digital Crown theo cách điều khiển tương tự chiếc iPod khi xưa nhằm giữ cảm giác thân thuộc cho các iFan dù trong một thiết kế hoàn toàn mới.

Việt Nam đã nhập cuộc xu hướng UI/UX như thế nào?

Không khó để cảm nhận được sự bùng nổ của công nghệ và các sản phẩm trên nền tảng số tại Việt Nam. Trong một thập niên trở lại đây, doanh nghiệp Việt Nam cũng nhanh chóng bắt kịp xu hướng UI/UX số, đi đầu là các sàn thương mại điện tử và các dịch vụ gọi xe công nghệ.

Sự dịch chuyển này ngày càng diễn ra sôi động khi lần lượt các sản phẩm, dịch vụ truyền thống như ngành ngân hàng liên tục ra mắt các ứng dụng online với mong muốn mang đến sự tiện lợi tối đa cho người dùng.

Bên cạnh những điểm chạm với con người, UI/UX đã trở thành một cầu nối mới gắn kết thường xuyên hơn giữa khách hàng với thương hiệu; từ đó, thay đổi thói quen của người dùng và khiến họ có xu hướng lựa chọn các thương hiệu tập trung dùng công nghệ số để làm cuộc sống tiện lợi hơn.

UI/UX - "Điểm chạm" quyết định thành công của thương hiệu số

Trong nhiều lĩnh vực hiện nay, yếu tố kết nối giữa thương hiệu với khách hàng đã dịch chuyển sang các giao diện kỹ thuật số chứ không chỉ giới hạn ở con người. Ví dụ trong ngành ngân hàng, để thực hiện một lệnh chuyển khoản, người dùng không còn phải trực tiếp đến các quầy giao dịch. "Người" tương tác chính với khách hàng cũng không còn là các giao dịch viên mà là các thiết kế, nút bấm gói gọn trong một màn hình nhỏ như lòng bàn tay.

UI/UX lúc này sẽ định hình cách khách hàng tương tác với sản phẩm; đóng vai trò một giao dịch viên tận tình hướng dẫn, để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Như vậy, giao diện và trải nghiệm người dùng là một điểm chạm thiết yếu trong hành trình dẫn đầu chuyển đổi số, xây dựng bản sắc và định vị thương hiệu trên nền tảng số.

Xu hướng UI/UX trong tương lai

UI là tất cả những bố cục, màu sắc, thiết kế, phông chữ, hình ảnh… của một sản phẩm trên nền tảng số. Đi cùng với tuyên ngôn đơn giản hóa nhưng vẫn phải đảm bảo sự nổi bật và chất riêng của từng thương hiệu, xu hướng UI ngày một ưu tiên các màu sắc tươi sáng, được phối hợp khéo léo trên nền trắng.

Phong cách thiết kế tự nhiên và kiểu chữ phổ thông cũng là hướng đi của nhiều thương hiệu trong việc định hình tính cách gần gũi của mình trong lòng khách hàng.

Lay khach hang lam trong tam 2

Giao diện dễ dàng tương tác

Bên cạnh đó, UX lại là sự dung hòa của tính thẩm mỹ và khả năng tiếp cận cao. Các thiết kế phải vừa đáp ứng được tiêu chuẩn cái đẹp, vừa thân thiện với khách hàng. UX writing hay ngôn ngữ trong các sản phẩm công nghệ nay cũng đã dí dỏm, thú vị và "bắt trend" hơn với nhóm khách hàng trẻ.

Kỷ nguyên công nghệ cũng đã mở ra những hướng đi mới với sự trỗi dậy của VR và AR. Các công nghệ này đã dần đơn giản và phổ biến hơn, trở thành một công cụ tương tác thú vị giúp thương hiệu gắn kết với khách hàng.

Và gần đây nhất là xu hướng VUI (Voice User Interface - giao diện giọng nói người dùng) nhờ sự phát triển của công nghệ tìm kiếm giọng nói ngày một chính xác hơn. Đây là một xu thế không thể bỏ qua, khi các "trợ lý ảo" như Apple Siri, Google Assistant và Amazon Alexa đang ngày càng quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày.

Giữa cuộc sống bận rộn, khi sự tập trung của mọi người ngày càng eo hẹp thì UI/UX chính là một trong những yếu tố đưa doanh nghiệp tiên phong trên hành trình chuyển đổi số, tạo nên cầu nối tương tác với khách hàng. Và đã đến lúc các thương hiệu nhận ra rằng, dẫn đầu chuyển đổi số nay không chỉ là cuộc đua về công nghệ mà còn là nỗ lực thấu hiểu người dùng.

Theo Nhịp sống kinh tế

  • Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 3 tháng 6

    Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 3 tháng 6

    Chiến tranh Israel - Iran có khả năng tàn phá đối với nền kinh tế toàn cầu; Kinh tế Trung Quốc: Triển vọng kinh tế chưa sáng sủa; Tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ chậm lại ở mức 6,2% trong năm 2025; Chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn đã được sửa đổi, bổ sung; Các tổ chức tín dụng kỳ vọng lạm phát giảm; Lượng tiền gửi của dân cư tăng 5,73% so với cuối năm 2024... Đây là những thông tin chính trong Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 3 tháng 6/2025.

  • Vietcombank Hưng Yên tổ chức hội thảo về rủi ro và kiểm soát năm 2025

    Vietcombank Hưng Yên tổ chức hội thảo về rủi ro và kiểm soát năm 2025

    Chiều 17/6/2025, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Hưng Yên (Vietcombank Hưng Yên) đã tổ chức Hội thảo tự đánh giá rủi ro và các chốt kiểm soát (RCSA) năm 2025 đối với 3 mảng nghiệp vụ trọng yếu: Ngân quỹ, Tài khoản và Thẻ, nhằm tăng cường hiệu quả công tác quản trị rủi ro trong hoạt động ngân hàng.

  • VAMC chào bán lần 7 khoản nợ xấu, khởi điểm hơn 508 tỷ đồng

    VAMC chào bán lần 7 khoản nợ xấu, khởi điểm hơn 508 tỷ đồng

    Công ty Quản lý Tài sản (VAMC) vừa có thông báo tổ chức bán đấu giá (lần 7) khoản nợ xấu của Công ty TNHH Du lịch Nam Biển Đông, với giá khởi điểm hơn 508 tỷ đồng.

  • PGBank bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc

    PGBank bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc

    Ông Phương Tiến Dũng sẽ đảm nhiệm vị trí Phó Tổng Giám đốc PGBank kiêm Giám đốc Khối Thẩm định và Phê duyệt từ ngày 20/6/2025.

  • Tín dụng toàn nền kinh tế 5 tháng đầu năm tăng trưởng 6,52%

    Tín dụng toàn nền kinh tế 5 tháng đầu năm tăng trưởng 6,52%

    Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước, tính đến cuối tháng 5/2025, tín dụng toàn nền kinh tế tăng 6,52%, cao hơn đáng kể so với mức 2,41% cùng kỳ năm 2024. Đây là mức tăng tín dụng đáng kể nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế tối thiểu 8% trong năm nay.

  • Hoạt động nổi bật của hội viên khu vực phía Nam tuần từ 16/6 - 20/6/2025

    Hoạt động nổi bật của hội viên khu vực phía Nam tuần từ 16/6 - 20/6/2025

    Hoạt động nổi bật của hội viên khu vực phía Nam tuần từ 16/6 - 20/6/2025 với các thông tin chính sau: Ngân hàng ra mắt tính năng thanh toán và nhiều chương trình mới, ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng; Tổ chức ĐHĐCĐ bất thường vào tháng 7; Các sự kiện tuyển dụng và đào tạo...

  • VRB hỗ trợ khách hàng sở hữu căn hộ tại Fresia Riverside

    VRB hỗ trợ khách hàng sở hữu căn hộ tại Fresia Riverside

    Nhằm hiện thực hóa giấc mơ an cư và đồng hành cùng khách hàng trên hành trình đầu tư bền vững, Ngân hàng Liên doanh Việt - Nga (VRB) chính thức triển khai chương trình ưu đãi vay mua nhà dành riêng cho khách hàng cá nhân có nhu cầu sở hữu căn hộ tại dự án Fresia Riverside, khu căn hộ cao cấp ven sông Đồng Nai, tọa lạc tại trung tâm thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

  • Zalopay hợp tác Danal và Shinhan Bank ra mắt dịch vụ thanh toán học phí quốc tế

    Zalopay hợp tác Danal và Shinhan Bank ra mắt dịch vụ thanh toán học phí quốc tế

    Công ty cổ phần ZION, đơn vị vận hành ứng dụng thanh toán Zalopay, vừa chính thức công bố hợp tác cùng hai đối tác tài chính - công nghệ hàng đầu Hàn Quốc là Danal và Shinhan.

  • Techcombank đồng hành chuyển đổi số cùng doanh nghiệp Cần Thơ

    Techcombank đồng hành chuyển đổi số cùng doanh nghiệp Cần Thơ

    Ngày 19/6/2025, tại Cần Thơ, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ tổ chức “Hội nghị Techcombank đồng hành cùng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong kỷ nguyên vươn mình”

  • Nam A Bank ưu đãi khách hàng giao dịch không tiền mặt

    Nam A Bank ưu đãi khách hàng giao dịch không tiền mặt

    Nhằm khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt trong mùa cao điểm mua sắm và du lịch, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) vừa chính thức triển khai loạt chương trình ưu đãi dành cho khách hàng cá nhân, mang đến trải nghiệm tài chính hiện đại, thuận tiện và nhiều giá trị gia tăng.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay