Thứ bảy, 29/06/2024
   

Lãi suất cho vay tiếp tục giảm sâu

Từ đầu năm nay, thực hiện chủ trương của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước các tổ chức tín dụng đã nỗ lực giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh. Đặc biệt sau 4 lần cắt giảm lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước, mặt bằng lãi suất cho vay giảm khá nhanh và hiện vẫn đang tiếp tục giảm sâu thêm.

Đơn cử, cuối tuần qua một ngân hàng thương mại lớn công bố gói tín dụng ưu đãi lên đến hàng trăm ngàn tỷ đồng với lãi suất cho vay từ 7%/năm. Chưa đầy 24 giờ sau, ngân hàng này đã quyết định giảm tiếp lãi suất cho vay của gói tín dụng về 6,5%.

Vấn đề không chỉ ở sự điều chỉnh nhanh, mà mức lãi suất 6,5% là con số gây áp lực cho các ngân hàng thương mại khác trong cuộc đua giảm lãi suất cho vay hiện nay. Bởi các ngân hàng sẽ phải tính toán kỹ hơn nữa chi phí hoạt động để giảm tiếp lãi suất cho vay nhằm cạnh tranh được trong bối cảnh cầu tín dụng vẫn đang thấp.

Lãi suất cho vay

BIDV vừa công bố triển khai gói tín dụng cho vay khách hàng cá nhân phục vụ mục đích sản xuất kinh doanh với các khoản vay có kỳ hạn dưới 06 tháng lãi suất vay chỉ từ 6,8%/năm và mức lãi suất từ 7,8%/năm đối với các khoản vay từ 06 tháng đến 12 tháng. BIDV cũng có gói cho vay trung dài hạn phục vụ nhu cầu đời sống 100.000 tỷ đồng với lãi suất từ 8,5%. Khách hàng vay tín chấp phục vụ nhu cầu đời sống lãi suất chỉ từ 8,2%/năm, riêng với khách hàng là cán bộ công tác trong ngành y tế/giáo dục được hưởng ưu đãi lãi suất từ 8%/năm. Đặc biệt, ngân hàng này còn áp dụng mức lãi suất cho vay chỉ 6,5% đối với khách hàng sản xuất kinh doanh lĩnh vực xanh… Lãnh đạo ngân hàng này cho biết, trong 06 tháng đầu năm 2023, BIDV điều chỉnh giảm sàn lãi suất cho vay bốn lần với mức giảm từ 1,1-1,3%/năm; Đồng thời, thiết kế và ban hành nhiều gói tín dụng ngắn hạn, trung dài hạn với lãi suất ưu đãi từ 0,5-2%/năm, quy mô lên tới 253 nghìn tỷ đồng nhằm hỗ trợ khách hàng phục hồi, duy trì, phát triển sản xuất kinh doanh. Không chỉ giảm lãi suất cho vay, BIDV còn chủ động miễn/giảm phí dịch vụ như: Chương trình DigiUp dành cho doanh nghiệp sử dụng sản phẩm ngân hàng số BIDV iBank; BIDV iConnect với hơn 12 loại phí được miễn/giảm; Chương trình Trade Booming ưu đãi về tỷ giá, miễn phí chuyển tiền quốc tế… cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Agribank cũng đã có 7 đợt giảm lãi suất cho vay và triển khai nhiều chương trình tín dụng ưu đãi cho khách hàng doanh nghiệp, khách hàng cá nhân vay tiêu dùng…

Quan sát trên thị trường, hiện không chỉ các ngân hàng thương mại lớn mà cả các ngân hàng thương mại cổ phần nhỏ đã tham gia cuộc đua giảm lãi suất để hỗ trợ khách hàng. MSB vừa giảm thêm 1% lãi suất cho vay với khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa. Bên cạnh đó, MSB triển khai các gói tín dụng ưu đãi lên đến 10.000 tỷ đồng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tiềm năng thuộc lĩnh vực ưu tiên như xuất nhập khẩu, thương mại, sản xuất và xây dựng. SHB dành 5.000 tỷ đồng để hỗ trợ các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực ưu tiên như nông lâm nghiệp, thủy sản, xuất khẩu, sản xuất kinh doanh ứng dụng công nghệ cao, với lãi suất từ 8,97%/năm. Ngoài ra, ngân hàng này còn dành riêng gói tín dụng 1.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp có nhu cầu vay mua ô tô với thời gian vay từ 36 tháng trở lên; lãi suất cho vay từ 9%/năm trong 6 tháng đầu hoặc từ 10,8%/năm trong 12 tháng.

Không chỉ giảm lãi suất cho vay, các ngân hàng thương mại còn phân nhóm khách hàng để thiết kế “may đo” những sản phẩm chuyên biệt, phù hợp nhất cho từng nhóm khách hàng chuyên biệt, như quy trình cấp tín dụng đặc thù đối với doanh nghiệp siêu nhỏ; các sản phẩm tín dụng theo lĩnh vực, phù hợp với đặc điểm ngành kèm theo cơ chế cạnh tranh để thúc đẩy phát triển tín dụng ngành như: Gói sản phẩm tài trợ doanh ngành dược phẩm, ngành sản xuất thiết bị điện, ngành xây lắp, giáo dục, y tế, các dự án xanh... Bên cạnh đó, ngân hàng tiếp tục ứng dụng công nghệ, số hóa và đưa các sản phẩm tín dụng lên kênh số (website, mobile app, SMS), giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận dịch vụ, tiết giảm thời gian xử lý.

Theo các chuyên gia, nếu sức cầu trong nước và ngoài nước chưa cải thiện nhiều thì sản xuất, tiêu dùng vẫn giảm sút và sớm lan sang hệ thống tổ chức tín dụng. Do đó, hơn lúc nào hết ngân hàng phải san sẻ lợi ích, tích cực hỗ trợ khách hàng để cùng nhau vượt qua khó khăn.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay