Ngân hàng Kiên Long (KienlongBank) vừa đưa ra cảnh báo thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng chiêu thức “giúp nâng hạn mức tín dụng”.
Theo KienlongBank cho biết, trong thời đại công nghệ 4.0, thẻ tín dụng không còn xa lạ với nhiều người bởi những tiện ích mang lại, giúp khách hàng chi tiêu và thanh toán một cách nhanh chóng, thuận lợi. Nắm được tâm lý đó, bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, các đối tượng mạo danh nhân viên ngân hàng tiếp cận và mời chào khách hàng nâng hạn mức thẻ tín dụng nhưng thực chất là lừa đảo để chiếm đoạt tài sản của khách hàng.
Thủ đoạn lừa đảo
Đối tượng giả mạo là nhân viên ngân hàng gọi điện/nhắn tin mời chào khách hàng nâng hạn mức thẻ tín dụng. Sau đó, kẻ gian đề nghị khách hàng kết bạn qua Zalo để trao đổi trực tiếp và gửi cho khách hàng một đường link giả mạo website ngân hàng.
Sau khi click vào đường link giả mạo, khách hàng sẽ phải cung cấp các thông tin liên quan tới danh tính, tài khoản để được nâng hạn mức trực tuyến mà không phải đến ngân hàng làm thủ tục hay giấy tờ như thông lệ. Khách hàng sẽ được yêu cầu nhập thông tin số thẻ; mã CVV; ngày hết hạn của thẻ, mã OTP… Ngay sau khi nhập mã OTP, khách hàng sẽ bị trừ tiền trên thẻ tín dụng do kẻ gian đã lấy cắp được thông tin thẻ và thực hiện các giao dịch bằng chính thẻ tín dụng của khách hàng.
Khuyến cáo khách hàng
Để nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn tinh vi của các đối tượng lừa đảo, tránh thiệt hại về tài sản, KienlongBank khuyến cáo khách hàng thực hiện một số nội dung sau:
Cảnh giác với điện thoại, tin nhắn, email mạo danh nhân viên ngân hàng hướng dẫn các dịch vụ liên quan tới thẻ tín dụng và yêu cầu phải chuyển khoản, thu phí...
Không truy cập và thực hiện giao dịch tín dụng trên các link, website lạ nhận được qua điện thoại, tin nhắn, email hoặc các yêu cầu soạn tin nhắn theo cú pháp lạ.
Tuyệt đối bảo mật thông tin thẻ trong quá trình sử dụng. Không cung cấp thông tin bảo mật như: Mật khẩu giao dịch OTP, số thẻ, mã số PIN, mã bảo mật CVV cho bất cứ ai và dưới bất cứ hình thức nào, kể cả nhân viên ngân hàng.
Tuyệt đối không nạp tiền, chuyển tiền cho người lạ với nội dung để mở thẻ tín dụng/nâng hạn mức thẻ… hoặc có các dấu hiệu nghi ngờ khác.
Cẩn trọng khi nhập thông tin thanh toán dịch vụ trực tuyến trên các trang bán hàng điện tử (mua vé máy bay/đặt phòng khách sạn/mua đồ trực tuyến…). Không click lựa chọn “Lưu thông tin thẻ tín dụng” hoặc “Lưu thông tin cá nhân”... Không để chế độ nhớ tên đăng nhập, thông tin thẻ trên thiết bị máy tính, điện thoại… để phòng trường hợp bị kẻ gian đánh cắp, chiếm đoạt tài sản. Không truy cập các website không tin cậy, chỉ đăng nhập vào các website chính/độ tin cậy cao khi mua sắm trực tuyến.
Khi có bất kỳ nghi vấn nào, khách hàng hãy liên hệ Cơ quan Công an gần nhất hoặc số Hotline KienlongBank: 19006929 để được hỗ trợ và xử lý kịp thời.
Các kênh giao dịch duy nhất của KienlongBank:
+ Website: https://www.kienlongbank.com
+ Hotline hỗ trợ 24/7: 1900 6929
+ 134 điểm giao dịch KienlongBank (đính kèm)
+ Email: kienlong@kienlongbank.com; chamsockhachhang@kienlongbank.com
+ Mạng xã hội facebook: https://www.facebook.com/NganhangKienLong