Thứ bảy, 13/12/2025
   

KienlongBank cảnh báo các hình thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản khách hàng

Ngân hàng Kiên Long (KienlongBank) vừa cho biết, thời gian gần đây, tình hình các đối tượng mạo danh nhân viên Ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của khách hàng ngày càng diễn biến phức tạp, làm ảnh hưởng uy tín của Ngân hàng và gây thiệt hại lớn về tài sản của khách hàng.

Ngân hàng Kiên Long (KienlongBank) vừa cho biết, thời gian gần đây, tình hình các đối tượng mạo danh nhân viên Ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của khách hàng ngày càng diễn biến phức tạp, làm ảnh hưởng uy tín của Ngân hàng và gây thiệt hại lớn về tài sản của khách hàng.

> Cảnh báo giả mạo Ngân Lượng và Alepay

KienlongBank canh bao cac hinh thuc lua dao

Để giúp khách hàng nhận biết các thủ đoạn lừa đảo và chủ động phòng tránh, KienlongBank khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác và cẩn trọng với các chiêu thức lừa đảo tinh vi, như:

Giả mạo nhân viên chăm sóc khách hàng của Ngân hàng

Các đối tượng giả danh là nhân viên chăm sóc khách hàng của Ngân hàng, gọi điện thoại tiếp cận khách hàng. Sau đó, đối tượng kết bạn với khách hàng qua các nền tảng mạng xã hội như: Zalo, Viber, Skype, Facebook … và mời khách hàng tham gia vào các tổ chức/nhóm đầu tư đầu tư tài chính, chứng khoán, trang thương mại điện tử. Với những mời chào hấp dẫn, đối tượng hướng dẫn khách hàng nhấn vào đường link trong tin nhắn để cung cấp thông tin xác thực. Thực chất đây là đường link giả mạo, lừa đảo để khách hàng tiết lộ thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Giả mạo đường dây nóng của Ngân hàng trên công cụ tìm kiếm

Lợi dụng mục quảng cáo trên Google Searches, tội phạm dùng thủ đoạn đăng tải số điện thoại đường dây nóng giả để mạo danh Ngân hàng. Khi khách hàng gọi đến số điện thoại giả, các đối tượng sẽ mạo danh nhân viên Ngân hàng, yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin đăng nhập ngân hàng trực tuyến, mật khẩu, OTP để chiếm đoạt tài sản.

Chuyển hướng cuộc gọi

Đối tượng giả mạo là nhân viên chăm sóc khách hàng của các nhà mạng, gọi hỗ trợ giải quyết sự cố về bảo mật. Đối tượng yêu cầu nạn nhân nhắn tin theo cú pháp đối tượng đưa ra, thực chất là cú pháp để bị hại cho phép thuê bao di động chuyển hướng cuộc gọi đến thuê bao khác.

Sau khi bị hại gửi thành công tin nhắn với cú pháp trên, bị hại sẽ mất quyền kiểm soát sim vì sim của đối tượng lừa đảo sẽ trở thành sim "chính chủ", mọi cuộc gọi đến sẽ lập tức chuyển đến thuê bao của đối tượng lừa đảo. Khi đã kiểm soát sim, đối tượng lừa đảo đăng nhập và chọn tính năng "Quên mật khẩu", sau đó nhà cung cấp dịch vụ sẽ gửi mã xác thực (OTP) đến sim điện thoại đối tượng vừa chiếm đoạt, từ đó đối tượng dễ dàng lấy được tài khoản mạng xã hội, tài khoản ngân hàng, ví điện tử của bị hại và chiếm đoạt tài sản.

Mạo danh tin nhắn thương hiệu Ngân hàng

Các đối tượng sẽ gửi các tin nhắn, cuộc gọi giả mạo thương hiệu Ngân hàng đến khách hàng. Trong nội dung các tin nhắn giả mạo này luôn kèm đường link giả mạo. Khi người dùng truy cập vào đường link, hệ thống sẽ tự động hiển thị một trang web giả mạo, có giao diện, logo tương tự các website chính thức của ngân hàng, tổ chức… và được yêu cầu điền các thông tin như: tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP… Khi có được các thông tin, các đối tượng sẽ kiểm soát được tài khoản ngân hàng trực tuyến của khách hàng và thực hiện được các hành vi chiếm đoạt tiền.

Lừa đảo mời rút tiền mặt từ thẻ tín dụng hoặc chuyển đổi giao dịch trả góp

Đối tượng sử dụng sim rác, gọi điện thoại chào mời khách hàng sử dụng dịch vụ rút tiền mặt từ thẻ tín dụng hoặc chuyển đổi trả góp giao dịch với lãi suất thấp. Đối tượng yêu cầu khách hàng cung cấp hình ảnh 2 mặt thẻ hoặc số thẻ, CVV, OTP và số tiền cần rút. Kẻ gian hứa hẹn sẽ chuyển khoản lại tiền nhưng thực tế khách hàng không nhận được hoặc nhận được số tiền ít hơn nhiều so với số tiền đã bị ghi nợ trên thẻ trước đó.

Lừa đảo hỗ trợ đóng phí bảo hiểm thẻ tín dụng hoặc hoàn phí tham gia bảo hiểm

Đối tượng mạo danh là nhân viên Ngân hàng, gọi điện yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin thẻ tín dụng (số thẻ, ngày hết hạn thẻ, mã CVV, mã OTP, …) để được hỗ trợ đóng phí bảo hiểm thẻ (khoảng 2 – 3 triệu đồng); hoặc được hưởng ưu đãi hoàn phí bảo hiểm liên kết thẻ tín dụng mà khách hàng đang tham gia. Sau khi có được thông tin, đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong thẻ tín dụng của khách hàng.

Lừa đảo mở thẻ tín dụng giả

Kẻ gian gửi tin nhắn, email hoặc gọi điện thoại và tự xưng là nhân viên ngân hàng để giới thiệu mở thẻ tín dụng không lãi suất và chỉ thu phí phát hành. Khi khách hàng đồng ý mở thẻ, kẻ gian sẽ gửi thẻ giả qua đường bưu điện đến cho khách hàng và thu phí làm thẻ. Chỉ cần nhận được tiền chúng sẽ ngay lập tức chặn số điện thoại của khách hàng.

Lừa đảo nâng hạn mức thẻ tín dụng

Giả mạo Nhân viên ngân hàng tiếp cận và chào mời nâng hạn mức thẻ tín dụng với điều kiện chuyển cho đối tượng số tiền từ vài triệu tới vài chục triệu đồng tiền “phí nâng hạn mức” (tùy thuộc vào hạn mức thẻ tín dụng khách hàng muốn nâng). Sau khi đồng ý với thỏa thuận này, đối tượng giả mạo hình ảnh chứa thông tin thẻ tín dụng đã được chỉnh sửa số tiền với hạn mức mới theo yêu cầu của khách hàng. Sau khi nhận được tiền “phí nâng hạn mức”, đối tượng chặn toàn bộ liên lạc với khách hàng.

Hoặc đối tượng giả mạo gửi cho khách hàng một đường link giả mạo website ngân hàng. Sau khi click vào đường link giả mạo, khách hàng sẽ phải cung cấp các thông tin liên quan tới danh tính, tài khoản để được nâng hạn mức trực tuyến mà không phải đến ngân hàng làm thủ tục hay giấy tờ như thông lệ. Khách hàng sẽ được yêu cầu nhập thông tin số thẻ; mã CVV; ngày hết hạn của thẻ, mã OTP… Ngay sau khi nhập mã OTP, khách hàng sẽ bị trừ tiền trên thẻ tín dụng do kẻ gian đã lấy cắp được thông tin thẻ và thực hiện các giao dịch bằng chính thẻ tín dụng của khách hàng.

Để nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn tinh vi của các đối tượng lừa đảo, tránh thiệt hại về tài sản, KienlongBank khuyến cáo khách hàng thực hiện một số nội dung sau:

Tuyệt đối không: Cung cấp Tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP, thông tin thẻ, mã kích hoạt Smart OTP cho bất kỳ ai, dưới mọi hình thức; Truy cập vào các đường link lạ hoặc tải phần mềm/ứng dụng lạ; Sử dụng mật khẩu dễ đoán, gắn liền với thông tin cá nhân (số điện thoại, ngày sinh, số GTTT ...)

Hạn chế dùng máy tính và mạng không dây công cộng để đăng nhập dịch vụ Ngân hàng điện tử (E-bank).

KienlongBank không yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin bảo mật như: số thẻ đầy đủ, mật khẩu E-bank, mã xác thực OTP, token,… qua các cuộc gọi, đường dẫn dưới bất kỳ hình thức nào.

Nhanh chóng đổi mật khẩu, ngừng giao dịch và thông báo ngay cho KienlongBank theo số Hotline 19006929 khi nghi ngờ giả mạo, lừa đảo.

Khách hàng cần lưu ý, OTP và PIN là thông tin tuyệt mật. Chỉ có tội phạm mới yêu cầu khách hàng chia sẻ thông tin tuyệt mật.

Các kênh giao dịch duy nhất của KienlongBank:

- Website: https://www.kienlongbank.com

- Hotline hỗ trợ 24/7: 1900 6929

- 134 điểm giao dịch KienlongBank

- Email: kienlong@kienlongbank.com; chamsockhachhang@kienlongbank.com;

- Mạng xã hội facebook: https://www.facebook.com/NganhangKienLong

(Nguồn: KienlongBank)

  • Vikki Bank hỗ trợ tài chính cho bà con vùng lũ

    Vikki Bank hỗ trợ tài chính cho bà con vùng lũ

    Từ nay đến 31/3/2026, Vikki triển khai gói tín dụng ưu đãi 10.000 tỷ đồng với hạn mức tài trợ đến 100% nhu cầu vốn và thời hạn linh hoạt, giúp khách hàng tại các vùng chịu ảnh hưởng thiên tai nhanh chóng khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống. Song song, “Tiết kiệm Vikki – Trúng vàng ký” dành ưu tiên cộng lãi và cơ hội trúng vàng mỗi ngày cho bà con vùng bão lũ. Vikki không chỉ là Ngân hàng Số, mà là người bạn luôn bên cạnh cộng đồng – Ngân hàng của cảm xúc, hành động và của mọi nhà.

  • TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

    TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

    TPBank tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi được The Asian Banker vinh danh “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025” dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Với định hướng số hóa toàn diện, TPBank đã trở thành một trong những biểu tượng công nghệ của ngành ngân hàng, đồng thời nằm trong nhóm ngân hàng đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước, góp phần thúc đẩy một E-Vietnam thịnh vượng.

  • MB được Mastercard vinh danh là ngân hàng dẫn đầu về tăng trưởng chi tiêu quốc tế

    MB được Mastercard vinh danh là ngân hàng dẫn đầu về tăng trưởng chi tiêu quốc tế

    rong khuôn khổ Mastercard Customer Forum 2025, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) tiếp tục khẳng định sức bật mạnh mẽ trên thị trường trong năm qua khi xuất sắc ghi danh ở loạt hạng mục giải thưởng danh giá.

  • Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

    Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

    Trong bối cảnh các hộ kinh doanh đang từng bước chuyển đổi sang mô hình quản lý hiện đại, minh bạch theo yêu cầu của cơ quan Thuế, Nghị định 70/2025/NĐ-CP về hóa đơn, chứng từ điện tử và Thông tư 88/2021/TT-BTC về chứng từ kế toán, sổ sách đối với hộ kinh doanh đã đặt ra yêu cầu rõ ràng về việc chuẩn hóa quy trình vận hành và quản lý doanh thu.

  • VRB đồng hành cùng doanh nghiệp tăng tốc cuối năm 2025

    VRB đồng hành cùng doanh nghiệp tăng tốc cuối năm 2025

    Ngân hàng Liên doanh Việt - Nga (VRB) vừa triển khai loạt gói tín dụng linh hoạt, được thiết kế riêng cho từng nhóm doanh nghiệp, nhằm hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh trong giai đoạn cao điểm cuối năm, nâng cao khả năng cạnh tranh và tận dụng hiệu quả cơ hội thị trường.

  • NHNN ghi nhận sự đồng hành và hỗ trợ hiệu quả của các tổ chức tài chính tiền tệ quốc tế và đối tác nước ngoài

    NHNN ghi nhận sự đồng hành và hỗ trợ hiệu quả của các tổ chức tài chính tiền tệ quốc tế và đối tác nước ngoài

    Ngày 12/12, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Thống đốc Nguyễn Thị Hồng chủ trì buổi gặp mặt thường niên với các tổ chức tài chính tiền tệ quốc tế, các TCTD nước ngoài tại Việt Nam. Sự kiện khẳng định mối quan hệ hợp tác bền chặt và hiệu quả giữa Việt Nam với cộng đồng quốc tế trong lĩnh vực tiền tệ – ngân hàng.

  • Shinhan Finance Chi nhánh Quận 1 mang yêu thương đến Ấp Nhơn Lộc (An Giang): Khi sẻ chia đến đúng nơi cần nhất

    Shinhan Finance Chi nhánh Quận 1 mang yêu thương đến Ấp Nhơn Lộc (An Giang): Khi sẻ chia đến đúng nơi cần nhất

    Vào ngày 11/12, tại Ấp Nhơn Lộc, xã Nhơn Mỹ (tỉnh An Giang),Công ty Tài chính TNHH MTV Shinhan Việt Nam (Shinhan Finance) – Chi nhánh Quận 1 đã thực hiện hành trình trao yêu thương đầy ý nghĩa dành cho 40 hộ nghèo, người cao tuổi không nơi nương tựa và trẻ em cơ nhỡ trên địa bàn. Đây là một trong những hoạt động cộng đồng thường xuyên của Shinhan Finance, tiếp tục khẳng định cam kết “Góp xây thế giới tốt đẹp hơn thông qua sức mạnh tài chính”.

  • Chính sách tiền tệ linh hoạt giúp giảm áp lực lãi suất, ổn định tỷ giá

    Chính sách tiền tệ linh hoạt giúp giảm áp lực lãi suất, ổn định tỷ giá

    Trong cuộc họp chính sách cuối cùng của năm, rạng sáng ngày 11/12, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã cắt giảm 0,25% lãi suất xuống mức 3,50% – 3,75%, đúng kỳ vọng thị trường.

  • PGBank ủng hộ 5 tỷ đồng giúp miền Trung, Tây Nguyên vượt qua bão lũ

    PGBank ủng hộ 5 tỷ đồng giúp miền Trung, Tây Nguyên vượt qua bão lũ

    PGBank ủng hộ 5 tỷ đồng qua Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để giúp đồng bào miền Trung, Tây Nguyên vượt qua thiệt hại do mưa lũ và khôi phục cuộc sống.

  • Techcombank lọt top 100 nơi làm việc tốt nhất Đông Nam Á

    Techcombank lọt top 100 nơi làm việc tốt nhất Đông Nam Á

    Techcombank góp mặt trong danh sách Fortune 100 Best Companies to Work For™ Southeast Asia 2025 lần đầu tiên tại Đông Nam Á.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay