Thứ hai, 01/07/2024
   

Không để tín dụng đen hoành hành

Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú khẳng định, ngành Ngân hàng xem việc tung vốn chính thức đẩy lùi tín dụng đen là một nhiệm vụ quan trọng và NHNN đã xây dựng cơ chế chính sách cho việc mở rộng tín dụng tiêu dùng.

Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú khẳng định, ngành Ngân hàng xem việc tung vốn chính thức đẩy lùi tín dụng đen là một nhiệm vụ quan trọng và NHNN đã xây dựng cơ chế chính sách cho việc mở rộng tín dụng tiêu dùng.

Hinh anh APP tin dung den

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Tết Nguyên đán 2023 đang cận kề, nhu cầu tiêu dùng bắt đầu có xu hướng tăng cao. Lợi dụng điều này, nhiều hình thức cho vay được quảng cáo bằng các từ ngữ hoa mỹ như “vay nhanh tức thì”, “vay online không từ chối”, “vay lãi suất thấp giải ngân 5 phút”… lại hoành hành.

Theo số liệu từ Bộ Công an, cả nước hiện có 26.942 cơ sở cầm đồ với 40.483 người làm nghề. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng địa phương đã phát hiện hơn 11.300 cơ sở kinh doanh có dấu hiệu hoạt động tín dụng đen, tức là gần 50% các tiệm cầm đồ có hoạt động cho vay. Phân tích về thủ đoạn của các đối tượng này, đại diện Cục cảnh sát hình sự, Bộ Công an cho biết, để đối phó với cơ quan chức năng, các đối tượng hoạt động tín dụng đen chuyển hướng lập các doanh nghiệp núp bóng, cho vay trực tuyến, vay qua ứng dụng hoặc lập các tài khoản, hội nhóm trên mạng xã hội để len lỏi, tiếp cận, mời chào số lượng lớn người có nhu cầu vay tiền. Quảng cáo là không cần thế chấp tài sản, chỉ cần giấy tờ tùy thân, giải ngân ngay qua tài khoản ngân hàng... có thể vay tiền nhưng thực tế các đối tượng lại thu nhiều khoản phí, lãi suất gấp nhiều lần định mức pháp luật cho phép...

Gần đây trên không gian mạng lại xuất hiện nhiều ứng dụng cho vay không rõ nguồn gốc về đơn vị chủ quản có biểu hiện hoạt động tín dụng đen. Các ứng dụng này thường xuyên thay đổi tên hoặc để ẩn thông tin nhằm tránh sự theo dõi của cơ quan chức năng. Khi khách hàng cài đặt ứng dụng vay và để lại thông tin cá nhân, sẽ có đối tượng liên hệ, mời chào vay tiền và cài đặt các ứng dụng vay khác, có khả năng truy cập thu thập danh bạ, lịch sử tin nhắn, cuộc gọi, thông tin tài khoản mạng xã hội... của người vay để sử dụng khi đòi nợ hoặc cho những mục đích trái pháp luật khác.

PGS.TS Đỗ Hoài Linh - Phó Trưởng Bộ môn Ngân hàng Thương mại, Viện Ngân hàng – Tài chính, Đại học Kinh tế Quốc dân đánh giá, khi thu nhập không đủ bù đắp chi tiêu thì việc phát sinh nhu cầu vay mượn của người dân là điều không thể tránh khỏi. Do đó, nếu không nhận được hỗ trợ vốn từ các kênh chính thức như vay mượn người thân quen, vay mượn ngân hàng/công ty tài chính... người dân sẽ tìm đến tín dụng đen để có nguồn hỗ trợ tài chính.

Ông Nguyễn Đình Đức - Phó Tổng Giám đốc Công ty Tài chính TNHH HD SAISON (HD SAISON) nhận định, ngọn nguồn buộc người dân vào thế phải vay với “tín dụng đen” chính là không tìm được nguồn vốn khác khi nhu cầu vay cấp bách. Nắm được thực tế này, công ty tài chính tiêu dùng chính thống đang phát triển mạng lưới và danh mục sản phẩm cho vay không ngừng. Đối với các gói vay phải đảm bảo được tiêu chí đa dạng, thiết thực phù hợp với nhiều đối tượng người dân và có mức lãi suất vay hợp lý. Lần đầu tiên trên thị trường, một gói cho vay tiêu dùng quy mô lớn 20.000 tỷ đồng lãi suất giảm tới 50% so với lãi suất hiện hành được HD SAISON và FeCredit triển khai để cho vay tất cả nhu cầu chính đáng của công nhân.

Pho Thong doc Dao Minh Tu

Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú khẳng định đã xây dựng cơ chế chính sách cho việc mở rộng tín dụng tiêu dùng

Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú đánh giá, tín dụng tiêu dùng của các công ty tài chính đã tiếp cận các phân khúc khách hàng đại chúng chưa tiếp cận được hoặc khó tiếp cận dịch vụ ngân hàng, lịch sử tín dụng hạn chế, mức thu nhập trung bình hoặc thấp, kém ổn định, không có tài sản đảm bảo… góp phần mở rộng khả năng tiếp cận tín dụng của khách hàng ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa; hạn chế tình trạng tín dụng đen, cho vay nặng lãi ở các địa bàn này, nhất là dịp cuối năm. Phó Thống đốc khẳng định, ngành Ngân hàng xem việc tung vốn chính thức đẩy lùi tín dụng đen là một nhiệm vụ quan trọng và NHNN đã xây dựng cơ chế chính sách cho việc mở rộng tín dụng tiêu dùng.

Đại diện Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, NHNN cho biết, qua theo dõi kết quả cho thấy, hoạt động cho vay tiêu dùng đã có bước nhảy vọt cả về số lượng TCTD tham gia, mức độ đa dạng về sản phẩm tín dụng tiêu dùng và quy mô dư nợ từ đó ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu tiêu dùng của người dân, góp phần hạn chế tín dụng đen theo chủ trương của Chính phủ.

Để tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tín dụng đáp ứng nhu cầu tiêu dùng chính đáng, hợp pháp của người dân, góp phần ngăn ngừa, hạn chế “tín dụng đen”, thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục tập trung rà soát, hoàn thiện các văn bản quy định về hoạt động cho vay phục vụ nhu cầu đời sống, cho vay tiêu dùng; hoàn thiện hành lang pháp lý hướng dẫn việc ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa hoạt động tín dụng tiêu dùng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn về phát triển hoạt động tài chính tiêu dùng. Bên cạnh đó, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để các TCTD phát triển mở rộng hoạt động tín dụng tiêu dùng lành mạnh.

Theo thoibaonganhang.vn

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay