Thứ hai, 01/07/2024
   

Huy động công ty tài chính "dập" tín dụng đen

Vừa qua, tại Hội nghị Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam lần thứ 11, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết, bên cạnh nhiều giải pháp nhằm đẩy lùi tín dụng đen, NHNN đã chỉ đạo các công ty tài chính tiêu dùng có ngay gói tín dụng 20.000 tỉ đồng cho vay với lãi suất bằng một nửa

Vừa qua, tại Hội nghị Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam lần thứ 11, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết, bên cạnh nhiều giải pháp nhằm đẩy lùi tín dụng đen, NHNN đã chỉ đạo các công ty tài chính tiêu dùng có ngay gói tín dụng 20.000 tỉ đồng cho vay với lãi suất bằng một nửa lãi vay hiện tại để công nhân, người lao động (NLĐ) có thể dễ dàng tiếp cận.

Cụ thể, theo yêu cầu của NHNN, gói tín dụng tiêu dùng 20.000 tỉ đồng sẽ được 2 công ty tài chính là Công ty Tài chính TNHH Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng SMBC (FE Credit) và Công ty Tài chính TNHH HD SAISON (HD SAISON) triển khai (mỗi công ty 10.000 tỉ đồng) để cho công nhân, NLĐ ở các KCN có nhu cầu vay tiêu dùng. Thời hạn vay từ 3 tháng đến tối đa 3 năm với số tiền cho vay tối đa 70 triệu đồng/trường hợp để phục vụ sinh hoạt, tiêu dùng hằng ngày.

Đại diện FE Credit cho hay đang phối hợp cùng NHNN, Tổng LĐLĐ Việt Nam để tiến hành các thủ tục cần thiết và sớm triển khai gói vay ưu đãi này. FE Credit đã lên kế hoạch để ngay trong tháng 8 này đi khảo sát thực tế nhu cầu vay, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ tại các cụm KCN lớn trên toàn quốc như Bắc Ninh, Đồng Nai, Long An, Nghệ An… Từ đó, sẽ có những sản phẩm phù hợp để NLĐ tiếp cận gói vay dễ dàng, thuận tiện nhất trong bối cảnh tín dụng đen hoành hành. "Dự kiến, gói vay sẽ tiếp cận tới NLĐ có nhu cầu vay đang làm việc tại các KCN có thời gian làm việc lâu dài, ổn định. Hạn mức và thời hạn khoản vay cũng sẽ linh hoạt cho từng đối tượng với mức lãi suất của gói tín dụng bằng 50% lãi suất thị trường mà các công ty tài chính đang cho vay hiện nay. Quy trình phê duyệt tín dụng sẽ tuân thủ quy định của NHNN và thỏa với các điều kiện FE Credit ban hành" - đại diện công ty nêu rõ.

Được biết, lãi suất cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính hiện dao động 25%-40%/năm tùy khoản vay, mức độ rủi ro của từng khách hàng, vay trả góp tiêu dùng hay vay tiền mặt qua thẻ. Trong khi đó, nếu vay tín dụng đen, khách hàng phải trả lãi suất lên tới vài trăm %, thậm chí cả ngàn % nếu không trả được, vay app này nhưng trả app khác… Do đó, khi gói tín dụng tiêu dùng với mức lãi suất cho vay giảm 50% so với lãi suất vay tiêu dùng thông thường được tung ra sẽ hỗ trợ rất lớn cho NLĐ.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay