Mới đây, ngày 31/3/2022, tại Hà Nội, Học viện Ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Hội thảo quốc gia “Giáo dục tài chính góp phần thúc đẩy tài chính toàn diện trong thời đại công nghệ số”. Hội thảo được tổ chức trực tiếp tại hội trường của Học viện Ngân hàng và kết hợp trực tuyến.
Tham dự Hội thảo có ông Bùi Thanh Toàn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo tỉnh Phú Yên; bà Lê Thị Thúy Sen - Vụ Trưởng Vụ Truyền thông, NHNN; ông Bùi Hữu Toàn - Chủ tịch Hội đồng Học viện Ngân hàng, PGS.TS Đỗ Thị Kim Hảo - Phó Giám đốc phụ trách Học viện Ngân hàng, đại diện Ban Lãnh đạo Học viện Ngân hàng và các chuyên gia.
Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 149/QĐ-TTg. Theo đó, tài chính toàn diện là việc mọi người dân và doanh nghiệp được tiếp cận và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài chính một cách thuận tiện, phù hợp nhu cầu, với chi phí hợp lý, được cung cấp một cách có trách nhiệm và bền vững, trong đó chú trọng đến nhóm người nghèo, người thu nhập thấp, người yếu thế, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ. Mục tiêu tổng quát của chiến lược là mọi người dân và doanh nghiệp đều được tiếp cận và sử dụng an toàn, thuận tiện các sản phẩm, dịch vụ tài chính phù hợp nhu cầu, với chi phí hợp lý, do các tổ chức được cấp phép cung ứng một cách có trách nhiệm và bền vững.
Thảo luận tại hội thảo, các chuyên gia khẳng định tầm quan trọng của việc thực hiện chiến lược tài chính toàn diện quốc gia. Các đại biểu đã thẳng thắn nhìn nhận thực tiễn triển khai tại Việt Nam; đồng thời học hỏi kinh nghiệm quốc tế để đưa ra các sáng kiến, kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng phổ cập tài chính toàn diện trên toàn quốc. Theo các chuyên gia, để đạt hiệu quả cho các mục tiêu của chiến lược cần có sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ, ban, ngành trong việc hoàn thiện khôn khổ pháp lý nhằm tạo môi trường thuận lợi cho việc thực hiện các mục tiêu tài chính toàn diện; phát triển đa dạng các tổ chức cung ứng, kênh phân phối hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài chính cơ bản một cách thuận tiện, chi phí hợp lý; phát triển đa dạng các sản phẩm, dịch vụ tài chính cơ bản, hướng đến những đối tượng mục tiêu của tài chính toàn diện; hoàn thiện và tăng hiệu quả sử dụng cơ sở hạ tầng tài chính, tạo điều kiện giảm phí giao dịch, đáp ứng yêu cầu thúc đẩy tài chính toàn diện (TCTD). Nhưng trên hết, các chuyên gia đánh giá các công cụ truyền thông là yếu tố then chốt góp phần phổ cập kiến thức, dịch vụ, sản phẩm tài chính tới mọi thành phần trong xã hội theo cách dễ tiếp cận.
Phát biểu tại hội thảo Vụ trưởng Vụ Truyền thông, NHNN Lê Thị Thúy Sen cho biết, thực tế trong triển khai các chương trình giáo dục tài chính của NHNN đã có những kết quả đáng ghi nhận. Cụ thể, các tổ chức tín dụng và các bên cung cấp dịch vụ tài chính đã ghi nhận số lượng người dân truy cập dịch vụ và sản phẩm tăng đáng kể sau khi các chương trình giáo dục tài chính được phát sóng trên truyền hình. Bà Lê Thị Thúy Sen nhấn mạnh, giáo dục tài chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia. Một trong những mục tiêu NHNN đề ra là làm sao phổ cập được kiến thức tới đồng bào ở vùng sâu, vùng xa biên giới hải đảo để thay đổi hiểu biết và hành vi của ngưởi sử dụng tài chính. Để làm được việc đó, chúng tôi đã tổ chức khảo sát đánh giá các khó khăn trong việc cung cấp thông tin, thông điệp tới người dân. Kiến thức về tài chính thường mang tính chuyên môn, chuyên sâu cho nên việc thu hút người dân là một trong những rào cản như “khó nhớ, khó hiểu, khó lan tỏa”. Do vậy, bài toàn đặt ra là chúng ta phải giải quyết được việc truyền tải thông tin “dễ nhớ, dễ hiểu, dễ lan tỏa”. Với mục tiêu như vậy, chúng ta cần chọn nội dung và hình thức truyền thông phù hợp để thật sự có ý nghĩa với ngưởi dân. Khi làm các chương trình giáo dục tài chính, chúng tôi lựa chọn các nội dung doanh nghiệp, người dân quan tâm đồng thời vẫn đáp ứng được mục tiêu của Chính phủ về thực hiện chiến lược tài chính toàn diện quốc gia.
Theo SBV