Thứ ba, 16/07/2024
   

Hoạt động thanh toán, chuyển tiền ra nước ngoài và các giải pháp kiểm soát hiệu quả

Sáng 18/07/2023, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức tọa đàm về “Hoạt động thanh toán, chuyển tiền ra nước ngoài và các giải pháp kiểm soát hiệu quả”, theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

chuyển tiền ra nước ngoài

TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam

Tham dự có TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam; ông Đào Xuân Tuấn, Vụ trưởng Vụ Quản Lý ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam); cùng các đại diện Vụ Thanh toán, Vụ Pháp chế, Vụ Chính sách Tiền tệ, Cục Phòng chống rửa tiền thuộc Ngân hàng Nhà nước và khoảng 250 đại biểu đến từ các tổ chức tín dụng hội viên của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam.

Theo Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng, trong thời gian qua, các tổ chức tín dụng thực hiện dịch vụ chuyển tiền ra nước ngoài đã góp phần hỗ trợ, tạo điều kiện giúp các doanh nghiệp, người dân thuận lợi hơn trong quá trình hội nhập của Việt Nam. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai các tổ chức tín dụng đã gặp một số vướng mắc, đối diện với rủi ro về mặt pháp lý, cần phải xem xét, nhằm đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.

Thực tế thời gian qua đã xảy ra một số trường hợp tổ chức và cá nhân lợi dụng, lừa đảo các ngân hàng để thực hiện các hành vi chuyển tiền trái phép ra nước ngoài với các phương thức như sử dụng một bộ hồ sơ, chứng từ chuyển tiền nhiều lần tại cùng hệ thống ngân hàng và thực hiện chuyển tiền nhiều lần tại các ngân hàng khác nhau, lập hợp đồng, hóa đơn khống để chuyển tiền trái phép…

Trước tình hình đó, ngày 30/12/2022, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Thông tư số 20/2022/TT-NHNN hướng dẫn hoạt động chuyển tiền một chiều từ Việt Nam ra nước ngoài và thanh toán, chuyển tiền cho các giao dịch vãng lai khác của người cư trú là tổ chức, cá nhân để các tổ chức tín dụng thống nhất thực hiện.

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam nhận thấy cần phải quán triệt đến tất cả các hội viên để nâng cao nhận thức, nắm bắt được các hoạt động, nghiệp vụ, đặc biệt là liên quan đến Luật phòng, chống rửa tiền, xử lý những giao dịch đáng ngờ, nhằm góp phần hạn chế rủi ro cho các tổ chức tín dụng, qua đó bảo đảm hoạt động của hệ thống ngân hàng được an toàn, hiệu quả và ổn định.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng mong muốn, tọa đàm sẽ mang lại những thông tin rất bổ ích, giúp cho các ngân hàng phòng tránh rủi ro trong quá trình hoạt động, đồng thời sẽ cùng nhau thống nhất được giải pháp kiểm soát hiệu quả hơn hoạt động chuyển tiền ra nước ngoài.

chuyển tiền ra nước ngoài

Bà Nguyễn Thị Vân Hoài, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Pháp chế Ngân hàng (Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam)

Bà Nguyễn Thị Vân Hoài, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Pháp chế Ngân hàng (Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) cho biết, đến nay, các tổ chức tín dụng hầu như đã ban hành đầy đủ các văn bản về chuyển tiền nội bộ theo quy định của Thông tư số 20/2022/TT-NHNN ngày 30/12/2022, hướng dẫn hoạt động chuyển tiền một chiều từ Việt Nam ra nước ngoài và thanh toán, chuyển tiền cho các giao dịch vãng lai khác của người cư trú là tổ chức, cá nhân. Đồng thời cũng tự xây dựng công cụ để kiểm soát, giám sát đối với các giao dịch chuyển tiền một chiều nhằm tránh rủi ro.

Tuy nhiên, theo bà Hoài, các tổ chức tín dụng cần thống nhất xây dựng bộ danh mục chứng từ chứng minh theo từng mục đích và cách thức kiểm tra chứng từ đối với giao dịch chuyển tiền quốc tế của khách hàng doanh nghiệp và cá nhân nhằm đảm bảo tính xác thực của giao dịch, tránh việc khách hàng lợi dụng sử dụng một bộ chứng từ, hồ sơ để chuyển ngoại tệ ra nước ngoài tại nhiều tổ chức tín dụng.

Tại tọa đàm, đại diện các tổ chức tín dụng cũng đưa ra một số đề xuất, kiến nghị đối với Ngân hàng Nhà nước để hoạt động thanh toán, chuyển tiền ra nước ngoài được kiểm soát hiệu quả hơn nữa, như: Xây dựng hệ thống kết nối thông tin dữ liệu thanh toán và giám sát tập trung đối với hoạt động chuyển tiền một chiều ra nước ngoài của cá nhân bao gồm các thông tin giao dịch; Phối hợp Tổng cục Hải quan sớm xây dựng hệ thống cung cấp bổ sung thông tin bằng tờ khai hải quan điện tử; Ban hành quy định, hướng dẫn chung về danh mục hồ sơ chứng minh mục đích chuyển tiền một chiều ra nước ngoài của người cư trú; Bổ sung quy định, hướng dẫn về giao dịch chuyển tiền của cá nhân có nhiều quốc tịch;…

Các tổ chức tín dụng cũng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu xây dựng hệ thống kết nối thông tin dữ liệu thanh toán và giám sát tập trung đối với hoạt động chuyển tiền một chiều ra nước ngoài của cá nhân, bao gồm các thông tin giao dịch như: người chuyển tiền, người thụ hưởng cuối cùng, số hộ chiếu/visa, số tiền đã thực hiện chuyển, quốc gia của người thụ hưởng cuối cùng, mục đích chuyển… để các tổ chức tín dụng có thể tra cứu, kiểm tra, kiểm soát bộ hồ sơ chuyển tiền của khách hàng đã được thực hiện ở các ngân hàng nào, số tiền và hạn mức bao nhiêu trước khi tiếp tục thực hiện giao dịch.

chuyển tiền ra nước ngoài

Ông Đào Xuân Tuấn, Vụ Trưởng Vụ Quản lý ngoại hội Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Phát biểu tại tọa đàm, ông Đào Xuân Tuấn, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) cho biết, Vụ Quản Lý Ngoại hối đã tổ chức 2 đợt tập huấn về Thông tư số 20/2022/TT-NHNN cho tất cả các tổ chức tín dụng. Đồng thời đề nghị các tổ chức tín dụng tiếp tục triển khai thực hiện Thông tư 20/2022/TT-NHNN, bảo đảm việc thanh toán, chuyển tiền ra nước ngoài được thực hiện đúng mục đích, chặt chẽ, phù hợp với quy định của pháp luật.

Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối ghi nhận các ý kiến đóng góp của Hiệp hội Ngân hàng cũng như của các tổ chức tín dụng, đồng thời đánh giá cao vai trò song hành cùng các tổ chức tín dụng của Hiệp hội Ngân hàng trong việc lan toả, chia sẻ các quy định pháp lý, triển khai thực hiện theo Thông tư 20/2022/TT-NHNN, để thực thi chính sách, vận hành chính sách hiệu quả và phòng ngừa rủi ro tối đa cho các tổ chức tín dụng.

chuyển tiền ra nước ngoài

Quang cảnh tọa đàm "Hoạt động thanh toán, chuyển tiền ra nước ngoài và các giải pháp kiểm soát hiệu quả"

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng cho biết, trong thời gian qua, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam là đầu mối thông tin, tổng hợp, truyền tải những khó khăn vướng mắc của các tổ chức tín dụng đến cơ quan quản lý. Trong thời gian tới, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam sẽ tổ chức thêm các toạ đàm, hội thảo để kết nối các tổ chức tín dụng với cơ quan quản lý, nói lên các vướng mắc, khó khăn của các tổ chức tín dụng và mong rằng sẽ nhận được phản hồi cũng như sự phối hợp của Vụ Quản lý ngoại hối để những vướng mắc sớm được giải quyết.

VNB News
  • BIDV khẳng định vị thế trong cung cấp dịch vụ ngoại hối và phái sinh

    BIDV khẳng định vị thế trong cung cấp dịch vụ ngoại hối và phái sinh

    Vừa qua, tại Singapore, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh với giải thưởng “Vietnam Domestic Foreign Exchange Bank of the Year”, và “Vietnam Domestic Derivatives Initiative of the Year” (Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối và phái sinh tốt nhất Việt Nam năm 2024).

  • Ngân hàng Nhà nước Việt Nam luôn coi cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm

    Ngân hàng Nhà nước Việt Nam luôn coi cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm

    Sáng 15/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính,Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ tám của Ban Chỉ đạo. Phiên họp được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, kết nối từ điểm cầu trụ sở Chính phủ tới 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Trong đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) là một điển hình thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

  • PVcomBank và Công ty Điện lực Long An ký kết hợp đồng thu hộ tiền điện

    PVcomBank và Công ty Điện lực Long An ký kết hợp đồng thu hộ tiền điện

    Ngày 9/7/2024, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Công ty Điện lực Long An (PC Long An) đã ký kết hợp đồng thu hộ tiền điện trên địa bàn tỉnh. tại văn phòng Điện lực Long An.

  • Ninh Thuận: Ký kết quy chế phối hợp bảo vệ an ninh trong lĩnh vực ngân hàng

    Ninh Thuận: Ký kết quy chế phối hợp bảo vệ an ninh trong lĩnh vực ngân hàng

    Ký kết Quy chế phối hợp bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực ngân hàng

  • Thống đốc NHNN tiếp Chủ tịch ngân hàng AIIB

    Thống đốc NHNN tiếp Chủ tịch ngân hàng AIIB

    Ngày 15/7/2024, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã có buổi tiếp Ông Kim Lập Quần, Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng Châu Á (AIIB) đến thăm và làm việc tại Việt Nam. Chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam lần này của Ban lãnh đạo Ngân hàng AIIB, còn có Quyền Phó Chủ tịch phụ trách đầu tư, Ông Rajat Misra, và các nhân sự chủ chốt khác của AIIB. Tham dự buổi tiếp Đoàn AIIB, về phía NHNN có đại diện lãnh đạo một số Vụ, Cục liên quan của NHNN.

  • NCB triển khai nền tảng quản lý khách hàng Zoho CRM Plus

    NCB triển khai nền tảng quản lý khách hàng Zoho CRM Plus

    Ngày 10/7, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) đã chính thức ký hợp tác triển khai nền tảng quản lý quan hệ khách hàng Zoho CRM Plus của Zoho Corporation, đánh dấu cột mốc quan trọng tiếp theo trên hành trình số hóa và chuyển đổi toàn diện của ngân hàng.

  • VPBank và IFC hợp tác tài trợ 150 triệu USD cho ngành cà phê

    VPBank và IFC hợp tác tài trợ 150 triệu USD cho ngành cà phê

    Hoạt động tài trợ thương mại cho các doanh nghiệp cà phê của VPBank và IFC kỳ vọng đáp ứng không chỉ nhu cầu về vốn mở rộng sản xuất kinh doanh, mà còn góp phần tháo gỡ khó khăn của các doanh nghiệp nội địa.

  • Chủ thẻ Bac A Bank nhận ưu đãi tại chuỗi cửa hàng tiện lợi B’s Mart

    Chủ thẻ Bac A Bank nhận ưu đãi tại chuỗi cửa hàng tiện lợi B’s Mart

    Từ 01/07/2024 đến hết 15/08/2024, Ngân hàng TMCP Bắc Á (Bac A Bank) kết hợp với Công ty Cổ phần Dịch vụ Trực tuyến Cộng Đồng Việt - VietUnion (Payoo) chính thức triển khai chương trình ưu đãi dành cho chủ thẻ do ngân hàng phát hành tại chuỗi cửa hàng tiện lợi B’s Mart.

  • VietABank triển khai nâng cấp hệ thống phòng chống rửa tiền

    VietABank triển khai nâng cấp hệ thống phòng chống rửa tiền

    VietABank chính thức hợp tác với Công ty Cổ phần TNTECH để trang bị hệ thống phần mềm phòng chống rửa tiền (AML) mới thay cho hệ thống cũ đang sử dụng theo mục tiêu áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại nhất.

  • Ông Phạm Hồng Hải được bổ nhiệm Tổng Giám đốc OCB

    Ông Phạm Hồng Hải được bổ nhiệm Tổng Giám đốc OCB

    Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) vừa công bố quyết định của HĐQT về việc bổ nhiệm nhân sự cấp cao. Theo đó, ông Phạm Hồng Hải chính thức giữ chức vụ Tổng Giám đốc của OCB từ ngày 16/7/2024.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay