Thứ ba, 16/12/2025
   

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam làm việc với Tổ chức thẻ Quốc tế Visa

Ngày 26/2/2025, tại Hà Nội, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) có buổi tiếp, làm việc với đoàn công tác của Tổ chức thẻ Quốc tế Visa nhằm cập nhật, trao đổi, thảo luận về xu hướng gian lận rủi ro trong thanh toán trong quý I/2025.
TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam

Tham dự buổi làm việc về phía VNBA có ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam; Bà Nguyễn Thị Xuân, Trưởng Ban Pháp luật Nghiệp vụ, Hiệp hội Ngân hàng; Bà Phan Thị Thanh Nhàn, Trưởng Tiểu ban Chính sách, Chi Hội thẻ Ngân hàng; Ông Nguyễn Ngọc Quý, Trưởng Tiểu ban Quản lý Rủi ro, Chi Hội thẻ Ngân hàng.

Về phía Tổ chức thẻ quốc tế Visa có Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào; Ông Rahim Abdul, Giám đốc Cấp cao Quản lý Rủi ro, Visa Đông Nam Á; Ông Kelvin Utomo, Giám đốc Sản phẩm và Giải pháp, Visa Việt Nam và Lào; Bà Nguyễn Thị Bá Linh, Giám đốc Quản lý Rủi ro, Visa Việt Nam và Lào; Ông Nguyễn Hữu Giáp, Trưởng ban Quan hệ Chính phủ, Visa Việt Nam và Lào và Ông Robin Chung, Giám đốc cấp cao về Giải pháp kỹ thuật số.

Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào
Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào

Tại buổi họp, Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào chia sẻ các giải pháp mà Visa cùng các đối tác ngân hàng của Việt Nam đang phối hợp triển khai, giúp thị trường Việt Nam mở rộng và nâng cao chất lượng hạ tầng thanh toán, tăng trải nghiệm khách hàng, giảm thiểu nguy cơ tổn thất tài chính, tránh ảnh hưởng tới uy tín doanh nghiệp. Visa cũng mong muốn đồng hành và nhận thêm sự hỗ trợ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam để cùng phối hợp và truyền thông mạnh mẽ.

Tại buổi làm việc, Bà Nguyễn Thị Bá Linh, Giám đốc Quản lý rủi ro (Visa Việt Nam và Lào) đã cập nhật tình hình gian lận tại thị trường Việt Nam, tỉ lệ rủi ro trong thanh toán, các hình thức gian lận nội địa và gian lận quốc tế, các xu hướng gian lận chính, sự gia tăng gian lận, rủi ro trong thanh toán tại Việt Nam… Ngoài ra, bà Linh cũng chia sẻ về các loại hình tội phạm trong thanh toán như: Tội phạm lừa đảo qua tin nhắn, lợi dụng lỗ hổng qua giao dịch chuẩn chi, lừa đảo qua mã độc…

Theo đánh giá của Visa, tình hình gian lận tại Việt Nam so với khu vực Châu Á, tỷ lệ gian lận giảm, tuy nhiên giá trị gian lận tăng. Từ các phân tích, đại diện Visa cũng đã đưa các rủi ro chính trong hoạt động thanh toán tại Việt Nam nói riêng và của Đông Nam Á nói chung đối với cả hoạt động sử dụng thẻ và hoạt động chấp nhận thẻ.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

Sau khi lắng nghe những chia sẻ từ phía Visa, TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VNBA đánh giá cao những thông tin mà Visa đã chia sẻ và những phương thức thanh toán mới để đáp ứng nhu cầu và trải nghiệm khách hàng. Vấn đề đặt ra là phương thức thanh toán mới giúp cho khách hàng có nhiều lựa chọn, hạn chế các rủi ro gian lận, tăng tiện ích để người dân sử dụng cảm thấy phù hợp và bảo vệ khách hàng, đồng thời đáp ứng được bài toán chi phí và hoàn thiện hệ thống Đơn vị chấp nhận thanh toán Thẻ.

TS Nguyễn Quốc Hùng cũng cho biết, Việt Nam hiện tại đã hợp tác với Thái Lan, Campuchia và Lào triển khai kết nối thanh toán song phương qua mã QR, sắp tới sẽ kết nối thêm với Trung Quốc và các quốc gia khác trong khu vực. Tuy nhiên, việc xác định rõ QR thanh toán và QR chuyển tiền hiện vẫn còn một số khó khăn. Vì thế, Hiệp hội Ngân hàng mong muốn được trao đổi thêm với Visa về vấn đề này.

Bên cạnh đó, bà Phan Thị Thanh Nhàn, Trưởng Tiểu ban Chính sách, Chi Hội thẻ Ngân hàng cũng đã có những đóng góp, kiến nghị tới Visa rà soát, điều chỉnh phí cho thị trường Việt Nam.

Kết thúc buổi làm việc, TS. Nguyễn Quốc Hùng cảm ơn Visa đã dành thời gian trao đổi thẳng thắn, chia sẻ và cảnh báo rủi ro gian lận trong thanh toán với Hiệp hội Ngân hàng. Đồng thời đề nghị Visa tiếp tục làm việc trực tiếp với từng ngân hàng để có các giải pháp và hỗ trợ phù hợp, cần có thêm buổi họp chung để thống nhất và đồng bộ ý kiến của các ngân hàng về lộ trình triển khai các giải pháp…

Bên cạnh đó, đề nghị Visa tiếp tục làm việc với Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam và Chi hội thẻ Ngân hàng nhằm cảnh báo rủi ro, gian lận thanh toán và tích cực truyền thông đến các ngân hàng, khách hàng và toàn xã hội, tăng cường uy tín và trải nghiệm của khách hàng với các phương pháp thanh toán mới.

PV

  • SHB nhận “cú đúp” giải thưởng từ Mastercard cho thẻ tín dụng

    SHB nhận “cú đúp” giải thưởng từ Mastercard cho thẻ tín dụng

    Vừa qua, trong khuôn khổ Mastercard Customer Forum 2025, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được vinh danh đồng thời ở hai hạng mục chiến lược dành cho sản phẩm thẻ tín dụng cá nhân và giải pháp thẻ tín dụng doanh nghiệp.

  • EVF hướng tới mục tiêu lợi nhuận 960 tỷ đồng năm 2025 sau tái định vị

    EVF hướng tới mục tiêu lợi nhuận 960 tỷ đồng năm 2025 sau tái định vị

    Năm 2025 được xem là giai đoạn bản lề đối với Công ty Tài chính Tổng hợp Cổ phần Điện lực (EVF) khi công ty cùng lúc triển khai chiến lược tái định vị thương hiệu và đặt ra mục tiêu kinh doanh đầy thách thức với lợi nhuận trước thuế 960 tỷ đồng.

  • NCB iziMobile bổ sung tính năng mới, tự động tách lệnh

    NCB iziMobile bổ sung tính năng mới, tự động tách lệnh

    Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa chính thức triển khai tính năng tự động tách lệnh trên ứng dụng ngân hàng số iziMobile, qua đó mở rộng khả năng chuyển khoản nhanh 24/7 cho các giao dịch giá trị lớn, kể cả các khoản tiền lên đến hàng tỷ đồng, hoàn toàn trực tuyến.

  • VIB tặng vé 'Anh trai say hi' cho người dùng Bộ đôi Sinh lời

    VIB tặng vé 'Anh trai say hi' cho người dùng Bộ đôi Sinh lời

    Người dùng Bộ đôi Sinh lời VIB có cơ hội nhận vé Super Fan Concert 1 "Anh trai say hi" cùng nhiều quà tặng giá trị, thông qua chương trình Vũ trụ sinh lời.

  • Agribank: Chủ lực trong thúc đẩy dòng vốn phát thải thấp

    Agribank: Chủ lực trong thúc đẩy dòng vốn phát thải thấp

    Nhu cầu vốn cho phát triển nông nghiệp bền vững tăng nhanh trong bối cảnh Việt Nam thúc đẩy mục tiêu giảm phát thải và chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, tín dụng xanh ở lĩnh vực nông nghiệp vẫn còn nhiều điểm nghẽn từ pháp lý, tiêu chí đánh giá đến năng lực ESG của doanh nghiệp.

  • Hội nghị công bố chức danh Giám đốc Agribank Chi nhánh Cao Bằng

    Hội nghị công bố chức danh Giám đốc Agribank Chi nhánh Cao Bằng

    Ông Đỗ Văn Sinh, Giám đốc Agribank Chi nhánh Thủ Đô giữ được điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Agribank Chi nhánh Cao Bằng từ ngày 15/12/2025.

  • Vận động mọi nguồn lực cho mục tiêu tăng trưởng xanh

    Vận động mọi nguồn lực cho mục tiêu tăng trưởng xanh

    Sáng ngày 15/12, Báo Tài chính - Đầu tư tổ chức Hội thảo “Đa dạng vốn cho phát triển bền vững” nhằm cung cấp bức tranh toàn diện về nhu cầu vốn, xu hướng huy động nguồn lực và các giải pháp chính sách trong thời gian tới. Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Ngọc Cảnh tham dự và có bài phát biểu tại Hội thảo.

  • NCB bắt tay AIA phát triển hệ sinh thái tài chính - bảo hiểm cao cấp

    NCB bắt tay AIA phát triển hệ sinh thái tài chính - bảo hiểm cao cấp

    Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) và Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ AIA Việt Nam (AIA Việt Nam) vừa chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, hướng tới xây dựng hệ sinh thái tài chính - bảo hiểm toàn diện, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng tại Việt Nam.

  • MB: Thi đua thúc đẩy đổi mới, sáng tạo

    MB: Thi đua thúc đẩy đổi mới, sáng tạo

    Trong giai đoạn 2020 - 2025, Thủ tướng Chính phủ cùng Thống đốc NHNN đã phát động nhiều phong trào thi đua quan trọng để thúc đẩy toàn ngành Ngân hàng tăng tốc chuyển đổi số, tiêu biểu như “Bình dân học vụ số” và Chiến lược Chuyển đổi số ngành Ngân hàng. Trên cơ sở này, mỗi tổ chức tín dụng không chỉ xem chuyển đổi số là nhiệm vụ chuyên môn mà còn là phong trào thi đua yêu nước, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, chất lượng phục vụ và thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia.

  • LPBank đạt mốc 5 triệu khách hàng

    LPBank đạt mốc 5 triệu khách hàng

    LPBank cán mốc 5 triệu khách hàng cá nhân dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại, định hướng lấy khách hàng làm trọng tâm.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay