Ngày 12/1/2023, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức cuộc họp với các hội viên là nhóm ngân hàng và công ty tài chính để thảo luận về công tác truyền thông năm 2022. Đây là lần đầu tiên Hiệp hội Ngân hàng bàn về vấn đề này. TS. Nguyễn Quốc Hùng - Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng chủ trì.
> Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam ra mắt đại diện tại Tây Nguyên
> Hiệp hội Ngân hàng báo cáo kết quả cuộc họp tổ chức hội viên về đồng thuận lãi suất
Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam điều hành cuộc họp
Tham dự cuộc họp còn có bà Kim Lan Anh - Phó Vụ trưởng Vụ truyền thông Ngân hàng Nhà nước cùng đại diện lãnh đạo các ngân hàng, công ty tài chính, đại diện bộ phận truyền thông các tổ chức hội viên trên. Ngoài ra còn đại diện lãnh đạo các Ban, đơn vị Hiệp hội Ngân hàng. Cuộc họp tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Năm 2022, ngành ngân hàng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do tác động cộng hưởng bởi những biến động phức tạp, khó lường của kinh tế thế giới và trong nước. Hoạt động truyền thông của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam gắn với hoạt động của ngành Ngân hàng và các tổ chức hội viên, do đó cũng diễn ra trong bối cảnh đan xen những yếu tố thuận lợi và khó khăn. Đáng chú ý có nhiều yếu tố diễn biến nhanh và phức tạp, đòi hỏi công tác truyền thông phải thực hiện uyển chuyển, linh hoạt, đảm bảo chính xác, nhanh nhạy, kịp thời.
Trong bối cảnh đó, hoạt động truyền thông và góp ý, phản biện chính sách của Hiệp hội Ngân hàng đã nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, sự chỉ đạo sát sao của Hội đồng Hiệp hội Ngân hàng, sự phối hợp chặt chẽ của các Ban, đơn vị, Chi hội, CLB trực thuộc Hiệp hội, sự đồng hành, vào cuộc có trách nhiệm của các tổ chức hội viên và sự góp sức quan trọng của các đơn vị báo chí, truyền hình trong và ngoài ngành.
Hiệp hội Ngân hàng đã bám sát diễn biến tình hình, đồng hành toàn ngành Ngân hàng, các tổ chức hội viên, nỗ lực hoạt động, triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ đề ra, đạt được những kết quả khá toàn diện trên các mặt, tạo nhiều dấu ấn nổi bật. Hoạt động truyền thông của Hiệp hội ngày càng bài bản, có chiều sâu, đưa tiếng nói của Hiệp hội, các tổ chức hội viên được lan tỏa rộng rãi để các nhà quản lý, người dân thêm hiểu, thêm tin tưởng, có thông tin chính xác về hoạt động ngân hàng. Kết nối, phối hợp với các đơn vị truyền thông/báo chí trong và ngoài ngành đăng tải kịp thời nhiều thông tin, bài viết được dư luận quan tâm, đánh giá cao.
Trang tin Điện tử (www.vnba.org.vn) – cổng thông tin chính thức của Hiệp hội Ngân hàng và Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ đã tích cực truyền thông, đăng tải nhiều tin, bài thể hiện được vai trò, tiếng nói của Hiệp hội trong việc tham gia đóng góp vào việc xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách và khuôn khổ pháp lý cho hoạt động ngân hàng; hỗ trợ tích cực cho tổ chức hội viên giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động, qua đó góp phần định hướng truyền thông (đáng chú ý là thực hiện các đợt truyền thông: kéo dài thời hạn Nghị quyết 42/đề xuất luật hóa về xử lý nợ xấu; góp ý Nghị định định danh và xác thực điện tử, Luật giao dịch điện tử, Thông tư sửa đổi Thông tư 39/2016/TT-NHNN; thống nhất giá cước tin nhắn SMS đối với dịch vụ ngân hàng; vấn đề lợi nhuận ngân hàng; tháo gỡ vướng mắc trong thi hành án, tranh chấp hợp đồng tín dụng tại tòa án, đồng thuận giảm lãi suất...). Bên cạnh đó còn nhiều tin, bài truyền thông để cảnh báo cho người dân cảnh giác với những thủ đoạn lừa đảo trên nền tảng công nghệ cao, giả mạo thương hiệu của các tổ chức hội viên Hiệp hội Ngân hàng.
Hiệp hội Ngân hàng đã thực hiện nhiều đợt truyền thông định hướng dư luận để hiểu đúng, rõ hơn về vấn đề lợi nhuận của các ngân hàng, vấn đề nợ xấu và lãi suất, tín dụng ngân hàng và đặc biệt là qua các trả lời phỏng vấn của Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng trên các kênh truyền thông đại chúng hay các phát biểu tại các hội thảo, tọa đàm đã được công chúng ghi nhận, chia sẻ.
Nắm bắt xu hướng chuyển đổi số, Hiệp hội Ngân hàng đã xây dựng và vận hành thí điểm fanpage Facebook “Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam” (www.facebook.com/hiephoinganhangvietnam.vnba) và Youtube “Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam” (www.youtube.com/@HiephoiNganhangVietnam_VNBA) nhằm đa dạng hóa kênh truyền thông trên nền tảng số, hỗ trợ tích cực các hoạt động truyền thông của các tổ chức hội viên và ngành ngân hàng. Chủ động bao quát thông tin từ nhiều nguồn tin chính thống để lựa chọn các tin, bài hấp dẫn, những chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước trong điều hành chính sách tiền tệ nhằm lan tỏa sâu rộng tới các hội viên và công chúng.
Quang cảnh cuộc họp
Phát biểu tại cuộc họp, Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng cho rằng, công tác truyền thông có vai trò hết sức quan trọng đối với hoạt động của các tổ chức hội viên và ngành ngân hàng. Truyền thông tốt sẽ phản ánh những kết quả đạt được của các hội viên để công chúng biết và ghi nhận. Các hội viên cần sự sáng tạo, phản ứng và thích ứng kịp thời trong bối cảnh công nghệ số các thông tin lan tỏa nhanh chóng. Chủ động cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ tới các cơ quan báo chí, truyền hình để có nguồn thông tin chính thức, lan tỏa tới đông đảo công chúng, để công chúng hiểu đúng về các hoạt động của ngành ngân hàng nói chung và hoạt động ở mỗi đơn vị hội viên nói riêng.
Theo Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng, các hội viên cần phối hợp, thống nhất cách thức triển khai công tác truyền thông và mỗi hội viên xây dựng các kịch bản truyền thông theo từng đặc thù của đơn vị. Về phía Hiệp hội Ngân hàng đã xây dựng sinh thái truyền thông và đang phát triển để các kênh truyền thông này đủ mạnh, có tầm ảnh hưởng tới công chúng, hỗ trợ truyền thông các hội viên đạt tốt hơn.
Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng đề nghị các hội viên cần tăng cường kết nối, và có thể xem xét họp định kỳ nhằm tạo điều kiện thảo luận, trao đổi, chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau trong các hoạt động truyền thông. Phối hợp với Trang tin Điện tử (www.vnba.org.vn) và Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ để lan tỏa những thông tin tích cực, những kết quả đạt được, đẩy lùi các thông tin giả (fake news), tin đồn, bảo vệ thương hiệu các hội viên, góp phần ổn định hoạt động hệ thống.
Đồng quan điểm với Hiệp hội Ngân hàng về vai trò quan trọng của truyền thông, bà Kim Lan Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước khẳng định, thời gian qua, Hiệp hội Ngân hàng đã phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước trong công tác truyền thông, làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến cơ chế chính sách tới đông đảo hội viên. Bà Lan Anh mong rằng Hiệp hội Ngân hàng và các tổ chức tín dụng tiếp tục phối hợp Vụ Truyền thông thực hiện tốt các nhiệm vụ năm 2023, trong đó có vấn đề truyền thông chính sách.
Tại cuộc họp, đại diện các hội viên đã có những kiến nghị, đề xuất nhằm tạo liên kết truyền thông giữa các hội viên, huy động tối đa nguồn lực sẵn có của các hội viên. Vấn đề truyền thông trên mạng xã hội cũng là vấn đề mà nhiều hội viên quan tâm nên các hội viên kiến nghị xem xét xây dựng xây dựng nền tảng truyền thông chung của Hiệp hội. Đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ tích cực của Hiệp hội Ngân hàng trong các hoạt động truyền thông nhằm bảo vệ lợi ích chính đáng của các tổ chức hội viên.
VNBA News