Thứ năm, 15/08/2024
   

Hiệp hội Ngân hàng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai kế hoạch năm 2023

Ngày 11/1/2023, tại Hà Nội, Cơ quan Thường trực Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và định hướng, kế hoạch hoạt động năm 2023. TS. Nguyễn Quốc Hùng - Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng chủ trì Hội nghị. Tham dự hội nghị có lãnh đạo các Ban, đơn vị Cơ quan Thường

Ngày 11/1/2023, tại Hà Nội, Cơ quan Thường trực Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và định hướng, kế hoạch hoạt động năm 2023. TS. Nguyễn Quốc Hùng - Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng chủ trì Hội nghị. Tham dự hội nghị có lãnh đạo các Ban, đơn vị Cơ quan Thường trực cùng toàn thể cán bộ, nhân viên Hiệp hội Ngân hàng.

Hiệp hội Ngân hàng báo cáo kết quả cuộc họp tổ chức hội viên về đồng thuận lãi suất

Hiệp hội Ngân hàng họp thống nhất giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh

Hiep hoi Ngan hang to chuc Hoi nghi tong ket 2

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam phát biểu tại hội nghị.

Hiệp hội Ngân hàng hoàn thành xuất nhiệm vụ năm 2022, đóng góp chung vào thành công của toàn Ngành

Báo cáo tổng kết hoạt động của Hiệp hội Ngân hàng năm 2022, bà Đậu Thị Bích Hồng - Chánh Văn phòng cho biết, năm 2022 là một năm đầy khó khăn thách thức với nhiều yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra, nhưng cũng là một năm thành công của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam. Với ý chí, quyết tâm, nỗ lực và trách nhiệm cao, Hiệp hội Ngân hàng đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, góp phần nâng cao uy tín và khẳng định được vị thế, vai trò của mình đối với các tổ chức hội viên, ngành ngân hàng cũng như các bộ ngành và toàn xã hội.

Hiệp hội Ngân hàng đã đồng lòng, sát cánh cùng các tổ chức hội viên, kịp thời đưa ra những biện pháp thích ứng phù hợp, khắc phục khó khăn, tháo gỡ vướng mắc, kêu gọi các hội viên tuân thủ quy định của pháp luật và thực hiện nghiêm túc, có trách nhiệm đối với chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, duy trì ổn định hoạt động hệ thống, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và kiểm soát lạm phát.

Năm 2022, nền kinh tế còn khó khăn do dịch bệnh Covid-19, gây ra tác động không nhỏ tới đời sống kinh tế - xã hội, hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp. Chính phủ đã có nhiều biện pháp hỗ trợ, nền kinh tế đang từng bước hồi phục, nhiều doanh nghiệp vực dậy rất nhanh, nhưng vẫn còn không ít doanh nghiệp gặp khó khăn về dòng tiền, thị trường lao động, thiếu hụt nguyên vật liệu, đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa, chuỗi sản xuất trong nước và quốc tế. Nhờ sự chủ động, quyết liệt của Ngân hàng Nhà nước, kịp thời, kiên định chủ động điều chỉnh chính sách tiền tệ một cách linh hoạt, hài hòa phù hợp với thị trường trong nước và quốc tế, đã góp phần không nhỏ vào sự ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, tỷ giá ngoại tệ phù hợp thị trường, giữ vững mặt bằng lãi suất huy động cũng như lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Với sự nỗ lực, duy trì hoạt động ổn định, các tổ chức tín dụng (TCTD) đã không ngừng nâng cao năng lực tài chính, đổi mới công nghệ, tăng vốn điều lệ, chủ động xây dựng phương án tái cơ cấu và xử lý nợ xấu, xây dựng các phương án phòng ngừa rủi ro trong bối cảnh diễn biến phức tạp thị trường quốc tế và trong nước; ổn định, giữ vững an toàn hoạt động hệ thống, đảm bảo thanh khoản, năng lực tài chính của các ngân hàng được củng cố, chất lượng quản trị điều hành từng bước được nâng cao tiệm cận với thông lệ quốc tế, giữ được niềm tin của người gửi tiền.

Các ngân hàng thương mại đã ban hành nhiều chính sách, chương trình hỗ trợ các đối tượng khách hàng doanh nghiệp khác nhau, như: giảm lãi suất cho vay đối với dư nợ hiện hữu và dư nợ cho vay mới với mức giảm lãi suất từ 0,1% đến 3,0%; cam kết giảm lãi suất cho vay trong các tháng cuối năm 2022; cam kết đồng thuận lãi suất huy động VNĐ không quá 9,5%/năm; tiếp tục tiết giảm chi phí,nhằm hỗ trợ doanh nghiệp giảm lãi suất cho vay; liên tiếp giảm phí hoặc miễn phí dịch vụ thanh toán nhằm hỗ trợ khó khăn cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh... Tập trung vốn  cho vay các khách hàng thuộc các lĩnh vực ưu tiên ,sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu vv theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, đồng thời Triển khai nghiêm túc  Nghị định số 31/2022/NDD-CP của Chính phủ và Thông tư số 03/2022/TT-NHNN của NHNN về hỗ trợ lãi suất từ NSNN đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có hoạt động sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19; thúc đẩy chuyển đổi số, đầy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt…

Trong bối cảnh đó, Hiệp hội Ngân hàng luôn bám sát chỉ đạo của Chính phủ, nhiệm vụ của Ngành và Nghị quyết của Hiệp hội Ngân hàng; quán triệt mục tiêu và định hướng hoạt động, đổi mới toàn diện các mặt công tác, chấn chỉnh lại tác phong, lề lối làm việc, với ý chí quyết tâm cao, Hiệp hội Ngân hàng vừa tích cực triển khai thực hiện các nghị quyết, kế hoạch, chương trình công tác; đồng thời nỗ lực, xử lý kịp thời những công việc phát sinh, hoàn thành xuất nhiệm vụ năm 2022, đóng góp tích cực vào thành công của toàn Ngành.

Năm 2022, Hiệp hội Ngân hàng đã tham gia tổng kết thực tiễn thi hành và đóng góp ý kiến đối với trên 40 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật quan trọng của Nhà nước, Ngân hàng Nhà nước, các Bộ, ngành và các cơ quan, tổ chức liên quan, góp phần đưa các quy định của cơ quan quản lý nhà nước sát hơn với tình hình thực tế, tạo thuận lợi cho các tổ chức hội viên trong quá trình thực hiện. Tập trung đề xuất, kiến nghị Quốc hội, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, các Bộ ngành sớm hoàn thiện khung khổ pháp lý, cơ chế chính sách quan trọng cho hoạt động ngân hàng, đặc biệt là các vấn đề về tín dụng, xử lý nợ xấu, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

Tính đến ngày 31/12/2022, Hiệp hội Ngân hàng có 76 Tổ chức hội viên, bao gồm 63 hội viên chính thức, 10 hội viên liên kết và 3 hội viên danh dự, trong đó có: 7 ngân hàng thương mại nhà nước và có vốn sở hữu nhà nước, 29 ngân hàng thương mại cổ phần, 2 ngân hàng liên doanh, 2 ngân hàng 100% vốn nước ngoài, 3 định chế tài chính khác, 14 công ty tài chính, 16 công ty thuộc lĩnh vực công nghệ tài chính ngân hàng, trung gian thanh toán và 3 tổ chức khác có hoạt động liên quan đến lĩnh vực ngân hàng.

Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ và Trang tin điện tử đã làm tốt nhiệm vụ, tích cực triển khai nhiều đợt truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm cung cấp thông tin khách quan, kịp thời và đầy đủ về các hoạt động ngân hàng cho công chúng, để xã hội hiểu đúng và chia sẻ những khó khăn với ngành Ngân hàng và các tổ chức hội viên, góp phần định hướng dư luận và tháo gỡ những khó khăn, bất cập trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Năm 2022, do tình hình dịch bệnh COVID-19 tiếp tục tái bùng phát trên diện rộng và kéo dài, tuy nhiên, bám sát diễn biến dịch bệnh, Hiệp hội Ngân hàng đã chủ động, linh hoạt chuyển đổi hình thức tổ chức được 35 chương trình đào tạo, hội thảo với 8.726 lượt người tham dự,  tăng 200% so với cùng kỳ năm 2021.

Hiep hoi Ngan hang to chuc Hoi nghi tong ket 3

Quang cảnh hội nghị

Hiệp hội Ngân hàng phát huy ngày càng tốt hơn vai trò, trách nhiệm

Phát biểu tại hội nghị, Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng đã ghi nhận những kết quả đã đạt được, trong đó có sự đóng góp rất lớn của các Ban, đơn vị Cơ quan thường trực. Trong năm qua, Hiệp hội Ngân hàng đã làm được khối lượng công việc rất lớn, tham gia tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm trong việc xây dựng cơ chế, chính sách như Tọa đàm góp ý Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi); Họp góp ý Thông tư 39 của Ngân hàng Nhà nước; Hội thảo về xử lý tài sản bảo đảm… cũng như triển khai các chương trình đào tạo, tập huấn nhằm nâng cao kiến thức cho cán bộ, nhân viên của các tổ chức tín dụng hội viên. Nhiều Bộ, ngành đã lắng nghe, tiếp thu nhiều ý kiến đóng góp xác đáng của Hiệp hội trong công tác xây dựng dự thảo văn bản pháp luật.

Bên cạnh đó, trong năm 2022, Hiệp hội Ngân hàng đã họp thống nhất giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh. Các ngân hàng đã cam kết đồng thuận lãi suất huy động VNĐ không quá 9,5%/năm (đã bao gồm các khoản khuyến mại) và tiếp tục tiết giảm chi phí, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp giảm lãi suất cho vay, với mức giảm từ 0,5 - 2%/năm tùy khả năng tài chính của từng ngân hàng. Cùng với đó các ngân hàng đã liên tiếp giảm phí hoặc miễn phí dịch vụ thanh toán nhằm hỗ trợ khó khăn cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2023 ngày 28/12 vừa qua, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã có nhiều kiến nghị, đề xuất nhiều giải pháp giúp các tổ chức tín dụng cho vay an toàn.

Ngoài ra, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam ra mắt đại diện tại Tây Nguyên vào cuối năm 2022 là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới, mở rộng sự hiện diện và tầm ảnh hưởng tại khu vực Tây Nguyên đối với các tổ chức tín dụng.

Theo Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng, Hiệp hội Ngân hàng làm tốt chức năng phản biện, góp ý chính sách và bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp của hội viên. Công tác thông tin tuyên truyền cũng được đẩy mạnh, lan tỏa nhiều hoạt động của Hiệp hội với công chúng, đưa vị thế và uy tín của Hiệp hội Ngân hàng ngày càng được nâng cao.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại để mỗi Ban, đơn vị tự soi xét, điều chỉnh để đạt kết quả cao hơn. Tổng Thư ký yêu cầu mỗi cán bộ, nhân viên cần nâng cao ý thức công việc, thay đổi tác phong, lề lối làm việc, đoàn kết, hỗ trợ, phối hợp hiệu quả. Các Ban, đơn vị tiếp tục tham mưu nhiều hơn về các chính sách đối với người lao động, sửa đổi, bổ sung những quy định chưa phù hợp nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của cán bộ, nhân viên Cơ quan thường trực.

Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2023, Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng cho rằng vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức nên yêu cầu các Ban, đơn vị bắt tay vào công việc, ưu tiên triển khai các nhiệm vụ trọng tâm. Các Ban, đơn vị cần sắp xếp lại tổ chức, tối ưu nhân sự, phân công nhiệm vụ cụ thể, không dàn trải, không chồng chéo nhiệm vụ. Tiếp tục triển khai hiệu quả một số hội thảo, tọa đàm góp ý xây dựng chính sách như dự thảo Luật Tổ chức Tín dụng (sửa đổi); đăng ký xử lý xử lý bảo đảm; một số thông tư, nghị định về sandbox; tổng kết việc triển khai Bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng... Tiếp tục quan tâm, chăm sóc, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của các tổ chức hội viên nhằm bảo vệ quyền lợi, lợi ích chính đáng của các tổ chức hội viên.

Hiep hoi Ngan hang to chuc Hoi nghi tong ket 4

Ông Lê Đắc Cù, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng phát biểu

Trong sáng cùng ngày, Hiệp hội ngân hàng Việt Nam cũng đã tổ chức gặp mặt các cán bộ hưu trí nhân dịp Xuân Quý Mão 2023. Đây là hoạt động thường niên mỗi dịp Tết đến, Xuân về nhằm tri ân những đóng góp của các thế hệ cán bộ, lãnh đạo Hiệp hội Ngân hàng qua các thời kỳ. Tại buổi gặp mặt, Tổng Thư ký đã báo cáo kết quả đạt được trong thời gian qua, cùng sự phát triển của Hiệp hội qua từng thời kỳ. Đồng thời, Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng cũng mong muốn các cán bộ, lãnh đạo hưu trí tiếp tục đồng hành, ủng hộ và đóng góp những ý kiến quý báu để Hiệp hội ngày càng phát triển vững mạnh hơn. Thay mặt lãnh đạo Hiệp hội Ngân hàng, Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng đã gửi lời chúc mừng năm mới tới toàn thể cán bộ, nhân viên, cùng các cán bộ hưu trí đón tết Nguyên đán 2023 đầm ấm, vui tươi, an khang, thịnh vượng!

VNBA News

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay