Thứ hai, 25/08/2025
   

Hiệp hội Ngân hàng tổ chức đào tạo chuyên sâu về ứng dụng AI trong hoạt động ngân hàng

Ngày 23/8/2025, tại Hà Nội, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) đã tổ chức thành công khóa đào tạo chuyên sâu về ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong hoạt động kinh doanh, dành cho lãnh đạo các ngân hàng thương mại. Chương trình đào tạo nhằm nâng cao năng lực chuyển đổi số, khai thác hiệu quả AI trong quản trị, điều hành và phát triển kinh doanh.
đào tạo
Ông Nguyễn Thanh Sơn - Giám đốc Trung tâm đào tạo Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam

Trước đó ngày 16/8/2025, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cũng đã khai giảng lớp đào tạo AI tại cho các học viên tại thành phố Hồ Chí Minh.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Thanh Sơn - Giám đốc Trung tâm Đào tạo VNBA nhấn mạnh: theo tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị, ngành Ngân hàng cần đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ mới, đặc biệt là AI, để nâng cao hiệu quả hoạt động và chất lượng dịch vụ. Ông đánh giá cao một số ngân hàng đã chủ động thành lập Khối Dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo hoặc đơn vị chuyên trách, coi đây là bước đi kịp thời, bởi AI đã trở thành yêu cầu cấp thiết của toàn ngành.

Theo ông Sơn, khóa học nằm trong khuôn khổ triển khai Kế hoạch số 01-KH/BCĐTW và Quyết định số 1938/QĐ-NHNN của Thống đốc NHNN, hướng tới việc giúp lãnh đạo ngân hàng đổi mới tư duy chiến lược, nắm vững công nghệ nền tảng và xây dựng kế hoạch hành động số.

Với định hướng đồng hành cùng hội viên trong tiến trình chuyển đổi số, VNBA kỳ vọng khóa học sẽ trở thành nền tảng giúp các ngân hàng khai thác hiệu quả AI, đổi mới mô hình kinh doanh và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng trong kỷ nguyên số.

ThS. Lê Hoài Ân - chuyên gia cao cấp về AI, Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM

Chia sẻ tại lớp học, ThS. Lê Hoài Ân - chuyên gia cao cấp về AI, Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM cho rằng, AI không chỉ dành cho các bài toán lớn mà còn hữu ích trong nhiều công việc lặp lại, giúp tiết kiệm thời gian, giảm tải nhân sự và tăng năng suất - vốn là “điểm nghẽn” lâu nay của ngành ngân hàng.

“AI không còn là công nghệ xa vời mà ngày càng 'bình dân hóa', có thể hỗ trợ ngân hàng xử lý tác vụ lặp lại, tiết kiệm thời gian cho nhân viên để tập trung vào công việc chiến lược. AI không thay thế con người, mà trở thành trợ lý thông minh, giúp rút ngắn thời gian xử lý, cá nhân hóa dịch vụ và nâng cao năng lực cạnh tranh,” ThS. Lê Hoài Ân nhấn mạnh.

Từ năm 2023, Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM đã nghiên cứu và triển khai nhiều ứng dụng AI trong lĩnh vực ngân hàng như chấm điểm tín dụng, tự động hóa quy trình (RPA), phân tích dữ liệu và hỗ trợ ra quyết định kinh doanh.

Trường tiếp cận AI theo bốn cấp độ: Toolset (công cụ), Skillset (kỹ năng), Mindset (tư duy) và Advantage (lợi thế cạnh tranh). Ông ví AI như một “trợ lý thông minh”, tương tự vai trò của điện thoại di động và Internet cách đây 20 năm, đang dần hiện diện trong mọi mặt đời sống và mở ra những mô hình kinh doanh mới cho ngành ngân hàng.

Quang cảnh lớp học

Tại lớp học, các học viên đã được trang bị kiến thức nền tảng, làm quen với các công cụ AI phổ biến như ChatGPT, Gemini, Grok, NotebookLM, Naptin AI… Đồng thời, được thực hành kỹ thuật prompt và trải nghiệm tình huống mô phỏng ứng dụng AI vào nhiều nghiệp vụ: quản trị nội bộ, thẩm định tín dụng, cá nhân hóa dịch vụ khách hàng, kế toán, kiểm soát tuân thủ và lập báo cáo.

Khóa đào tạo không chỉ giúp học viên cập nhật xu hướng AI, mà còn gợi mở hướng đi mới trong xây dựng chiến lược chuyển đổi số, nâng cao năng lực quản trị và khả năng cạnh tranh. Đây là bước chuẩn bị quan trọng để ngành Ngân hàng Việt Nam bắt kịp tốc độ phát triển công nghệ toàn cầu, hướng tới hệ sinh thái tài chính hiện đại, an toàn và bền vững.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay