Thứ hai, 01/07/2024
   

HDBank cảnh báo về một số hình thức lừa đảo cùng các khuyến cáo để đảm bảo an toàn thông tin và tài khoản của khách hàng

Ngân hàng Phát triển thành phố Hồ Chí Minh (HDBank) vừa đưa ra cảnh báo về một số hình thức lừa đảo cùng các khuyến cáo để đảm bảo an toàn thông tin và tài khoản của khách hàng.

Ngân hàng Phát triển thành phố Hồ Chí Minh (HDBank) vừa đưa ra cảnh báo về một số hình thức lừa đảo cùng các khuyến cáo để đảm bảo an toàn thông tin và tài khoản của khách hàng.

Theo HDBank cho biết, gần đây, đã xuất hiện một số hình thức lừa đảo nhằm đánh cắp thông tin tài khoản, từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng với những thủ đoạn hết sức tinh vi. Để đảm bảo an toàn thông tin và tài khoản của khách hàng, HDBank liệt kê các hình thức lừa đảo cùng các khuyến cáo như sau:

Hình thức 1: Lừa đảo lấy cắp thông tin

Gửi đến khách hàng các tin nhắn có nội dung dẫn dụ truy cập vào địa chỉ website và giao diện tương tự với Website chính thức của HDBank với lý do cần xác thực thông tin hoặc để nhận thưởng. Mục tiêu là khiến khách hàng nhầm lẫn và thực hiện khai báo các thông tin quan trọng như tên đăng nhập Internet Banking, số CMND/CCCD, mật khẩu, mã PIN, OTP...

Ví dụ một mẫu SMS lừa đảo: "Tài khoản của Qúy khách vừa mở dịch vụ tài chính toàn cầu với phí dịch vụ hàng tháng là xxx VND sẽ bị trừ trong y giờ. Nếu không phải bạn mở dịch vụ, vui lòng nhấn link: hdbank.abc-tp.cbclmn để hủy"

Hình thức 2: Mạo danh HDBank cung cấp dịch vụ trái phép

Giả mạo là nhân viên HDBank gọi điện/nhắn tin, mời chào khách hàng sử dụng dịch vụ đáo hạn thẻ hoặc rút tiền mặt dưới dạng trả góp với mức phí thấp. Khi khách hàng đồng ý sử dụng dịch vụ, phải cung cấp cho đối tượng thông tin thẻ, mã OTP để thực hiện giao dịch. Có trường hợp, khách hàng được yêu cầu đưa thẻ vật lý để đối tượng chủ động thực hiện giao dịch.

Rủi ro đối với khách hàng

- Thông tin thẻ bị lộ dễ khiến kẻ xấu lợi dụng để thực hiện các giao dịch không cần mã xác thực OTP (Google, Facebook…), tệ hơn là để rửa tiền hoặc làm địa chỉ nhận tiền lừa đảo trên mạng.

- Phát sinh nợ xấu do tài khoản được dùng để vay tiền ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng. Từ đó khách hàng phải chịu trách nhiệm với các khoản vay trên Hợp đồng.

- Chủ thẻ phải chịu trách nhiệm pháp lý khi tài khoản bị sử dụng vào các mục đích phi pháp.

Khuyến cáo từ HDBank

- Không sử dụng dịch vụ đáo hạn thẻ tín dụng và rút tiền mặt từ thẻ tín dụng trái phép

- Không truy cập các đường dẫn (link), địa chỉ website, SMS, tên miền lạ.

- Không cung cấp tên đăng nhập, mã OTP, số thẻ, mả CVV, mật khẩu tài khoản, mã mở khóa etoken qua các tin nhắn, đường link, cuộc gọi chưa được xác thực trong bất kỳ trường hợp nào, kể cả cho người tự xưng là công an, cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng

- Chỉ truy cập và khai báo tên đăng nhập, mật khẩu, mã PIN dịch vụ Ngân hàng điện tử tại 2 địa chỉ duy nhất: Website: hdbank.com.vn hoặc HDBank Mobile App.

- Thường xuyên theo dõi thông báo biến động số dư thẻ (qua SMS/thông báo app)

- Thông báo ngay với HDBank tại website https://hdbank.com.vn hoặc Hotline 1900 6060 khi có bất kỳ nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo giao dịch.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay