Chủ nhật, 14/12/2025
   

HDBank cảnh báo về một số hình thức lừa đảo cùng các khuyến cáo để đảm bảo an toàn thông tin và tài khoản của khách hàng

Ngân hàng Phát triển thành phố Hồ Chí Minh (HDBank) vừa đưa ra cảnh báo về một số hình thức lừa đảo cùng các khuyến cáo để đảm bảo an toàn thông tin và tài khoản của khách hàng.

Ngân hàng Phát triển thành phố Hồ Chí Minh (HDBank) vừa đưa ra cảnh báo về một số hình thức lừa đảo cùng các khuyến cáo để đảm bảo an toàn thông tin và tài khoản của khách hàng.

Theo HDBank cho biết, gần đây, đã xuất hiện một số hình thức lừa đảo nhằm đánh cắp thông tin tài khoản, từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng với những thủ đoạn hết sức tinh vi. Để đảm bảo an toàn thông tin và tài khoản của khách hàng, HDBank liệt kê các hình thức lừa đảo cùng các khuyến cáo như sau:

Hình thức 1: Lừa đảo lấy cắp thông tin

Gửi đến khách hàng các tin nhắn có nội dung dẫn dụ truy cập vào địa chỉ website và giao diện tương tự với Website chính thức của HDBank với lý do cần xác thực thông tin hoặc để nhận thưởng. Mục tiêu là khiến khách hàng nhầm lẫn và thực hiện khai báo các thông tin quan trọng như tên đăng nhập Internet Banking, số CMND/CCCD, mật khẩu, mã PIN, OTP...

Ví dụ một mẫu SMS lừa đảo: "Tài khoản của Qúy khách vừa mở dịch vụ tài chính toàn cầu với phí dịch vụ hàng tháng là xxx VND sẽ bị trừ trong y giờ. Nếu không phải bạn mở dịch vụ, vui lòng nhấn link: hdbank.abc-tp.cbclmn để hủy"

Hình thức 2: Mạo danh HDBank cung cấp dịch vụ trái phép

Giả mạo là nhân viên HDBank gọi điện/nhắn tin, mời chào khách hàng sử dụng dịch vụ đáo hạn thẻ hoặc rút tiền mặt dưới dạng trả góp với mức phí thấp. Khi khách hàng đồng ý sử dụng dịch vụ, phải cung cấp cho đối tượng thông tin thẻ, mã OTP để thực hiện giao dịch. Có trường hợp, khách hàng được yêu cầu đưa thẻ vật lý để đối tượng chủ động thực hiện giao dịch.

Rủi ro đối với khách hàng

- Thông tin thẻ bị lộ dễ khiến kẻ xấu lợi dụng để thực hiện các giao dịch không cần mã xác thực OTP (Google, Facebook…), tệ hơn là để rửa tiền hoặc làm địa chỉ nhận tiền lừa đảo trên mạng.

- Phát sinh nợ xấu do tài khoản được dùng để vay tiền ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng. Từ đó khách hàng phải chịu trách nhiệm với các khoản vay trên Hợp đồng.

- Chủ thẻ phải chịu trách nhiệm pháp lý khi tài khoản bị sử dụng vào các mục đích phi pháp.

Khuyến cáo từ HDBank

- Không sử dụng dịch vụ đáo hạn thẻ tín dụng và rút tiền mặt từ thẻ tín dụng trái phép

- Không truy cập các đường dẫn (link), địa chỉ website, SMS, tên miền lạ.

- Không cung cấp tên đăng nhập, mã OTP, số thẻ, mả CVV, mật khẩu tài khoản, mã mở khóa etoken qua các tin nhắn, đường link, cuộc gọi chưa được xác thực trong bất kỳ trường hợp nào, kể cả cho người tự xưng là công an, cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng

- Chỉ truy cập và khai báo tên đăng nhập, mật khẩu, mã PIN dịch vụ Ngân hàng điện tử tại 2 địa chỉ duy nhất: Website: hdbank.com.vn hoặc HDBank Mobile App.

- Thường xuyên theo dõi thông báo biến động số dư thẻ (qua SMS/thông báo app)

- Thông báo ngay với HDBank tại website https://hdbank.com.vn hoặc Hotline 1900 6060 khi có bất kỳ nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo giao dịch.

  • BIDV tuyển dụng nhân sự cuối năm 2025

    BIDV tuyển dụng nhân sự cuối năm 2025

    BIDV tuyển dụng nhiều vị trí hấp dẫn dịp cuối năm 2025.

  • NCB tặng thêm tới 1,4% lãi suất cho khách hàng mở tiết kiệm online

    NCB tặng thêm tới 1,4% lãi suất cho khách hàng mở tiết kiệm online

    Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa triển khai chương trình ưu đãi “Mở tiết kiệm online - Tặng thêm tới 1,4% lãi suất” dành cho khách hàng gửi tiết kiệm trực tuyến qua ứng dụng ngân hàng số NCB iziMobile. Đây là hoạt động tri ân khách hàng, đồng thời khuyến khích người dùng trải nghiệm các dịch vụ tài chính số với mức sinh lời cạnh tranh.

  • NHNN ghi nhận sự đồng hành và hỗ trợ hiệu quả của các tổ chức tài chính tiền tệ quốc tế và đối tác nước ngoài

    NHNN ghi nhận sự đồng hành và hỗ trợ hiệu quả của các tổ chức tài chính tiền tệ quốc tế và đối tác nước ngoài

    Ngày 12/12, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Thống đốc Nguyễn Thị Hồng chủ trì buổi gặp mặt thường niên với các tổ chức tài chính tiền tệ quốc tế, các TCTD nước ngoài tại Việt Nam. Sự kiện khẳng định mối quan hệ hợp tác bền chặt và hiệu quả giữa Việt Nam với cộng đồng quốc tế trong lĩnh vực tiền tệ – ngân hàng.

  • MB được Mastercard vinh danh là ngân hàng dẫn đầu về tăng trưởng chi tiêu quốc tế

    MB được Mastercard vinh danh là ngân hàng dẫn đầu về tăng trưởng chi tiêu quốc tế

    rong khuôn khổ Mastercard Customer Forum 2025, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) tiếp tục khẳng định sức bật mạnh mẽ trên thị trường trong năm qua khi xuất sắc ghi danh ở loạt hạng mục giải thưởng danh giá.

  • VRB đồng hành cùng doanh nghiệp tăng tốc cuối năm 2025

    VRB đồng hành cùng doanh nghiệp tăng tốc cuối năm 2025

    Ngân hàng Liên doanh Việt - Nga (VRB) vừa triển khai loạt gói tín dụng linh hoạt, được thiết kế riêng cho từng nhóm doanh nghiệp, nhằm hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh trong giai đoạn cao điểm cuối năm, nâng cao khả năng cạnh tranh và tận dụng hiệu quả cơ hội thị trường.

  • Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

    Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

    Trong bối cảnh các hộ kinh doanh đang từng bước chuyển đổi sang mô hình quản lý hiện đại, minh bạch theo yêu cầu của cơ quan Thuế, Nghị định 70/2025/NĐ-CP về hóa đơn, chứng từ điện tử và Thông tư 88/2021/TT-BTC về chứng từ kế toán, sổ sách đối với hộ kinh doanh đã đặt ra yêu cầu rõ ràng về việc chuẩn hóa quy trình vận hành và quản lý doanh thu.

  • TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

    TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

    TPBank tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi được The Asian Banker vinh danh “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025” dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Với định hướng số hóa toàn diện, TPBank đã trở thành một trong những biểu tượng công nghệ của ngành ngân hàng, đồng thời nằm trong nhóm ngân hàng đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước, góp phần thúc đẩy một E-Vietnam thịnh vượng.

  • Vikki Bank hỗ trợ tài chính cho bà con vùng lũ

    Vikki Bank hỗ trợ tài chính cho bà con vùng lũ

    Từ nay đến 31/3/2026, Vikki triển khai gói tín dụng ưu đãi 10.000 tỷ đồng với hạn mức tài trợ đến 100% nhu cầu vốn và thời hạn linh hoạt, giúp khách hàng tại các vùng chịu ảnh hưởng thiên tai nhanh chóng khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống. Song song, “Tiết kiệm Vikki – Trúng vàng ký” dành ưu tiên cộng lãi và cơ hội trúng vàng mỗi ngày cho bà con vùng bão lũ. Vikki không chỉ là Ngân hàng Số, mà là người bạn luôn bên cạnh cộng đồng – Ngân hàng của cảm xúc, hành động và của mọi nhà.

  • Shinhan Finance Chi nhánh Quận 1 mang yêu thương đến Ấp Nhơn Lộc (An Giang): Khi sẻ chia đến đúng nơi cần nhất

    Shinhan Finance Chi nhánh Quận 1 mang yêu thương đến Ấp Nhơn Lộc (An Giang): Khi sẻ chia đến đúng nơi cần nhất

    Vào ngày 11/12, tại Ấp Nhơn Lộc, xã Nhơn Mỹ (tỉnh An Giang),Công ty Tài chính TNHH MTV Shinhan Việt Nam (Shinhan Finance) – Chi nhánh Quận 1 đã thực hiện hành trình trao yêu thương đầy ý nghĩa dành cho 40 hộ nghèo, người cao tuổi không nơi nương tựa và trẻ em cơ nhỡ trên địa bàn. Đây là một trong những hoạt động cộng đồng thường xuyên của Shinhan Finance, tiếp tục khẳng định cam kết “Góp xây thế giới tốt đẹp hơn thông qua sức mạnh tài chính”.

  • Chính sách tiền tệ linh hoạt giúp giảm áp lực lãi suất, ổn định tỷ giá

    Chính sách tiền tệ linh hoạt giúp giảm áp lực lãi suất, ổn định tỷ giá

    Trong cuộc họp chính sách cuối cùng của năm, rạng sáng ngày 11/12, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã cắt giảm 0,25% lãi suất xuống mức 3,50% – 3,75%, đúng kỳ vọng thị trường.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay