Thứ ba, 21/10/2025
   

HDBank cảnh báo về một số hình thức lừa đảo cùng các khuyến cáo để đảm bảo an toàn thông tin và tài khoản của khách hàng

Ngân hàng Phát triển thành phố Hồ Chí Minh (HDBank) vừa đưa ra cảnh báo về một số hình thức lừa đảo cùng các khuyến cáo để đảm bảo an toàn thông tin và tài khoản của khách hàng.

Ngân hàng Phát triển thành phố Hồ Chí Minh (HDBank) vừa đưa ra cảnh báo về một số hình thức lừa đảo cùng các khuyến cáo để đảm bảo an toàn thông tin và tài khoản của khách hàng.

Theo HDBank cho biết, gần đây, đã xuất hiện một số hình thức lừa đảo nhằm đánh cắp thông tin tài khoản, từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng với những thủ đoạn hết sức tinh vi. Để đảm bảo an toàn thông tin và tài khoản của khách hàng, HDBank liệt kê các hình thức lừa đảo cùng các khuyến cáo như sau:

Hình thức 1: Lừa đảo lấy cắp thông tin

Gửi đến khách hàng các tin nhắn có nội dung dẫn dụ truy cập vào địa chỉ website và giao diện tương tự với Website chính thức của HDBank với lý do cần xác thực thông tin hoặc để nhận thưởng. Mục tiêu là khiến khách hàng nhầm lẫn và thực hiện khai báo các thông tin quan trọng như tên đăng nhập Internet Banking, số CMND/CCCD, mật khẩu, mã PIN, OTP...

Ví dụ một mẫu SMS lừa đảo: "Tài khoản của Qúy khách vừa mở dịch vụ tài chính toàn cầu với phí dịch vụ hàng tháng là xxx VND sẽ bị trừ trong y giờ. Nếu không phải bạn mở dịch vụ, vui lòng nhấn link: hdbank.abc-tp.cbclmn để hủy"

Hình thức 2: Mạo danh HDBank cung cấp dịch vụ trái phép

Giả mạo là nhân viên HDBank gọi điện/nhắn tin, mời chào khách hàng sử dụng dịch vụ đáo hạn thẻ hoặc rút tiền mặt dưới dạng trả góp với mức phí thấp. Khi khách hàng đồng ý sử dụng dịch vụ, phải cung cấp cho đối tượng thông tin thẻ, mã OTP để thực hiện giao dịch. Có trường hợp, khách hàng được yêu cầu đưa thẻ vật lý để đối tượng chủ động thực hiện giao dịch.

Rủi ro đối với khách hàng

- Thông tin thẻ bị lộ dễ khiến kẻ xấu lợi dụng để thực hiện các giao dịch không cần mã xác thực OTP (Google, Facebook…), tệ hơn là để rửa tiền hoặc làm địa chỉ nhận tiền lừa đảo trên mạng.

- Phát sinh nợ xấu do tài khoản được dùng để vay tiền ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng. Từ đó khách hàng phải chịu trách nhiệm với các khoản vay trên Hợp đồng.

- Chủ thẻ phải chịu trách nhiệm pháp lý khi tài khoản bị sử dụng vào các mục đích phi pháp.

Khuyến cáo từ HDBank

- Không sử dụng dịch vụ đáo hạn thẻ tín dụng và rút tiền mặt từ thẻ tín dụng trái phép

- Không truy cập các đường dẫn (link), địa chỉ website, SMS, tên miền lạ.

- Không cung cấp tên đăng nhập, mã OTP, số thẻ, mả CVV, mật khẩu tài khoản, mã mở khóa etoken qua các tin nhắn, đường link, cuộc gọi chưa được xác thực trong bất kỳ trường hợp nào, kể cả cho người tự xưng là công an, cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng

- Chỉ truy cập và khai báo tên đăng nhập, mật khẩu, mã PIN dịch vụ Ngân hàng điện tử tại 2 địa chỉ duy nhất: Website: hdbank.com.vn hoặc HDBank Mobile App.

- Thường xuyên theo dõi thông báo biến động số dư thẻ (qua SMS/thông báo app)

- Thông báo ngay với HDBank tại website https://hdbank.com.vn hoặc Hotline 1900 6060 khi có bất kỳ nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo giao dịch.

  • BAOVIET Bank: Tín dụng 9 tháng tăng trưởng tích cực

    BAOVIET Bank: Tín dụng 9 tháng tăng trưởng tích cực

    Với chiến lược phát triển ngân hàng bán lẻ hiện đại gắn liền chuyển đổi số, Ngân hàng TMCP Bảo Việt (BAOVIET Bank) ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan trong 9 tháng đầu năm 2025, với tăng trưởng tín dụng hợp lý, hiệu quả quản trị rủi ro được củng cố và lợi nhuận tăng trưởng tích cực so với cùng kỳ.

  • VDB tài trợ 715 tỷ đồng xây dựng đường dây 220 kV Than Uyên - Lào Cai

    VDB tài trợ 715 tỷ đồng xây dựng đường dây 220 kV Than Uyên - Lào Cai

    Ngày 14/10/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) - Sở Giao dịch I (VDB Sở Giao dịch I) và Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) đã tổ chức Lễ ký kết hợp đồng cho vay vốn tín dụng đầu tư cho dự án đường dây 220 kV Than Uyên - 500 kV Lào Cai, với tổng mức vốn vay 715 tỷ đồng.

  • BAOVIET Bank ủng hộ hơn 400 triệu đồng hỗ trợ dân khắc phục hậu quả bão lũ

    BAOVIET Bank ủng hộ hơn 400 triệu đồng hỗ trợ dân khắc phục hậu quả bão lũ

    Hưởng ứng lời kêu gọi của Tập đoàn Bảo Việt, tập thể cán bộ, nhân viên Ngân hàng Bảo Việt (BAOVIET Bank) đã chung tay quyên góp hơn 400 triệu đồng nhằm hỗ trợ đồng bào miền Bắc và Bắc Trung Bộ khắc phục hậu quả do các cơn bão số 9, 10, 11 gây ra.

  • NCB tiên phong triển khai thanh toán xuyên biên giới bằng mã QR

    NCB tiên phong triển khai thanh toán xuyên biên giới bằng mã QR

    Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) chính thức triển khai tính năng thanh toán xuyên biên giới bằng mã QR, giúp du khách nước ngoài thanh toán nhanh chóng, an toàn khi đi du lịch, công tác và mua sắm tại Việt Nam.

  • MB khẳng định vị thế tiên phong với loạt giải thưởng quốc tế 2025

    MB khẳng định vị thế tiên phong với loạt giải thưởng quốc tế 2025

    Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng khi cùng lúc được Visa vinh danh tại 4 hạng mục giải thưởng quan trọng và lần thứ 6 liên tiếp nhận danh hiệu “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” (Corporate Excellence Award) trong khuôn khổ Asia Pacific Enterprise Awards 2025 (APEA).

  • DIV chung tay hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả mưa lũ

    DIV chung tay hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả mưa lũ

    Trước những thiệt hại nặng nề do bão số 10 (Bualoi) và bão số 11 (Matmo) gây ra tại các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, ngày 14/10/2025, Công đoàn và Đoàn Thanh niên Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (DIV) đã tổ chức hoạt động thiện nguyện tại xã Yên Thế (tỉnh Bắc Ninh) và xã Thanh Thịnh (tỉnh Thái Nguyên), nhằm chia sẻ khó khăn, hỗ trợ người dân sớm ổn định cuộc sống sau thiên tai.

  • Vietcombank được Visa vinh danh với 8 giải thưởng quan trọng năm 2025

    Vietcombank được Visa vinh danh với 8 giải thưởng quan trọng năm 2025

    Tại Hội nghị khách hàng Visa Việt Nam 2025 (Visa Vietnam Client Forum 2025) diễn ra ngày 16/10 tại Phú Quốc, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vinh dự được Tổ chức thẻ quốc tế Visa trao tặng 8 giải thưởng quan trọng, ghi nhận những nỗ lực và thành tựu nổi bật trong lĩnh vực thanh toán thẻ và chuyển đổi số.

  • Nam A Bank kỷ niệm 33 năm với ưu đãi hoàn tiền, trúng xe Honda CR-V Hybrid

    Nam A Bank kỷ niệm 33 năm với ưu đãi hoàn tiền, trúng xe Honda CR-V Hybrid

    Nhân dịp kỷ niệm 33 năm hình thành và phát triển, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) triển khai chương trình khuyến mại đặc biệt mang tên “Sinh nhật 33 - Đa chiều ưu đãi”, với tổng giá trị giải thưởng hàng tỷ đồng, như một lời tri ân gửi đến khách hàng đã đồng hành cùng ngân hàng suốt hơn ba thập kỷ qua.

  • NAPAS mang hệ sinh thái thanh toán hiện đại đến Sóng Festival

    NAPAS mang hệ sinh thái thanh toán hiện đại đến Sóng Festival

    Hòa nhịp cùng Ngày Thẻ Việt Nam 2025, NAPAS tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong hệ sinh thái thanh toán số, mang đến không gian “chạm” công nghệ, cảm xúc và ưu đãi, lan tỏa thông điệp “Một chạm – Vạn niềm tin”.

  • Agribank đồng hành cùng Lễ tôn vinh - Trao danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc và Nhà khoa học của Nhà nông năm 2025

    Agribank đồng hành cùng Lễ tôn vinh - Trao danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc và Nhà khoa học của Nhà nông năm 2025

    Ngày 14/10/2025, tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Công Thương tổ chức Lễ tôn vinh và trao danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc, trao tặng danh hiệu Nhà khoa học của nhà nông năm 2025, trong khuôn khổ Chương trình Tự hào nông dân Việt Nam năm 2025. Agribank vinh dự đồng hành cùng chương trình.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay