Thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ và trở thành kênh bán hàng mang lại nhiều tiện ích, người nông dân giờ đây chỉ cần một vài thao tác là đã có thể chủ động trong việc kinh doanh nông sản của mình đến với tay người tiêu dùng.
Quyết định 1034/QĐ-BTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử thúc đẩy kinh tế số nông nghiệp, nông thôn đã tạo thêm cơ hội để Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) với sàn thương mại điện tử Postmart.vn tham gia sâu rộng vào việc hỗ trợ tiêu thụ và kết nối xuất khẩu nông sản, đặc sản Việt Nam tại thị trường trong nước và xa hơn là hướng đến thị trường quốc tế.
Không chỉ giúp những người nông dân “chân lấm tay bùn” thay đổi nếp nghĩ để vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu trong việc làm quen với phương thức bán hàng mới, hiệu quả và bền vững qua việc đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn, Vietnam Post còn đồng hành cùng người dân từ khâu thu hoạch, đóng gói đến vận chuyển tiêu thụ.
Việc hỗ trợ nông dân lên sàn Postmart.vn không chỉ nâng tầm nông sản Việt, mà còn hướng đến việc hỗ trợ bà con nông dân chuyển đổi số, thay đổi dần trong ý thức kinh doanh. Nội địa không phải kênh bán hàng duy nhất, thương lái cũng ko phải là kênh trung gian duy nhất. Giờ đây người bán có nhiều sự lựa chọn hơn thông qua chuyển đổi số. Họ được làm quen với sàn Postmart.vn, nơi người nông dân tự làm chủ một gian hàng số của riêng mình. Có được sự chủ động như vậy, cho dù sau này có gặp nhiều đợt tiêu thụ khó khăn như dịch bệnh vừa qua, bà con nông dân vẫn có thể ổn định kinh tế thay vì đau đầu tìm đầu ra cho sản phẩm.
Nhân viên Bưu điện Việt Nam cùng người nông dân đóng gói vải trước khi giao cho khách
Tuy nhiên, một trong những khó khăn hiện nay là phần lớn bà con nông dân chưa quen với việc sử dụng công nghệ cũng như chưa từng tiếp xúc với bán hàng online nên còn nhiều bỡ ngỡ khi thực hiện các thao tác và xử lý đơn hàng trên sàn. Thậm chí nhiều hộ gia đình có sản phẩm đã định vị được thương hiệu cá nhân tại địa phương nhưng vẫn không muốn thay đổi cách tiêu thụ hàng hóa.
Để tháo gỡ khó khăn này, các nhân viên của Vietnam Post một mặt kiên trì giải thích chi tiết về những lợi ích, hiệu quả của việc bán hàng trên sàn thương mại điện tử, một mặt hướng dẫn tỉ mỉ cách thức, quy trình đưa hàng lên sàn Postmart.vn. Không chỉ một vài lần, có những hộ gia đình, nhân viên của sàn phải hướng dẫn nhiều lần người dân mới từng bước thay đổi nếp nghĩ, cách làm để tạo thói quen hàng ngày vào kiểm tra gian hàng và cập nhật các thông tin, hình ảnh mới cho gian hàng của mình.
Mong muốn của sàn Postmart.vn là nâng tầm giá trị nông sản không chỉ ở thị trường nội địa mà còn hướng tới mục tiêu ra quốc tế. Do đó, không chỉ trong giai đoạn khó khăn dịch bệnh mà bất kể lúc nào Vietnam Post cũng sẵn sàng đồng hành cùng bà con triển khai các sản phẩm, nông sản. Đội ngũ kỹ thuật của sàn tại địa phương luôn cập nhật các kiến thức mới về bán hàng trên sàn sàn Postmart.vn để phổ biến cho bà con. Việc xây dựng sàn TMĐT chuyên về nông sản Việt cũng là một trong những nỗ lực của Bưu điện Việt Nam để đẩy mạnh truyền thông và hỗ trợ cho người dân tiếp cận dễ dàng hơn tới hàng triệu khách hàng trong nước và quốc tế.