Chủ nhật, 17/08/2025
   

Hàn Quốc thâm hụt thương mại cao kỷ lục trong tháng 8

Theo số liệu công bố của Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc ngày 1/9 cho biết, Hàn Quốc đã thâm hụt thương mại cao kỷ lục trong tháng 8 do giá năng lượng toàn cầu tăng cao, mặc dù xuất khẩu của nước này tăng 6,6% so với cùng kỳ năm 2021.

Theo số liệu công bố của Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc ngày 1/9 cho biết, Hàn Quốc đã thâm hụt thương mại cao kỷ lục trong tháng 8 do giá năng lượng toàn cầu tăng cao, mặc dù xuất khẩu của nước này tăng 6,6% so với cùng kỳ năm 2021.

Cụ thể, giá trị xuất khẩu của Hàn Quốc trong tháng 8 ở mức 56,67 tỷ USD, tăng so với mức 53,2 tỷ USD trong một năm trước đó, và là tháng thứ 22 liên tiếp xuất khẩu của Hàn Quốc tăng so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, Hàn Quốc đã thâm hụt thương mại 9,47 tỷ USD trong tháng 8, mức lớn nhất từ trước đến nay trong bối cảnh nhập khẩu tăng 28,2% so với tháng 8/2021 lên 66,15 tỷ USD, cũng là mức cao kỷ lục do giá năng lượng toàn cầu tăng cao.

Nhập khẩu đã vượt xuất khẩu trong tháng 8 và là lần đầu tiên kể từ năm 2008, khi Hàn Quốc trải qua đợt thâm hụt thương mại kéo dài năm tháng liên tiếp. Hàn Quốc nhập khẩu hầu hết nhu cầu năng lượng của mình và nhập khẩu năng lượng của nước này đã tăng 91,8% so với cùng kỳ năm ngoái lên 18,52 tỷ USD trong tháng 8.

Giá dầu Dubai, mức chuẩn của Hàn Quốc, đã tăng lên 96,63 USD/thùng trong tháng 8 so với mức trung bình 69,5 USD/thùng một năm trước đó.

Tăng trưởng xuất khẩu đã chậm lại trong những tháng gần đây, khi bắt đầu ghi nhận mức tăng trưởng một con số trong tháng 6, sau khi tăng hai con số kéo dài 15 tháng.

Xuất khẩu chất bán dẫn, một mặt hàng xuất khẩu quan trọng, đã giảm 7,8% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 10,78 tỷ USD do nhu cầu và giá giảm trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái và là lần đầu tiên xuất khẩu chất bán dẫn giảm trong 26 tháng. Chất bán dẫn chiếm khoảng 20% xuất khẩu của Hàn Quốc.

Tuy nhiên, xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ đã tăng 113,6% lên 6,57 tỷ USD, và xuất khẩu ôtô tăng 35,9% lên 4,12 tỷ USD. Doanh số bán các sản phẩm thép cũng tăng 2,8% lên 3,24 tỷ USD.

Bộ pin có thể sạc lại đạt doanh thu lớn nhất là 940 triệu USD, tăng 35,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính theo quốc gia, xuất khẩu sang Trung Quốc giảm 5,4% so với cùng kỳ năm 2021 xuống còn 13,13 tỷ USD trong bối cảnh kinh tế nước này suy giảm và các điều kiện thương mại không thuận lợi khác, như việc các thành phố lớn phong tỏa để ngăn chặn dịch COVID-19.

Hàn Quốc đã thâm hụt thương mại với Trung Quốc kể từ tháng 5/2022. Hàn Quốc chưa bao giờ báo cáo thâm hụt thương mại với Trung Quốc trong 4 tháng liên tiếp kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1992.

Tuy nhiên, xuất khẩu sang Mỹ tăng 13,7% lên 8,76 tỷ USD và xuất khẩu sang ASEAN tăng 21,7% lên 10,86 tỷ USD.

Xuất khẩu sang Liên minh châu Âu (EU) tăng 7,3% lên 5,4 tỷ USD, và doanh số bán hàng sang Ấn Độ và Trung Đông lần lượt tăng 27,1% và 7,8%. Bộ trên cho biết xuất khẩu của Hàn Quốc sang Cộng đồng các quốc gia độc lập đã giảm 10,6% xuống 860 triệu USD trong tháng 8/2022 do căng thẳng Nga-Ukraine kéo dài.

Bộ trưởng Công nghiệp Lee Chang-yang cho biết mặc dù xuất khẩu cao kỷ lục trong tháng 8/2022, song Hàn Quốc đang phải đối mặt với nhiều yếu tố rủi ro. Hàn Quốc sẽ xem xét kỹ tình hình liên quan đến thâm hụt thương mại gần đây và sẽ nỗ lực hết mình để thúc đẩy xuất khẩu và cải thiện cán cân thương mại.

Trước đó ngày 31/8, Chính phủ Hàn Quốc đã công bố một loạt các biện pháp để thúc đẩy xuất khẩu.

Các biện pháp này bao gồm cung cấp hỗ trợ thương mại lên tới 351.000 tỷ won (260 tỷ USD) cho các nhà xuất khẩu trong nước, bồi đắp các ngành công nghiệp tương lai như lĩnh vực pin sinh học và xúc tiến các dự án xuất khẩu quy mô lớn trong lĩnh vực điện hạt nhân và quốc phòng.

Theo TTXVN

  • MSB ưu đãi M-Flex tri ân doanh nghiệp nhân dịp 34 năm thành lập

    MSB ưu đãi M-Flex tri ân doanh nghiệp nhân dịp 34 năm thành lập

    Nhân kỷ niệm 34 năm thành lập (12/8/1991 - 12/8/2025), Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng doanh nghiệp, như lời tri ân gửi tới những đối tác đã đồng hành cùng ngân hàng suốt chặng đường phát triển bền vững.

  • ACB: Giải pháp số hóa toàn diện cho hộ kinh doanh thích ứng giai đoạn mới

    ACB: Giải pháp số hóa toàn diện cho hộ kinh doanh thích ứng giai đoạn mới

    Từ tháng 7/2025, Nghị định 70 yêu cầu hộ kinh doanh dùng hóa đơn điện tử, quản lý thuế theo chuẩn mới. Số hóa trở thành tiêu chuẩn chung, đòi hỏi giải pháp vừa tuân thủ quy định vừa minh bạch dòng tiền. ACB cung cấp bộ giải pháp tài chính tích hợp công nghệ, hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi thuận lợi, giảm áp lực chi phí và kỹ thuật.

  • Sacombank hoàn tiền 600.000 đồng cho khách hàng dùng loa thanh toán

    Sacombank hoàn tiền 600.000 đồng cho khách hàng dùng loa thanh toán

    Từ nay đến hết tháng 10/2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) triển khai chương trình hoàn tiền hấp dẫn dành cho khách hàng cá nhân và hộ kinh doanh khi đăng ký và sử dụng thiết bị loa thanh toán - giải pháp hỗ trợ thông báo giao dịch bằng âm thanh theo thời gian thực, góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

  • VietinBank tăng trưởng ấn tượng và đẩy mạnh chuyển đổi số quý II/2025

    VietinBank tăng trưởng ấn tượng và đẩy mạnh chuyển đổi số quý II/2025

    Chiều 13/8/2025, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý II/2025, ghi nhận nhiều chỉ số tăng trưởng vượt trội, đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện hoạt động kinh doanh và quản trị.

  • MBV nâng cấp toàn diện sàn giao dịch: Chuẩn hóa không gian - Tối ưu trải nghiệm

    MBV nâng cấp toàn diện sàn giao dịch: Chuẩn hóa không gian - Tối ưu trải nghiệm

    Khi trải nghiệm và tốc độ phục vụ trở thành tiêu chí then chốt, sự cạnh tranh trong ngành ngân hàng không chỉ còn là cuộc đua về sản phẩm. Với tầm nhìn chiến lược đó, Ngân hàng TNHH MTV Việt Nam Hiện đại (MBV) đã tiên phong thay đổi toàn diện không gian giao dịch và cách chăm sóc khách hàng, tạo ra chuẩn mực mới cho dịch vụ tài chính hiện đại.

  • MB khẳng định vị thế Big 5, dẫn đầu về hiệu quả và chuyển đổi số

    MB khẳng định vị thế Big 5, dẫn đầu về hiệu quả và chuyển đổi số

    Chiều 5-8, tại Hà Nội, Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB) tổ chức Hội nghị Nhà đầu tư nhằm cập nhật kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2025 và định hướng 6 tháng cuối năm 2025. Thiếu tướng Lưu Trung Thái, Chủ tịch Hội đồng quản trị MB chủ trì hội nghị.

  • PVcomBank mở rộng giải pháp tài chính hỗ trợ sản xuất kinh doanh

    PVcomBank mở rộng giải pháp tài chính hỗ trợ sản xuất kinh doanh

    Trước sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế tư nhân và vai trò ngày càng quan trọng của hộ kinh doanh cá thể, tiểu thương trong nền kinh tế Việt Nam, các ngân hàng thương mại đang triển khai nhiều giải pháp tài chính đa dạng nhằm hỗ trợ nhóm khách hàng này tiếp cận nguồn vốn thuận lợi và mở rộng kinh doanh.

  • Chủ tịch ACB gợi mở cơ hội từ biến động nhân khẩu học tại Diễn đàn APEC

    Chủ tịch ACB gợi mở cơ hội từ biến động nhân khẩu học tại Diễn đàn APEC

    (TBTCO) - Ngày 11/8 vừa qua, tại Incheon, Hàn Quốc, ông Trần Hùng Huy - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) phát biểu tại phiên thảo luận của APEC Public‑Private Dialogue (PPD) với chủ đề “Xây dựng hệ thống bền vững thích ứng với biến động nhân khẩu học”.

  • MB giữ vị trí top 2 thương hiệu ngân hàng Việt

    MB giữ vị trí top 2 thương hiệu ngân hàng Việt

    Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) nằm trong top 50 thương hiệu hàng đầu Việt Nam năm 2025, giữ vị trí thứ hai trong nhóm ngân hàng, theo bảng xếp hạng của Campaign Asia-Pacific.

  • PGBank: Tăng trưởng tín dụng 10,2%, nguồn thu ngoài lãi bứt phá

    PGBank: Tăng trưởng tín dụng 10,2%, nguồn thu ngoài lãi bứt phá

    Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank, mã: PGB) vừa công bố báo cáo tài chính quý 2/2025 với nhiều chỉ số tăng trưởng khả quan, song song với đó là áp lực ngày càng lớn từ chất lượng tín dụng.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay