Thứ năm, 15/08/2024
   

Giải pháp phát triển tín dụng tiêu dùng an toàn

Tại buổi tọa đàm Tín dụng tiêu dùng: "Cho vay và thu hồi nợ đúng pháp luật!" do Báo Người Lao Động tổ chức sáng ngày 20/4/2023, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM đã có những chia sẻ về các giải pháp phát triển tín dụng tiêu dùng an toàn.

Tại buổi tọa đàm Tín dụng tiêu dùng: "Cho vay và thu hồi nợ đúng pháp luật!" do Báo Người Lao Động tổ chức sáng ngày 20/4/2023, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM đã có những chia sẻ về các giải pháp phát triển tín dụng tiêu dùng an toàn.

Thu hồi nợ và chuyện vay, trả

Cần có giải pháp mạnh đối với khách hàng chây ì

Cảnh báo nạn “tín dụng đen” giả mạo các công ty tài chính được cấp phép

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM cho biết, dưới cách nhìn tổng quan, để phát triển thị trường tín dụng an toàn, tích cực, hiệu quả, vừa phòng và chống tín dụng đen cần tập trung vào các vấn đề sau:

Đầu tiên là công tác tuyên truyền để người dân nhận thức đúng về tín dụng đen để không rơi vào vòng xoáy này. Cụ thể, nên tuyên truyền trực tiếp về kênh phường, xã, công nhân, nhóm dân phố. Ngân hàng chính sách xã hội đang làm rất tốt chuyện này.

Thứ 2, hầu hết công nhân, người lao động làm việc trong giờ hành chính; các tổ chức cho vay như công ty tài chính, ngân hàng cũng làm việc trong giờ hành chính nên công nhân, người lao động gặp hạn chế trong tiếp cận các tổ chức tín dụng chính quy. Trong khi đó, các app cho vay không chính quy thì rất dễ tiếp cận, thủ tục vay vốn cũng rất dễ dàng. Do vậy, làm sao giải quyết được sự lệch pha này.

Thứ 3, về nắm bắt thông tin, UBND các quận huyện, TP Thủ Đức nên nắm bắt thông tin những app cho vay không chính thống, không rõ ràng hoạt động trên địa bàn để phối hợp với cơ quan công an có giải pháp xử lý.

Thứ 4, về chính sách chỉ đạo, NHNN và UBND TP HCM tiếp tục quan tâm, có các chương trình chủ trương, chính sách đặc biệt ngân hàng chính sách xã hội thiết kế các gói cho công nhân lao động. Vừa rồi gói 120.000 tỉ đồng đang triển khai ở 4 ngân hàng thương mại Nhà nước với lãi suất 8,7% đối với vay đầu tư nhà ở xã hội, nếu cá nhân người vay là 8,2%.

nguyen van dung nhnn tphcm

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM. Ảnh: NLĐ

Về giải pháp đối với các tổ chức tín dụng, bên cạnh những gói tín dụng chung 120.000 tỉ đồng, các ngân hàng thương mại cần có các gói tín dụng kịp thời để đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân. Ngân hàng chính sách xã hội cũng nên có chương trình cho vay thí điểm, người lao động, công nhân…

Ngoài ra, các tổ chức tín dụng vừa phát triển công nghệ, thủ tục để mọi tầng lớp dân cư tiếp cận được. Về thu hồi nợ, các ngân hàng thương mại cần tuân thủ hướng dẫn của NH Nhà nước tại Thông tư 43 và Thông tư 39 về thu hồi nợ, xác định như thế nào là đe đọa… Các ngân hàng thương mại cũng có quy định, hướng dẫn cụ thể và quan trọng là từng ngân hàng thương mại, công ty tài chính phải quan tâm, hướng dẫn nhân viên của mình, đồng thời phải phối hợp với các cơ quan, ban ngành để tránh cho vay nặng lãi.

Đối với Công an TP HCM, vừa rồi, UBND TP HCM giao Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM phối hợp với Công an TP HCM phòng chống tín dụng đen, và có văn bản kiến nghị thành phố.

Theo đó, Công an TP HCM cần tiếp tục tăng cường kiểm tra, liên ngành các công ty tài chính, tiệm cầm đồ, công ty đòi nợ thuê… cũng như thường xuyên rà soát, thông tin các phương thức, thủ đoạn cho vay nặng lãi, đang rà soát các app không đúng quy định, các công ty đòi nợ thuê vi phạm quy định.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM cũng đã phối hợp, làm việc với Công an TP HCM nhằm xác định đối tượng nghi ngờ và xác định làm đúng, ảnh hưởng đến thị trường tín dụng tiêu dùng.

Đối với Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Tư pháp TP HCM, ông Dũng cho biết đã có kiến nghị tính pháp lý, tính chất hoạt động về hoạt động của các công ty mua bán nợ, công ty thu hồi nợ.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Trưởng đại diện Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tại TP HCM cho biết, thời gian gần đây, các phương tiện truyền thông đại chúng đưa nhiều tin bài về cho vay tiêu dùng – gặp nhiều khó khăn, nhất là các công ty cho vay hợp pháp. Hy vọng sau tọa đàm này, thị trường cho vay tiêu dùng hợp pháp phát triển tích cực như mong đợi.

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tại TP HCM vừa nhận được báo cáo của 10/12 hội viên. Qua tổng hợp các báo cáo thực trạng hoạt động, chúng tôi nhận thấy các hội viên đã thực hiện và tuân thủ đúng về lĩnh vực cho vay tiêu dùng.

Các quy định hiện tại gồm Thông tư 43 và Thông tư 18 ban hành (quy định chi tiết về quy trình cho vay, lãi suất, văn hóa thu hồi nợ,…) các công ty thực hiện khá nghiêm tục. Tuy nhiên, 7/10 công ty tài chính báo cáo đã bị cơ quan chức năng kiểm tra, hiện chưa có kết luận.

Cả nước hiện có 16 công ty được Ngân hàng nhà nước cấp phép trong khi các app không được cấp phép rất nhiều gây ảnh hưởng những công ty chính thống khiến họ bị đánh đồng, bị ngộ nhận, bị ảnh hưởng thương hiệu. Thậm chí, công ty tài chính tiêu dùng hợp pháp, được cấp phép quản lý đang bị đánh đồng với tín dụng đen.

nguyen hoang minh

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Trưởng đại diện Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tại TP HCM. Ảnh: NLĐ

Ông Minh cho biết thêm, hoạt động cho vay và thu hồi nợ quý I tăng trưởng thấp, có công ty tài chính sụt giảm cả cho vay và thu hồi nợ. Giai đoan 2016-2022, các công ty tài chính phát triển rất tốt, tăng trưởng19-20%, chiếm 14-15% tổng dư nợ chung, cao hơn tăng trưởng chung nhưng quý I/2023 ngược lại.

Khó khăn tiếp theo là đội ngũ chính thống nghỉ việc nhiều, khó tuyển dụng do rủi ro nghề nghiệp, định kiến xã hội. Do khách hàng vay tiêu dùng dưới chuẩn, chây ì trả nợ, khi nhân viên tài chính nhắc, họ còn đe dọa ngược lại.

Để thị trường cho vay tiêu dùng tăng trưởng trở lại, hạn chế tín dụng đen, theo ông Minh, ngoài những giải pháp của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM đã đề cập thì cần tăng cường giải pháp tuyên truyền tránh để khách hàng gây ngộ nhận công ty tài chính tiêu dùng hợp pháp và công ty trái pháp luật.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước cần công bố danh sách các doanh nghiệp tín dụng tiêu dùng được cấp phép, có quản lý cần được công bố để người dân có nhìn nhận tốt hơn. Cần truyền thông thêm nghĩa vụ người đi vay, rủi ro trả nợ không đúng hạn, người dân có niềm tin hơn.

Các công ty tài chính nên tiếp tục quảng bá hình ảnh – công ty chính thống hợp pháp. Đồng thời, cần đưa ra nhiều sản phẩm phong phú, hữu ích cho khách hàng. Cho công nhân KCX-CN, vay trả góp, mở rộng mạng lưới, góp phần vùng sâu xa. Đặc biệt, phải cải tiến văn hóa thu hồi nợ.

Với Hiệp hội Ngân hàng sẽ tiếp tục dõi diễn biến cho vay tiêu dùng để có kiến nghị phù hợp, tăng cường đào tạo cán bộ, tổ chức hội thảo, tìm kiếm giải pháp tốt cho thị trường tài chính tiêu dùng trong thời gian tới.

PV

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay