Thứ năm, 17/07/2025
   

Giả danh nhân viên công ty tài chính đòi nợ theo kiểu tín dụng đen

Việc lợi dụng hình ảnh, thương hiệu của các công ty tài chính lớn để cho vay sau đó khủng bố đòi nợ theo kiểu “khủng bố” của các tổ chức tín dụng đen. Hiện tượng này đã khiến khách hàng hiểu lầm về hoạt động của các công ty tài chính hợp pháp.

Việc lợi dụng hình ảnh, thương hiệu của các công ty tài chính lớn để cho vay sau đó khủng bố đòi nợ theo kiểu “khủng bố” của các tổ chức tín dụng đen. Hiện tượng này đã khiến khách hàng hiểu lầm về hoạt động của các công ty tài chính hợp pháp.

Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ đòi nợ kiểu “khủng bố”, đăng ảnh trên mạng xã hội đe dọa người vay và những người liên quan. Tại Nghệ An, thầy D.V.B - Hiệu trưởng trường THPT M.Q (Nghệ An) mới đây đã có đơn trình báo tới cơ quan công an về việc bản thân bị vu khống trên mạng xã hội Facebook.

Theo Thầy B, những ngày gần đây, tài khoản Facebook có tên "Anh Khang" đã đăng tải và phát tán hình ảnh và thông tin (ghép hình ảnh cô L.T.A, cô N.T.T.S là giáo viên trường THPT M.Q và hình ảnh của thầy B) phát tán đến nhiều người nhằm mục đích khủng bố tinh thần, bôi nhọ, xúc phạm nhân phẩm danh dự nhà giáo. Qua quá trình điều tra của nhà trường, nguyên nhân của việc này là do em gái của cô L.T.A hiện sống ở tỉnh Thanh Hóa có vay nợ tại một số công ty tài chính.

"Năm 2020, em gái tôi có vay của công ty tài chính FE Credit 53 triệu đồng, trả góp mỗi tháng 2,7 triệu đồng. Khi làm thủ tục vay, em gái có đăng ký số điện thoại người thân là tôi. Tuy nhiên, gần đây gia đình gặp chuyện không hay, nên nhiều tháng rồi không trả được. Vì vậy mà họ bắt đầu tấn công người quen. Họ gọi điện chửi bới tôi rất nhiều, tấn công tôi xong thì đến lãnh đạo nhà trường", cô A kể.

Vì nghĩ rằng tất cả các hành vi trên đều do nhân viên FE Credit thực hiện, thầy B và cô A làm đơn khiếu nại tới công ty. Tuy nhiên, qua xác minh và điều tra tại FE Credit và người vay thì cho thấy nhân viên công ty chỉ gọi điện cho cô L.T.A hỏi thông tin khách hàng là chị H - em gái của cô A và nhờ người thân nhắn lại về việc khoản nợ bị trễ hạn, không gọi điện đe dọa hay uy hiếp... Đồng thời, theo điều tra thông tin, Facebook “Anh Khang” ghép hình đòi nợ cô A không phải nhân viên của công ty tài chính FE Credit. Được biết, khách hàng H có lịch sử vay nợ tại nhiều nhiều tổ chức tín dụng khác nhau và cả vay qua app.

Hay như trường hợp của chị V., dù không vay nhưng bị nhắc nợ liên tục nên chị V liền mặc định đây là công ty tài chính gọi. Tuy nhiên sau khi phản hồi thì kết quả là số điện thoại nhắc nợ thuộc bên mua bán nợ cho một khoản vay tại Doctor Đồng chứ không phải của công ty tài chính.

Qua các sự việc có thể thấy, nhiều trường hợp người dân khi bị làm phiền bởi các cuộc gọi thu hồi nợ thì mặc định rằng đây là các cuộc gọi của công ty tài chính mà không xác thực thông tin, thậm chí còn cung cấp những thông tin thiếu kiểm chứng này cho cơ quan đại chúng, mạng xã hội, dẫn đến những định kiến không hay về hoạt động thu hồi nợ của các công ty tài chính tiêu dùng hợp pháp.

Dù đang tích cực giúp người dân tiếp cận được các nguồn vốn chính thức, tuy nhiên, hoạt động cũng như thương hiệu của các công ty tài chính tiêu dùng được Ngân hàng Nhà nước cấp phép lại đang bị hiểu nhầm với tín dụng đen. Trên thực tế, hoạt động của các công ty tài chính tiêu dùng được Ngân hàng Nhà nước cấp phép đều tuân thủ nghiêm ngặt Luật các Tổ chức tín dụng và các quy định khác có liên quan trong lĩnh vực ngân hàng.

  • Techcombank Sinh lời tự động hút gần 4 triệu người tham gia

    Techcombank Sinh lời tự động hút gần 4 triệu người tham gia

    Chương trình Sinh lời tự động của Techcombank có lãi suất đến 4,4% một năm, hút 4 triệu khách hàng tính đến quý 2/2025, sau một năm rưỡi ra mắt.

  • Sacombank miễn phí giao dịch nộp tiền, rút tiền, chuyển khoản trong hệ thống

    Sacombank miễn phí giao dịch nộp tiền, rút tiền, chuyển khoản trong hệ thống

    Từ tháng 07/2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) chính thức áp dụng chính sách miễn phí hoàn toàn các giao dịch nộp tiền, rút tiền, chuyển khoản trong hệ thống, cho cả VND và ngoại tệ, không phân biệt địa bàn, dành cho cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

  • VietinBank iPay ra mắt tính năng cảnh báo gian lận tức thời

    VietinBank iPay ra mắt tính năng cảnh báo gian lận tức thời

    VietinBank - ngân hàng tiên phong trong chuyển đổi số, tự hào giới thiệu tính năng mới - giải pháp bảo vệ tài khoản tiên tiến, giúp khách hàng an tâm khi thực hiện chuyển tiền qua ứng dụng VietinBank iPay Mobile. Hệ thống sẽ tự động kiểm tra và cảnh báo ngay lập tức nếu tài khoản người nhận có dấu hiệu nghi ngờ gian lận hoặc lừa đảo.

  • BIDV 5 năm liên tiếp là ngân hàng ngoại hối tốt nhất Việt Nam

    BIDV 5 năm liên tiếp là ngân hàng ngoại hối tốt nhất Việt Nam

    Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa được Tạp chí Global Banking & Finance Review trao tặng danh hiệu “Best Forex Bank Vietnam 2025”, ghi dấu ấn là ngân hàng dẫn đầu thị trường ngoại hối Việt Nam năm thứ 5 liên tiếp.

  • TS. Nguyễn Quốc Hùng: Khung pháp lý chưa đồng bộ là rào cản trong phát triển tài chính xanh

    TS. Nguyễn Quốc Hùng: Khung pháp lý chưa đồng bộ là rào cản trong phát triển tài chính xanh

    Theo Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam Nguyễn Quốc Hùng, một trong những rào cản, thách thức lớn nhất hiện nay khi phát triển thị trường tài chính xanh ở Việt Nam là khuôn khổ pháp lý vẫn chưa thật sự đồng bộ và hoàn thiện.

  • Agribank và SWIFT đẩy mạnh hợp tác chuyển đổi số ngân hàng

    Agribank và SWIFT đẩy mạnh hợp tác chuyển đổi số ngân hàng

    Ngày 9/7/2025, tại Trụ sở chính, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đã đón tiếp Đoàn lãnh đạo cấp cao SWIFT do ông Kevin Wong, Tổng Giám đốc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, dẫn đầu trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

  • Vietcombank Nam Thăng Long khai trương phòng giao dịch Ngọc Hồi

    Vietcombank Nam Thăng Long khai trương phòng giao dịch Ngọc Hồi

    Ngày 30/6/2025,Vietcombank Nam Thăng Long chính thức khai trương Phòng giao dịch Ngọc Hồi tại địa chỉ 283 - 285 đường Ngọc Hồi, xã Thanh Trì, TP. Hà Nội, đánh dấu bước phát triển mới trong chiến lược mở rộng mạng lưới hoạt động và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

  • Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 2 tháng 7

    Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 2 tháng 7

    Một số tổ chức điều chỉnh nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam; Việt Nam vẫn duy trì được lợi thế tương đối sau vấn đề thuế đối ứng; Khẩn trương gỡ bỏ công cụ hành chính, chuyển sang điều hành tăng trưởng tín dụng theo cơ chế thị trường; Thương mại toàn cầu tiềm ẩn nhiều rủi ro, mất cân bằng thương mại tiếp tục gia tăng; Kinh tế Trung Quốc: CPI tăng lần đầu tiên sau 5 tháng... Đây là những thông tin chính trong Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 2 tháng 7/2025.

  • Nam A Bank bứt phá nửa đầu năm 2025, lợi nhuận và tài sản tăng trưởng ấn tượng

    Nam A Bank bứt phá nửa đầu năm 2025, lợi nhuận và tài sản tăng trưởng ấn tượng

    6 tháng đầu năm 2025, Nam A Bank (HOSE: NAB) ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt trên 2.500 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả tích cực này đến từ đà tăng trưởng tín dụng mạnh mẽ. Ngoài ra, lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh và đầu tư giấy tờ có giá cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, góp phần quan trọng vào tổng thu nhập hoạt động trong kỳ.

  • Ngân hàng Shinhan Việt Nam chính thức khai trương phòng giao dịch Calmette

    Ngân hàng Shinhan Việt Nam chính thức khai trương phòng giao dịch Calmette

    Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam (“Ngân hàng Shinhan”) chính thức khai trương Phòng Giao dịch Calmette (“PGD Calmette”) tại Tầng trệt, tòa nhà E-town Central, số 11 đường Đoàn Văn Bơ, phường Xóm Chiếu, Thành phố Hồ Chí Minh. Việc khai trương PGD Calmette nằm trong chiến lược mở rộng mạng lưới của Ngân hàng Shinhan trong năm 2025, nâng tổng số chi nhánh/phòng giao dịch của ngân hàng lên 55 trên toàn quốc. PGD Calmette chính thức đi vào hoạt động từ ngày 14/07/2025.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay