Thứ năm, 31/07/2025
   

Đánh giá khách hàng online và quản trị rủi ro online là xu hướng, ngân hàng không thể đứng ngoài cuộc chơi

Theo Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng, đánh giá khách hàng online, quản trị rủi ro online là xu hướng không thể đảo ngược. Ngân hàng nào không ứng dụng công nghệ số, không cập nhật công nghệ tiên tiến thì sẽ đứng ngoài cuộc chơi
quản trị rủi ro
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Tiến Dũng phát biểu tại Toạ đàm

Sáng ngày 30/7, tại Tọa đàm “Tăng cường năng lực quản trị rủi ro, nâng cao chất lượng tín dụng với mô hình xếp hạng, chấm điểm tín dụng áp dụng công nghệ mới”, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Phạm Tiến Dũng đã nhấn mạnh, ngân hàng nào không ứng dụng công nghệ số, không cập nhật công nghệ tiên tiến thì sẽ đứng ngoài cuộc chơi tín dụng. Sự kiện do Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) phối hợp tổ chức.

Phát biểu chỉ đạo tại Tọa đàm, Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng khẳng định ngành Ngân hàng không thể đứng ngoài xu thế chuyển đổi số quốc gia đang diễn ra mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị. Ưu tiên chuyển đổi số để tiết giảm chi phí, từ đó giảm lãi suất và nâng cao năng lực tiếp cận tín dụng qua kênh trực tuyến là yêu cầu cấp thiết.

Chia sẻ kinh nghiệm từ chuyến làm việc với Tập đoàn FICO (Mỹ), Phó Thống đốc đánh giá cao cách tiếp cận dựa trên nền tảng công nghệ sẵn có, nơi các ngân hàng có thể truy cập và sử dụng ngay các sản phẩm từ chấm điểm tín dụng đến phân tích dữ liệu tài chính và phi tài chính (như số điện thoại, email, hành vi gian lận…).

Nhấn mạnh vai trò của dữ liệu phi tài chính, Phó Thống đốc cho biết, xu hướng cho vay trên thế giới không còn phụ thuộc hoàn toàn vào lịch sử tín dụng, mà ngày càng dựa trên dòng tiền thực tế, hành vi chi tiêu, thậm chí cả dữ liệu di chuyển cá nhân. Đây là hướng đi Việt Nam hoàn toàn có thể tiếp cận nếu xây dựng được hệ thống dữ liệu tốt và cơ chế chia sẻ phù hợp.

Từ thực tiễn này, Phó Thống đốc nhấn mạnh: “Đánh giá khách hàng online, quản trị rủi ro online là xu hướng không thể đảo ngược. Ngân hàng nào không ứng dụng công nghệ số, không cập nhật công nghệ tiên tiến thì sẽ đứng ngoài cuộc chơi".

Phó Thống đốc cho biết, việc thúc đẩy cho vay trực tuyến (online) là nhiệm vụ quan trọng, được xác định xuyên suốt từ sớm. Điều kiện tiên quyết để thực hiện thành công là phải chấm điểm tín dụng online, quản trị rủi ro online và xếp hạng doanh nghiệp trực tuyến.

Để hiện thực hóa chủ trương này, NHNN đã ban hành Thông tư 12/2024/TT-NHNN, chính thức cho phép các tổ chức tín dụng cho vay online với hạn mức ban đầu là 100 triệu đồng. Phó Thống đốc cho hay, hạn mức này sẽ tiếp tục được nghiên cứu để điều chỉnh phù hợp hơn với thực tiễn, đặc biệt với các trường hợp vay cầm cố sổ tiết kiệm.

quản trị rủi ro
Quang cảnh tọa đàm

Thực tế đã chứng minh hiệu quả khi nhiều ngân hàng như VietinBank, MB, Vietcombank... đã triển khai cho vay online rất thuận lợi nhờ ứng dụng công nghệ. NHNN cam kết sẽ tiếp tục đồng hành, sửa đổi khung pháp lý để phù hợp với thực tế vận hành tự động của các tổ chức tín dụng.

Để hỗ trợ hiệu quả cho quá trình số hóa hoạt động tín dụng, Phó Thống đốc chỉ đạo CIC cần thay đổi mạnh mẽ cách tiếp cận. Thay vì chỉ là đơn vị cung cấp dữ liệu thô, CIC phải trở thành đơn vị cung cấp các sản phẩm tín dụng hoàn chỉnh, qua đó giúp tăng hiệu quả và độ tin cậy trong công tác thẩm định của các tổ chức tín dụng.

Phó Thống đốc tin tưởng Tọa đàm sẽ là dịp quý báu để ghi nhận, tiếp thu kinh nghiệm quốc tế, mang lại nhiều giá trị thực tiễn cho ngành Ngân hàng Việt Nam trong hành trình chuyển đổi số.

T.Đ

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay