Thứ ba, 02/09/2025
   

Đại biểu Quốc hội: Bảo mật thông tin khách hàng càng chặt chẽ, uy tín ngân hàng càng cao

Trên thế giới, thông tin khách hàng của ngân hàng thuộc diện bí mật hàng đầu. Việt Nam đã hội nhập sâu rộng, cơ chế bảo vệ vùng thông tin này càng chặt chẽ thì uy tín càng cao và ngân hàng càng phát triển.

Trên thế giới, thông tin khách hàng của ngân hàng thuộc diện bí mật hàng đầu. Việt Nam đã hội nhập sâu rộng, cơ chế bảo vệ vùng thông tin này càng chặt chẽ thì uy tín càng cao và ngân hàng càng phát triển.

z a 7260

Đại biểu Quốc hội: Bảo mật thông tin khách hàng càng chặt chẽ, uy tín ngân hàng càng cao
Trên thế giới, thông tin khách hàng của ngân hàng thuộc diện bí mật hàng đầu. Việt Nam đã hội nhập sâu rộng, cơ chế bảo vệ vùng thông tin này càng chặt chẽ thì uy tín càng cao và ngân hàng càng phát triển.

Ngày 10/6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về đề án Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi). Bảo vệ bí mật thông tin khách hàng của ngân hàng là một nội dung được đặt ra, với yêu cầu cần có những quy định chặt chẽ hơn nữa.

Bởi theo thực tiễn đại buổi Quốc hội dẫn ra, quy định hiện nay cho phép mở rộng tới cấp thành viên các đoàn thanh tra, kiểm tra với nhiều ngành như hải quan, kiểm lâm, kiểm ngư…, xuống tận cấp huyện nên phải có tới hàng chục nghìn người có thẩm quyền yêu cầu các ngân hàng cung cấp thông tin khách hàng.

Đó là quyền con người được bảo vệ

Dự thảo Luật có sửa đổi quy định tại Điều 14, theo hướng mở rộng diện bí mật so với Luật Các tổ chức tín dụng năm 2010; bí mật được quy định là “thông tin khách hàng” nói chung, tức bao gồm tổng thể, chứ không nêu cụ thể “thông tin liên quan đến tài khoản, tiền gửi, tài sản gửi và các giao dịch của khách hàng” như trước.

Bên cạnh điểm trên, nêu ý kiến tại phiên thảo luận chiều 10/6, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TP.HCM) chỉ ra những điểm đáng chú ý khác trong dự thảo quy định, gắn với các quy định pháp lý hiện hành và đề nghị cần xây dựng chặt chẽ hơn nữa các quy định bảo mật thông tin khách hàng của ngân hàng, đưa vào Luật Các tổ chức tín dụng.
Đại biểu Quốc hội: Bảo mật thông tin khách hàng càng chặt chẽ, uy tín ngân hàng càng cao.

dai bieu quoc hoi bao mat thong tin khach hang cang chat che uy tin ngan hang cang cao

Cụ thể, đại biểu Trương Trọng Nghĩa dẫn Khoản 3 Điều 14 tại dự thảo thì “tổ chức tín dụng chi nhánh ngân hàng nước ngoài không được cung cấp thông tin khách hàng của tổ chức tín dụng chi nhánh ngân hàng nước ngoài, trừ trường hợp có yêu cầu các cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật và được sự chấp thuận của khách hàng”, còn Khoản 2 nói phải bảo đảm bí mật thì theo quy định của Chính phủ. Những điểm này cần được xem xét.

Trước hết, đại biểu Trương Trọng Nghĩa nhấn mạnh rằng, trên thế giới, ngân hàng là ngành nghề được chú trọng hàng đầu trong bí mật thông tin khách hàng. Theo thông lệ quốc tế, một số ngành nghề mà bí mật thông tin khách hàng được bảo vệ rất nghiêm ngặt bằng hiến pháp và bằng luật, bao gồm: Thứ nhất là ngành ngân hàng, thứ hai là ngành y, thứ ba là nghề luật sư.

Theo đại biểu Nghĩa phân tích, thông lệ trên định rõ vì bí mật của ngành ngân hàng thuộc về bí mật đời tư, bí mật gia đình, bí mật riêng tư. Bảo vệ bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình là một quyền con người được ghi nhận trong công ước quốc tế, mà Việt Nam là thành viên.

Cũng chính vì vậy, Hiến pháp 2013 của Việt Nam, tại Điều 21 đã ghi rõ: “Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình; có quyền bảo vệ danh dự, uy tín của mình. Thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình được pháp luật bảo đảm an toàn”.

Và Điều 14 của Hiến pháp 2013 cũng nêu rõ: “Quyền con người, quyền công dân chỉ có thể bị hạn chế theo quy định của luật trong trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng”.

Kết nối với những quy định trên, đại biểu Trương Trọng Nghĩa nói: “Nhưng ở đây chuyện cung cấp thông tin khách hàng của ngân hàng thì rõ ràng là hạn chế quyền con người được bảo vệ thông tin. Ở Điều 14 chúng ta lại quy định là theo quy định của Chính phủ hoặc là theo quy định của pháp luật là không đầy đủ và ngân hàng chúng ta cũng cần phải cạnh tranh quốc tế. Chúng ta hội nhập rất sâu rồi, cho nên quy định bảo vệ thông tin khách hàng càng chặt chẽ thì uy tín chúng ta càng cao và ngân hàng của chúng ta càng phát triển”.

Theo đó, vị đại biểu đến từ đoàn TP.HCM đề nghị cần sửa lại Điều 14 trong dự thảo là chỉ cung cấp thông tin khách hàng theo quy định của Luật Các tổ chức tín dụng và các luật có liên quan, chứ không phải là pháp luật.

Một thực trạng gây khó khăn cho các ngân hàng

Cùng với những phân tích và yêu cầu trên, đại biểu Trương Trọng Nghĩa cho rằng quy định hiện nay có độ mở quá rộng gây khó khăn cho các ngân hàng, cũng như liên quan đến quyền con người trong bảo mật thông tin và pháp luật bảo vệ, đảm bảo an toàn.

Theo ông, quá nhiều người, phải tới hàng chục nghìn người ở rất nhiều lĩnh vực được yêu cầu các ngân hàng cung cấp thông tin ngân hàng, thậm chí mở rộng tới cấp huyện, cấp thành viên chứ không chỉ cấp thủ trưởng và phó thủ trưởng.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa dẫn lại, khi Chính phủ xây dựng Nghị định 117/2018/NĐ-CP về việc giữ bí mật, cung cấp thông tin khách hàng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, có một ý rất hay và rất đúng là chỉ được cung cấp theo các quy định cụ thể của bộ luật, của luật và nghị quyết của Quốc hội.

“Câu này rất chuẩn vì đó là hạn chế quyền con người. Cho nên khi nào bộ luật, luật và nghị quyết của Quốc hội cho phép thì mới được làm việc đấy. Điều 11 này của Nghị định 117, chúng tôi đề nghị đưa nó vào Điều 14 của Luật Các tổ chức tín dụng để chúng ta thống nhất áp dụng bằng luật”, Đại biểu Trương Trọng Nghĩa đề xuất.

Theo đó, đại biểu Nghĩa đề nghị chỉ yêu cầu ngân hàng cung cấp thông tin đối với những khách hàng có liên quan đến những vụ án đang được khởi tố, điều tra và những nội dung yêu cầu cũng là cần thiết cho việc điều tra, tránh tình trạng hiện nay là “bỗng dưng có công văn đến yêu cầu cung cấp thông tin khách hàng”.

Cũng theo đại biểu Trương Trọng Nghĩa, hiện nay có bất cập về sự mở rộng. Điều 10 Nghị định 117 quy định diện được cung cấp thông tin khách hàng của ngân hàng mở rộng đến tận thành viên đoàn thanh tra của Chính phủ, thành viên đoàn kiểm toán; các cơ quan điều tra thì mở rộng xuống cấp huyện; các cơ quan có nhiệm vụ điều tra như kiểm ngư, kiểm lâm, hải quan…

“Tôi tính ra phải hàng chục ngàn người có thẩm quyền yêu cầu cung cấp thông tin khách hàng”, đại biểu Trương Trọng Nghĩa nói và đề nghị điều chỉnh lại, đưa vào Luật Các tổ chức tín dụng với quy định rõ đối tượng nào mới được yêu cầu.

Nguồn: www.tinnhanhchungkhoan.vn

  • PVcomBank giảm 1% lãi suất vay cho khách hàng dùng POS

    PVcomBank giảm 1% lãi suất vay cho khách hàng dùng POS

    Từ ngày 11/8/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) triển khai chính sách ưu đãi lãi suất, giảm tới 1%/năm cho khách hàng cá nhân là tiểu thương, hộ kinh doanh và doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) khi sử dụng dịch vụ thanh toán qua thiết bị POS của ngân hàng.

  • NCB hỗ trợ doanh nghiệp và ngành kinh tế trọng điểm

    NCB hỗ trợ doanh nghiệp và ngành kinh tế trọng điểm

    Trong bối cảnh dòng vốn ngày càng trở thành “đòn bẩy” then chốt giúp doanh nghiệp bứt tốc, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) đã liên tục triển khai các giải pháp tài chính linh hoạt, từ chiết khấu chứng từ xuất khẩu đến gói tín dụng chuyên biệt dành cho doanh nghiệp du lịch - giải trí và công ty chứng khoán.

  • VIB dẫn đầu thị trường với hơn 1 triệu thẻ tín dụng

    VIB dẫn đầu thị trường với hơn 1 triệu thẻ tín dụng

    Theo số liệu Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam, đến cuối năm 2024 VIB chiếm gần 7% thị phần thẻ tín dụng lưu hành và mở mới toàn ngành. Đặc biệt, ngân hàng đang đứng Top 1 chi tiêu thẻ Mastercard, Top 3 chi tiêu toàn thị trường, với tổng chi tiêu tăng 80% trong 8 tháng đầu năm 2025.

  • Techcombank tiếp sức doanh nghiệp, hộ kinh doanh chuyển đổi số

    Techcombank tiếp sức doanh nghiệp, hộ kinh doanh chuyển đổi số

    Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) vừa phối hợp cùng Sở Tài chính TP.HCM, Ngân hàng Nhà nước Khu vực 2, Cục Thuế TP.HCM và chính quyền địa phương tổ chức “Hội nghị thúc đẩy chuyển đổi số và tiếp cận tài chính cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh” tại TP Dĩ An. Sự kiện quy tụ gần 150 đại biểu từ các cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp và hộ kinh doanh.

  • S&P nâng xếp hạng tín nhiệm Vietcombank lên BB+, triển vọng "Ổn định"

    S&P nâng xếp hạng tín nhiệm Vietcombank lên BB+, triển vọng "Ổn định"

    Ngày 25/8/2025, Tổ chức xếp hạng tín nhiệm toàn cầu Standard & Poor’s (S&P) công bố nâng hệ số tín nhiệm nhà phát hành dài hạn của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) từ mức “BB” lên “BB+”, triển vọng "Ổn định". Đây là mức cao nhất trong số các ngân hàng Việt Nam được S&P đánh giá, đồng thời bằng ngưỡng tín nhiệm quốc gia.

  • Ấn tượng gian triển lãm ngành Ngân hàng tại Triển lãm thành tựu Đất nước "80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc"

    Ấn tượng gian triển lãm ngành Ngân hàng tại Triển lãm thành tựu Đất nước "80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc"

    Trong khuôn khổ Triển lãm thành tựu Đất nước "Trong khuôn khổ Triển lãm thành tựu Đất nước "80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc" (diễn ra từ ngày 28/8 đến 5/9/2025), gian triển lãm của ngành Ngân hàng mang chủ đề "Ngành Ngân hàng Việt Nam - Tự hào quá khứ, vững vàng hiện tại, kiến tạo tương lai" là điểm hẹn không thể bỏ qua.

  • ABBank hợp tác chiến lược cùng Omoda & Jaecoo Việt Nam

    ABBank hợp tác chiến lược cùng Omoda & Jaecoo Việt Nam

    Ngày 22/8/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) và Omoda & Jaecoo Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, mở ra những giải pháp tài chính linh hoạt đi kèm các dòng xe hiện đại, mang đến trải nghiệm toàn diện cho khách hàng từ khâu sở hữu đến sử dụng.

  • KienlongBank miễn phí trọn đời dịch vụ chi lương K-BizPayroll

    KienlongBank miễn phí trọn đời dịch vụ chi lương K-BizPayroll

    Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank) vừa triển khai chương trình “K-BizPayroll - Chi lương không phí”, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu chi phí và nâng cao hiệu quả quản trị tài chính.

  • VDB đồng loạt ký kết tín dụng cho các dự án thủy điện và điện gió

    VDB đồng loạt ký kết tín dụng cho các dự án thủy điện và điện gió

    Trong hai ngày 22 - 23/8/2025, Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) và các đơn vị trực thuộc đã liên tiếp ký kết hợp đồng tín dụng đầu tư ba dự án thủy điện và điện gió tại Lai Châu, Quảng Trị và Cà Mau.

  • Ngành ngân hàng góp sức cùng Chính phủ xóa nhà tạm, dột nát

    Ngành ngân hàng góp sức cùng Chính phủ xóa nhà tạm, dột nát

    Ngày 26/8/2025, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết phong trào thi đua “Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát”, Thủ tướng Chính phủ đã biểu dương nhiều ngân hàng thương mại vì những đóng góp nổi bật trong công tác an sinh xã hội.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay