Thứ năm, 26/06/2025
   

Công nghệ số sẽ giải bài toán lừa đảo bằng tài khoản ngân hàng không chính chủ

Để giải quyết vấn nạn lừa đảo bằng tài khoản ngân hàng không chính chủ, các ngân hàng cần áp dụng nhiều hơn những công nghệ số, nhất là trong bước xác thực.

Để giải quyết vấn nạn lừa đảo bằng tài khoản ngân hàng không chính chủ, các ngân hàng cần áp dụng nhiều hơn những công nghệ số, nhất là trong bước xác thực.

Như VietNamNet đã thông tin, ngày càng xuất hiện nhiều vụ lừa đảo chuyển tiền nhắm đến người Việt Nam. Trong những vụ việc này, các đối tượng xấu đều sử dụng tài khoản ngân hàng “ma”, không chính chủ để tẩu tán tài sản đánh cắp được. Sự xuất hiện của những chợ đen mua bán tài khoản ngân hàng không chính chủ cũng đã tạo ra một kẽ hở lớn, tiếp sức để những kẻ tội phạm mạng thực hiện hành vi lừa đảo.

Thận trọng với lừa đảo bằng tài khoản ngân hàng không chính chủ

Chia sẻ với VietNamNet, chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực cho biết, người tiêu dùng và các tổ chức tín dụng đều sẽ phải thận trọng, cảnh giác hơn với câu chuyện tài khoản ngân hàng không chính chủ. Trên thực tế, ngành công an và các tổ chức tín dụng cũng đã có nhiều kiến nghị, khuyến cáo liên quan đến vấn đề này với các khách hàng.

Theo TS Cấn Văn Lực, người dân cần phải để ý, thận trọng hơn khi nhận được các cuộc gọi, tin nhắn đáng ngờ, nhất là khi nội dung các cuộc gọi liên quan tới vấn đề tài chính, chuyển tiền hay thông báo người thân đang cấp cứu.

“Trong những trường hợp đó, người dân cần chủ động gọi điện tới đường dây nóng của các ngân hàng hoặc tiến hành tham khảo chéo bằng nhiều kênh khác nhau để xác thực thông tin”, TS Cấn Văn Lực nói.
Tin nhắn rác lừa người dùng truy cập vào link để đánh cắp thông tin. Tin nhắn này có thể là sự khởi đầu của một phi vụ lừa đảo trực tuyến. Ở điểm kết của phi vụ này, kẻ xấu sẽ cuỗm tiền của nạn nhân rồi tẩu tán qua một tài khoản ngân hàng không chính chủ. Ảnh: Trọng Đạt

cong nghe so se giai bai toan lua dao bang tai khoan ngan hang khong chinh chu1

Tin nhắn rác lừa người dùng truy cập vào link để đánh cắp thông tin. Tin nhắn này có thể là sự khởi đầu của một phi vụ lừa đảo trực tuyến. Ở điểm kết của phi vụ này, kẻ xấu sẽ cuỗm tiền của nạn nhân rồi tẩu tán qua một tài khoản ngân hàng không chính chủ. Ảnh: Trọng Đạt

Trước những nghi ngại có vấn đề liên quan đến khâu xác thực người dùng của các ngân hàng, TS Cấn Văn Lực cho rằng, điều này là không hẳn bởi sự tồn tại của các tài khoản ngân hàng không chính chủ có nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, cơ bản vẫn là do sự nổi lên của các hoạt động lừa đảo trên môi trường mạng.

Các ngân hàng cần thường xuyên đưa ra khuyến cáo với khách hàng. Bản thân mỗi tổ chức tín dụng cũng cần tự sàng lọc, làm sạch lại cơ sở dữ liệu và khâu xác thực điện tử (eKYC) sao cho chặt chẽ hơn. Tuy nhiên, theo TS Cấn Văn Lực, chúng ta cũng không thể làm quá chặt đến mức ảnh hưởng đến việc phát triển các ngân hàng số.

“Chúng ta muốn đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số thì phải tìm kiếm được điểm cân bằng. Giả sử có sai sót xảy ra, nếu những sai sót này chỉ tồn tại ở một vài trường hợp thì chúng ta vẫn có thể chấp nhận được”, TS Cấn Văn Lực chia sẻ.

Bán thông tin danh tính là tự hại chính mình

Nói về gốc rễ của câu chuyện tài khoản ngân hàng không chính chủ, theo chuyên gia bảo mật Ngô Minh Hiếu, đa phần các ngân hàng đang xác thực danh tính điện tử tự động, hoặc thông qua một bên thứ 3. Để giải bài toán tài khoản ngân hàng không chính chủ, nên siết chặt hơn nữa đối với việc xác thực điện tử.

Thay vì giao cho máy hoàn toàn, các ngân hàng có thể kết hợp xác thực bằng người thật, tức là dùng nhân viên kiểm tra việc eKYC có chính xác hay không. Bên cạnh yêu cầu xác thực bằng hình ảnh, video, các ngân hàng có thể bổ sung thêm bước thu âm giọng nói của người mở tài khoản hay đặt một vài câu hỏi nhất định để xác minh danh tính. Chỉ có như vậy, việc xác thực điện tử mới chặt chẽ hơn.

cong nghe so se giai bai toan lua dao bang tai khoan ngan hang khong chinh chu2

Các ngân hàng, tổ chức tài chính cần áp dụng nhiều hơn nữa các công nghệ số trong việc xác thực người dùng. Ảnh: Trọng Đạt

Các ngân hàng cũng cần áp dụng công nghệ để giảm thiểu hoạt động giao dịch bất thường. Ví dụ như một tài khoản mới mở nhưng ngay lập tức nhận được cả trăm triệu hoặc hàng tỷ đồng thì cần lập tức đặt dấu hỏi. Trong những trường hợp đó, phía ngân hàng nên xác minh danh tính chủ tài khoản một lần nữa nhằm đảm bảo đây là “tiền sạch”.

“Nếu tài khoản A mỗi ngày chi tiêu trung bình vài trăm nghìn đến vài triệu đồng, bỗng một ngày đẹp trời chủ tài khoản quyết định rút hết toàn bộ tiền gửi, giao dịch này nhiều khả năng có vấn đề. Ngân hàng nên trì hoãn việc thực hiện giao dịch rồi tìm cách liên hệ xác minh lại để tránh khoản tiền bị gửi vào túi những kẻ lừa đảo”, ông Hiếu đưa ra ví dụ.

Kẻ xấu sẽ thường xuyên nghĩ ra các chiêu trò mới nhằm thực hiện hành vi của mình, trong đó có việc lôi kéo, thuê các bạn sinh viên hoặc những người có thu nhập thấp bán thông tin danh tính để lập tài khoản ngân hàng ảo.

Một số bạn trẻ, hoặc những người thiếu sự hiểu biết thường vì món lợi trước mắt mà coi nhẹ, từ đó bán đi thông tin danh tính của mình. Việc bán thông tin danh tính cũng tương tự như hành vi tiếp tay cho kẻ lừa đảo, đồng thời cũng tự làm hại chính mình.

Đưa ra khuyến nghị, chuyên gia bảo mật Ngô Minh Hiếu cho rằng, người dùng tuyệt đối không chia sẻ thông tin, hình ảnh nhạy cảm của mình trên không gian mạng, không bán, cho mượn CMND hoặc CCCD của mình. Không nên vì một khoản tiền nhỏ mà bán thông tin danh tính cá nhân cho người khác.

Khi bán thông tin cá nhân, hậu quả để lại sẽ rất lớn. Người bán có thể dính líu tới pháp luật, tới các cơ quan chức năng... Họ cũng có thể bị các ngân hàng đánh điểm tín nhiệm tài chính rất xấu. Thậm chí, nếu kẻ xấu sử dụng danh tính mua được để vay tiền tín dụng đen, người bán danh tính còn có thể bị phía cho vay cắt ghép hình ảnh rồi bôi nhọ, chạy quảng cáo để đòi nợ trên mạng.

Nguồn: vietnamnet.vn

  • ABBank tìm đối tác cung cấp giải pháp OCR và hệ thống ECM

    ABBank tìm đối tác cung cấp giải pháp OCR và hệ thống ECM

    Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) mời các nhà thầu có đủ điều kiện, năng lực, kinh nghiệm tham gia chào giá cạnh tranh gói cung cấp giải pháp bóc tách, số hóa hồ sơ (OCR) và Hệ thống lưu trữ hồ sơ dữ liệu điện tử (ECM).

  • Phó Thống đốc Nguyễn Ngọc Cảnh tham dự cuộc họp Hội đồng Thống đốc AIIB bầu Chủ tịch AIIB nhiệm kỳ 2026-2031

    Phó Thống đốc Nguyễn Ngọc Cảnh tham dự cuộc họp Hội đồng Thống đốc AIIB bầu Chủ tịch AIIB nhiệm kỳ 2026-2031

    Ngày 24 tháng 6 năm 2025, tại Bắc Kinh, Trung Quốc, Hội đồng Thống đốc Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) đã tổ chức buổi họp kín nhằm bầu chọn Chủ tịch AIIB cho nhiệm kỳ 2026-2031. Đây là một sự kiện có ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh AIIB kỷ niệm 10 năm thành lập và định hướng giai đoạn phát triển mới. Phó Thống đốc Nguyễn Ngọc Cảnh, trong vai trò Thống đốc phụ khuyết của Việt Nam tại AIIB, đã tham gia cuộc họp.

  • Co-opBank Đăk Lăk hỗ trợ quỹ tín dụng nhân dân phát triển bền vững

    Co-opBank Đăk Lăk hỗ trợ quỹ tín dụng nhân dân phát triển bền vững

    Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam - Chi nhánh Đăk Lăk (Co-opBank Đăk Lăk) đang từng bước khẳng định vai trò là “Ngân hàng của các quỹ tín dụng nhân dân” trên địa bàn hai tỉnh Đăk Lăk và Đắk Nông, đồng thời cung cấp các dịch vụ ngân hàng hiện đại cho tổ chức và cá nhân khu vực Tây Nguyên.

  • BIDV tiên phong số hóa tài chính tại khu thương mại tự do Đà Nẵng

    BIDV tiên phong số hóa tài chính tại khu thương mại tự do Đà Nẵng

    Ngày 22/6/2025, TP. Đà Nẵng long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng - khu thương mại tự do đầu tiên tại Việt Nam.

  • Thống đốc tiếp Giám đốc điều hành Văn phòng Nhóm Đông Nam Á tại IMF

    Thống đốc tiếp Giám đốc điều hành Văn phòng Nhóm Đông Nam Á tại IMF

    Ngày 24/6/2025, tại Trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đã có buổi tiếp xã giao bà Yati Kurniati - Giám đốc điều hành Văn phòng Nhóm Đông Nam Á tại Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

  • IMF đánh giá tích cực những cải cách thể chế của Việt Nam

    IMF đánh giá tích cực những cải cách thể chế của Việt Nam

    Sáng ngày 24/6/2025, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đã tiếp và làm việc với Đoàn Điều IV của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF)

  • BIDV và FinFan hợp tác thúc đẩy các giải pháp thanh toán xuyên biên giới

    BIDV và FinFan hợp tác thúc đẩy các giải pháp thanh toán xuyên biên giới

    Ngày 25/06/2025 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Thăng Long (BIDV Thăng Long) và Công ty Cổ phần Nhất Phương (FinFan) đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy đổi mới các giải pháp kết nối hệ thống thanh toán chuyển tiền Việt Nam và thế giới. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến mới của 2 đơn vị trong nỗ lực đón đầu xu hướng hội nhập thế giới của hệ thống thanh toán, tài chính Việt Nam.

  • HDBank lan tỏa cảm hứng đổi mới từ nội lực vững mạnh

    HDBank lan tỏa cảm hứng đổi mới từ nội lực vững mạnh

    Trong hành trình chuyển đổi số và tái cấu trúc mô hình tổ chức, Ngân hàng TMCP Phát triển TP. Hồ Chí Minh (HDBank) xác định yếu tố công nghệ là điều kiện cần, nhưng chưa đủ. Chính sức mạnh nội tại, cụ thể là văn hóa doanh nghiệp và truyền thông nội bộ mới thực sự là trụ cột giúp ngân hàng lan tỏa cảm hứng đổi mới sâu rộng đến từng cá nhân trong tổ chức.

  • Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà tiếp và làm việc với Đoàn Điều IV của IMF

    Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà tiếp và làm việc với Đoàn Điều IV của IMF

    Chiều 23/6, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà đã tiếp và làm việc với Đoàn Điều IV của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) trong khuôn khổ chuyến công tác định kỳ năm 2025 tại Việt Nam. Hai bên trao đổi về tình hình kinh tế vĩ mô, điều hành chính sách tiền tệ và các khuyến nghị chính sách trọng tâm trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục tiềm ẩn nhiều rủi ro.

  • Tiếp sức doanh nghiệp tăng tốc cùng SME Fast Track từ BIDV

    Tiếp sức doanh nghiệp tăng tốc cùng SME Fast Track từ BIDV

    Nhằm tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) trên hành trình tăng trưởng trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình SME Fast Track, với danh mục sản phẩm tài chính đa dạng, ưu đãi vượt trội và thủ tục tinh gọn, giúp doanh nghiệp tiếp cận vốn nhanh chóng, hiệu quả.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay