Thứ ba, 18/11/2025
   

Công nghệ số sẽ giải bài toán lừa đảo bằng tài khoản ngân hàng không chính chủ

Để giải quyết vấn nạn lừa đảo bằng tài khoản ngân hàng không chính chủ, các ngân hàng cần áp dụng nhiều hơn những công nghệ số, nhất là trong bước xác thực.

Để giải quyết vấn nạn lừa đảo bằng tài khoản ngân hàng không chính chủ, các ngân hàng cần áp dụng nhiều hơn những công nghệ số, nhất là trong bước xác thực.

Như VietNamNet đã thông tin, ngày càng xuất hiện nhiều vụ lừa đảo chuyển tiền nhắm đến người Việt Nam. Trong những vụ việc này, các đối tượng xấu đều sử dụng tài khoản ngân hàng “ma”, không chính chủ để tẩu tán tài sản đánh cắp được. Sự xuất hiện của những chợ đen mua bán tài khoản ngân hàng không chính chủ cũng đã tạo ra một kẽ hở lớn, tiếp sức để những kẻ tội phạm mạng thực hiện hành vi lừa đảo.

Thận trọng với lừa đảo bằng tài khoản ngân hàng không chính chủ

Chia sẻ với VietNamNet, chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực cho biết, người tiêu dùng và các tổ chức tín dụng đều sẽ phải thận trọng, cảnh giác hơn với câu chuyện tài khoản ngân hàng không chính chủ. Trên thực tế, ngành công an và các tổ chức tín dụng cũng đã có nhiều kiến nghị, khuyến cáo liên quan đến vấn đề này với các khách hàng.

Theo TS Cấn Văn Lực, người dân cần phải để ý, thận trọng hơn khi nhận được các cuộc gọi, tin nhắn đáng ngờ, nhất là khi nội dung các cuộc gọi liên quan tới vấn đề tài chính, chuyển tiền hay thông báo người thân đang cấp cứu.

“Trong những trường hợp đó, người dân cần chủ động gọi điện tới đường dây nóng của các ngân hàng hoặc tiến hành tham khảo chéo bằng nhiều kênh khác nhau để xác thực thông tin”, TS Cấn Văn Lực nói.
Tin nhắn rác lừa người dùng truy cập vào link để đánh cắp thông tin. Tin nhắn này có thể là sự khởi đầu của một phi vụ lừa đảo trực tuyến. Ở điểm kết của phi vụ này, kẻ xấu sẽ cuỗm tiền của nạn nhân rồi tẩu tán qua một tài khoản ngân hàng không chính chủ. Ảnh: Trọng Đạt

cong nghe so se giai bai toan lua dao bang tai khoan ngan hang khong chinh chu1

Tin nhắn rác lừa người dùng truy cập vào link để đánh cắp thông tin. Tin nhắn này có thể là sự khởi đầu của một phi vụ lừa đảo trực tuyến. Ở điểm kết của phi vụ này, kẻ xấu sẽ cuỗm tiền của nạn nhân rồi tẩu tán qua một tài khoản ngân hàng không chính chủ. Ảnh: Trọng Đạt

Trước những nghi ngại có vấn đề liên quan đến khâu xác thực người dùng của các ngân hàng, TS Cấn Văn Lực cho rằng, điều này là không hẳn bởi sự tồn tại của các tài khoản ngân hàng không chính chủ có nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, cơ bản vẫn là do sự nổi lên của các hoạt động lừa đảo trên môi trường mạng.

Các ngân hàng cần thường xuyên đưa ra khuyến cáo với khách hàng. Bản thân mỗi tổ chức tín dụng cũng cần tự sàng lọc, làm sạch lại cơ sở dữ liệu và khâu xác thực điện tử (eKYC) sao cho chặt chẽ hơn. Tuy nhiên, theo TS Cấn Văn Lực, chúng ta cũng không thể làm quá chặt đến mức ảnh hưởng đến việc phát triển các ngân hàng số.

“Chúng ta muốn đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số thì phải tìm kiếm được điểm cân bằng. Giả sử có sai sót xảy ra, nếu những sai sót này chỉ tồn tại ở một vài trường hợp thì chúng ta vẫn có thể chấp nhận được”, TS Cấn Văn Lực chia sẻ.

Bán thông tin danh tính là tự hại chính mình

Nói về gốc rễ của câu chuyện tài khoản ngân hàng không chính chủ, theo chuyên gia bảo mật Ngô Minh Hiếu, đa phần các ngân hàng đang xác thực danh tính điện tử tự động, hoặc thông qua một bên thứ 3. Để giải bài toán tài khoản ngân hàng không chính chủ, nên siết chặt hơn nữa đối với việc xác thực điện tử.

Thay vì giao cho máy hoàn toàn, các ngân hàng có thể kết hợp xác thực bằng người thật, tức là dùng nhân viên kiểm tra việc eKYC có chính xác hay không. Bên cạnh yêu cầu xác thực bằng hình ảnh, video, các ngân hàng có thể bổ sung thêm bước thu âm giọng nói của người mở tài khoản hay đặt một vài câu hỏi nhất định để xác minh danh tính. Chỉ có như vậy, việc xác thực điện tử mới chặt chẽ hơn.

cong nghe so se giai bai toan lua dao bang tai khoan ngan hang khong chinh chu2

Các ngân hàng, tổ chức tài chính cần áp dụng nhiều hơn nữa các công nghệ số trong việc xác thực người dùng. Ảnh: Trọng Đạt

Các ngân hàng cũng cần áp dụng công nghệ để giảm thiểu hoạt động giao dịch bất thường. Ví dụ như một tài khoản mới mở nhưng ngay lập tức nhận được cả trăm triệu hoặc hàng tỷ đồng thì cần lập tức đặt dấu hỏi. Trong những trường hợp đó, phía ngân hàng nên xác minh danh tính chủ tài khoản một lần nữa nhằm đảm bảo đây là “tiền sạch”.

“Nếu tài khoản A mỗi ngày chi tiêu trung bình vài trăm nghìn đến vài triệu đồng, bỗng một ngày đẹp trời chủ tài khoản quyết định rút hết toàn bộ tiền gửi, giao dịch này nhiều khả năng có vấn đề. Ngân hàng nên trì hoãn việc thực hiện giao dịch rồi tìm cách liên hệ xác minh lại để tránh khoản tiền bị gửi vào túi những kẻ lừa đảo”, ông Hiếu đưa ra ví dụ.

Kẻ xấu sẽ thường xuyên nghĩ ra các chiêu trò mới nhằm thực hiện hành vi của mình, trong đó có việc lôi kéo, thuê các bạn sinh viên hoặc những người có thu nhập thấp bán thông tin danh tính để lập tài khoản ngân hàng ảo.

Một số bạn trẻ, hoặc những người thiếu sự hiểu biết thường vì món lợi trước mắt mà coi nhẹ, từ đó bán đi thông tin danh tính của mình. Việc bán thông tin danh tính cũng tương tự như hành vi tiếp tay cho kẻ lừa đảo, đồng thời cũng tự làm hại chính mình.

Đưa ra khuyến nghị, chuyên gia bảo mật Ngô Minh Hiếu cho rằng, người dùng tuyệt đối không chia sẻ thông tin, hình ảnh nhạy cảm của mình trên không gian mạng, không bán, cho mượn CMND hoặc CCCD của mình. Không nên vì một khoản tiền nhỏ mà bán thông tin danh tính cá nhân cho người khác.

Khi bán thông tin cá nhân, hậu quả để lại sẽ rất lớn. Người bán có thể dính líu tới pháp luật, tới các cơ quan chức năng... Họ cũng có thể bị các ngân hàng đánh điểm tín nhiệm tài chính rất xấu. Thậm chí, nếu kẻ xấu sử dụng danh tính mua được để vay tiền tín dụng đen, người bán danh tính còn có thể bị phía cho vay cắt ghép hình ảnh rồi bôi nhọ, chạy quảng cáo để đòi nợ trên mạng.

Nguồn: vietnamnet.vn

  • Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 2 tháng 11

    Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 2 tháng 11

    Mục tiêu năm 2026 phấn đấu GDP từ 10% trở lên, GDP bình quân đầu người đạt 5.400 - 5.500 USD; Việt Nam trở thành một trong số ít nền kinh tế châu Á được nâng dự báo tăng trưởng liên tục; Lãi suất huy động có xu hướng tăng ở hầu hết các kỳ hạn; Hạ tầng, tài chính và biến đổi khí hậu là những thách thức lớn với thương mại toàn cầu đến năm 2030; FED có thể không giảm lãi suất trong tháng 12/2025... Đây là một số thông tin chính trong Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 2 tháng 11/2025.

  • Ngân hàng Shinhan hợp tác cùng Visa triển khai nền tảng thanh toán giao dịch toàn cầu GTPP

    Ngân hàng Shinhan hợp tác cùng Visa triển khai nền tảng thanh toán giao dịch toàn cầu GTPP

    Ngày 17/11/2025, tại TPHCM, Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam (“Ngân hàng Shinhan”) hợp tác cùng Visa triển khai Global Trade Payment Platform (GTPP) – nền tảng thanh toán giao dịch toàn cầu, giúp doanh nghiệp thanh toán xuyên biên giới bằng thẻ Shinhan một cách nhanh chóng, an toàn và hiệu quả. Đây là lần đầu tiên nền tảng GTPP được Visa ra mắt tại thị trường Việt Nam và Ngân hàng Shinhan cũng là ngân hàng nước ngoài đầu tiên tại Việt Nam hỗ trợ nền tảng GTPP.

  • Thống đốc Nguyễn Thị Hồng giải trình làm rõ một số nội dung đại biểu Quốc hội nêu về phí bảo hiểm tiền gửi

    Thống đốc Nguyễn Thị Hồng giải trình làm rõ một số nội dung đại biểu Quốc hội nêu về phí bảo hiểm tiền gửi

    Tiếp tục Kỳ họp thứ 10, chiều 14/11, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi). Tham dự Phiên thảo luận, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng đã giải trình làm rõ một số nội dung đại biểu Quốc hội nêu về phí bảo hiểm tiền gửi, cơ chế phí bảo hiểm tiền gửi.

  • Đại hội Công đoàn Trụ sở chính Agribank nhiệm kỳ 2025-2030: Đổi mới - Sáng tạo - Đồng hành cùng phát triển

    Đại hội Công đoàn Trụ sở chính Agribank nhiệm kỳ 2025-2030: Đổi mới - Sáng tạo - Đồng hành cùng phát triển

    Ngày 14/11/2025, tại Hà Nội, Công đoàn Trụ sở chính Agribank tổ chức Đại hội lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2025–2030. Đại hội được tổ chức nhằm đánh giá kết quả hoạt động nhiệm kỳ 2023–2025; xác định phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm nhiệm kỳ 2025–2030 theo tinh thần đoàn kết, đổi mới, nhân văn; khẳng định vai trò, vị thế của Công đoàn trong hành trình phát triển bền vững của Agribank.

  • Học tài chính, săn quà “khủng” cùng S Challenge của Sacombank

    Học tài chính, săn quà “khủng” cùng S Challenge của Sacombank

    Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) vừa chính thức ra mắt game “S Challenge - Thanh niên xanh, hành động nhanh”, được tích hợp trên Cổng thông tin tài chính số Thanh niên Xanh (https://www.thanhnienxanh.vn) và ứng dụng Sacombank Pay, mang đến cho sinh viên và giới trẻ một cách tiếp cận kiến thức tài chính hoàn toàn mới, vừa học, vừa chơi, vừa nhận thưởng.

  • Hoàn tiền không giới hạn cho chủ thẻ Vietcombank JCB khi du lịch Nhật Bản

    Hoàn tiền không giới hạn cho chủ thẻ Vietcombank JCB khi du lịch Nhật Bản

    Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) phối hợp cùng Tổ chức thẻ quốc tế JCB triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Du lịch Nhật cùng bạn đồng gu - Hoàn tiền vi vu không giới hạn”, dành cho khách hàng sử dụng thẻ tín dụng quốc tế Vietcombank JCB chi tiêu tại Nhật Bản.

  • SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

    SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero

    SeABank đẩy mạnh chuyển đổi xanh, tối ưu năng lượng, giảm phát thải và thúc đẩy hoạt động bền vững vì môi trường và cộng đồng xanh.

  • Gửi tiết kiệm cùng Agribank - Cơ hội trúng thưởng đến 1 tỷ đồng

    Gửi tiết kiệm cùng Agribank - Cơ hội trúng thưởng đến 1 tỷ đồng

    Từ ngày 10/11/2025 đến hết 31/3/2026, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) triển khai chương trình tiết kiệm dự thưởng “Tiết kiệm hôm nay - Rinh ngay quà tặng”, với hơn 3.300 giải thưởng, tổng giá trị lên tới 9,7 tỷ đồng. Chương trình có thể kết thúc sớm khi phát hết mã dự thưởng.

  • FE CREDIT giảm lãi suất đến 50%, hỗ trợ người dân vùng lũ ổn định cuộc sống

    FE CREDIT giảm lãi suất đến 50%, hỗ trợ người dân vùng lũ ổn định cuộc sống

    Trước những thiệt hại nặng nề do mưa lũ gây ra tại nhiều tỉnh miền Bắc, Công ty Tài chính TNHH Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng SMBC (FE CREDIT) đã nhanh chóng triển khai gói tín dụng ưu đãi với mức giảm lãi suất lên đến 50%, nhằm giúp người dân khắc phục hậu quả thiên tai, khôi phục sinh kế và sớm ổn định cuộc sống.

  • FMO và HDBank ký Biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

    FMO và HDBank ký Biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

    Ngày 11-11, Ngân hàng Phát triển Hà Lan (FMO) và Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác đầu tư và tài chính bền vững, nhân dịp đoàn doanh nghiệp Hà Lan do bà Aukje de Vries - Bộ trưởng Ngoại thương và Phát triển Vương quốc Hà Lan - thăm và làm việc tại Việt Nam.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay