Chủ nhật, 23/02/2025
   

Công nghệ số sẽ giải bài toán lừa đảo bằng tài khoản ngân hàng không chính chủ

Để giải quyết vấn nạn lừa đảo bằng tài khoản ngân hàng không chính chủ, các ngân hàng cần áp dụng nhiều hơn những công nghệ số, nhất là trong bước xác thực.

Để giải quyết vấn nạn lừa đảo bằng tài khoản ngân hàng không chính chủ, các ngân hàng cần áp dụng nhiều hơn những công nghệ số, nhất là trong bước xác thực.

Như VietNamNet đã thông tin, ngày càng xuất hiện nhiều vụ lừa đảo chuyển tiền nhắm đến người Việt Nam. Trong những vụ việc này, các đối tượng xấu đều sử dụng tài khoản ngân hàng “ma”, không chính chủ để tẩu tán tài sản đánh cắp được. Sự xuất hiện của những chợ đen mua bán tài khoản ngân hàng không chính chủ cũng đã tạo ra một kẽ hở lớn, tiếp sức để những kẻ tội phạm mạng thực hiện hành vi lừa đảo.

Thận trọng với lừa đảo bằng tài khoản ngân hàng không chính chủ

Chia sẻ với VietNamNet, chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực cho biết, người tiêu dùng và các tổ chức tín dụng đều sẽ phải thận trọng, cảnh giác hơn với câu chuyện tài khoản ngân hàng không chính chủ. Trên thực tế, ngành công an và các tổ chức tín dụng cũng đã có nhiều kiến nghị, khuyến cáo liên quan đến vấn đề này với các khách hàng.

Theo TS Cấn Văn Lực, người dân cần phải để ý, thận trọng hơn khi nhận được các cuộc gọi, tin nhắn đáng ngờ, nhất là khi nội dung các cuộc gọi liên quan tới vấn đề tài chính, chuyển tiền hay thông báo người thân đang cấp cứu.

“Trong những trường hợp đó, người dân cần chủ động gọi điện tới đường dây nóng của các ngân hàng hoặc tiến hành tham khảo chéo bằng nhiều kênh khác nhau để xác thực thông tin”, TS Cấn Văn Lực nói.
Tin nhắn rác lừa người dùng truy cập vào link để đánh cắp thông tin. Tin nhắn này có thể là sự khởi đầu của một phi vụ lừa đảo trực tuyến. Ở điểm kết của phi vụ này, kẻ xấu sẽ cuỗm tiền của nạn nhân rồi tẩu tán qua một tài khoản ngân hàng không chính chủ. Ảnh: Trọng Đạt

cong nghe so se giai bai toan lua dao bang tai khoan ngan hang khong chinh chu1

Tin nhắn rác lừa người dùng truy cập vào link để đánh cắp thông tin. Tin nhắn này có thể là sự khởi đầu của một phi vụ lừa đảo trực tuyến. Ở điểm kết của phi vụ này, kẻ xấu sẽ cuỗm tiền của nạn nhân rồi tẩu tán qua một tài khoản ngân hàng không chính chủ. Ảnh: Trọng Đạt

Trước những nghi ngại có vấn đề liên quan đến khâu xác thực người dùng của các ngân hàng, TS Cấn Văn Lực cho rằng, điều này là không hẳn bởi sự tồn tại của các tài khoản ngân hàng không chính chủ có nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, cơ bản vẫn là do sự nổi lên của các hoạt động lừa đảo trên môi trường mạng.

Các ngân hàng cần thường xuyên đưa ra khuyến cáo với khách hàng. Bản thân mỗi tổ chức tín dụng cũng cần tự sàng lọc, làm sạch lại cơ sở dữ liệu và khâu xác thực điện tử (eKYC) sao cho chặt chẽ hơn. Tuy nhiên, theo TS Cấn Văn Lực, chúng ta cũng không thể làm quá chặt đến mức ảnh hưởng đến việc phát triển các ngân hàng số.

“Chúng ta muốn đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số thì phải tìm kiếm được điểm cân bằng. Giả sử có sai sót xảy ra, nếu những sai sót này chỉ tồn tại ở một vài trường hợp thì chúng ta vẫn có thể chấp nhận được”, TS Cấn Văn Lực chia sẻ.

Bán thông tin danh tính là tự hại chính mình

Nói về gốc rễ của câu chuyện tài khoản ngân hàng không chính chủ, theo chuyên gia bảo mật Ngô Minh Hiếu, đa phần các ngân hàng đang xác thực danh tính điện tử tự động, hoặc thông qua một bên thứ 3. Để giải bài toán tài khoản ngân hàng không chính chủ, nên siết chặt hơn nữa đối với việc xác thực điện tử.

Thay vì giao cho máy hoàn toàn, các ngân hàng có thể kết hợp xác thực bằng người thật, tức là dùng nhân viên kiểm tra việc eKYC có chính xác hay không. Bên cạnh yêu cầu xác thực bằng hình ảnh, video, các ngân hàng có thể bổ sung thêm bước thu âm giọng nói của người mở tài khoản hay đặt một vài câu hỏi nhất định để xác minh danh tính. Chỉ có như vậy, việc xác thực điện tử mới chặt chẽ hơn.

cong nghe so se giai bai toan lua dao bang tai khoan ngan hang khong chinh chu2

Các ngân hàng, tổ chức tài chính cần áp dụng nhiều hơn nữa các công nghệ số trong việc xác thực người dùng. Ảnh: Trọng Đạt

Các ngân hàng cũng cần áp dụng công nghệ để giảm thiểu hoạt động giao dịch bất thường. Ví dụ như một tài khoản mới mở nhưng ngay lập tức nhận được cả trăm triệu hoặc hàng tỷ đồng thì cần lập tức đặt dấu hỏi. Trong những trường hợp đó, phía ngân hàng nên xác minh danh tính chủ tài khoản một lần nữa nhằm đảm bảo đây là “tiền sạch”.

“Nếu tài khoản A mỗi ngày chi tiêu trung bình vài trăm nghìn đến vài triệu đồng, bỗng một ngày đẹp trời chủ tài khoản quyết định rút hết toàn bộ tiền gửi, giao dịch này nhiều khả năng có vấn đề. Ngân hàng nên trì hoãn việc thực hiện giao dịch rồi tìm cách liên hệ xác minh lại để tránh khoản tiền bị gửi vào túi những kẻ lừa đảo”, ông Hiếu đưa ra ví dụ.

Kẻ xấu sẽ thường xuyên nghĩ ra các chiêu trò mới nhằm thực hiện hành vi của mình, trong đó có việc lôi kéo, thuê các bạn sinh viên hoặc những người có thu nhập thấp bán thông tin danh tính để lập tài khoản ngân hàng ảo.

Một số bạn trẻ, hoặc những người thiếu sự hiểu biết thường vì món lợi trước mắt mà coi nhẹ, từ đó bán đi thông tin danh tính của mình. Việc bán thông tin danh tính cũng tương tự như hành vi tiếp tay cho kẻ lừa đảo, đồng thời cũng tự làm hại chính mình.

Đưa ra khuyến nghị, chuyên gia bảo mật Ngô Minh Hiếu cho rằng, người dùng tuyệt đối không chia sẻ thông tin, hình ảnh nhạy cảm của mình trên không gian mạng, không bán, cho mượn CMND hoặc CCCD của mình. Không nên vì một khoản tiền nhỏ mà bán thông tin danh tính cá nhân cho người khác.

Khi bán thông tin cá nhân, hậu quả để lại sẽ rất lớn. Người bán có thể dính líu tới pháp luật, tới các cơ quan chức năng... Họ cũng có thể bị các ngân hàng đánh điểm tín nhiệm tài chính rất xấu. Thậm chí, nếu kẻ xấu sử dụng danh tính mua được để vay tiền tín dụng đen, người bán danh tính còn có thể bị phía cho vay cắt ghép hình ảnh rồi bôi nhọ, chạy quảng cáo để đòi nợ trên mạng.

Nguồn: vietnamnet.vn

  • PVcomBank nhận hai giải thưởng quốc tế từ International Finance Magazine

    PVcomBank nhận hai giải thưởng quốc tế từ International Finance Magazine

    Ngày 21/02/2025, tại Thái Lan, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) được vinh danh tại lễ trao giải của Tạp chí International Finance Magazine (IFM) với hai hạng mục quan trọng: Ứng dụng Ngân hàng điện tử mới tốt nhất – PVConnect – Việt Nam 2024; Chiến dịch Marketing hợp kênh hiệu quả nhất Việt Nam 2024.

  • SHB và những dấu ấn trong việc thực thi ESG

    SHB và những dấu ấn trong việc thực thi ESG

    Trên hành trình chinh phục mục tiêu trở thành ngân hàng Top 1 về hiệu quả, SHB kiên tâm với định hướng tăng trưởng xanh, phát triển bền vững, đồng hành cùng đất nước trong kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

  • Các ngân hàng hé lộ chỉ tiêu lợi nhuận năm 2025

    Các ngân hàng hé lộ chỉ tiêu lợi nhuận năm 2025

    Với mục tiêu tăng trưởng tín dụng 16% và kỳ vọng cầu vốn trở lại, các ngân hàng đã hé lộ chỉ tiêu kinh doanh chuẩn bị trình cổ đông trong kỳ họp thường niên 2025 sắp tới.

  • HD SAISON cho khách vay ưu đãi với lãi suất chỉ 2,5%/tháng

    HD SAISON cho khách vay ưu đãi với lãi suất chỉ 2,5%/tháng

    Từ 14/02 đến hết ngày 07/03/2025, Công ty Tài chính TNHH HD SAISON (HD SAISON) chính thức triển khai chương trình tri ân dành riêng cho khách hàng thân thiết được vay ưu đãi đặc biệt, với lãi suất chỉ 2,5%/tháng, nhằm tri ân các khách hàng đã luôn tin tưởng lựa chọn, đồng hành và thanh toán tốt.

  • Techcombank tính lập công ty bảo hiểm nhân thọ 1.300 tỷ đồng

    Techcombank tính lập công ty bảo hiểm nhân thọ 1.300 tỷ đồng

    Techcombank muốn lập công ty bảo hiểm nhân thọ vốn ít nhất 1.300 tỷ đồng và chi 285 tỷ để tăng sở hữu tại một đơn vị bảo hiểm phi nhân thọ.

  • Hội viên VNBA lọt Top 10 ngân hàng cho vay bất động sản minh bạch và bền vững

    Hội viên VNBA lọt Top 10 ngân hàng cho vay bất động sản minh bạch và bền vững

    Trong khuôn khổ Diễn đàn bất động sản mùa Xuân lần thứ V và Lễ Vinh danh thương hiệu bất động sản dẫn đầu năm 2024 - 2025, diễn ra ngày 19/02/2025, 10 ngân hàng hội viên của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) được vinh danh “Top 10 Ngân hàng cho vay bất động sản minh bạch và bền vững nhất năm 2024”.

  • Quyết liệt triển khai đồng bộ giải pháp thúc đẩy kinh doanh

    Quyết liệt triển khai đồng bộ giải pháp thúc đẩy kinh doanh

    Trong năm 2024, mặc dù phải đối mặt với nhiều thách thức từ bối cảnh kinh tế chung, Agribank vẫn duy trì đà tăng trưởng ấn tượng trên nhiều mặt tạo nền tảng tài chính vững chắc để ngân hàng tiếp tục mở rộng hoạt động và thực hiện các mục tiêu chiến lược trong năm 2025.

  • Tin buồn

    Tin buồn

    Gia đình chúng tôi vô cùng thương tiếc báo tin: chồng, cha, ông chúng tôi là ông Nguyễn Văn Dễ - nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Nguyên chủ tịch hội đồng Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (Chủ tịch HĐHH nhiệm kỳ I)

  • BIDV chốt ngày họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025

    BIDV chốt ngày họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025

    Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV, mã chứng khoán: BID) vừa có thông báo về ngày đăng ký cuối cùng tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025.

  • Agribank cho vay trả nợ ngân hàng khác với lãi suất từ 2,4%/năm

    Agribank cho vay trả nợ ngân hàng khác với lãi suất từ 2,4%/năm

    Từ nay đến ngày 31/12/2025, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) tiếp tục triển khai chương trình cho vay trả nợ ngân hàng khác với lãi suất hấp dẫn chỉ từ 2,4%/năm, nhằm hỗ trợ khách hàng giảm gánh nặng tài chính và tận hưởng chính sách vay ưu đãi.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay