Thứ ba, 07/10/2025
   

CIC triển khai hệ thống báo cáo cung cấp cho các chi nhánh

Ngày 20/4, tại TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam (CIC), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức Hội nghị triển khai hệ thống báo cáo cung cấp cho các Chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố. Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Ngày 20/4, tại TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam (CIC), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức Hội nghị triển khai hệ thống báo cáo cung cấp cho các Chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố. Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

CIC to chuc Hoi nghi trien khai he thong bao cao

Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Cao Văn Bình - Tổng Giám đốc CIC cho biết, trong thời gian qua, với vai trò là một đơn vị sự nghiệp của NHNN, là trụ cột quan trọng của cơ sở hạ tầng tài chính, CIC đã xây dựng, phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu trung tâm tín dụng (TTTD), chủ động xây dựng, cung cấp các báo cáo định kỳ, đột xuất cho Ban Lãnh đạo và các đơn vị trực thuộc NHNN như Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, Vụ Ổn định tiền tệ, Vụ Quản lý Ngoại hối…. Đối với chi nhánh NHNN các tỉnh, thành phố, CIC cung cấp đầy đủ các báo cáo thông tin tổng hợp phục vụ cho hoạt động đánh giá, phân tích tình hình hoạt động tín dụng của các tổ chức tín dụng (TCTD) theo địa bàn, báo cáo phục vụ hoạt động thanh tra, giám sát trên địa bàn tỉnh, thành phố, các báo cáo tín dụng chi tiết về khách hàng vay…Các sản phẩm TTTD của CIC cung cấp thời gian qua đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu sử dụng để quản lý, thanh tra, giám sát địa bàn của các đơn vị. Riêng năm 2022, CIC đã cung cấp cho các đơn vị thuộc NHNN hơn 90 loại báo cáo với hơn 1,6 triệu hồ sơ khách hàng liên quan đến yêu cầu của các đơn vị, mức tăng trưởng gấp 2,2 lần so với năm 2021.

Để cải tiến chất lượng báo cáo, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của các đơn vị sử dụng, năm 2022, CIC đã tiến hành khảo sát và đánh giá việc khai thác sử dụng hệ thống báo cáo của các Chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố.

Trên cơ sở kết quả khảo sát, CIC đã nghiên cứu và cải thiện các hệ thống báo cáo hiện tại, qua đó, CIC đã xây dựng 12 mẫu báo cáo mới về tình hình cấp tín dụng, phân loại nợ, về xử lý nợ xấu, đặc biệt là các báo cáo liên quan đến nợ xấu của nhóm khách hàng lớn và hoạt động cấp tín dụng trong lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro, hay khách hàng vay nợ tại các Quỹ tín dụng nhân dân có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng khác, tình hình phát hành thẻ, tình hình vay vốn trong và ngoài tỉnh trên địa bàn tỉnh, thành phố nhằm cung cấp cho các đồng chí lãnh đạo Chi nhánh góc nhìn tổng quan hơn về hoạt động cấp tín dụng trên địa bàn…

Ưu điểm của hệ thống báo cáo mới giúp người dùng có cái nhìn tổng quan, trực quan hoá dữ liệu, thuận tiện cho người sử dụng; Nội dung báo cáo thể hiện theo nhiều chiều, linh hoạt, theo nhiều cấp độ; Phần lớn báo cáo hiển thị được cả số tuyệt đối và số tương đối; Hiển thị được diễn biến của dữ liệu trong 12 tháng, giúp các Chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố có thêm cơ sở để đánh giá, dự báo được xu hướng tăng trưởng của các chỉ tiêu thông tin tín dụng như dư nợ, nợ xấu, tỷ lệ nợ xấu…

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng biểu dương CIC đã có những sản phẩm mới triển khai trong bối cảnh hiện nay. Phó Thống đốc nhấn mạnh, thời gian qua, Ban Lãnh đạo NHNN luôn đặc biệt quan tâm và mong muốn CIC nói riêng, các đơn vị, Vụ, Cục, Chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố đẩy mạnh công tác thống kê và giám sát.

Theo Phó Thống đốc, để việc khai thác, sử dụng thông tin có hiệu quả hơn, CIC cần khẩn trương đẩy nhanh các dự án CNTT, tiếp tục mở rộng và làm sạch cơ sở dữ liệu TTTD, chủ động nắm bắt nhu cầu và tiếp tục hoàn thiện các sản phẩm dịch vụ phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Ban Lãnh đạo và các đơn vị trực thuộc NHNN. Bên cạnh đó, CIC và Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (CQTTGSNH) cần phối hợp chặt chẽ, sớm hoàn thiện và trình ban hành Thông tư mới thay thế Thông tư 03/2012/TT-NHNN về hoạt động TTTD của NHNN, theo đó làm cơ sở cho công tác thu thập, bổ sung dữ liệu.

Để các báo cáo CIC giới thiệu tại Hội nghị thực sự phát huy hiệu quả, Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng nhấn mạnh, cần có sự phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau giữa các Chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố với CIC trong việc kiểm tra, làm rõ những sai lệch với các TCTD trên địa bàn, phản hồi lại để CIC cải thiện chất lượng báo cáo. Đồng thời, đề nghị các Chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố phối hợp, xử lý nghiêm các TCTD trong vấn đề sai phạm việc báo cáo nói chung và báo cáo hoạt động thông tin tín dụng nói riêng để đảm bảo tuân thủ các quy định của NHNN một cách nghiêm túc. Theo đó, các đơn vị phối hợp CQTTGSNH kiểm tra, làm rõ và phản hồi với CIC để hiệu chỉnh, đảm bảo chính xác số liệu khi phát hiện các vấn đề bất thường từ báo cáo của CIC.

Theo Phó Thống đốc, thông tin đầu vào rất quan trọng trong việc tạo lập sản phẩm dịch vụ, chất lượng thông tin đầu vào sẽ ngày một tốt lên nếu các đơn vị kịp thời phản hồi về những bất cập khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Do vậy, Phó Thống đốc đề nghị, các đơn vị khai thác sử dụng thông tin và có sự phản hồi lại cho CIC để cập nhật dữ liệu một cách chính xác nhất. Bên cạnh đó, CIC phát huy tinh thần xung phong, cầu thị và lắng nghe ý kiến của Chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố để hoàn thiện hệ thống báo cáo mới, làm sao để đáp ứng tốt nhất cho các Vụ, cục, đơn vị và các Chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố.

Phát biểu trong phần thảo luận tại hội nghị, ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM cho biết, thông tin của CIC là một nguồn dữ liệu chính thống cho các NHNN tỉnh, thành phố nhận biết rõ hơn về hoạt động cho vay của các TCTD trên địa bàn trong phát triển kinh tế địa phương. Đồng thời, các đơn vị có thể sử dụng nguồn dữ liệu này để phân tích sâu hơn về các chính sách lãi suất, tín dụng của NHNN Việt Nam triển khai vào thực tiễn cuộc sống. Từ đó, có thể tham mưu, đề xuất, kiến nghị với cấp ủy, chính quyền địa phương và NHNN Việt Nam.

Ông Võ Minh, Giám đốc NHNN chi nhánh TP. Đà Nẵng cho rằng, CIC nên xem xét các quy định hiện hành về việc lưu lịch sử nợ xấu và áp dụng thêm các điều khoản linh hoạt phù hợp với thực tiễn khách hàng vay vốn.

Ông Nguyễn Lợi, Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị có cơ chế giám sát chặt chẽ hoạt động báo cáo TTTD của các TCTD mỗi khi triển khai khoản vay để tăng tính chính xác của TTTD, từ đó công tác quản lý và hoạch định chính sách được hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, đại diện CIC cũng giới thiệu một số báo cáo CIC đang cung cấp cho các Vụ, Cục NHNN và demo sản phẩm trên web; Giới thiệu sản phẩm xếp hạng tín dụng, chấm điểm tín dụng, báo cáo chi tiết khách hàng vay, báo cáo thông tin doanh nghiệp nước ngoài…, đồng thời giải đáp các câu hỏi xung quanh hệ thống báo cáo mới.

Theo SBV

  • Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 1 tháng 10/2025

    Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 1 tháng 10/2025

    Việt Nam thuộc nhóm nước tăng trưởng cao hàng đầu khu vực và thế giới; Lãi suất huy động tiếp tục xu hướng ổn định; Một số ngân hàng bắt đầu trả cổ tức bằng tiền mặt; Lãi suất VND LNH các kỳ hạn từ 01 tháng trở xuống giảm ở tất cả các kỳ hạn; Kinh tế Mỹ: Chính phủ tạm đóng cửa, tăng trưởng có dấu hiệu hạ nhiệt; Kinh tế Trung Quốc chịu rủi ro chuỗi cung ứng & chi phí do chính sách thương mại;...Đây là một số thông tin chính trong Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 1 tháng 10/2025

  • PVcomBank ký kết hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số y tế quân đội

    PVcomBank ký kết hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số y tế quân đội

    Ngày 02/10/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) cùng Viện Y học Phóng xạ và U bướu Quân đội đã ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc gắn kết tài chính - ngân hàng với lĩnh vực y tế quân đội.

  • SHB lấy ý kiến cổ đông về kế hoạch tăng vốn điều lệ năm 2025

    SHB lấy ý kiến cổ đông về kế hoạch tăng vốn điều lệ năm 2025

    Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) vừa thông báo ngày 16/10/2025 sẽ chốt danh sách cổ đông để lấy ý kiến bằng văn bản về phương án tăng vốn điều lệ năm 2025 và một số nội dung khác thuộc thẩm quyền Đại hội đồng cổ đông.

  • Tín dụng 9 tháng tăng 13,37%, vốn chủ yếu chảy vào sản xuất, kinh doanh

    Tín dụng 9 tháng tăng 13,37%, vốn chủ yếu chảy vào sản xuất, kinh doanh

    Ngày 5/10, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2025, Phó Thống đốc NHNN Đoàn Thái Sơn cho biết đến ngày 29/9, dư nợ tín dụng toàn hệ thống đạt khoảng 17,71 triệu tỷ đồng, tăng 13,37% so với cuối năm 2024; trong đó khoảng 78% phục vụ lĩnh vực sản xuất, kinh doanh.

  • BVBank khánh thành trụ sở mới tại Phan Thiết

    BVBank khánh thành trụ sở mới tại Phan Thiết

    Ngày 03/10/2025, Ngân hàng Bản Việt (BVBank) chính thức khánh thành trụ sở mới BVBank Phan Thiết tại số 435-437 Trần Hưng Đạo, Phường Phan Thiết, tỉnh Lâm Đồng. Sự kiện có sự tham dự của đại diện Ngân hàng Nhà nước, chính quyền địa phương cùng đông đảo khách hàng, đối tác.

  • Lan tỏa giá trị nhân văn cùng “Chiến sĩ quả cảm 2025” và Vietcombank

    Lan tỏa giá trị nhân văn cùng “Chiến sĩ quả cảm 2025” và Vietcombank

    Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) trở thành Nhà đồng hành Bạc của chương trình truyền hình thực tế “Chiến sĩ quả cảm 2025”, phát sóng vào 20h00 Chủ nhật hàng tuần trên VTV3 từ ngày 27/7/2025. Chương trình tôn vinh tinh thần dũng cảm, bản lĩnh và trách nhiệm của những người lính đang ngày đêm gìn giữ bình yên cho Tổ quốc.

  • Ngân hàng Shinhan ra mắt tiện ích Quản lý Cửa hàng trên ứng dụng SOL – Trợ thủ đắc lực cho hộ kinh doanh và doanh nghiệp tư nhân

    Ngân hàng Shinhan ra mắt tiện ích Quản lý Cửa hàng trên ứng dụng SOL – Trợ thủ đắc lực cho hộ kinh doanh và doanh nghiệp tư nhân

    Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam (“Ngân hàng Shinhan”) chính thức ra mắt tiện ích “Quản lý cửa hàng” trên ứng dụng Shinhan SOL Việt Nam (“Ứng dụng SOL”), mang đến giải pháp quản lý kinh doanh toàn diện cho Hộ kinh doanh và Doanh nghiệp tư nhân. Tiện ích này giúp khách hàng dễ dàng theo dõi dòng tiền, tự động thống kê doanh thu và kiểm soát hoạt động kinh doanh một cách minh bạch, tiện lợi.

  • Ba trụ cột mới giúp ngân hàng Việt 'vượt rào' để đạt chuẩn quốc tế

    Ba trụ cột mới giúp ngân hàng Việt 'vượt rào' để đạt chuẩn quốc tế

    Lộ trình tiệm cận các chuẩn mực quốc tế như Basel III đang định hình lại ngành ngân hàng Việt Nam, đòi hỏi sự đầu tư mạnh mẽ vào năng lực quản trị rủi ro. Trọng tâm của sự thay đổi này là việc chuyển đổi từ phương pháp tiêu chuẩn (SA) sang các phương pháp nâng cao hơn như dựa trên xếp hạng nội bộ (IRB). Theo đó, các ngân hàng phải đầu tư mạnh vào ba trụ cột gồm dữ liệu, công nghệ và nhân lực.

  • SHB mở rộng đặc quyền cho chủ thẻ tín dụng SHB Mastercard World

    SHB mở rộng đặc quyền cho chủ thẻ tín dụng SHB Mastercard World

    Từ ngày 01/10/2025, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) chính thức mở rộng đặc quyền dành cho chủ thẻ tín dụng SHB Mastercard World, nhằm nâng tầm trải nghiệm, gia tăng giá trị và khẳng định đẳng cấp cho khách hàng cao cấp.

  • HDBank phát hành thành công 50 triệu USD trái phiếu xanh quốc tế

    HDBank phát hành thành công 50 triệu USD trái phiếu xanh quốc tế

    Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank, mã chứng khoán: HDB) vừa phát hành thành công 50 triệu USD trái phiếu xanh quốc tế cho Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC).

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay