
Dấu ấn rõ nét nhất của chuyển đổi số nội tại là sự thay đổi về cơ cấu tổ chức và mô hình kinh doanh. Việc hàng loạt ngân hàng cắt giảm hơn 4.200 nhân sự trong 6 tháng đầu năm, như tại LPBank (giảm 1.986 người), VIB (giảm 1.244 người), và Sacombank (giảm 970 người trong Q1), là minh chứng cho sự dịch chuyển từ giao dịch truyền thống sang không gian số. Nhiều ngân hàng tính toán những bộ phận có tính chất công việc mang tính thủ công, lặp đi lặp lại sẽ được thay thế tối đa.
Không chỉ ngân hàng, các công ty tài chính cũng số hóa vận hành. Đơn cử Công ty tài chính Mcredit đã đóng cửa loạt văn phòng đại diện với lý do nằm trong lộ trình trở thành dịch vụ tài chính số, thay thế mô hình vật lý. Hay tại TNEX Finance hiện xử lý hàng trăm nghìn hồ sơ vay mỗi tháng qua quy trình hoàn toàn số hóa, từ eKYC đến giải ngân, nhờ ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) và Dữ liệu lớn (Big Data).
Cùng với thay đổi cơ cấu tổ chức, các ngân hàng cũng đầu tư, nâng cấp nền tảng số, không ngừng cải tiến ứng dụng của mình.
Ngân hàng VIB mới đây công bố việc tích hợp trợ lý tài chính AI ViePro vào app MyVIB để phân tích chi tiêu và gợi ý giải pháp tài chính cho người dùng. Theo đó, trợ lý tài chính AI ViePro sẽ hỗ trợ khách hàng phân tích thói quen chi tiêu, dự đoán hành vi tài chính, cảnh báo biến động số dư và chủ động gợi ý các giải pháp phù hợp với từng mục tiêu cá nhân. Đây không chỉ là ứng dụng ngân hàng, mà là một trung tâm tài chính cá nhân thông minh, giúp khách hàng quản lý tài chính chủ động và hiệu quả hơn.
Nếu chuyển đổi số là củng cố "nội lực", thì xây dựng hệ sinh thái là mở rộng "biên giới". Các ngân hàng không còn hoạt động đơn lẻ mà tích cực bắt tay với các đối tác để lồng ghép dịch vụ tài chính vào mọi khía cạnh của đời sống như Giao thông công cộng, Viễn thông, Bán lẻ, Hàng không…
Công ty Cổ phần ZION (đơn vị chủ quản ứng dụng thanh toán Zalopay) và Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM (HURC1) đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược, đánh dấu cột mốc trong lộ trình hiện đại hóa hạ tầng giao thông đô thị và thúc đẩy thanh toán không tiền mặt tại TP.HCM. Theo đó, hành khách có thể thực hiện thanh toán vé Metro bằng hình thức “Tap & Go” ngay trên ứng dụng Zalopay tại cổng vào và cổng ra, giúp hành trình trở nên mượt mà và hiện đại hơn. Không chỉ mang lại sự tiện lợi trong việc mua vé, thanh toán qua Zalopay còn thúc đẩy thay đổi hành vi tiêu dùng: từ dùng tiền mặt sang sử dụng thanh toán số, tiến tới mục tiêu giảm ùn tắc, hạn chế ô nhiễm và phát triển nền kinh tế số bền vững
Ngân hàng SHB mới đây đã tiên phong kết nối với Công ty TNHH Thu phí tự động VETC (VETC) để hỗ trợ khách hàng định danh tài khoản thu phí không dừng ETC, đồng thời liên kết ví dễ dàng chỉ trong 01 quy trình ngắn gọn, thống nhất. Theo quy định tại Nghị định 119/2024/NĐ-CP, tất cả các tài khoản giao thông đang sử dụng để thanh toán phí đường bộ không dừng (ETC) bắt buộc phải được định danh và xác thực đầy đủ thông tin nhận diện khách hàng trước ngày 01/10/2025.
Trong khi đó, thương vụ hợp tác chiến lược giữa VPBank và MobiFone là một ví dụ điển hình về sự hợp tác giữa Tài chính & Viễn thông, hướng tới việc tích hợp các giải pháp thanh toán của VPBank vào nền tảng của MobiFone và triển khai mô hình ngân hàng đại lý tại các vùng nông thôn. Sự hợp tác giữa VPBank và MobiFone được đánh giá là một bước tiến quan trọng trong việc xây dựng một hệ sinh thái tài chính - viễn thông toàn diện, mang lại nhiều lợi ích cho cả khách hàng và doanh nghiệp.
Hay gần đây là ACB hợp tác cùng Vietnam Airlines và Visa ra mắt thẻ hội viên tích hợp thanh toán mang tên Lotusmiles Pay. Đây là dòng thẻ được phát triển nhằm kết nối dịch vụ hàng không với hệ sinh thái tài chính và tiêu dùng, mang đến trải nghiệm tiện ích và trọn vẹn cho hội viên chương trình Bông Sen Vàng. Bên cạnh đó, ACB cho phép quản lý toàn diện dòng thẻ mới Lotusmiles Pay thông qua nền tảng số ACB ONE.
Phát biểu tại hội thảo mới đây do Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) phối hợp tổ chức, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Tiến Dũng đã nhấn mạnh, ngân hàng nào không ứng dụng công nghệ số, không cập nhật công nghệ tiên tiến thì sẽ đứng ngoài cuộc chơi tín dụng. Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng khẳng định ngành Ngân hàng không thể đứng ngoài xu thế chuyển đổi số quốc gia đang diễn ra mạnh mẽ. Ưu tiên chuyển đổi số để tiết giảm chi phí, từ đó giảm lãi suất và nâng cao năng lực tiếp cận tín dụng qua kênh trực tuyến là yêu cầu cấp thiết.
Có thể thấy, chuyển đổi số và xây dựng hệ sinh thái là hai mặt của cùng một chiến lược, giúp các ngân hàng chuyển mình từ một nhà cung cấp sản phẩm tài chính đơn thuần thành một nền tảng cung cấp các dịch vụ cho cuộc sống. Đây không chỉ là sự cạnh tranh mà còn là hướng đi quyết định vị thế của mỗi ngân hàng trong tương lai.
M.H