Thứ năm, 16/10/2025
   

Chuẩn hóa thông tin thuê bao di động ngăn ngừa nguy cơ gặp rủi ro, bất lợi

Từ ngày 31/3/2023, các nhà mạng sẽ dừng hoạt động của các thuê bao (sim điện thoại) có thông tin không chính xác. Đó chính là nội dung vừa được Cục Viễn thông yêu cầu các nhà mạng thực hiện.

Từ ngày 31/3/2023, các nhà mạng sẽ dừng hoạt động của các thuê bao (sim điện thoại) có thông tin không chính xác. Đó chính là nội dung vừa được Cục Viễn thông yêu cầu các nhà mạng thực hiện. 

Theo đó, các nhà mạng bắt đầu khóa 1 chiều với những thuê bao có thông tin không trùng khớp với thông tin đối soát với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, sau đó, sẽ khóa thông tin 2 chiều với những thuê bao này. Sau khoảng 2 tháng, nhà mạng sẽ chấm dứt hợp đồng nếu thuê bao không đăng ký chuẩn hóa thông tin cá nhân theo quy định.

Bởi việc chuẩn hóa thông tin chủ sở hữu thuê bao di động là cần thiết, nhằm giúp bảo vệ người dùng di động trong bối cảnh hiện nay, khi ngày càng có nhiều hành vi lừa đảo tinh vi, đánh cắp thông tin thuê bao của người dùng để phục vụ cho các mục đích không hợp pháp.

Nguy cơ mất số, lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Nhiều năm qua, không ít vụ việc tranh chấp sim, thậm chí "cướp" sim đều liên quan đến thông tin chủ sở hữu thuê bao. Thực tế, đã có rất nhiều trường hợp người dùng mất sim nhưng không thể báo khóa thuê bao cũng như khôi phục do thông tin đăng ký không đúng, thậm chí còn bị người khác sử dụng với mục đích xấu, đến lúc này rất bất lợi cho người dùng di động.

Có người sau khi mua lại sim số đẹp từ người khác hoặc mua sim đăng ký sẵn từ các đại lý về sử dụng nhưng lại quên đăng ký thông tin cá nhân chính chủ sim cho mình, đến khi bị mất sim hoặc xảy ra tranh chấp.

Bên cạnh đó, nhiều người dùng hàng ngày cũng bị nhận những cuộc gọi lừa đảo qua điện thoại như mạo danh công an, cơ quan pháp luật, nhân viên nhà mạng, nhân viên công ty bảo hiểm, bưu điện, cục viễn thông... hay những đối tượng chuyên thực hiện các tin nhắn spam, quảng cáo rác,.... Điều này gây ảnh hưởng, xáo trộn đến cuộc sống cá nhân thậm chí bị mất tiền oan bởi những hành vi phạm pháp của các đối tượng xấu.

Gặp khó trong tiếp cận dịch vụ công và tài chính…

Việc dùng số thuê bao không đăng ký “chính chủ” cũng gặp không ít trở ngại khi sử dụng các dịch vụ hành chính công, nhất là các dịch vụ yêu cầu thông tin của số điện thoại khai báo phải chính xác và có các thông báo/xác nhận qua số điện thoại di động.

Theo quy định của Chính phủ, các thuê bao di động cần phải cung cấp các thông tin cá nhân chính xác (họ và tên, chứng minh nhân dân/căn cước công dân, ngày cấp và nơi cấp...) với các nhà mạng.

Việc đảm bảo kết nối đồng bộ thông tin thuê bao di động với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ tạo thuận lợi cho người dân khi sử dụng các dịch vụ viễn thông trong trường hợp bị mất, hư hỏng sim. Đồng thời, bảo vệ quyền lợi người dân khi sử dụng các dịch vụ trên cổng dịch vụ công quốc gia hoặc dịch vụ ngoài viễn thông như: dịch vụ ngân hàng, dịch vụ bảo hiểm...

Hiện có rất nhiều dịch vụ như: tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, thương mại điện tử... đều cho phép người dùng đăng ký và kết nối qua chính số điện thoại di động để gửi tin nhắn xác nhận thông tin dịch vụ, cảnh báo nguy cơ bị đánh cắp tài khoản…

Vì vậy, việc định danh thuê bao chính chủ này ngày càng cho thấy sự quan trọng cũng như tính thuận tiện trong việc trong việc kết nối thông tin khi các dữ liệu liên quan đến người dùng được tích hợp và đồng bộ. 

Đặc biệt, khi sử dụng các dịch vụ tài chính, ngân hàng, việc cập nhật thông tin chính xác với nhà mạng sẽ giúp người dùng nhận được mã xác thực một lần (SMS OTP), thông tin về biến động số dư, các tin nhắn cảnh báo khi phát hiện tài khoản bị đăng nhập từ thiết bị lạ hay các thông báo quan trọng khác.

Do đó, thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao di động là việc làm cấp thiết và quan trọng nhằm giúp các chủ sở hữu thuê bao di động tránh được nguy cơ gặp rủi ro, bất lợi.

Theo báo cáo của 3 nhà mạng hàng đầu Việt Nam là Viettel, VNPT/Vinaphone, Mobifone, hiện tại (chỉ tính riêng tại 3 nhà mạng này), có khoảng 3,5 triệu thuê bao di động chưa có thông tin chưa trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

(Nguồn: Shinhan Finance)

  • VCBNeo tổ chức Hội nghị Sơ kết hoạt động kinh doanh 9 tháng đầu năm 2025

    VCBNeo tổ chức Hội nghị Sơ kết hoạt động kinh doanh 9 tháng đầu năm 2025

    Cuối tuần qua, ngày 04/10/2025, VCBNeo đã tổ chức “Hội nghị Sơ kết hoạt động kinh doanh 9 tháng đầu năm 2025” theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tại hai điểm cầu TP. Hà Nội và TP.HCM.

  • Kỷ niệm 30 năm SWIFT hiện diện tại Việt Nam

    Kỷ niệm 30 năm SWIFT hiện diện tại Việt Nam

    Chiều 15/10, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp cùng Tổ chức SWIFT tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm SWIFT hiện diện tại Việt Nam. Phát biểu tại sự kiện, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà nhấn mạnh, đây là cột mốc quan trọng đánh dấu chặng đường gắn kết dài lâu giữa cộng đồng ngân hàng trong nước với hệ thống tài chính quốc tế qua mạng lưới SWIFT, khẳng định nền kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu.

  • Vinh danh “nữ đoàn viên công đoàn năng động, sáng tạo, trách nhiệm”

    Vinh danh “nữ đoàn viên công đoàn năng động, sáng tạo, trách nhiệm”

    Nữ Phó Tổng Giám đốc BIDV Nguyễn Thị Quỳnh Giao sẽ được trao giải thưởng “nữ đoàn viên công đoàn năng động, sáng tạo, trách nhiệm”.

  • Sacombank 3 năm liền được vinh danh "Sản phẩm - Dịch vụ tiêu biểu TP.HCM”

    Sacombank 3 năm liền được vinh danh "Sản phẩm - Dịch vụ tiêu biểu TP.HCM”

    Giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt cho hệ thống giao thông công cộng TP.HCM và ứng dụng Sacombank Pay của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) vừa được Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) trao danh hiệu “Sản phẩm - Dịch vụ tiêu biểu TP.HCM” năm 2025. Đây là năm thứ ba liên tiếp Sacombank được vinh danh, ghi nhận những nỗ lực nổi bật của ngân hàng trong thúc đẩy tiêu dùng, chuyển đổi số và phát triển kinh tế Thành phố.

  • Trần Hùng Huy "Nhạc trưởng" của ACB trên sân khấu hội nhập thoàn cầu

    Trần Hùng Huy "Nhạc trưởng" của ACB trên sân khấu hội nhập thoàn cầu

    Trong bức tranh ngân hàng tư nhân Việt Nam, ACB là biểu tượng của ổn định và kỷ luật. Ngay cả trong bối cảnh hội nhập đầy biến động, ngân hàng vẫn giữ vững nhịp điệu tăng trưởng dựa trên năng lực vận hành và tin cậy dài hạn. Dấu ấn chiến lược thuộc về "Nhạc trưởng" Trần Hùng Huy, người kiên quyết áp dụng công thức "an toàn hệ thống" song hành cùng "hiệu quả kinh doanh", khẳng định vị thế trên sân khấu toàn cầu.

  • Eximbank nhận hai giải thưởng quốc tế tại APEA 2025

    Eximbank nhận hai giải thưởng quốc tế tại APEA 2025

    Tại Lễ trao giải Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) 2025, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) vinh dự nhận hai giải thưởng quan trọng là doanh nghiệp xuất sắc Châu Á - Corporate Excellence Award và doanh nghiệp tăng trưởng nhanh - Fast Enterprise Award. Đây là minh chứng cho vị thế vững chắc của Eximbank trên thị trường tài chính khu vực.

  • PVcomBank đồng hành chiến dịch “Không một mình” - Vì an toàn cho thế hệ trẻ

    PVcomBank đồng hành chiến dịch “Không một mình” - Vì an toàn cho thế hệ trẻ

    Hưởng ứng tinh thần trách nhiệm xã hội và mục tiêu phát triển bền vững, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) chính thức tham gia Chiến dịch quốc gia “Không một mình”, nhằm kêu gọi toàn xã hội chung tay bảo vệ trẻ em, thanh thiếu niên trên không gian mạng và xây dựng môi trường số an toàn, nhân văn cho thế hệ tương lai.

  • Khẳng định vai trò tham mưu chiến lược của các Ban xây dựng Đảng và Văn phòng cấp ủy trong Đảng bộ Agribank

    Khẳng định vai trò tham mưu chiến lược của các Ban xây dựng Đảng và Văn phòng cấp ủy trong Đảng bộ Agribank

    Tháng Mười lịch sử, toàn Đảng, toàn dân cùng ôn lại 95 năm Ngày truyền thống ngành Tổ chức xây dựng Đảng (14/10/1930 - 14/10/2025), ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng (15/10/1930 - 15/10/2025) và Văn phòng cấp ủy (18/10/1930 - 18/10/2025) và 77 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra của Đảng (16/10/1948 - 16/10/2025).

  • BVBank đồng hành ngày Thẻ Việt Nam 2025 - “Một chạm, vạn tiện ích”

    BVBank đồng hành ngày Thẻ Việt Nam 2025 - “Một chạm, vạn tiện ích”

    Là một trong những ngân hàng tích cực hưởng ứng chủ trương của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, Ngân hàng Bản Việt (BVBank) tiếp tục đồng hành cùng ngày Thẻ Việt Nam 2025 với chuỗi hoạt động sôi nổi và không gian trải nghiệm hiện đại, mang đến cho khách hàng, đặc biệt là giới trẻ cùng cơ hội khám phá cuộc sống số năng động, tiện ích và thông minh.

  • Công đoàn Co-opBank ủng hộ 350 triệu đồng giúp đồng bào bị bão số 10

    Công đoàn Co-opBank ủng hộ 350 triệu đồng giúp đồng bào bị bão số 10

    Chiều 9/10/2025, tại trụ sở Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) đã trao 350 triệu đồng ủng hộ đồng bào các tỉnh chịu thiệt hại nặng nề do bão số 10.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay