Chủ nhật, 23/02/2025
   

Chuẩn hóa thông tin thuê bao di động ngăn ngừa nguy cơ gặp rủi ro, bất lợi

Từ ngày 31/3/2023, các nhà mạng sẽ dừng hoạt động của các thuê bao (sim điện thoại) có thông tin không chính xác. Đó chính là nội dung vừa được Cục Viễn thông yêu cầu các nhà mạng thực hiện.

Từ ngày 31/3/2023, các nhà mạng sẽ dừng hoạt động của các thuê bao (sim điện thoại) có thông tin không chính xác. Đó chính là nội dung vừa được Cục Viễn thông yêu cầu các nhà mạng thực hiện. 

Theo đó, các nhà mạng bắt đầu khóa 1 chiều với những thuê bao có thông tin không trùng khớp với thông tin đối soát với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, sau đó, sẽ khóa thông tin 2 chiều với những thuê bao này. Sau khoảng 2 tháng, nhà mạng sẽ chấm dứt hợp đồng nếu thuê bao không đăng ký chuẩn hóa thông tin cá nhân theo quy định.

Bởi việc chuẩn hóa thông tin chủ sở hữu thuê bao di động là cần thiết, nhằm giúp bảo vệ người dùng di động trong bối cảnh hiện nay, khi ngày càng có nhiều hành vi lừa đảo tinh vi, đánh cắp thông tin thuê bao của người dùng để phục vụ cho các mục đích không hợp pháp.

Nguy cơ mất số, lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Nhiều năm qua, không ít vụ việc tranh chấp sim, thậm chí "cướp" sim đều liên quan đến thông tin chủ sở hữu thuê bao. Thực tế, đã có rất nhiều trường hợp người dùng mất sim nhưng không thể báo khóa thuê bao cũng như khôi phục do thông tin đăng ký không đúng, thậm chí còn bị người khác sử dụng với mục đích xấu, đến lúc này rất bất lợi cho người dùng di động.

Có người sau khi mua lại sim số đẹp từ người khác hoặc mua sim đăng ký sẵn từ các đại lý về sử dụng nhưng lại quên đăng ký thông tin cá nhân chính chủ sim cho mình, đến khi bị mất sim hoặc xảy ra tranh chấp.

Bên cạnh đó, nhiều người dùng hàng ngày cũng bị nhận những cuộc gọi lừa đảo qua điện thoại như mạo danh công an, cơ quan pháp luật, nhân viên nhà mạng, nhân viên công ty bảo hiểm, bưu điện, cục viễn thông... hay những đối tượng chuyên thực hiện các tin nhắn spam, quảng cáo rác,.... Điều này gây ảnh hưởng, xáo trộn đến cuộc sống cá nhân thậm chí bị mất tiền oan bởi những hành vi phạm pháp của các đối tượng xấu.

Gặp khó trong tiếp cận dịch vụ công và tài chính…

Việc dùng số thuê bao không đăng ký “chính chủ” cũng gặp không ít trở ngại khi sử dụng các dịch vụ hành chính công, nhất là các dịch vụ yêu cầu thông tin của số điện thoại khai báo phải chính xác và có các thông báo/xác nhận qua số điện thoại di động.

Theo quy định của Chính phủ, các thuê bao di động cần phải cung cấp các thông tin cá nhân chính xác (họ và tên, chứng minh nhân dân/căn cước công dân, ngày cấp và nơi cấp...) với các nhà mạng.

Việc đảm bảo kết nối đồng bộ thông tin thuê bao di động với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ tạo thuận lợi cho người dân khi sử dụng các dịch vụ viễn thông trong trường hợp bị mất, hư hỏng sim. Đồng thời, bảo vệ quyền lợi người dân khi sử dụng các dịch vụ trên cổng dịch vụ công quốc gia hoặc dịch vụ ngoài viễn thông như: dịch vụ ngân hàng, dịch vụ bảo hiểm...

Hiện có rất nhiều dịch vụ như: tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, thương mại điện tử... đều cho phép người dùng đăng ký và kết nối qua chính số điện thoại di động để gửi tin nhắn xác nhận thông tin dịch vụ, cảnh báo nguy cơ bị đánh cắp tài khoản…

Vì vậy, việc định danh thuê bao chính chủ này ngày càng cho thấy sự quan trọng cũng như tính thuận tiện trong việc trong việc kết nối thông tin khi các dữ liệu liên quan đến người dùng được tích hợp và đồng bộ. 

Đặc biệt, khi sử dụng các dịch vụ tài chính, ngân hàng, việc cập nhật thông tin chính xác với nhà mạng sẽ giúp người dùng nhận được mã xác thực một lần (SMS OTP), thông tin về biến động số dư, các tin nhắn cảnh báo khi phát hiện tài khoản bị đăng nhập từ thiết bị lạ hay các thông báo quan trọng khác.

Do đó, thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao di động là việc làm cấp thiết và quan trọng nhằm giúp các chủ sở hữu thuê bao di động tránh được nguy cơ gặp rủi ro, bất lợi.

Theo báo cáo của 3 nhà mạng hàng đầu Việt Nam là Viettel, VNPT/Vinaphone, Mobifone, hiện tại (chỉ tính riêng tại 3 nhà mạng này), có khoảng 3,5 triệu thuê bao di động chưa có thông tin chưa trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

(Nguồn: Shinhan Finance)

  • PVcomBank nhận hai giải thưởng quốc tế từ International Finance Magazine

    PVcomBank nhận hai giải thưởng quốc tế từ International Finance Magazine

    Ngày 21/02/2025, tại Thái Lan, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) được vinh danh tại lễ trao giải của Tạp chí International Finance Magazine (IFM) với hai hạng mục quan trọng: Ứng dụng Ngân hàng điện tử mới tốt nhất – PVConnect – Việt Nam 2024; Chiến dịch Marketing hợp kênh hiệu quả nhất Việt Nam 2024.

  • SHB và những dấu ấn trong việc thực thi ESG

    SHB và những dấu ấn trong việc thực thi ESG

    Trên hành trình chinh phục mục tiêu trở thành ngân hàng Top 1 về hiệu quả, SHB kiên tâm với định hướng tăng trưởng xanh, phát triển bền vững, đồng hành cùng đất nước trong kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

  • Các ngân hàng hé lộ chỉ tiêu lợi nhuận năm 2025

    Các ngân hàng hé lộ chỉ tiêu lợi nhuận năm 2025

    Với mục tiêu tăng trưởng tín dụng 16% và kỳ vọng cầu vốn trở lại, các ngân hàng đã hé lộ chỉ tiêu kinh doanh chuẩn bị trình cổ đông trong kỳ họp thường niên 2025 sắp tới.

  • HD SAISON cho khách vay ưu đãi với lãi suất chỉ 2,5%/tháng

    HD SAISON cho khách vay ưu đãi với lãi suất chỉ 2,5%/tháng

    Từ 14/02 đến hết ngày 07/03/2025, Công ty Tài chính TNHH HD SAISON (HD SAISON) chính thức triển khai chương trình tri ân dành riêng cho khách hàng thân thiết được vay ưu đãi đặc biệt, với lãi suất chỉ 2,5%/tháng, nhằm tri ân các khách hàng đã luôn tin tưởng lựa chọn, đồng hành và thanh toán tốt.

  • Techcombank tính lập công ty bảo hiểm nhân thọ 1.300 tỷ đồng

    Techcombank tính lập công ty bảo hiểm nhân thọ 1.300 tỷ đồng

    Techcombank muốn lập công ty bảo hiểm nhân thọ vốn ít nhất 1.300 tỷ đồng và chi 285 tỷ để tăng sở hữu tại một đơn vị bảo hiểm phi nhân thọ.

  • Hội viên VNBA lọt Top 10 ngân hàng cho vay bất động sản minh bạch và bền vững

    Hội viên VNBA lọt Top 10 ngân hàng cho vay bất động sản minh bạch và bền vững

    Trong khuôn khổ Diễn đàn bất động sản mùa Xuân lần thứ V và Lễ Vinh danh thương hiệu bất động sản dẫn đầu năm 2024 - 2025, diễn ra ngày 19/02/2025, 10 ngân hàng hội viên của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) được vinh danh “Top 10 Ngân hàng cho vay bất động sản minh bạch và bền vững nhất năm 2024”.

  • Quyết liệt triển khai đồng bộ giải pháp thúc đẩy kinh doanh

    Quyết liệt triển khai đồng bộ giải pháp thúc đẩy kinh doanh

    Trong năm 2024, mặc dù phải đối mặt với nhiều thách thức từ bối cảnh kinh tế chung, Agribank vẫn duy trì đà tăng trưởng ấn tượng trên nhiều mặt tạo nền tảng tài chính vững chắc để ngân hàng tiếp tục mở rộng hoạt động và thực hiện các mục tiêu chiến lược trong năm 2025.

  • Tin buồn

    Tin buồn

    Gia đình chúng tôi vô cùng thương tiếc báo tin: chồng, cha, ông chúng tôi là ông Nguyễn Văn Dễ - nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Nguyên chủ tịch hội đồng Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (Chủ tịch HĐHH nhiệm kỳ I)

  • BIDV chốt ngày họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025

    BIDV chốt ngày họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025

    Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV, mã chứng khoán: BID) vừa có thông báo về ngày đăng ký cuối cùng tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025.

  • Agribank cho vay trả nợ ngân hàng khác với lãi suất từ 2,4%/năm

    Agribank cho vay trả nợ ngân hàng khác với lãi suất từ 2,4%/năm

    Từ nay đến ngày 31/12/2025, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) tiếp tục triển khai chương trình cho vay trả nợ ngân hàng khác với lãi suất hấp dẫn chỉ từ 2,4%/năm, nhằm hỗ trợ khách hàng giảm gánh nặng tài chính và tận hưởng chính sách vay ưu đãi.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay