Thứ sáu, 14/11/2025
   

CB sẵn sàng thực hiện chuyển giao bắt buộc về Vietcombank

Phát triển kinh doanh theo định hướng của Ngân hàng Nhà nước và bám sát các mục tiêu: an toàn thanh khoản, tích lũy giá trị và đa dạng hóa nguồn thu luôn là định hướng chiến lược lâu dài của Ngân hàng Xây dựng (CB). Đây cũng là những bước chuẩn bị tích cực để CB sẵn sàng thực hiện chuyển giao bắt

Phát triển kinh doanh theo định hướng của Ngân hàng Nhà nước và bám sát các mục tiêu: an toàn thanh khoản, tích lũy giá trị và đa dạng hóa nguồn thu luôn là định hướng chiến lược lâu dài của Ngân hàng Xây dựng (CB). Đây cũng là những bước chuẩn bị tích cực để CB sẵn sàng thực hiện chuyển giao bắt buộc về Vietcombank theo đề án tái cơ cấu của Ngân hàng Nhà nước.

CBBank anh tru so

Năm 2015, CB đánh dấu mốc với sự chuyển đổi mô hình hoạt động, thuộc sở hữu 100% vốn Nhà nước với sự hỗ trợ toàn diện từ Vietcombank. Từ đây, mở ra cơ hội và cũng là thách thức rất lớn đối với CB. Năm nay, cùng với các công tác triển khai theo tiến độ được Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo để chuyển giao bắt buộc về Vietcombank, CB tiếp tục đặt mục tiêu duy trì đà tăng trưởng ổn định ở tất cả các khối kinh doanh bán buôn, bán lẻ, kinh doanh vốn, công nợ…

Chặng đường 9 năm ‘vượt sóng cả’

Tái cơ cấu luôn là một bài toán khó với các doanh nghiệp và đặc biệt khó với ngân hàng. Với CB chặng đường tái cơ cấu vô cùng gian nan cả với người trong nghề lẫn người hiểu nghề khi bảng cơ cấu nợ xấu hầu hết là những món nợ lớn, nợ đại án. Trong khi đó, có rất nhiều vấn đề liên quan đến xử lý ngân hàng mua bắt buộc thậm chí chưa có tiền lệ trong chính sách, hành lang pháp lý. Để đưa ngân hàng trở về với vạch xuất phát của một ngân hàng thương mại hoạt động bình thường đã khó, để hoạt động hiệu quả, chắt chiu được lợi nhuận sẽ còn khó hơn nữa.

So với thời điểm năm 2015, có thể dùng từ "đổi mới toàn diện" để khắc họa rõ nét về sự thay đổi của CB trong hành trình 9 năm "vượt sóng cả". Còn nhớ tại thời điểm bị mua bắt buộc, CB phải đối diện khó khăn bộn bề từ nguy cơ mất thanh khoản, các hoạt động kinh doanh hầu như đóng băng, những tin tức tiêu cực liên quan đến các vụ đại án từ ngân hàng tiền nhiệm…

Với sự chỉ đạo sát sao từ Ngân hàng Nhà nước, các cấp thẩm quyền và sự hỗ trợ toàn diện từ Vietcombank, năm 2022 là năm đầu tiên kể từ khi tái cơ cấu, CB chính thức được NHNN phê duyệt kế hoạch kinh doanh và đã hoàn thành 100% các chỉ tiêu.

Đáng nói nhất, là từ chỗ yếu kém về công nghệ, CB của hiện tại đã hoàn toàn tự phát triển, đưa công nghệ vào quản trị hệ thống, đưa ứng dụng ngân hàng số app CBway đến người dùng với đầy đủ tính năng eKyc, các tiện ích và đang hoàn chỉnh những mắt xích cuối nâng cấp hệ thống core banking…

Hoàn thành các chỉ tiêu kinh doanh quý I/2023

Nếu năm 2022 là năm bản lề CB hoàn thành các chỉ tiêu được Ngân hàng Nhà nước giao thì năm 2023, CB kiên định với các mục tiêu kinh doanh như: số dư huy động dự kiến tăng ròng 10.000 tỷ đồng, giữ vững số dư 5.000 tỷ đồng dư nợ tín dụng 2022 và tăng ròng trên 5.000 tỷ đồng dư nợ tín dụng 2023. Kết thúc quý I, CB đã hoàn thành các chỉ tiêu, khởi đầu triển vọng cho việc thực hiện kế hoạch kinh doanh năm 2023.

Đồng thời, CB sẽ tiếp tục tập trung ưu tiên vào hoạt động chuyển đổi số, trong đó nhiệm vụ trọng tâm là đưa các sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng lên môi trường số.

Song song đó, CB đề cao mục tiêu phát triển nhưng không thỏa hiệp với tăng trưởng "nóng", các chính sách, hành lang pháp lý, quy trình quản trị rủi ro với sự hỗ trợ của nền tảng công nghệ sẽ tăng cường kiểm soát hệ số rủi ro theo quy mô kinh doanh.

Chú trọng chiến lược quản trị rủi ro

Đặc thù của ngành ngân hàng là ngành kinh doanh rủi ro và với những ngân hàng đang trong giai đoạn tái cơ cấu như CB có thể nói quản trị rủi ro chính là yếu tố quyết định sự "sống còn". Vì thế, mọi quy trình tại ngân hàng đều có sự giám sát chéo trong tất cả các khâu. Đơn cử như quy trình cho vay tại CB được xây dựng một cách rõ ràng, chặt chẽ với khẩu vị rủi ro được xác định cụ thể. Quy trình ra quyết định phê duyệt cho vay được tổ chức 100% tại Hội sở. Các chi nhánh chỉ có chức năng bán hàng nhằm hạn chế rủi ro thông qua chuyên môn hóa chức năng, nhiệm vụ từng vị trí tham gia vào quy trình cho vay.

Đặc biệt, CB ứng dụng 100% quy trình công nghệ trong quy trình tín dụng. Cụ thể, các khoản vay tại CB được thực hiện 100% thông qua hệ thống khởi tạo/phê duyệt khoản vay (LOS) - hiện không phải tổ chức tín dụng nào ở Việt Nam cũng có thể áp dụng thành công.

Đồng thời, CB cũng có đầy đủ các ứng dụng quản trị hệ thống nội bộ và đã vận hành trên 5 năm như: hệ thống quản lý công việc (Eoffice), quản lý bán hàng (CBChoice), hệ thống quản lý rủi ro hoạt động (ORM), hệ thống quản lý tài sản đảm bảo (Collateral), hệ thống theo dõi thu hồi nợ (Collection), hệ thống quản lý nhân sự (HRM)… qua đó nâng cao khả năng điều hành, quản lý hoạt động nói chung song song với công tác quản trị rủi ro.

(Nguồn: CB)

  • Phó Tổng Giám đốc Agribank Vương Hồng Lĩnh làm việc tại Agribank Chi nhánh Phú Yên kịp thời chỉ đạo khắc phục thiệt hại do bão lũ

    Phó Tổng Giám đốc Agribank Vương Hồng Lĩnh làm việc tại Agribank Chi nhánh Phú Yên kịp thời chỉ đạo khắc phục thiệt hại do bão lũ

    Trong hai ngày 11-12/11/2025, Đoàn công tác do Phó Tổng Giám đốc Vương Hồng Lĩnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Agribank Chi nhánh Phú Yên nhằm kịp thời nắm bắt tình hình thiệt hại do bão lũ của các đơn vị trên địa bàn, thăm hỏi cán bộ, người lao động bị ảnh hưởng bởi thiên tai, đồng thời chỉ đạo các biện pháp hỗ trợ khách hàng khắc phục tổn thất, sớm phục hồi sản xuất - kinh doanh.

  • VPBank hợp tác ACCA phát triển nhân lực tài chính chuẩn quốc tế

    VPBank hợp tác ACCA phát triển nhân lực tài chính chuẩn quốc tế

    Ngày 29/10/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh quốc (ACCA) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) hợp tác phát triển nguồn nhân lực tài chính - kế toán theo chuẩn mực quốc tế.

  • Vietcombank Nam Đà Nẵng lan tỏa hình ảnh đẹp từ câu chuyện hoàn trả 100 triệu đồng cho khách hàng

    Vietcombank Nam Đà Nẵng lan tỏa hình ảnh đẹp từ câu chuyện hoàn trả 100 triệu đồng cho khách hàng

    Ngày 28/10/2025, Vietcombank Nam Đà Nẵng vinh dự nhận được thư cảm ơn của khách hàng Nguyễn Đình Hùng, gửi qua hòm thư góp ý của chi nhánh. Trong thư, khách hàng bày tỏ lòng cảm kích trước tinh thần trách nhiệm, thái độ tận tâm và tác phong chuyên nghiệp của bộ phận Ngân quỹ - Phòng Hành chính nhân sự Ngân quỹ, sau khi được hỗ trợ hoàn trả lại số tiền 100 triệu đồng anh vô tình bỏ quên khi nộp tiền ngày 22/10/2025.

  • PVcomBank kiến tạo hệ sinh thái đặc quyền toàn diện cho khách hàng ưu tiên

    PVcomBank kiến tạo hệ sinh thái đặc quyền toàn diện cho khách hàng ưu tiên

    Không chỉ mang đến các giải pháp tài chính toàn diện, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) còn không ngừng mở rộng hệ sinh thái đặc quyền phi tài chính, mang đến loạt dịch vụ chuyên biệt và ưu đãi dành riêng cho khách hàng ưu tiên, đồng hành cùng họ khẳng định dấu ấn cá nhân trên hành trình tận hưởng cuộc sống.

  • Techcombank duy trì xếp hạng tín nhiệm cao từ Fitch Ratings và S&P Global

    Techcombank duy trì xếp hạng tín nhiệm cao từ Fitch Ratings và S&P Global

    Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, mã chứng khoán: TCB) tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu khi được hai tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế hàng đầu - Fitch Ratings và S&P Global Ratings đánh giá ở mức cao, phản ánh năng lực tài chính vững mạnh, khả năng quản trị rủi ro hiệu quả và chiến lược tăng trưởng bền vững của Ngân hàng.

  • HDBank triển vọng hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh 2025

    HDBank triển vọng hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh 2025

    Tại Hội nghị Nhà đầu tư quý III/2025 tổ chức ngày 10/11/2025, Ban lãnh đạo Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank - mã HDB) duy trì quan điểm tự tin về khả năng tăng tốc trong quý IV, hướng tới hoàn thành vượt mức kế hoạch lợi nhuận cả năm 2025.

  • MB 11 năm đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu

    MB 11 năm đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu

    Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) vừa khép lại Diễn đàn Kinh tế thường niên lần thứ 11 – MB Economic Insights 2025 với chủ đề “Chủ động thích ứng – Tạo đà bứt phá”, diễn ra tại Khách sạn Meliá Hà Nội. Sự kiện thu hút gần 400 doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng đầu, cùng các chuyên gia kinh tế trong nước và quốc tế, khẳng định vị thế của MB là đơn vị tiên phong kết nối tri thức và giải pháp tài chính cho doanh nghiệp Việt Nam.

  • Ngân hàng hạnh phúc và những giá trị cảm xúc trao tới khách hàng

    Ngân hàng hạnh phúc và những giá trị cảm xúc trao tới khách hàng

    Khám phá cách ngân hàng SHB xây dựng mối quan hệ cảm xúc, tạo điểm chạm hạnh phúc và trải nghiệm cá nhân hóa sâu sắc cho khách hàng trong kỷ nguyên số.

  • Lãnh đạo Co-opBank thăm và làm việc tại QTDND Thị Trấn Vị Xuyên, tỉnh Tuyên Quang

    Lãnh đạo Co-opBank thăm và làm việc tại QTDND Thị Trấn Vị Xuyên, tỉnh Tuyên Quang

    Đoàn công tác Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) do ông Nguyễn Quốc Cường - Chủ tịch Hội đồng Quản trị làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) thị trấn Vị Xuyên, tỉnh Tuyên Quang vào ngày 31/10/2025. Chuyến công tác nhằm tăng cường hơn nữa tính liên kết hệ thống và nắm bắt tình hình hoạt động thực tế, lắng nghe khó khăn, đề xuất và đưa ra các giải pháp hỗ trợ phát triển hệ thống QTDND một cách an toàn, hiệu quả và bền vững.

  • TPBank kích hoạt “lá chắn số” chống lừa đảo tài khoản ngân hàng

    TPBank kích hoạt “lá chắn số” chống lừa đảo tài khoản ngân hàng

    Trước làn sóng tội phạm công nghệ cao ngày càng tinh vi, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) vừa ra mắt hệ thống cảnh báo chuyển tiền rủi ro, tự động nhận diện và chặn giao dịch khi phát hiện tài khoản thụ hưởng có dấu hiệu gian lận.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay