Thứ hai, 17/06/2024
   

Các ngân hàng tăng cường tiết giảm chi phí hỗ trợ doanh nghiệp

Năm 2023, đối mặt với khó khăn chung của kinh tế nói chung và ngành ngân hàng nói riêng, các ngân hàng đã phải tăng cường tiết giảm chi phí để cắt giảm lãi suất, nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh.

Theo đó, trong năm 2023, có 9/26 ngân hàng đã cắt giảm nhân sự, với tỷ lệ giảm trung bình gần 9%.

Trong đó, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) là ngân hàng có quy mô thu hẹp nhân sự nhiều nhất khi giảm nhân sự tới hơn 34%, chỉ còn 6.246 người. Đứng thứ 2 là Ngân hàng TMCP Bưu Điện Liên Việt (LPBank) có quy mô thu hẹp với mức giảm khoảng 13%, xuống còn 10.627 nhân sự. Đứng thứ 3 là Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), có mức cắt giảm nhân sự khoảng 9%, xuống còn 7.939 người…

Tuy nhiên, cũng có 17 ngân hàng có tăng trưởng nhân sự, với mức tăng bình quân gần 8%. Trong đó, Ngân hàng TMCP Quốc Tế (VIB) là ngân hàng có mức tăng trưởng nhân sự cao nhất, với mức tăng gần 20%. Tiếp theo là Ngân hàng TMCP Nam Á (NamABank) và Ngân hàng TMCP Bắc Á (BacABank) có mức tăng tương ứng là 15% và 13%...

Xét về số tuyệt đối, VIB vẫn là ngân hàng tuyển dụng nhiều nhất khi tăng thêm 2.031 người. Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tuyển thêm 1.562 người và Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank) tuyển thêm 972 người trong năm 2023.

Bên cạnh đó, trong năm 2023, các ngân hàng cũng tăng cường đẩy mạnh ngân hàng số, tiết giảm chi phí hoạt động, giảm lãi suất để hỗ trợ khách hàng.

Đáng chú ý, có 5/26 ngân hàng còn cắt giảm chi phí cho nhân viên để tạo thêm nguồn lực hỗ trợ khách hàng.

Cụ thể, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) là ngân hàng cắt giảm mạnh nhất, với mức cắt giảm 34%, xuống còn gần 524 tỷ đồng chi phí dành cho nhân viên, tính bình quân trong Quý 4. Đứng thứ 2 là HDBank cắt giảm 11%, xống còn 3.682 tỷ đồng chi phí dành cho nhân viên trong năm 2023.

Ở chiều ngược lại, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) là ngân hàng tăng chi cho nhân viên nhiều nhất, với mức tăng gần 25%. Xếp ngay sau đó là NamABank có mức tăng chi cho nhân viên khoảng 24% và Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) có mức tăng chi khoảng 20%…

Đặc biệt, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) đã trở lại vị trí quán quân trong đãi ngộ cho cán bộ nhân viên, với mức chi bình quân cho nhân viên cao nhất là 45,74 triệu đồng/người/tháng và con số tăng gần 5% so với đầu năm.

Xếp ở vị trí thứ 2 là Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) với mức đãi ngộ cho cán bộ nhân viên là 42,37 triệu đồng/người/tháng, tăng hơn 5% và thứ ba là BIDV có mức đãi ngộ cho cán bộ nhân viên là 41,3 triệu đồng/người/tháng, tăng 7%.

Xếp ở vị trí thứ 4 là Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) với mức đãi ngộ cho cán bộ nhân viên là 41,06 triệu đồng/người/tháng. Đứng ở vị trí thứ 5 là Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) có mức đãi ngộ cho cán bộ nhân viên là 38,97 triệu đồng/người/tháng.

Thu nhập bình quân tháng thấp nhất trong hệ thống ghi nhận tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công thương (SaiGonBank), với mức đãi ngộ cho cán bộ nhân viên là 20,7 triệu đồng/người/tháng, so với đầu năm 2023 cũng giảm gần 4%.

Chi phí cho nhân viên ngân hàng trong năm 2023 (ĐVT: Tỷ đồng)

tiết giảm chi phí

VP TPHCM

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay