Thứ ba, 24/06/2025
   

Các doanh nghiệp phải thay đổi cách kinh doanh xưa cũ

Ngày 14/6/2022, Cuộc khảo sát của Thunes về thế hệ "Zoomer" tại 13 quốc gia nêu bật cách thế hệ những người dùng trẻ nhất và thông thạo kỹ thuật số nhất trên thế giới đang buộc các doanh nghiệp phải thay đổi phương thức kinh doanh xưa cũ.

Ngày 14/6/2022, Cuộc khảo sát của Thunes về thế hệ "Zoomer" tại 13 quốc gia nêu bật cách thế hệ những người dùng trẻ nhất và thông thạo kỹ thuật số nhất trên thế giới đang buộc các doanh nghiệp phải thay đổi phương thức kinh doanh xưa cũ.

Để đạt được tăng trưởng và thành công trong năm 2030, các doanh nghiệp giờ đây phải bắt đầu nắm bắt được thói quen sống, mua sắm và tài chính của Thế hệ Z hoặc Zoomer (người tiêu dùng từ 16 đến 24 tuổi) - và chấp nhận rằng họ rất khác so với các thế hệ trước. Bộ phận dân số này là những người chưa bao giờ biết đến cuộc sống không có internet và điện thoại thông minh, hiện đại diện cho nhóm dân số lớn nhất trên trái đất, chiếm gần 2,5 tỷ người, vượt qua thế hệ Millennial vào năm 2019.

Đó là lý do tại sao Thunes, nền tảng thanh toán toàn cầu, đã tiến hành một nghiên cứu toàn cầu về các Zoomer để có được cái nhìn sâu sắc về sở thích mua sắm, xã hội và thanh toán của họ. Thunes đã phỏng vấn 6.500 người trong độ tuổi từ 16 đến 24 từ 13 quốc gia phát triển và mới nổi.

Giám đốc điều hành của Thunes, Peter De Caluwe cho biết: "Đối với nhiều người, Thế hệ Z là một thế hệ bị hiểu sai và bị coi nhẹ. Đây là thế hệ mà "quay số" và "máy tính để bàn" là những từ vô nghĩa và họ không phải là những người chỉ nghĩ "thiết bị di động là ưu tiên hàng đầu", mà họ sống và hít thở trong các ứng dụng, mạng xã hội, nền tảng và sắp tới là vũ trụ ảo. Chúng ta cần bắt đầu nhìn nhận thế hệ này một cách nghiêm túc vì doanh thu và kế hoạch chiến lược của nhiều doanh nghiệp - đặc biệt là những doanh nghiệp phát triển dựa vào tốc độ tăng trưởng nhanh - đang phụ thuộc vào họ".

Ông cho biết thêm: "Chúng tôi biết rằng mạng xã hội sẽ là một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của Thế hệ Zoomer, nhưng điều mà cuộc khảo sát của chúng tôi tìm ra được là mức độ mà họ đang thúc đẩy hoạt động chi tiêu trong nhóm dân số này. Một khía cạnh quan trọng khác trong cuộc sống của họ mà chúng tôi muốn tìm hiểu là mối quan hệ của họ với tiền bạc và tình cảm của họ đối với các phương thức thanh toán trên thiết bị di động. Là một công ty đón nhận sự đa dạng của các phương thức thanh toán và xây dựng cơ sở hạ tầng thanh toán thế hệ tiếp theo cho thế giới, chúng tôi sẽ sử dụng những thông tin chuyên sâu này để định hình các giải pháp và khả năng thanh toán của chúng tôi cho rất nhiều doanh nghiệp internet mà chúng tôi phục vụ".

Ví di động đang tạo nên cơn sốt, đặc biệt là tại các thị trường mới nổi mà trước đây tại các thị trường này thì rất khó để tiếp cận các tài khoản ngân hàng và các dịch vụ tài chính thông thường. Các nhà cung cấp dịch vụ di động đã và đang dẫn đầu cuộc cách mạng thanh toán điện tử tại châu Á, đồng thời tại châu Phi, các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn cũng cung cấp nhiều giải pháp thanh toán điện tử tương tự.

Mạng xã hội: Mạng xã hội có sức ảnh đến Thế hệ Z lớn hơn bất cứ thế hệ nào. Tại các thị trường mới nổi, 3/4 số Zoomer cũng check in nhiều lần mỗi ngày, trong đó 2/3 cho biết họ thường mua những sản phẩm tìm thấy trên mạng trước tiên. Mạng xã hội không còn đơn thuần là nơi Thế hệ Z tiêu tiền mà ngày càng nhiều người kiếm tiền từ đây với vô vàn phương thức kiếm tiền từ nội dung do TikTok, YouTube, Patreon, Clubhouse và Twitch cung cấp.

Ví di động và Quản lý tiền: Thế hệ Z không mấy mặn mà với các sản phẩm tài chính truyền thống - có thể là tài khoản ngân hàng hoặc thẻ tín dụng. 62% Thế hệ Z hoàn toàn không sở hữu bất kỳ tài khoản ngân hàng nào. Tuy nhiên, số lượng ví di động lại đang phát triển nhanh chóng và ở một số thị trường mới nổi, gần 50% Zoomer hiện sử dụng loại tài khoản này.

Mua sắm: Khoản chi tiêu của Zoomer cho mua sắm trực tuyến có tỷ lệ nhỉnh hơn (19%) so với hoạt động giao lưu, ăn uống và giải trí.

Nhu cầu dùng tiền mặt giảm nhưng không biến mất: Khoảng 25% số Zoomer tại các thị trường phương Tây hầu như không bao giờ sử dụng tiền mặt. Tiền mặt vẫn chiếm vị trí quan trọng trong chi tiêu ngoại tuyến tại các thị trường mới nổi nhưng ảnh hưởng của loại hình này đang suy giảm.

Chú trọng Thương hiệu và UX: Một trong những động lực chính thúc đẩy Zoomer lựa chọn phương thức mua hàng và thanh toán là uy tín của thương hiệu. Uy tín đã trở thành yếu tố hàng đầu khi lựa chọn phương thức thanh toán chính tại 7 quốc gia.

Khi thế giới chuyển mình sang không gian trực tuyến, các nền tảng mạng xã hội, nội dung và giải trí, các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán và thương hiệu tiêu dùng mong muốn tận dụng được Zoomer và thói quen chi tiêu trực tuyến của họ đều phải xem xét tất cả các yếu tố trên. Yếu tố tác động đến Thế hệ Z đầu tiên không phải là giá cả, phạm vi hay thậm chí sự khan hiếm, mà chính vòng kết nối xã hội của họ, mức độ tương tác với thương hiệu trực tuyến và các tùy chọn thanh toán mới mẻ, tiện lợi và đáng tin cậy mới là yếu tố Thế hệ Z quan tâm.

Ông Peter De Caluwe phát biểu: "Không nhận ra tầm ảnh hưởng tiềm năng của những công dân số Thế hệ Zoomer có thể là nguyên nhân khiến một thương hiệu từng bán chạy phải chứng kiến sự sụt giảm về doanh số".

Theo Thunes

  • Luật Các tổ chức tín dụng: Hồi sinh vốn “đóng băng” và siết kỷ cương tín dụng

    Luật Các tổ chức tín dụng: Hồi sinh vốn “đóng băng” và siết kỷ cương tín dụng

    Dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi dự kiến thông qua ngày 25/6 sẽ giúp xử lý hơn 1 triệu tỷ đồng nợ xấu, khơi thông dòng vốn đồng thời nâng cao ý thức và trách nhiệm trả nợ của người vay.

  • Agribank Ninh Bình trao tặng nhà Đại đoàn kết

    Agribank Ninh Bình trao tặng nhà Đại đoàn kết

    Sáng 24/6, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) Chi nhánh tỉnh Ninh Bình phối hợp với UBND xã Đông Sơn (thành phố Tam Điệp) tổ chức lễ khánh thành và bàn giao hai căn nhà Đại đoàn kết cho các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã. Buổi lễ có sự tham dự của đại diện Agribank Ninh Bình, lãnh đạo chính quyền địa phương cùng đông đảo bà con nhân dân.

  • Vietcombank khởi động dự án trọng điểm về phòng chống gian lận trong giao dịch số

    Vietcombank khởi động dự án trọng điểm về phòng chống gian lận trong giao dịch số

    Ngày 16/06/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Liên danh Ernst & Young (EY) đã chính thức khởi động Dự án “Tư vấn triển khai hệ thống phòng chống gian lận cho giao dịch thẻ, giao dịch ngân hàng điện tử của khách hàng cá nhân”.

  • HDBank tham gia Liên minh ngân hàng xanh vì tài chính bền vững

    HDBank tham gia Liên minh ngân hàng xanh vì tài chính bền vững

    Ngân hàng TMCP Phát triển TP. Hồ Chí Minh (HDBank) vừa chính thức gia nhập Liên minh Ngân hàng Thương mại Xanh (Alliance for Green Commercial Banks) - sáng kiến toàn cầu do Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) phối hợp cùng Cơ quan Tiền tệ Hồng Kông (HKMA) sáng lập, nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh tại khu vực châu Á.

  • Co-opBank thay đổi địa điểm hoạt động một số phòng giao dịch

    Co-opBank thay đổi địa điểm hoạt động một số phòng giao dịch

    Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) vừa thông báo về việc thay đổi địa điểm đặt trụ sở của một số phòng giao dịch trực thuộc các chi nhánh, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho khách hàng trong quá trình giao dịch.

  • VietinBank hé lộ kết quả kinh doanh 6 tháng 2025: Dư nợ tín dụng mở rộng 10%, lợi nhuận tiếp tục tăng trưởng

    VietinBank hé lộ kết quả kinh doanh 6 tháng 2025: Dư nợ tín dụng mở rộng 10%, lợi nhuận tiếp tục tăng trưởng

    Ngày 19/6/2025 tại TP. Hà Nội, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Đảng, hoạt động kinh doanh (HĐKD) 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025.

  • Agribank nhận giải 'Vinh quang Việt Nam 2025'

    Agribank nhận giải 'Vinh quang Việt Nam 2025'

    Agribank là đại diện duy nhất trong ngành ngân hàng, được vinh danh tại chương trình "Vinh quang Việt Nam 2025" nhờ những đóng góp nổi bật trong phát triển "tam nông".

  • Tín dụng 5 tháng đầu năm tại TP.HCM tăng 3,89%

    Tín dụng 5 tháng đầu năm tại TP.HCM tăng 3,89%

    Đến cuối tháng 5/2025, số liệu thực tế cho thấy tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn TP.HCM đạt hơn 4,1 triệu tỷ đồng, tăng 3,89% so với cuối năm 2024 và tăng 13,64% so với cùng kỳ. Số liệu được ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 2 chia sẻ.

  • Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 3 tháng 6

    Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 3 tháng 6

    Chiến tranh Israel - Iran có khả năng tàn phá đối với nền kinh tế toàn cầu; Kinh tế Trung Quốc: Triển vọng kinh tế chưa sáng sủa; Tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ chậm lại ở mức 6,2% trong năm 2025; Chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn đã được sửa đổi, bổ sung; Các tổ chức tín dụng kỳ vọng lạm phát giảm; Lượng tiền gửi của dân cư tăng 5,73% so với cuối năm 2024... Đây là những thông tin chính trong Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 3 tháng 6/2025.

  • Vietcombank Hưng Yên tổ chức hội thảo về rủi ro và kiểm soát năm 2025

    Vietcombank Hưng Yên tổ chức hội thảo về rủi ro và kiểm soát năm 2025

    Chiều 17/6/2025, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Hưng Yên (Vietcombank Hưng Yên) đã tổ chức Hội thảo tự đánh giá rủi ro và các chốt kiểm soát (RCSA) năm 2025 đối với 3 mảng nghiệp vụ trọng yếu: Ngân quỹ, Tài khoản và Thẻ, nhằm tăng cường hiệu quả công tác quản trị rủi ro trong hoạt động ngân hàng.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay